Rovaniemi, từ thành phố đổ nát tới quê hương Santa Claus

Đó là một thị trấn Bắc Cực, nơi biến thành xứ sở thần tiên của tuyết trắng mỗi khi mùa Đông đến. Nơi đây thu hút hàng triệu du khách từ mọi miền thế giới nhờ cảnh đẹp cổ tích, những khu resort trượt tuyết và trên hết bởi đây là quê hương chính thức của ông già Giáng sinh Santa Claus.

Chú thích ảnh Hình tượng Ông già Noel mang đến cảm giác ấm áp, an lành khi mùa Đông tới. Ảnh:visitrovaniemi

Thành phố thủ phủ của Lapland, Phần Lan, đã được thế giớicông nhận là quê hương chính thức của Ông già Noel. Nhưng không mấy ai để ý rằng, khi mùa lễ Giáng sinh đang đưa Rovaniemi vào một lễ hội rực rỡ, thì đây cũng là một địa danh nổi tiếng với bóng tối cực độ - không chỉ trong những tháng mùa Đông dài khi Mặt trời hầu như không thể leo qua đường chân trời, mà còn bởi sự tàn khốc của Thế chiến thứ Hai và những hậu quả của chiến tranh.

Câu chuyện về sự hồi sinh của Rovaniemi từ đống đổ nát của cuộc chiến trở thành một điểm đến của niềm vui như ngày hôm nay đã phản ánh không chỉ tinh thần phi thường của một thành phố đã đứng dậy từ tro tàn mà còn cả sự hài hòa và mốiliên kết đặc biệt giữa con người và các loài vật nơi đây. Trong đó, đặc biệt là loại tuần lộc, loài vật mang đếnmột câu chuyện tuyệt hay để kể vào dịp Giáng sinh.

Chú thích ảnh

Một người phụ nữ mặc đồ Gákti - trang phục truyền thống của người Sami bản địa- dắt tuần lộc ở Lapland. Ảnh: Visit Finland

Thành phố mang hình con tuần lộc

Rovaniemi vốn là một cụm làng nằm ở Vòng Bắc cực, nơi người Sami bản địa sống dựa vào nông nghiệp, tìm kiếm thức ăn và khai thác gỗ để giúp cả gia đình sống sót qua những mùa Đông khắc nghiệt.

Tuần lộc là những người bạn đồng hành duy nhất của họ. Người Sami đã chăn nuôi các loài động vật trên khắp bán đảo Scandinavia và Nga trong hàng trăm năm qua. Những đàn gia súc này là nguồn cung cấp thực phẩm, quần áo ấm và cả phương tiện di chuyển cho họ tại một nơi cảnh quan đẹp đẽ những cũng có khi đầychết chóc của vùng Bắc Cực.

Sami Ruismäki, một người chăn nuôi, cho biết những người chăn nuôi gia súc ở Lapland đối xử với thế giới tự nhiên rất tôn trọng, họ phải đảm bảo rằng đàn tuần lộc sẽ không phá hỏng vùng đất này.

Gia đình của Ruismäki đã chăn nuôi tuần lộc suốt nhiều thế hệ trên vùng băng tuyết bao quanh thành phố. Nhưng khi Đại chiến Thế giới thứ II bùng nổ, một cơn sốt đào vàng đã biến Rovaniemi thành một đô thị sầm uất. Đây cũng là một đầu mối giao thông, nối châu Âu với nước Nga và biển Barents.

Đó là lý do tại saokhi quân Đức phát xít tấn công Phần Lan, chúng đã phá hủy hầu như toàn bộ Rovaniemi. Những ngôi nhà gỗ, trường học, nhà thờ bị thiêu rụi. Chỉ 10% số công trình trong thành phố còn đứng vững.

Sau khi chiến tranh kết thúc, Alvar Aalto, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng nhất Phần Lan, đã được giao trọng trách thiết kế một thành phố Rovaniemi mới.

Lấy cảm hứng từ thẳng cảnh thiên nhiên và đời sống hoang dã của Phần Lan, Aalto đã nghĩ ngay đến loài vật được yêu quý nhất của đất nước.

Nhờ thiết kế của Aalto, nhìn từ trên cao, thành phố hiện đại Rovaniemi ngày nay mang hình dáng của một chú tuần lộc. Gạc của nó trải dài dọc theo các công viên, trong khi con đường vành đai chính là khuôn mặt dài của tuần lộc.Mắt của con vật chính là sân vận động của thành phố.

Chú thích ảnh Làng Santa Claus ấm áp ánh đèn trong đêm Đông. Ảnh:visitrovaniemi

Lòng hiếu khách

Năm 1950, khi Rovaniemi đang được tái thiết từ đống đổ nát, họđã chào đón một chuyến thăm bất ngờ của Đệ nhất Phu nhân Mỹ Eleanor Roosevelt. Bà tới đây để thể hiện sự ủng hộ với nỗ lực tái thiết thành phố hậu chiến tranh.

Chỉ sau một thông báo, giới chức đã lao vào xây dựng một căn nhà gỗ nơi bà Roosevelt có thể nghỉlại và tiếp khách. Chuyến thăm của bà Roosevelt là một chiến thắng cho Rovaniemi. Căn phòng nơi bà nghỉ ngày nay đã trở thành "trái tim" của Làng Santa Claus, một công viên chuyên đề đầy những trải nghiệm phong phú của mùa Giáng sinh. Nơi đây du khách được gặp gỡ ông già Noel, ngắm Cực quang kỳ ảo và cưỡi tuần lộc cùng với những người dân đầy hiếu khách ở Lapland.

Rovaniemi đã đạt được những điều dường như không thể:Họ thu hút được hàng ngàn du khách đến Vòng Bắc cực ngay giữa mùa Đông.

Chú thích ảnh Ông già Noel ởRovaniemi. Ảnh: visitrovaniemi

Nơi Ông già Noel chuẩn bị Giáng sinh

Tại văn phòng của Ông già Noel ở làng Santa Claus, những người giúp việc đang hỗ trợ ông sắp xếp từng chồng thư của trẻ em khắp nơi trên thế giới gửi tới. Trong mỗi lá thư là mong ước của một em nhỏ trong mùa Giáng sinh.

Những lá thư được viết bằng nhiều thứ tiếng, đến từ các quốc gia. Phần lớn trong đó là dòng thư viết tay của trẻ nhỏ, một số trang trí thêm với những trái tim và ngôi sao đầy màu sắc. Mỗi năm, ông nhận được khoảng nửa triệu lá thư từ khắp nơi. Các quốc gia có nhiều thư gửi đến nhất gồm Trung Quốc, Ba Lan, Italy, Anh, Phần Lan, Nga, Nhật Bản...

Thư ký của Ông già Noel là những cô
Thư ký của Ông già Noel là những cô "yêu tinh" rất mến khách.

Kể từ khi mở văn phòng, đến nay Ông già Noel đã nhận được hơn 15 triệu bức thư từ 198 quốc gia. Điều này khiến cho Bưu điện chính của ông ở Rovaniemi là điểm tham quan không thể bỏ lỡ của du khách. Tại đây, bạn sẽ được các "yêu tinh" do con người đóng giả đón tiếp nhiệt tình, vui vẻ. Bưu điện này do Dịch vụ Bưu chính quốc gia điều hành. Mỗi lá thư ở đây gửi đi đều có dấu bưu điện Vòng Bắc Cực. Đó là điều đặc biệt mà không nơi nào có được.

Sức hấp dẫn mùa Đông của Lapland là không có giới hạn trong mùa Giáng sinh. Du khách có thể tham gia một loạt môn thể thao đầy hứng khởi, trong đó những kỳ nghỉ trượt tuyết rất được ưa chuộng. Rovaniemi có tới 32 resort và 340km chiều dài các sườn núi để trượt tuyết. Chỉ riêng Phần Lan đã có khoảng một triệu người trượt tuyết thường xuyên, chiếm tới 1/6 dân số. Leo núi và thả diều tuyết cũng mang đến những trải nghiệm lạ lùng ở Lapland.

Nghệ sĩ Irene Kangasniemi là một trong những người dân địa phương đầu tiên kiếm sống được tự sự nổi tiếng trên toàn thế giới của mùa Giáng sinh Lapland. Cô đưa hình tượng gạc tuần lộc vào đồ trang sức và các tác phẩm nghệ thuật. “Tuần lộc là những người sống sót. Chúng là lý do mọi người tới đây sau kỷ Băng hà”, Kangasniemi nói.

Kangasniemi cũng theo đuổi một lối sống Lapland truyền thống. Cô tìm những loại quả mọng và nấm làm thực phẩm, chế biến các món ăn truyền thống như joulutorttu, bánh tart Giáng sinh. Ngoài ra ở Rovaniemi còn có món thịt tuần lộc xào - poronkäristys - là một món ngon phổ biến ở Phần Lan quanh năm. Các loại thực phẩm truyền thống khác được khách du lịch yêu thích bao gồm cá hồi, bánh mì dẹt và rượu hâm nóng.

Làng Santa Claus mở cửa quanh năm, du khách có thể đến đây bằng xe bus địa phương hoặc xe bus Santa Express. Những chuyến xe này đều khởi hành từ trung tâm thành phố Rovaniemi hàng giờ. Ngoài ra, du khách có thể đi xe hơi hoặc đi bộ, ngắm khung cảnh tuyệt đẹp như trong truyện cổ tích trên chặng đường dài chừng 8km.

Theo Báo Tin tức

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024 lần 3 mở cửa phục vụ công chúng từ 16g-22g mỗi ngày, liên tục từ ngày 28-31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền tại hơn 40 gian hàng ẩm thực được bố trí thành 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
Người phục dựng bờ xe nước bên sông Trà

Người phục dựng bờ xe nước bên sông Trà

Gần 50 năm vắng xa, bây giờ bờ xe nước - cỗ máy bằng tre vốn là biểu tượng bên dòng sông một thời ngày đêm quay đều mang nước tưới cho ruộng đồng. Hiện vẫn có một người ngày đêm dựng tạo lại, để “kì quan đồng ruộng” không biến mất...
Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” – Về nguồn 2024 sẽ diễn ra vào Chủ nhật 7/4/2024 (ngày 29/2 âm lịch).
Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay

Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.
Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 24/3 (nhằm ngày Rằm tháng Hai, năm Giáp Thìn), tại khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tây Thiên, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Tam Đảo tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Giáp Thìn 2024. Lễ hội diễn ra từ ngày 24 đến 26/3 (ngày 15 - 17/2 Âm lịch).

Tin khác

Mời tham gia cuộc thi thơ “Tâm tình người cao tuổi” lần thứ VII năm 2024

Mời tham gia cuộc thi thơ “Tâm tình người cao tuổi” lần thứ VII năm 2024
Nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, Tạp chí Người cao tuổi tổ chức cuộc thi thơ “Tâm tình người cao tuổi” lần thứ VII năm 2024.

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan
Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier
Ngay sau trận thua của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026, VFF đã ra thông cáo báo chí với nội dung: “VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng”.

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc
Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc
Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…

Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3
Vào lúc 19h ngày 26/3, trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam có trận tái đấu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi
Chùa Bồng Hinh giáp sông Yên, thuộc xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, gây ấn tượng với không gian tĩnh lặng, trang nghiêm. Ngôi chùa hiện lưu giữ 2 văn bia bằng đá có từ thời nhà Nguyễn, cách đây cả trăm năm.

Giải bóng đá tranh Cúp JBN khai mạc vào ngày 7/4/2024

Giải bóng đá tranh Cúp JBN khai mạc vào ngày 7/4/2024
Hội doanh nghiệp Quảng Ngãi (QNG), Tổ chức kết nối doanh nghiệp BNI chapter BIDI, Cộng đồng doanh nghiệp JBN, cùng CLB doanh nghiệp TTV sẽ tổ chức Giải bóng đá tranh Cúp JBN.

Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi
Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.

Ngắm hoàng hôn trên biển Tây Nam Tổ quốc

Ngắm hoàng hôn trên biển Tây Nam Tổ quốc
Tôi vẫn nhớ ngày nhỏ, mỗi khi nghe ai đó í ới rủ nhau “Đi hòn Đá Bạc chơi” những dịp lễ, Tết, tôi lại thắc mắc về tên gọi Đá Bạc. Tôi hỏi má, nhưng má không trả lời được, bởi má chưa một lần đến hòn Đá Bạc, dù nơi đó cách nhà tôi chỉ hơn 40 km. Hồi đó, phương tiện đi Đá Bạc chủ yếu là thuê đò dọc, hoặc tự lái vỏ lãi, sang hơn thì thuê “xe bốn bánh” nhưng hiếm hoi lắm.

Nhận định, link xem trực tiếp trận Việt Nam vs Indonesia 20h30 ngày 21/3

Nhận định, link xem trực tiếp trận Việt Nam vs Indonesia 20h30 ngày 21/3
Trận đấu giữa tuyển Indonesia và Việt Nam tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sẽ diễn ra lúc 20h30 ngày hôm nay 21/3.

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe

Đầu Xuân thăm ngôi đền thiêng ở nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe
Ngã Ba Bông, nơi sông Mã tách dòng phân nhánh thành sông Lèn (Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) vẫn được người dân ví von là vùng đất một tiếng gà gáy, 5 huyện đều nghe. Nơi đây còn có đền Cô Bơ nổi tiếng linh thiêng, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, vãn cảnh mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Về Quy Nhơn thăm mộ Hàn Mặc Tử

Về Quy Nhơn thăm mộ Hàn Mặc Tử
Từ trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định), chạy dọc theo bờ biển gần 3 cây số về phía Nam, Ghềnh Ráng đã hiện ra trong tầm mắt du khách. Đó là một danh thắng rất đỗi hoang sơ nhưng không kém phần hùng vĩ.

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc
Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.

Kỉ niệm với nhà văn đồng hương Đỗ Chu

Kỉ niệm với nhà văn đồng hương Đỗ Chu
Dễ phải gần 50 năm đã qua, kể từ lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với sáng tác của Đỗ Chu. Ngày ấy tôi tốt nghiệp trường Sư phạm Matxcơva về, được phân công đi dạy ở trường Trung cấp Ngoại ngữ Mễ Trì, ngoại thành Hà Nội, tận giáp với thị xã Hà Đông.
Xem thêm
Chèo quê xưa và nay

Chèo quê xưa và nay

Người dân thôn La Điền (làng La Điền), xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình rất đam mê nghệ thuật chèo truyền thống. Cách đây khoảng 80 năm, những người yêu chèo trong làng bàn với nhau thành lập một chiếu chèo, bầu ông Trần Hịnh làm trùm trưởng.
Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Mùa Xuân hành trình về Việt Bắc

Hành trình trở về những địa danh cách mạng ở chiến khu Việt Bắc trong những ngày mùa Xuân ấm áp là trở về với ngọn nguồn cách mạng, vang vọng và ấm áp nơi đây hình ảnh, lời dạy của Bác Hồ kính yêu...
Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Chiêm ngưỡng đảo Ngọc

Hành trình tới thăm Phú Quốc, chúng tôi đã có những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa về hòn đảo giàu đẹp của Tổ quốc, cảm nhận được những giá trị lớn lao mà biển đảo mang đến cho con người, cho đất nước…
Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Linh thiêng Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh trên đỉnh Fansipan

Vào ngày 28/3 (nhằm ngày 19/2 âm lịch), Lễ Vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh sẽ được tổ chức thiêng liêng lần đầu tiên tại quần thể tâm linh Fansipan với nhiều hoạt động và nghi thức ý nghĩa.
Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Độc đáo ngôi chùa ven sông lưu giữ 2 bia đá hàng trăm năm tuổi

Chùa Bồng Hinh giáp sông Yên, thuộc xã Quảng Trung (Quảng Xương, Thanh Hóa) gây ấn tượng với không gian tĩnh lạng, trang nghiêm.
Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Khám phá vùng đất là khởi nguồn của những nụ cười hạnh phúc

Vợ chồng cô Hương, chú Cát dắt tay nhau tản bộ. Mỏi chân, họ ngồi xuống vệt cỏ trong công viên. Chọn về Ecopark sinh sống từ 7 năm trước, cô chú quan niệm: Hạnh phúc là được già đi cùng nhau và ngay cả khi già đi cũng sẽ già đi ở một nơi thật đẹp.
Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” diễn ra vào ngày 7/4/2024

Giải chạy “Đền Hùng Spirituality Marathon” – Về nguồn 2024 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 7/4/2024 (ngày 29/2 âm lịch).
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Ngay sau trận thua "bết bát" của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026, VFF đã ra thông cáo báo chí với nội dung: “VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng”.
Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Trực tiếp bóng đá, xem trực tiếp Việt Nam vs Indonesia 19h00 ngày 26/3

Vào lúc 19h ngày 26/3, trên SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), đội tuyển Việt Nam có trận tái đấu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026.
Hoa vàng bến đợi

Hoa vàng bến đợi

Chiều buông trên bến sông nở đầy hoa sao nhái. Bầu trời đỏ, mặt sông đỏ, hoa sao nhái vàng bất chợt cũng bị nhuộm đỏ như đang thắp lửa lung linh để đốt cháy rụi cảnh thiên nhiên của những ngày đầu Hạ ở một vùng đồng bằng xa xôi hẻo lánh.
Xuân trên tay mẹ

Xuân trên tay mẹ

Thèm quá chừng cái bong bóng heo thổi căng phơi khô làm bóng ném!!!
Tết của người cựu chiến binh

Tết của người cựu chiến binh

Kể từ khi bị tai biến cách đây vài năm về trước, kí ức đối với ông tôi chỉ là những mảnh chắp vá lúc nhớ lúc quên.
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024

Lễ hội Văn hóa Ẩm thực - Món ngon Saigontourist Group 2024 lần 3 mở cửa phục vụ công chúng từ 16g-22g mỗi ngày, liên tục từ ngày 28-31/3/2024 tại Khu du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng vùng miền tại hơn 40 gian hàng ẩm thực được bố trí thành 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.
"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

"Bom tấn" "Dune: Hành tinh cát phần 2" gây sốt các phòng vé

Phim “Dune: Hành tinh cát 2” là phần tiếp theo của “bom tấn” thành công năm 2021, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết “Xứ cát” của nhà văn Frank Herbert.
Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Lịch phát sóng, link xem trực tiếp “Nữ hoàng nước mắt" - Queen of tears của Kim Soo Hyun

Tối 9/3, tập 1 "Queen of tears" (Nữ hoàng nước mắt) do bộ đôi cực phẩm về visual và độ nổi tiếng Kim Soo Hyun và Kim Ji Won đóng chính đã ra mắt khán giả.
Phiên bản di động