Vì sao bến xe Yên Sở đang xây đã “sập”?

Từ kỳ vọng là một trong những bến xe hiện đại nhất cả nước, dự án bến xe Yên Sở đã trở thành “điểm đen đô thị”, lãng phí tài nguyên đất...

Được kỳ vọng là một trong những bến xe hiện đại nhất nước, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông phía Nam Thủ đô, nhưng sau những ngày động thổ rầm rộ ban đầu, 3 năm nay, bến xe Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ là bãi đất hoang, quây tôn kín mít. Vì sao một dự án được ngành chức năng Hà Nội khẳng định đã nghiên cứu thận trọng và đánh giá toàn diện lại “nửa đường đứt gánh”?

Vị trí lô đất ven đường Vành đai 3 được chuẩn bị làm bến xe Yên Sở.
Vị trí lô đất ven đường Vành đai 3 được chuẩn bị làm bến xe Yên Sở.

"Tôi không hiểu tại sao bến xe Yên Sở được khởi công xây dựng một thời gian rồi lại treo mấy năm nay. Giờ không làm nữa, đất đai hoang hóa ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị cũng như vấn đề dân sinh xung quanh. Người dân rất bức xúc", đây là ý kiến của ông Trần Văn Quy, người dân quận Hoàng Mai khi nói về thực trạng dự án xây dựng bến xe Yên Sở triển khai trên địa bàn.

Ông Trần Văn Quy cho biết, trước khi thành phố cho doanh nghiệp vào đầu tư dự án, người dân đã phản đối vì bến xe quá gần khu dân cư. Thành phố vẫn quyết, và rồi, giải phóng xong mặt bằng, việc xây dựng bến xe bỗng nhiên dừng lại. Người dân đã nhiều lần kiến nghị xử lý tình trạng dự án treo, nhất là qua các cuộc tiếp xúc của đại biểu hội đồng nhân dân quận, Hội đồng nhân dân thành phố nhưng đâu vẫn hoàn đấy.

Theo Quyết định năm 2016 của UBND thành phố Hà Nội, việc xây dựng Bến xe Yên Sở sẽ hoàn thành trong năm 2018. Bến xe khách này có vị trí nằm ở phía Nam đường vành đai 3, gần khu vực Yên Sở và được định hướng là bến xe khách trung hạn, với diện tích khoảng 3,5ha. Khi xây dựng xong, bến xe Yên Sở sẽ là bến xe hiện đại, khép kín từ khu vực đón khách, trả khách, xe xếp chỗ chờ khách đến bán vé. Hầu hết công đoạn tại bến xe sẽ tự động hóa như kiểm soát xe ra, hiển thị thông tin lịch trình, khu vực xe buýt, taxi…

Ông Cao Gia Quý, cán bộ địa chính phường Yên Sở, quận Hoàng Mai cho biết, sau khi thành phố có quyết định xây dựng bến xe Yên Sở, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc giải phóng mặt bằng (trong đó có 241 hộ gia đình có đất nông nghiệp, diện tích 1,8ha). Tuy nhiên, từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (năm 2018) đến nay, dự án đã dựng lại.

Ông Cao Gia Quý cho biết: "Chúng tôi đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ năm 2018, nhưng nay dự án đang dừng lại. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng thành phố sớm tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh dự án".

Từ kỳ vọng là một trong những bến xe hiện đại nhất cả nước, dự án bến xe Yên Sở đã trở thành “điểm đen đô thị”, lãng phí tài nguyên đất… Lý giải về thực trạng bến xe Yên Sở “chưa kịp nở đã tàn”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Thành phố đã thỏa thuận cho một doanh nghiệp đầu tư bến xe Yên Sở. Khi đã thỏa thuận và ra quyết định đầu tư rồi, nhưng trong dự án này có một phần đất công thuộc Hợp tác xã quận Hoàng Mai và có những kiến nghị rà soát, nên việc xây dựng Bến xe đang bị treo".

Trước đó, để bảo vệ cho cái đúng của mình, trả lời báo chí, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội một mực khẳng định, chủ trương đầu tư xây dựng Bến xe khách Yên Sở là cần thiết. Việc quy hoạch, xây dựng Bến xe khách Yên Sở đã được nghiên cứu thận trọng và đánh giá toàn diện các yếu tố cùng với sự tham gia góp ý của các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học trên cơ sở phân tích, đánh giá tổng thể các yếu tố liên quan đến định hướng quy hoạch, phát triển đô thị, đảm bảo tính kế thừa, đồng bộ giữa các đồ án quy hoạch và hướng tới phát triển bền vững đáp ứng được nhu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Công tác triển khai xây dựng Bến xe khách Yên Sở trong giai đoạn hiện nay là hoàn toàn phù hợp với tiến độ định hướng trong đồ án quy hoạch Giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Rõ ràng, với cách làm vội vàng, nếu không nói là có phần tùy tiện của ngành chức năng Hà Nội đã hình thành một bến xe “treo”, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất. Và câu chuyện, bao giờ giao thông khu vực phía Nam Thủ đô trở nên thông thoáng, thuận tiện cho người dân vẫn là một câu hỏi lớn?/.

Theo vov.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bạc Liêu phát hiện thêm 46 F0 liên quan Công ty Tấn Khởi

Bạc Liêu phát hiện thêm 46 F0 liên quan Công ty Tấn Khởi

Ngoài 46 F0 trong cộng đồng có liên quan đến doanh nghiệp thủy sản Tấn Khởi, cơ quan chức năng phát hiện thêm 6 người dương tính nCoV tại TP Bạc Liêu.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trong đại dịch Covid -19

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trong đại dịch Covid -19

Làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu từ cuối tháng 6/2021 và lan rộng trên 7 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh cùng các cấp các ngành đã và đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, để vừa dập dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Vé số miền Nam trước giờ G: Bán đắt như tôm tươi

Vé số miền Nam trước giờ G: Bán đắt như tôm tươi

Sau gần 4 tháng tạm ngưng, vé số kiến thiết khu vực miền Nam chính thức hoạt động trở lại vào ngày 22/10. Những ngày này, vé số bán đắt như tôm tươi.
Hỗ trợ người bán vé số dạo và bài toán an toàn, hiệu quả khi xổ số hoạt động trở lại

Hỗ trợ người bán vé số dạo và bài toán an toàn, hiệu quả khi xổ số hoạt động trở lại

Ngày 22/10 tới đây, 21 tỉnh, thành phố phía khu vực Nam sẽ cho hoạt động xổ số trở lại. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 nhiều tỉnh tại khu vực này hiện vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) làm gì để bảo vệ sức khỏe người mua và người bán vé số (trong đó có rất nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn làm nghề bán vé số dạo). Câu trả lời chung của các tỉnh là ưu tiên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người bán vé số dạo và cán bộ, nhân viên các đại lý.
Sóc Trăng tiêm xắc xin cho tài xế xe tải ngoài tỉnh

Sóc Trăng tiêm xắc xin cho tài xế xe tải ngoài tỉnh

Tài xế, phụ xế đường dài ngoài tỉnh vẫn được tỉnh Sóc Trăng ưu tiên tiêm vắc xin. Thời gian đăng ký từ ngày 21 đến ngày 24/10.

Tin khác

Tập đoàn Phương Trang – Futa group xin gia hạn tiếp tục tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa đón đồng bào đi và đến TP.Hồ Chí Minh

Tập đoàn Phương Trang – Futa group xin gia hạn tiếp tục tổ chức chuyến xe 0 đồng đưa đón đồng bào đi và đến TP.Hồ Chí Minh
Ngày 20/10, Tập đoàn Phương Trang – FUTA Group đã có văn bản xin phép Bộ GTVT, UBND TP.Hồ Chí Minh và các Sở GTVT địa phương tiếp tục cho phép tổ chức chuyến xe 0 đồng kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh và 21 tỉnh, thành phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Cai nghiện bằng thuốc thay thế có thực sự hiệu quả?

Cai nghiện bằng thuốc thay thế có thực sự hiệu quả?
Nhiều năm qua, Lai Châu đã áp dụng điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone và buprenorphine nhằm chữa trị, cai nghiện cho những người nghiện ma túy, đẩy lùi dịch HIV/AIDS. Tuy nhiên, chương trình điều trị nghiện bằng thuốc thay thế chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn, cần sớm có thêm giải pháp để nâng cao hiệu quả và giảm thiểu tình trạng bệnh nhân bỏ điều trị hoặc sử dụng ma túy song song trong khi điều trị.

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng
Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thế Hùng, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, do có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian công tác.

Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản

Cần tính toán kỹ việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) mới đây đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đây là những toa tàu đã được sản xuất từ những năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác. Vấn đề này cũng đang nhận được ý kiến của nhiều luồng dư luận khác nhau.

2.878 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

2.878 công trình chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng
Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) – Công an TP.Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, toàn TP.Hà Nội có 2.878 công trình vi phạm quy định chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng, trong đó 492 công trình đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực; 2.386 công trình vi phạm quy định về PCCC hoạt động từ sau năm 2001 đến nay.

Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Sóc Trăng, Cà Mau: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19
Trong lúc số ca mắc COVID-19 nhiều tỉnh ở miền Tây đã chựng lại thì Sóc Trăng và Cà Mau tăng khá cao. Những ngày qua, hai địa phương này dẫn đầu số ca mắc trong khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thời gian qua dòng người từ các tỉnh, thành trở về quê quá nhiều, mang theo những ca dương tính đi cùng.
Xem thêm
Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm qua, ông Trần Văn Hòa, sinh năm 1960, ở xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế mở lớp dạy học miễn phí cho những người dân sống lênh đênh trên đầm phá Tam Giang. Lớp học đã thắp sáng ước mơ cho hơn 200 người dân vạn đò và con em họ...
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đề xuất học sinh đến trường trở lại từ 25-10 là không chính xác và còn cần chờ Hà Nội đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ của các xã, phường để xây dựng phương án cho học sinh đi học ra sao.
Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động