08:49 | 09/05/2018 In bài biết
Đọc báo tin tức 24h cập nhật đầy đủ và mới nhất trên Báo Ngày mới Onlinenhanh nhất, mới nhất 24h
Theo điều 71 của Luật Giáo dục năm 2005, giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học. Điều 70 của Luật này ghi: Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác.
Vậy thì GS, PGS chắc chắn đã hoặc đang là nhà giáo. Điều luật thật ngắn gọn và dễ hiểu, nhưng khi thực hiện lại “dây cà ra dây muống”, để rồi nhiều vị lãnh đạo, quản lí trong các cơ quan công quyền cũng làm hồ sơ đề nghị phong GS, PGS. Họ “dán mác” GS, PGS vì mục đích gì? Liệu có ai muốn quay xuống cơ sở làm nhà giáo? Không khó để tìm ra những GS, PGS chưa bao giờ giảng dạy ở các nhà trường. Có thể họ chỉ được mời thỉnh giảng, nói chuyện chuyên đề, thậm chí chỉ truyền đạt nghị quyết! Nhờ sự “tích điểm, cộng giờ” đã giúp đạt các tiêu chuẩn theo quy định.
Hệ thống văn bản dưới luật như quyết định, nghị định… đôi khi “sáng tạo” vượt cả luật gốc. Đã đến lúc cần nghiêm túc nhìn nhận, xem xét lại những văn bản tạo ra “lỗ hổng” pháp lí mở cơ hội cho việc lợi dụng, lách luật. Chính lỗ hổng và chuẩn thấp, điều chỉnh tiêu chuẩn không kịp thời đã giúp nhiều người được phong GS, PGS, đỉnh điểm là đợt xét duyệt năm 2017, với hơn 1000 ứng viên, khiến dư luận nghi ngờ, làm giảm thanh danh cao quý của những GS, PGS chân chính.
Biểu đồ số phó giáo sư, giáo sư đạt tiêu chuẩn tăng vọt trong năm 2017 ĐỒ HỌA: Vietnamnet |
Đinh Hoàng
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Lê Quang
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/tra-lai-danh-tieng-cho-gs-pgs-dich-thuc-12.html