15:04 | 09/10/2024 In bài biết
Từ lâu các vụ tai nạn đường sắt ở nước ta xảy ra khá nhiều, trong đó nhiều vụ tai nạn cực kì nghiêm trọng, làm tử vong nhiều người, gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Chính tôi đã không ít lần giật mình thon thót khi tận mắt chứng kiến cảnh đoàn tàu chuẩn bị lao tới đường ngang dân sinh với tốc độ cao, trong khi một số người, xe vẫn bất chấp liều mình băng qua đường sắt. Những người này quá coi thường tính mạng bản thân khi chỉ cần sơ sẩy, chậm trong tích tắc một chút là mạng sống của họ khó được bảo toàn.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Tại những đường ngang có người gác và chắn tàu, khi tàu lưu thông tới, mọi người đều phải chấp hành dừng lại để chờ đợi tàu đi qua, khi barie mở mới được đi qua. Sự an toàn tại một số đường ngang cho phép còn được tăng cường bằng tiếng loa đài nhắc nhở, cảnh báo mọi người về đoàn tàu chuẩn bị tới...
Vậy nhưng, khác với sự an toàn tại những đường ngang cho phép, ở những điểm đường ngang dân sinh tự mở, hiểm họa nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Không có sự cảnh báo bằng loa đài, không có barie rào chắn đóng vào mở ra, chính vì vậy mà người dân luôn tự trông ngóng và đoán chừng xem đoàn tàu chuẩn bị tới hay chưa để tự nhủ mình phải dừng lại, hay cố vượt qua(?!) Chính việc nhận định, đoán biết theo cảm quan như vậy đôi khi luôn mang tới rủi ro, vì thế có những vụ tai nạn khi người điều khiển xe máy cứ ngỡ tàu còn cách cả vài ba trăm mét nên cố cho xe vượt qua đường ngang, để rồi khi tàu lao tới quá nhanh, chiếc xe máy vẫn còn đang ở trong khung đường sắt chưa thể vượt qua. Các vụ tai nạn đường sắt nghiệm trọng tại các đường ngang dân sinh tự mở gia tăng trong những năm gần đây. Được biết, có rất nhiều đường ngang dân sinh tự mở, ngành đường sắt đã rào chắn lại, nhưng chỉ được một thời gian ngắn, người dân lại tự ý phá dỡ để qua lại.
Thiết nghĩ, để tăng thêm sự an toàn cho hành trình chạy tàu, cũng như giảm thiểu tối đa những vụ tai nạn giao thông, ngành đường sắt phải bắt tay thực hiện chiến dịch gia cố rào chắn tất cả những điểm đường ngang dân sinh tự mở. Khi đường ngang dân sinh đã được rào chắn cá nhân hay tập thể tại địa phương cố tình phá rào để mở lại thì cần phải xử phạt thật nghiêm, để tạo sức nặng mang tính răn đe. Nếu xóa sổ được hết các đường ngang dân sinh chắc chắn số vụ tai nạn giữa tàu hỏa với người, cũng như các phương tiện khác sẽ giảm rõ rệt.
Nguyễn Thị Hải
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Trần Duy Phương
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/nhung-diem-den-tu-duong-ngang-dan-sinh-tu-mo-55510.html