08:39 | 15/06/2018 In bài biết
Căn cứ vào pháp luật, những bất cập về quyền lợi giữa người dân mất đất và chủ đầu tư trong quá trình thực hiện đền bù, hỗ trợ, tái định cư GPMB cho dự án, phải được đối thoại công khai, chính quyền đóng vai trò trọng tài, mới có thể giải quyết dứt điểm khiếu kiện của người dân...
Khu đô thị mới (KĐTM) Cổ Nhuế của Tập đoàn Nam Cường, được giao 122.768m2 (Quyết định số 3451/QĐ-UBND ngày 4/8/2006 của UBND TP). Tại thời điểm này xã Cổ Nhuế được công nhận là xã giáp ranh. Trên bản đồ hành chính năm 2004, tỉ lệ 1/2500, KĐTM Cổ Nhuế, màu hiển thị là đất chuyên dùng, nằm gọn trong khu đất kẹt tiếp giáp khu dân cư và đường Phạm Văn Đồng. Thế nhưng, UBND huyện Từ Liêm lại xây dựng phương án bồi thường đợt 2, đợt 3, cho 209 hộ theo đơn giá đất nông nghiệp 108.000đồng/m2(?) Tùy tiện bớt xén bồi thường của dân, giảm mức bồi thường cho Tập đoàn Nam Cường. Hành vi lộ liễu này bị dân khiếu nại. Ngày 26/9/2007, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 5274/UBND-NNĐC điều chỉnh quy định với đất giáp ranh của xã Cổ Nhuế được tính bằng 80% giá đất nông nghiệp nội thành (250.000 đồng/m2) nâng mức đền bù lên 201.600 đồng/m2. Các phương án bồi thường đợt 4,5 và 6 năm 2007, cũng ở mức 201.600 đồng (mức giá tại Văn bản số 5274/UBND-NNĐC ngày 26/9/2007 và Quyết định số 150 /2017/QĐ-UBND ngày 28/12/2007 về quy định giá đất năm 2008 của UBND TP). Cũng tại các quyết định ban hành về giá đất các năm 2007, 2008 và 2009, UBND TP còn quy định giá đất theo các khu vực, vị trí, nội thành, ngoại thành, đất ven các tuyến phố, đường quốc lộ và đất xen kẹt trong khu dân cư. Nhưng khi xác định nguồn gốc đất của Dự án KĐTM Cổ Nhuế, chính quyền và chủ đầu tư đã không thực hiện đơn giá đất ven đường, xen kẹt, chuyên dùng, mà xác định là đất nông nghiệp.
Việc bồi thường không đúng nguồn gốc và giá đất, đã tạo ra khoản chênh lệch hàng nghìn tỉ đồng “ăn chặn” của dân cho doanh nghiệp (DN).
Đất tái định cư trên giấy... biệt thự giá khủng
Chính sách đền bù hỗ trợ GPMB được UBND TP ban hành hàng năm, còn có giá hỗ trợ hoa màu trên đất sản xuất và chính sách tái định cư (TĐC)... Theo Quyết định 3451/QĐ-UBND ngày 4/8/2006 thu hồi đất tại Dự án KĐTM Cổ Nhuế, Điều 2: Cơ chế sử dụng quỹ đất, nhà của dự án, ghi rõ khoản 2.5 “Khu TT1 4.081 m2 đất công ty hoàn thiện cơ sở hạ tầng báo cáo UBND huyện để làm thủ tục giao đất theo phương án bồi thường thiệt hại, TĐC được duyệt”.
Tại khoản 2.6 ghi rõ: “Đất ở cao tầng, có khu CT2 diện tích 7.2609m2, gồm 2.186m2 đất xây dựng nhà để bố trí TĐC tại chỗ cho các hộ dân bị thu hồi đất ở”.
Tại Văn bản số 4685/UBND-TNMT của UBND quận Bắc Từ Liêm ngày 15/11/2017, thừa nhận: “Diện tích khu TT1 là đất TĐC tại chỗ cho khoảng 50 hộ có nhà ở bị thu hồi đất cho dự án, được bố trí TĐC tại khu TT1”, (không xác nhận khu CT2 xây nhà TĐC tại chỗ cho các hộ dân tại dự án này-PV).
Những điều ghi trong quyết định thu hồi đất tại Dự án KĐTM Cổ Nhuế, làm an tâm người dân bị thu hồi đất, vì họ được TĐC tại chỗ. Nhưng đến nay qua 11 năm, các hộ mất đất, mất nhà, vẫn chưa nhận được nhà, đất TĐC. Cần thanh tra rõ diện tích này đang sử dụng như thế nào? Không thể để báo cáo theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”, trong khi DN được đất, đã thu lợi nhuận từ dự án, còn cuộc sống và quyền lợi của 50 hộ dân trong diện TĐC sinh sống ở đâu, thì DN và chính quyền phớt lờ!?
Mộ tổ họ Ngô được TĐC tại Dự án KĐTM Cổ Nhuế
Trần Thị Thực
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Lê Quang
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/phuong-co-nhue-quan-bac-tu-liem-tp-ha-noi-cong-dan-de-nghi-doi-thoai-cong-khai-ve-chinh-sach-den-bu-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-tren-dia-ban-tiep-th-3115.html