10:47 | 26/02/2019 In bài biết
Năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải buộc phải đưa ra lời xin lỗi Nhân dân sau khi Đường sắt Việt Nam trong 5 ngày xảy ra 5 vụ tai nạn. Ông Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt (VNR) cũng “xin chịu mọi hình thức kỉ luật”. Mới đây, ngày 19/2, một tàu chở hàng bị lật trên địa phận tỉnh Bình Thuận; trước đó, một tàu chở hàng khác cũng bị trật bánh ở Nghệ An khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt nhiều giờ.
Gần 100 năm trước, khi hoàn thành hệ thống đường sắt xuyên Việt, nước ta là quốc gia ở trình độ cao trong khu vực về đường sắt. Vậy mà sau gần thế kỉ đường sắt nước ta vẫn giậm chân tại chỗ. Ta hiện có những đoạn đường ray gần 100 năm tuổi nhưng chưa được sửa chữa, nâng cấp. Nếu vẫn tư duy và cách làm này, ước tính phải mất 100 năm nữa mới thay đủ hết ray qua địa phận một tỉnh miền Trung. Ngoài ra, còn có 600 cây cầu “ốm yếu”, 5.700 đường giao cắt, trong đó chỉ có 1.517 đường ngang hợp pháp do VNR quản lí, còn lại 4.211 lối đi dân sinh tự mở. Trong khi thế giới đang ở thế hệ 4 với đường ray 1,435m và là ray đôi, chuẩn bị sang thế hệ thứ 5, còn ở ta bao nhiêu năm vẫn khổ...1mét.
Sự cố đường sắt liên tục xảy ra thời gian qua. |
Tường Minh
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Lê Quang
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/dung-de-con-tau-dung-yen-125.html