Về Pha Lán những ngày cuối năm

Sau bao lần lên kế hoạch, những ngày cuối năm Nhâm Dần, tôi mới có dịp trở lại Pha Lán, một bản nghèo, vùng sâu, vùng xa của bà con dân tộc Sán Chay thuộc xã Thanh Lâm, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, nơi tôi đã từng cắm bản, gieo con chữ cho các em nhỏ nơi đây cách nay gần 40 năm.

Ngày ấy con đường đất đá lổn nhổn, ngoằn ngoèo chạy từ trung tâm huyện lên các xã, đoạn qua bản Pha Lán (nay là thôn Pha Lán) chỉ vừa một người đi, giờ được thay bằng con đường trải nhựa rộng rãi láng bóng đẹp như dải lụa ôm lấy những rừng keo, rừng bạch đàn cao sản. Những ruộng lúa vừa gặt xong còn thơm mùi rạ mới. Những nương sắn, nương ngô lá đang ngả vàng báo hiệu một mùa thu hoạch đã đến. Chỉ cần nhìn những ngôi nhà vững chãi, rộng rãi, sáng sủa, những khuôn mặt rạng ngời của người dân, của con trẻ tung tăng đến trường mọi người đều có một cảm nhận cuộc sống no ấm của người dân nơi đây và đang trên đà phát triển. Một cuộc sống đi lên với niềm vui hạnh phúc trong mỗi ngôi nhà.

Về Pha Lán những ngày cuối năm
Đường vào thôn văn hóa Pha Lân

Nhà Văn hóa ngay đầu bản được xây dựng thật khang trang. Gần đến nơi đã nghe thấy tiếng hát bay ra rộn rã. Tôi gặp ông Mễ Đào, trước kia ông là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch của xã Thanh Lâm, nghỉ hưu, ông được bà con tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, kiêm trưởng thôn nhiều năm qua. Ông Đào cho biết: "Chị em trong bản đang tập các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho tổng kết cuối năm của bản. Pha Lán là một trong những bản có phong trào văn hóa văn nghệ xuất sắc của xã Thanh Lâm. Mới đây, trong cuộc thi văn nghệ, thể thao của xã, bản đã dành liên tiếp hai cúp vàng của: Giải bóng chuyền hơi nữ và giải bóng đá nam. Đội dân vũ có 12 thành viên. Chị em luôn nhiệt tình phục vụ các hội nghị, các sự kiện của xã, của bản. Vừa qua, trong ngày Đại đoàn kết của toàn dân do xã tổ chức, chị em thôn tôi vinh dự được mang tiết mục của mình phục vụ chương trình khai mạc ngày hội. Trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân của bản chị em đã ra mắt 5 tiết mục được bà con nhiệt liệt hoan nghênh. Hiện nay đội văn nghệ có thêm nhiều hội viên mới. Các chị em đang tranh thủ giúp nhau luyện tập. Đó là một sự cố gắng của chị em, sự nhiệt tình động viên của cán bộ lãnh đạo thôn đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên trong chi bộ để góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn khu dân cư. Trong bản còn có một số nghệ nhân hát Soóng cọ… loại hình dân ca truyền thống của dân tộc Sán Chay, như ông Trần Văn Thái, bà Ân Thị Lý, bà Lý Thị Chung… đang tích cực sưu tầm, bảo tồn vốn cổ của dân tộc mình và đang xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức truyền dạy trong lớp trẻ".

Một góc Bản Pha Lán hôm nay
Một góc bản Pha Lán hôm nay

Niềm vui nhân lên gấp bội bởi đời sống nhân dân đang đi lên từng ngày. Ngơi tập luyện các ông bà, các anh chị lại lên nương, xuống đồng với lúa, với cây trồng, với đàn lợn, đàn gà. Ngày trước đến Pha Lán vào mùa này là mùa cây khô lá vàng ta sẽ chỉ thấy những đồi cây lơ thơ heo hắt trong nắng gió hanh heo. Những vạt nương trơ gốc rạ loi thoi trong những cơn gió bấc. Phải chờ tới cuối xuân sang khi mưa rào xuống mới lại có màu xanh. Bây giờ thì khác rồi, cảnh tượng ấy nay chỉ còn trong trí nhớ, bởi đến Pha Lán dù là đang những ngày hanh khô nhưng những rừng bạch đàn, keo cao sản đang lên xanh mướt. Bên cạnh đó là những vạt rừng trồng quế, những đồi trà hoa vàng, những đồi gỗ dổi trồng xen cát sâm đan xen nhau dọc trên các tuyến đường… Nhân dân tích cực phát triển kinh tế rừng, nhiều hộ thu tiền tỷ/năm. Hiện xã đang sưu tầm thêm giống sâm Ngọc linh giao cho một số hộ dân trong thôn trồng thí điểm. Nếu thành công chắc chắn đời sống nhân dân sẽ tăng lên gấp bội. Đó đây những vạt rừng thu hoạch dở dang, lộ ra những khoảng cây đều tăm tắp… Xe chở gỗ về cơ sở sản xuất qua lại trên đường. Những đồi cây mới trồng cũng đang lên xanh… Nhà tầng, nhà kiên cố, việc học hành của con em được đến nơi đến chốn cũng từ những đồi cây đó mà có. Từ đó bà con càng chăm chỉ trồng rừng, chăm chút những khu đồi và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, để vừa có kinh tế vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Bí thư, trưởng bản Mễ Đào, đã qua 12 năm gắn bó với dân, tâm huyết cùng dân, chia sẻ: Chi bộ Pha Lán có 16 đảng viên. Từ nay đến hết nhiệm kỳ năm 2025, chi bộ chúng tôi quyết tâm giúp dân xóa nhà dột, vươn lên tự chủ làm giàu. Bỏ tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, tích cực hưởng ứng, áp dụng khoa học vào lao động sản xuất… để hoàn thành tiêu chí: Xây dựng nông thôn mới và vươn lên xây dựng nông thôn kiểu mẫu.

Một bản Pha Lán nghèo nàn, lam lũ khi xưa với hơn chục nóc nhà. Nhiều gia đình đói khổ quá phải dắt díu nhau đi các miền xa khác để tìm kế sinh nhai, hy vọng sự đổi đời. Còn bây giờ, đời sống của bà con ngày càng ổn định, trẻ em được học hành. Ngôi trường xưa lèo tèo vài lớp học ghép cho cả hai buổi sáng, chiều mới có hơn chục học sinh. Trên đất ấy, giờ là ngôi trường bán trú của xã. Trường xây khang trang, đầy đủ tiện nghi. Các thầy cô giáo được đào tạo bài bản, trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ… đang dẫn dắt, dạy dỗ con em trong toàn xã. Đến nay bản đạt phổ cập theo quy định nhà nước và địa phương đề ra. 100% học sinh đến tuổi được đi học. Cán bộ thôn đều đã tốt nghiệp trung học phổ thông. Cả bản có 12 người tốt nghệp đại học. Số người tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng nghề thì rất nhiều. Cho đến nay, năm 2022, có tới 80% gia đình có nhà kiên cố, một số đã có nhà cao tầng. Đó là một con số nói lên niềm vui, sự đổi mới của Pha Lán hôm nay.

Chỉ còn ít ngày nữa là đón Tết Nguyên đán Quý Mão, với mùa lễ hội mới, mọi người dân Pha Lán đang vui mừng phấn khởi đón người thân công tác ở xa, đón con cháu về chung vui. Niềm vui nhân niềm vui. Pha Lán hôm nay là vậy.

Bài và ảnh Nguyễn Thu Mát

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

“Mẫu giáo” cuối đời

“Mẫu giáo” cuối đời

Với mỗi con người chúng ta có hai giai đoạn yếu thế cần nhận được sự yêu thương, chăm sóc đặc biệt của gia đình, cộng đồng, đó là lúc còn bé thơ và khi già yếu, bệnh tật.
Bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”…
Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.
Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam để lừa đảo

Thời gian gần đây, có một số đối tượng lợi dụng thông tin, hình ảnh của Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) để thực hiện các hành vi lừa đảo với nhiều hình thức khác nhau.
Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1320 về tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký.

Tin khác

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công
Ngày 26/4, tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao

Long An: Nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao
Ngày 25/4/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác tỉnh Long An thăm, làm việc và khảo sát tại Trung tâm Phát triển thành phố Quốc tế tự do Jeju (JDC).

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc: Gặp mặt đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ têu biểu của tỉnh
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tổ chức buổi gặp mặt đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh. Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Văn phòng Bộ Công an vừa có Công điện số 01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh CSCĐ; Cục Cảnh sát PCCC và CNCH; Cục CSGT; Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông CAND và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố khu vực Bắc baộ, Thanh Hóa và Nghệ An về việc chủ động ứng phó với mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng

Sơn La: Thiên tai khiến 4 người thương vong, thiệt hại hơn 54 tỷ đồng
Từ ngày 17-24/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La xuất hiện những trận dông lốc, mưa đá diện rộng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Ngày 25/4, UBND TP. Hải Phòng có văn bản về việc phân luồng phương tiện giao thông qua phà Đồng Bài (huyện Cát Hải) sang đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa có thông báo gửi Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc phòng; Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Ba Đình; Công ty CP quốc tế Holding; người tố giác tội phạm về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024

Nhiều hoạt động phong phú trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024
Sáng 26/4, tại Khu nghỉ dưỡng Forever Green Resort, UBND huyện Châu Thành tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Tuần lễ Văn hóa - Du lịch huyện Châu Thành, lần 2 năm 2024. Ông Võ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức chủ trì cuộc họp; đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền Thông; các Sở, ban, ngành liên quan; các phóng viên báo chí của Trung ương và địa phương.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt

An Giang: Thêm 1 Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên bị bắt
Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch TP. Long Xuyên về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh

Tuyên án 3 cha con bị cáo Trần Quí Thanh
Sáng 25/4, TAND TP.Hồ Chí Minh đã tuyên án sơ thẩm đối với bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984).

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba
Chiều 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba đối với Phòng Chính trị và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập BĐBP tỉnh (28/4/1959 - 28/4/2024).

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
Ngày 24/4, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đại diện các Bộ, ban, ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Nguyên nhân Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk bị khởi tố
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Ninh (thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (cựu Trưởng Phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị 9-10 năm tù
Ngày 24/4, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trần Quí Thanh (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát) cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương (SN 1981) và Trần Ngọc Bích (SN 1984).
Xem thêm
Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Hàng nghìn người dự khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn năm 2024

Đông đảo người dân và du khách đã tham dự chương trình khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024.
Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

Tỉnh Bình Thuận: Kế hoạch tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1320 về tổ chức phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh ký.
Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Tỉnh Tiền Giang: Công bố thành lập thành phố Gò công

Ngày 26/4, tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Phiên bản di động