e magazine
11/08/2021 10:28
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

11/08/2021 10:28

Đã trên dưới 70 tuổi, vợ chồng ông Hàng A Sở, dân tộc Mông ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vẫn như con thoi trong vườn, ngoài nương.

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Đã trên dưới 70 tuổi, vợ chồng ông Hàng A Sở, dân tộc Mông ở thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vẫn như con thoi trong vườn, ngoài nương.

Vậy nên sản phẩm của ông bà cứ thu ầm ầm, mỗi năm trừ chi phí cũng thu lãi cả mấy trăm triệu đồng, có năm cao điểm lãi gần tỉ bạc. Hằng năm, cứ vào mùa thu hoạch, những xe cam canh, mận hậu của gia đình ông Sở vẫn đến với khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Vợ chồng ông Hàng A Sở tiếp khách trong ngôi nhà gỗ khang trang xây dựng từ tiền bán trái cây

Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc sản xuất, lưu thông hàng hóa, đưa sản phẩm ra thị trường có phần khó khăn hơn. Vừa chăm sóc giữ gìn cho cây trồng, vừa phải bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch như thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khoảng cách, khai báo y tế), nhất là đối với những người tham gia lao động trong vườn nhà, vận chuyển hàng hóa đi các tuyến. Đặc biệt, luôn sẵn sàng trong trường hợp phải thực hiện cách li y tế và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo của cơ quan chức năng…

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Ông Hàng A Sở dẫn khách thăm vườn

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cả hai ông bà đều là hội viên mẫu mực của NCT thị trấn, ông Hàng A Sở còn đảm nhiệm thêm cương vị Chi hội trưởng Chi hội Ngành nghề nông nghiệp - nông thôn tiểu khu (bản) Pa Khen, thị trấn Nông trường, là hội viên NCT tiêu biểu, đã nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng.

Tôi đến thăm gia đình vào đúng ngày vợ chồng ông Hàng A Sở vừa thu nốt mẻ cam cuối vụ. Thật không gì thú vị hơn khi được thưởng thức những miếng cam thơm vàng ngọt lịm, trái mận căng mọng nước ngọt ngọt chua chua đậm đà giữa ngày nắng gắt trong khuôn viên mấy héc ta với cả ngàn gốc mận, cam chĩu chịt. Tiếng ong vo ve rủ nhau làm tổ đan xen tiếng mấy bác thợ vườn râm ran trò chuyện.

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Phân loại sản phẩm trước khi đưa ra thị trường

Ông Sở nhớ lại những ngày đầu “khởi nghiệp”. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền địa phương, mà cụ thể là chuyển đổi diện tích trồng cây lương thực trên đất dốc, kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Vợ chồng ông bỡ ngỡ đến mức còn chưa hình dung ra sẽ trồng cây gì, bởi tập quán trồng cây lương thực (lúa nương) lưu truyền từ nhiều đời, nay đã quen khó mà thay đổi. Bản thân mình đã vậy, còn bà con chòm xóm, đồng bào, ai cũng quen với việc tra ngô, trỉa lúa, rồi thả mặc đến khi thu hoạch, phụ thuộc thời tiết nắng mưa.

Thế rồi, ông được tham gia các lớp tập huấn kĩ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho năng suất cao. Áp dụng kiến thúc thu lượm được từ lớp tập huấn và kinh nghiệm của một “lão nông tri điền”, lại được Hội khích lệ, động viên, ông bàn với vợ con bắt đầu từ cải tạo vườn tạp, mạnh dạn phá bỏ những cây trồng không có giá trị trong vườn nhà, chuyển phần diện tích nương trên đất dốc sang trồng mận, cam, bơ, hình thành gia trại có vườn - ao - chuồng vừa trồng trọt vừa chăn nuôi. Ông bảo, nuôi gia súc, gia cầm vừa phục vụ nhu cầu của bà con và gia đình vừa để lấy phân bón cho cây. Còn ao không chỉ nuôi cá mà còn làm nơi trữ nước tới cây và là “hồ điều hòa” cho cả khu vực.

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Mận hậu trong vườn gia đình ông Hàng A Sở

Với mong muốn có vườn cây đẹp, năng suất cao và sản phẩm chất lượng cung cấp ra thị trường, vừa làm, ông vừa tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của những mô hình hiệu quả trong vùng, tích cực trao đổi, tập chiết, ghép cây giống, cắt tỉa, chăm sóc để cây khỏe, phát triển tốt. Để giữ quả đẹp không bị giập nát bởi mưa gió và thời tiết, vợ chồng ông dành gần 300 triệu đồng đầu tư làm nhà lưới và thiết kế hệ thống tưới ẩm nhỏ giọt cho toàn bộ diện tích cây trồng.

Sau mấy năm kiên trì tập trung cải tạo đất, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, không biết bao lần tắm nắng mưa, bao đêm dài trăn trở nghĩ cách đầu tư hiệu quả, đến nay gia đình hội viên NCT Hàng A Sở đã có trên 2ha trồng mận hậu, cam canh đường, bơ cho thu hoạch, năm sau cao hơn năm trước. Rồi như để minh chứng cho thành quả của gia đình, ông khoe: Năm 2016 trừ chi phí, gia đình cũng thu lãi 300 triệu đồng, năm 2018 thu lãi 600 triệu đồng và vụ thu năm ngoái 2020 tăng lên 900 triệu đồng, bình quân mỗi thành viên trong gia đình thu 150 triệu đồng mỗi năm.

Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…
Chuyện làm giàu ở bản Mông Pa Khen…

Ông Hàng A Sở chia sẻ kinh nghiệm làm giàu từ trồng cây ăn trái

Không chỉ làm cho vườn nhà, trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội ngành nghề nông nghiệp - nông thôn của bản, ông Sở còn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn hội viên và bà con trong bản chuyển giao, áp dụng khoa học kĩ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi. Do vậy, đến nay, các hộ gia đình trong bản Pa Khen đều có từ 1,5 đến 2ha cây ăn trái, hằng năm thu 250 đến 300 triệu đồng. Học theo mô hình nhà lưới và hệ thống tưới ẩm của gia đình ông, cả bản đã có 35ha nhà lưới bảo vệ cây trồng và 1,5ha hệ thống tưới ẩm. Cây trái phát triển tốt, thu nhập ổn định từ cây ăn quả, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nâng lên rõ rệt, bản Mông Pa Khen đã không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Hỏi ông về việc làm giàu trong mùa dịch Covid-19, ông cười hiền: “Cần phải quyết tâm cao, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào trồng trọt. Bởi Mộc Châu đất đai phì nhiêu màu mỡ, khí hậu thuận lợi, người dân chân chất hiền lành, chăm chỉ làm ăn, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch của Chính phủ, của địa phương. Nhất định sẽ đổi đời”.

Bài, ảnh, trình bày: Thanh Hà

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Phiên bản di động