Chuyển đổi số để an toàn và chất lượng cho dịch vụ khám chữa bệnh

09:06 | 26/11/2023 In bài biết

An toàn người bệnh là nhiệm vụ hàng đầu hết sức quan trọng trong quản lý chất lượng bệnh viện và càng quan trọng hơn khi các bệnh viện tăng cường ứng dụng chuyển đổi số. Đây là lời khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tổng thư ký CLB Giám đốc các bệnh viện Việt Nam tại Hội nghị thường niên lần thứ XXI CLB Giám đốc bệnh viện phía Nam tổ chức ngày 24/11/2023 tại Cần Thơ.

Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chuyển đổi số trong y tế, hiện đã có nhiều bệnh viện đã ứng dụng chuyển đổi số góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như sử dụng máy quét mã CCCD, giúp đăng ký KCB tự động – triển khai Đề án 06 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; Bệnh viện Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh triển khai phần mềm quản lý bệnh viện từ năm 2000; Các phần mềm sử dụng tại bệnh viện do phòng Công nghệ nghệ thông tin của bệnh viện phát triển; Tháng 9/2016, bệnh viện bắt đầu triển khai bệnh án điện tử, đến nay, hầu hết các khoa đã triển khai bệnh án điện tử.

Chuyển đổi số để an toàn và chất lượng cho dịch vụ khám chữa bệnh
PGS.TS Lương Ngọc Khuê

Bệnh viện Chợ Rẫy xây dựng hệ thống báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Chợ Rẫy; xây dựng theo dõi cảnh báo không an toàn cho người bệnh; BV Hhùng Vương- TP Hồ Chí Minh xây dựng phầm mềm quản lý báo cáo quản lý sự cố y khoa hay BV Đa khoa Đức Giang thực hiện chuyển đổi số quy trình làm việc của điều dưỡng, giảm thời gian ghi chép, hướng tới an toàn người bệnh; Trung tâm y tế huyện Vân Yên- Yên Báo thực hiện đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin từ hệ thống lấy số khám bệnh tự động, camera giám sát toàn bệnh viện đến tham gia hội chẩn từ xa, Hội thảo gia0 ban trực tuyến toàn bệnh viện…..

Theo PGS.TS Lươn Ngọc Khuê, an toàn người bệnh là mục tiêu cuối cùng của các cải tiến chất lượng bệnh viện. Hiện văn hoá về sự cố y khoa đã thay đổi từ đổ lỗi, quy kết sang báo cáo và phòng ngừa các lỗ hổng để cải tiến đảm bảo an toàn cho người bệnh. Do đó, các bệnh viện cần tập trung các nguồn lực để: Xây dựng mạng lưới quản lý chất lượng/ an toàn người bệnh; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh; Tập huấn, hướng dẫn và tư vấn giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện; Thay đổi văn hoá xử lý sự cố y khoa; Tập trung nghiên cứu khoa học, học tập kinh nghiệm triển khai của quốc tế; Áp dụng và tính toán cơ cấu chi cho CNTT và QLCL vào giá dịch vụ KCB của bệnh viện….

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe và thảo luận một số nội dung như: An toàn người bệnh: Thực trạng hiện tại và thách thức trong tương lai; Nhân lực y tế: cần chuẩn bị gì cho chuyển đổi số; Luật đấu thầu sửa đổi có gì mới trong lĩnh vực y tế; Ứng dụng AI và Chat GPT trong quản lý y tế; Trải nghiệm của bệnh nhân là gì và tại sao lại quan trọng để tạo nên sự thành công cho bệnh viện; Đảm bảo cung ứng thuốc, hóa chất và vật tư y tế- Chia sẻ kinh nghiệm, khó khăn và thách thức hiện nay...

Dịp này, BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cũng thay mặt ban chủ nhiệm CLB Giám đốc các bệnh viện khu vực phía Nam trao tặng số tiền 100 triệu đồng trích từ quỹ hội phí câu lạc bộ để ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Cần Thơ.

PV

TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE

Hội Người cao tuổi Việt Nam

Tổng biên tập: Lê Quang

Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.

Liên hệ: Tòa soạn

Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/chuyen-doi-so-de-an-toan-va-chat-luong-cho-dich-vu-kham-chua-benh-48451.html