Hé lộ lợi ích bất ngờ của thực phẩm có vị đắng

Thực tế thực phẩm có vị đắng thường không được nhiều người yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, công dụng mà những thực phẩm này đem lại sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên do chứa nhiều hợp chất giúp chống cảm lạnh và lão hóa, giúp làm tăng dịch dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn…

Những lợi ích đặc biệt của thực phẩm vị đắng

Kích thích sự trao đổi chất: Các loại thực phẩm vị đắng và các loại thảo mộc như trà xanh đã được chứng minh có thể thúc đẩy sự trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Một nghiên cứu báo cáo trong tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng, trà xanh làm tăng sự trao đổi chất 4% trong khoảng thời gian 24 giờ và uống trà xanh là một trong những cách dễ nhất để tăng tốc trao đổi chất trong cơ thể.

Hé lộ lợi ích bất ngờ của thực phẩm có vị đắng
Món ăn từ mướp đắng có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm béo: Các thực phẩm có vị đắng cũng đã được chứng minh có thể ức chế sự hấp thụ chất béo - chuyển động glucose thành tế bào mỡ, giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể sau mỗi bữa ăn, ngăn chặn kháng insulin, lưu trữ chất béo và giảm sự thèm ăn một cách tự nhiên. Vì vậy, loại thực phẩm này còn có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Giúp hấp thụ chất dinh dưỡng: Mặc dù vị đắng ở thực phẩm thường khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng sự tương tác giữa các thành phần tạo ra vị đắng trong thực phẩm và các thụ thể cảm nhận vị đắng trong cơ thể sẽ kích thích sản xuất axit trong dạ dày (axit dạ dày). Điều này giúp kích thích tiêu hóa và hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn trong cơ thể. Vị đắng có thể kích thích vị giác của lưỡi, gây tác động đến các dây thần kinh vị giác, tăng sự tiết nước bọt, đồng thời cũng gây ra sự tiết dịch dạ dày và đường mật. Sau khi tất cả những hiệu ứng này được kết hợp, nó sẽ cải thiện sự ngon miệng và tăng cường tiêu hóa, rất có lợi để nâng cao thể lực cũng như cải thiện khả năng miễn dịch.

Giải phóng nhiệt và thải các độc tố trong cơ thể: Trong y học cổ truyền, thực phẩm có vị cay, đắng đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các dysphoria do sức nóng quá mức trong cơ thể. Giải phóng nhiệt độ cơ thể và thư giãn ruột không chỉ có thể làm giảm cơn sốt, nhưng cũng có thể làm cho các chất độc bài tiết ra khỏi cơ thể với các lần đại tiểu tiện, tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ và giảm tỷ lệ mắc một số bệnh khác. Nhờ tác dụng giảm nhiệt cho cơ thể các thực phẩm vị đắng có thể đem lại lợi ích chống viêm, thư giãn ruột và loại bỏ các chất độc bài tiết ra khỏi cơ thể, tránh nguy cơ mắc bệnh trĩ, táo bón...

    Chống lại các gốc tự do và kích thích chức năng miễn dịch: Nghiên cứu tại Mỹ gần đây đã chỉ ra rằng, thực phẩm có vị cay đắng như sôcôla đen có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Hầu hết các thực phẩm cay đắng đều có chứa một lượng lớn vitamin B17 có khả năng mạnh mẽ để tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, các thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe như beta-carotene cho làn da khỏe mạnh, folate cho một hệ thống thần kinh khỏe mạnh, vitamin K đông máu khỏe mạnh và phyto - hóa chất giúp giảm viêm... Nhờ đó, ăn thực phẩm cay, đắng còn giúp bạn quản lý cholesterol trong cơ thể, cân bằng kích thích tố, giải độc máu và chuyển hóa chất béo thành năng lượng.

    Một số thực phẩm có vị đắng nên ăn trong mùa hè

    Mướp đắng: Mướp đắng hay khổ qua chứa phyto, thành phần đặc biệt, có lượng vitamin phong phú, giàu khoáng chất và chất xơ. Mướp đắng giúp cơ thể phục hồi sau thai nghén, tiêu chảy, đái tháo đường, rối loạn mắt, rối loạn giấc ngủ, táo bón, các vấn đề hô hấp và giúp tăng sức chịu đựng. Loại quả này cũng làm sạch hệ máu từ bên trong và cho làn da sáng tự nhiên.

    Các loại rau đắng: Rau đắng, cải tàu bay, rau diếp đắng, rau bồ công anh, cải xoăn và củ cải trắng là những thực vật không chỉ bảo vệ gan mà còn kiểm soát cholesterol, lượng đường trong máu và chuyển hóa chất béo. Rau bồ công anh chứa vitamin A, C, K và canxi phong phú. Rau argula chứa các khoáng chất thiết yếu như beta carotene, vitamin C và sắt.

    Nghệ: Được biết đến là loại gia vị quan trọng có khả năng chữa bệnh. Nghệ có vị đắng, giúp thanh lọc máu, ngăn ngừa sỏi mật, duy trì dạ dày, hệ thống tiêu hóa, ruột và gan khỏe mạnh.

    Hạt vừng: Hạt vừng giàu mangan, đồng, canxi, magiê, sắt và phốt pho, giúp làm giảm đau viêm khớp dạng thấp, bảo vệ tế bào ruột kết khỏi ung thư và ngăn ngừa tăng huyết áp.

    Cà tím: Cà tím cung cấp nhiều dinh dưỡng thực vật, trong đó có các thành phần như nasunin và axit chlorogenic. Nó chứa nhiều vitamin K, đồng, vitamin C, vitamin B6, folate và niacin rất tốt cho xương. Cà tím giúp cải thiện lưu lượng máu. Ngoài ra, các chất xơ được tìm thấy trong cà tím rất hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân.

    Cải xoăn: Cải xoăn được gọi là nữ hoàng rau xanh. Cải xoăn rất giàu vitamin A, vitamin C và canxi. Cải xoăn có chứa chất chống ôxy hóa mạnh mẽ như carotenoid và flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư. Nó cũng là loại thực phẩm giải độc hoàn hảo cho gan của bạn. Luôn chắc chắn rằng bạn thêm các loại thực phẩm có vị đắng trong chế độ ăn uống để có một cuộc sống khỏe mạnh.

    Mặc dù thực phẩm cay đắng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bạn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Ăn uống quá nhiều thực phẩm cay đắng sẽ dễ dàng gây buồn nôn, nôn, dạ dày và khó chịu khác. Vì vậy, bạn nên kết hợp những loại thực phẩm này với nhiều loại thực phẩm khác nữa để làm phong phú chế độ ăn uống trong bữa ăn hàng ngày.

    SK&ĐS

    Tin liên quan

    Cùng chuyên mục

    Bài thuốc chữa suy giãn tĩnh mạch của lương y Phạm Bá Lin

    Bài thuốc chữa suy giãn tĩnh mạch của lương y Phạm Bá Lin

    Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới diễn biến âm thầm, có thể gây các biến chứng huyết khối tĩnh mạch nông và sâu gây đau, phù nề hai chi dưới. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây chảy máu, loét chân không lành…, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người bệnh.
    Tìm hiểu về ung thư vú bộ ba âm tính

    Tìm hiểu về ung thư vú bộ ba âm tính

    Ung thư vú bộ ba âm tính (TNBC) chiếm khoảng 10-15% của tất cả các bệnh ung thư vú. Thuật ngữ ung thư vú bộ ba âm tính đề cập đến thực tế là các tế bào ung thư không có thụ thể estrogen hoặc progesterone (ER hoặc PR) và cũng không tạo ra bất kì hoặc quá nhiều protein gọi là HER2. Các tế bào cho kết quả “âm tính” trong cả 3 lần xét nghiệm. Bệnh ung thư này có xu hướng phổ biến hơn ở phụ nữ dưới 40 tuổi, người da đen hoặc người có đột biến BRCA…
    Những lợi ích của bấm huyệt

    Những lợi ích của bấm huyệt

    Bấm huyệt là một kĩ thuật trị liệu bổ sung bao gồm việc tạo áp lực lên các điểm cụ thể trên cơ thể, được gọi là kinh tuyến, là những điểm giống nhau mà châm cứu được thực hiện và được chỉ định để hỗ trợ điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau như đau đầu, đau bụng kinh, buồn nôn hoặc thậm chí làm giảm bớt cơn đau chuyển dạ...
    9 lầm tưởng về chế độ ăn kiêng cho bệnh đái tháo đường

    9 lầm tưởng về chế độ ăn kiêng cho bệnh đái tháo đường

    Quản lí bệnh đái tháo đường và giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định không khó khi chú ý đến chế độ ăn. Bệnh nhân đái tháo đường thường không tuân thủ các khuyến nghị về chế độ ăn uống vì nhiều lí do…
    TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

    TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

    Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố quyết định xử phạt Công ty TNHH Trung tâm y tế Hà Đô (địa chỉ: 35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10) vì loạt vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

    Tin khác

    Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người

    Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người
    Ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024” với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.

    Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bàng quang tăng hoạt

    Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bàng quang tăng hoạt
    Hội chứng bàng quang tăng hoạt là tình trạng tiểu gấp, thường đi kèm với tăng số lần tiểu ngày và/hoặc tiểu đêm, có tiểu són hoặc không có tiểu són...

    Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

    Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa
    Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tử vong ghi nhận tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh trên người tại Việt Nam.

    Các mức độ men gan tăng cao cần biết

    Các mức độ men gan tăng cao cần biết
    Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan, có thể xảy ra với nhiều bệnh lí có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Vậy các mức độ men gan tăng nguy hiểm như thế nào?...

    Bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau đột qụy

    Bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau đột qụy
    Nghiên cứu cho rằng, khoảng thời gian trong vòng 6 tháng sau đột qụy là thời điểm mà quá trình phục hồi diễn ra tốt nhất. Vì vậy, áp dụng những bài tập thể dục tại nhà là một trong những cách tốt nhất để người bệnh sau đột qụy phục hồi về thể chất và tinh thần...

    Bộ Y tế chỉ đạo khẩn cấp vụ sản phụ tử vong ở Đồng Tháp

    Bộ Y tế chỉ đạo khẩn cấp vụ sản phụ tử vong ở Đồng Tháp
    Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc xác minh và báo cáo trường hợp sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

    Quá nhiều niacin có thể gây hại cho tim

    Quá nhiều niacin có thể gây hại cho tim
    Hàm lượng niacin (hay vitamin B3) cao, có thể gây viêm và làm hỏng mạch máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim…

    Điều gì đã khiến Thọ Xuân Đường giữ được truyền thống cứu người 370 năm

    Điều gì đã khiến Thọ Xuân Đường giữ được truyền thống cứu người 370 năm
    Trong dòng chảy của truyền thống “giữ lửa nghề y” phải nói đến Nhà thuốc Thọ Xuân Đường ở Hà Nội với 17 đời liên tục làm nghề chữa bệnh cứu người, đến nay đã gần 4 thế kỉ.

    Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin

    Tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin
    Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi.

    Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm của Công ty La Vo

    Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm của Công ty La Vo
    Thanh tra Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, thiết bị y tế, đấu thầu từ ngày 1-15/3.

    Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc và Dược phẩm THL bị xử phạt

    Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc  và Dược phẩm THL bị xử phạt
    Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Huyền Chi Ngọc và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL.

    Món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư

    Món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư
    Theo y học cổ truyền, hội chứng thận hư thuộc phạm vi của chứng thủy thũng. Một số món ăn bài thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị hội chứng này...

    Cách phòng ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua

    Cách phòng ngừa cơn thiếu máu não thoáng qua
    Cơn thiếu máu não thoáng qua với các triệu chứng xuất hiện và biến mất nhanh chóng, có thể sẽ khiến người bệnh chủ quan, không đi khám. Nhưng có đến 1/3 số người đã bị đột qụy trong vòng một năm sau khi bị cơn thiếu máu não thoáng qua...

    Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm

    Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm
    Thời tiết nồm ẩm kéo dài tại miền Bắc những ngày qua, khiến độ ẩm trong không khí cao, là nguyên nhân gia tăng các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với NCT và trẻ em.

    Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam

    Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam
    Ngoài những trang bị hiện đại bậc nhất, Trung Tâm Mô Phỏng Y khoa Trường Đại Học VinUni là nơi học viên được đối mặt với mọi tình huống không khác gì bệnh viện thật, từ những ca cấp cứu giành giật sự sống tới những tình huống phải đối mặt với người nhà bệnh nhân để báo tin xấu. Từng thao tác, lời nói, ánh mắt… sẽ được phân tích, sửa từ “đầu” giúp mang lại kỹ năng, kiến thức và cả sự thấu cảm của người làm ngành y.
    Xem thêm
    TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

    TP. Hồ Chí Minh: Tước giấy phép hoạt động Phòng khám đa khoa Hà Đô

    Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã công bố quyết định xử phạt Công ty TNHH Trung tâm y tế Hà Đô (địa chỉ: 35B - 35C đường 3/2, phường 11, quận 10) vì loạt vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.
    Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người

    Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người

    Ngày 27/3/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024” với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
    Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

    Bộ Y tế thông tin về ca tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại Khánh Hòa

    Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thông tin về trường hợp mắc cúm A (H5N1) tử vong ghi nhận tại tỉnh Khánh Hòa. Đây là trường hợp mắc cúm A (H5N1) thứ 2 kể từ năm 2014 sau nhiều năm không ghi nhận ca bệnh trên người tại Việt Nam.
    NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

    NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

    Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
    Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

    Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

    Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
    Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

    Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

    Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
    Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

    Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

    Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
    Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

    Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

    Ngoài chữa bệnh theo các bài thuốc đông y gia truyền, lương y đa khoa Lê Đức Vọng (Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đức Tùng) ở thôn Đức Quang, xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên còn chữa các bệnh liệt thần kinh 7 ngoại biên, thoái hóa khớp, bệnh đĩa
    Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

    Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

    Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.
    Phiên bản di động