07:50 | 20/01/2021 In bài biết
Ngày 26/12/2020, Tạp chí Ngày mới đã phản ảnh về thực trạng Quốc lộ 27 Đắk Lắk đi Lâm Đồng đoạn qua xã Krông Nô, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư thảm nhựa nâng cấp với nguồn kinh phí lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng mới vừa xong chưa được bao lâu đã xuống cấp trầm trọng trở lại. Người dân nơi đây cho rằng việc đường mới thảm nhựa đã xuống cấp như vậy là do thi công dối trá, có dấu hiệu rút ruột công trình. Ngay sau đó, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk đã chỉ đạo đơn vị thi công sửa chữa bảo hành. Sau bảo hành, phóng viên tiếp tục nhận được phản ảnh của người dân là công trình hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng.
Để xác minh lại thông tin, phóng viên đã khảo sát hiện trường cụ thể. Quả thật những gì phóng viên thấy còn tệ hơn so với người dân mô tả. Đường mới thảm nhựa xong đã xuống cấp nứt nẻ, bê tông nhựa không liên kết. Sau khi đơn vị thi công sửa chữa bảo hành theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk thì điều bất ngờ là đường xuống cấp còn tồi tệ hơn lúc chưa bảo hành, đúng như người dân phản ảnh hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng.
![]() |
Đường mới được đơn vị thi công bảo hành xong theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk |
Chúng tôi đã dùng tay thử bóc lớp bê tông nhựa mới thảm bảo hành lên thì điều không tưởng tượng nổi đã xảy ra là bê tông nhựa bong lên từng mảng lớn, bẻ nhẹ nhàng đã vở đôi, vở 3. Thậm chí bên dưới lớp bê tông nhựa phóng viên bốc được cả nạm đá mi bột dùng để trộn bê tông nhựa. Bên dưới chúng không thấy lớp nhựa phủ tạo kết dính giữa mặt đường cũ và lớp nhựa mới thảm.
![]() |
Dùng tay gỡ từng mảng bê tông nhựa, bẻ nhẹ đã vở đôi, bỡ ba. |
Chứng kiến những gì mà phóng viên thử nghiệm, người dân đã thốt lên rằng “không nghĩ bê tông nhựa lại quá tệ như vậy”. Khi đặt vấn đề: Tại sao bà con bóc lên thử để phản ánh với chính quyền sở tại, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa hoặc tố cáo hành vi thi công đường kém chất lượng, công trình bị rút ruột thì người dân nói rằng: “chúng tôi sợ không dám làm vì không cẩn thận lại rơi vào tội phá hoại công trình nhà nước, khi các anh phóng viên xuống thì chúng tôi chỉ cho những đoạn đường quá tệ, bị thi công gian dối, kém chất lượng”.
![]() |
Bê tông nhựa vỡ ra từng mảng sau bảo hành theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk |
“Các anh thấy đó thi công sửa chữa, nâng cấp thảm nhựa Quốc lộ 27 gian dối rồi sửa chữa bảo hành lại càng gian dối dẫn đến một con đường quá tệ xuống cấp vẫn hoàn xuống cấp trong khi nhà nước đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp sửa chữa. Ai chịu trách nhiệm về vấn để này hả các anh” một người dân lớn tuổi bức xúc nói.
![]() |
Bê tông nhựa gỡ lên dễ dàng sau thảm và mới được bảo hành. |
Trả lời phóng viên Tạp chí Người cao tuổi tại buổi họp báo định kỳ tháng 12 năm 2020 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức, ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk khẳng định: Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công sửa chữa các lỗi sau thi công thảm nhựa, việc sửa chữa đã xong.
![]() |
Ông Lê Công Du, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk khẳng định: Sở đã chỉ đạo đơn vị thi công sửa chữa các lỗi sau thi công thảm nhựa, việc sửa chữa đã xong. |
Khi khảo sát thực tế người dân cũng cho hay: Người ta mới sửa chữa lại cách đây khoảng hơn một tuần.
![]() |
Đường mới được bảo hành sau thảm nhựa theo yêu cầu của Sở GTVT Đắk Lắk |
Thế nhưng những gì phóng viên mục sở thị là con đường vẫn bong tróc, nứt toác, thụt lún rất nghiêm trọng, thậm chí còn có thể dùng tay để gỡ bê tông nhựa lên từng mảng vài chục cm, bên dưới phóng viên có thể bốc được cả nạm đá mi bột dùng để trộn bê tông nhựa thật là khó hiểu. Ai chịu trách nhiệm về thực trạng này? Câu trả lời thuộc về các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.
![]() |
Bên dưới lớp nhựa thảm đá bột mi có thể bốc được từng nạm sau bảo hành. |
Sau đây là những hình ảnh phóng viên đã ghi lại được tại hiện trường công trình QL27 vừa mới được bảo hành sau thảm nhựa theo yêu cầu của Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk.
![]() |
Đường thụt lún nứt toác sau bảo hành |
![]() |
Mới bảo hành lại hư hỏng. |
![]() |
Bê tông nhựa dùng tay bóc lên dễ dàng, bẻ nhẹ là ngãy. |
![]() |
Sau bảo hành đường hư hỏng vẫn hoàn hư hỏng |
![]() |
Bê tông không kết dính cho thấy chất lượng quá kém. |
Lê Thắng
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Trần Duy Phương
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/dak-lak-quoc-lo-27-bao-hanh-sau-tham-nhua-hu-hong-van-hoan-hu-hong-21364.html