Bài 2: Từ hành trình tìm mộ liệt sĩ đến ước vọng tìm mộ Bà chúa thơ Nôm

Việc tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương mất cách đây gần 200 năm, không thể không tìm đến những người có khả năng đặc biệt thấu thính và thấu thị, để có được chiếc chìa khóa tìm ra những thông tin về phần mộ.

Từ chỗ chưa tin vào những người có khả năng thấu thính và thấu thị, trong hành trình tham gia tìm mộ liệt sĩ gần 25 năm, tôi đã có niềm tin và trở thành một thành viên tham gia tìm mộ liệt sĩ bằng việc vận dụng những khả năng đặc biệt, của những người có khả năng đặc biệt, thấu thính và thấu thị, (nghe thấy, nhìn thấy) và dự đoán, trong việc tìm mộ liệt sĩ, cũng như trong một số vụ án hình sự tìm nạn nhân, truy kẻ giết người.

Bắt đầu từ chuyện tôi tìm được mộ anh tôi (liệt sĩ Nghiêm Xuân Phú), theo giấc mơ năm 1996 và đưa được hài cốt liệt sĩ về quê mẹ sau 29 năm anh tôi an nghỉ tại nghĩa trang xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Khi đó tôi chưa hiểu nhiều về những người có khả năng thấu thính và thấu thị. Chỉ nghĩ đến chuyện mình đã tìm được hài cốt anh trai là liệt sĩ đưa về quê hương, còn nhiều gia đình chưa có được may mắn như gia đình tôi, đang tìm mọi nguồn tin để tìm đón hài cốt liệt sĩ về quê. Tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm giúp cho các gia đình liệt sĩ, theo cách giúp của mình.

Tôi đã giúp nhiều gia đình biết địa chỉ những người có khả năng thấu thính, thấu thị, để chắp nối thông tin tìm liệt sĩ và nhiều lần cùng các gia đình đến các nghĩa trang ở phía Nam, để xác định tìm mộ liệt sĩ, trong số các ngôi mộ trắng thông tin. Quan trọng nhất của việc tìm mộ liệt sĩ không có thông tin, là phải có sự quyết tâm, đồng lòng đi tìm của thân nhân liệt sĩ.

Khi người có khả năng thấu thính, đưa ra những thông tin về liệt sĩ, thì việc vẽ sơ đồ nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, lại thuộc người có khả năng đặc biệt thấu thị (nhìn thấy). Khi xác định những thông tin qua sơ đồ cụ thể nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, thuộc lô, hàng, mộ số bao nhiêu, đặc điểm của nghĩa trang, đặc điểm của ngôi mộ, trên đường đi gặp ai giúp đỡ… Gia đình liệt sĩ căn cứ vào sơ đồ để đến với nghĩa trang có thông tin về liệt sĩ và cũng là để kiểm chứng, để hóa giải những thông tin bí mật từ sơ đồ nghĩa trang, phần mộ liệt sĩ, so chiếu với nghĩa trang và phần mộ thực tế…

Thân nhân liệt sĩ có thể đặt trứng lên đầu cây đũa cắm trên phần mộ để xác định, nếu quả trứng đậu trên đầu chiếc đũa 10-15 phút sau có thể đặt quả cau trên đầu đũa. Nếu quả cau cũng đậu trên đầu đũa, chắc chắn hài cốt dưới mộ là của liệt sĩ mà thân nhân đang tìm.

4719 nha thy nha bao
Nhà thơ, nhà báo Nghiêm Thị Hằng giúp thân nhân liệt sĩ Nghiêm Xuân Bình đi tìm mộ ở xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn tỉnh Quảng Nam năm 2019

Từ xác nhận của địa phương ngôi mộ này chưa có ai nhận, gia đình liệt sĩ đến Cục Người có công (Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội xin giấy cho phép khai quật mộ liệt sĩ để lấy mẫu đi kiểm tra ADN hài cốt liệt sĩ và mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ.

Các trường hợp tôi giúp các gia đình liệt sĩ tìm mộ liệt sĩ, theo phương pháp nhờ thông tin của những người có khả năng đặc biệt thấu thính, thấu thị chỉ dẫn, qua kiểm tra hài cốt liệt sĩ theo xét nghiệm AND, đều chuẩn xác (trừ một số trường hợp không đủ điều kiện để kiểm tra AND, do không còn thân nhân để xét nghiệm ADN)

Không chỉ giúp một số gia đình tìm mộ liệt sĩ và mộ người dân bị thất lạc, chính bản thân tôi đã nhờ những người có khả năng đặc biệt thấu thính, thấu thị, để tìm được mộ ông bà ngoại tôi bị thất lạc 72-74 năm (tìm được năm 2019) và lấy thông tin phá được vụ án Hoàng Kim Đồng kẻ đảo ngũ cướp của giết thiếu nữ Bùi Thị Phương Lan, 16 tuổi ở thị trấn Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, ngày 13/3/1980. Tháng 8/2013, sau 33 năm vụ án xẩy ra, tôi đã giúp gia đình nạn nhân lấy được 250 triệu đồng tiền mai táng phí, bồi thường phần dân sự Bản án hình sự 147H2, sau 33 năm kẻ giết người không thi hành án. Tôi đã giải được nỗi oan của mình khi Hoàng Kim Đồng kẻ giết người -dùng Văn bản số 137/PC27 Công an Hà Nội ngày 7/8/2006 xác nhận “tra cứu tàng thư đến ngày 7/8/2006 đối với Hoàng Kim Đồng không có tiền án”, để TAND TP Hà Nội lấy đó làm căn cứ, tuyên phạt tôi và Báo Nông nghiệp Việt Nam 170 triệu đồng đã viết sai sự thật Hoàng Kim Đồng không giết người …

Trên đây chỉ là 3 trường hợp, trong nhiều trường hợp tìm mộ thiếu thông tin và tìm kiếm thông tin để phá án hình sự mà tôi là người tham gia và kiểm chứng, để có được niềm tin vào một số người có khả năng đặc biệt, thấu thị và thấu thính.

Từ kinh nghiệm của bản thân đã từng đi tìm mộ liệt sĩ, từng nhờ những người có khả năng thấu thính và thấu thị giúp đỡ thông tin, để phá án giết người, tôi tin rằng nếu nhờ những người có khả năng thấu thị, thấu thính, giúp đỡ thông tin, sẽ là chìa khóa mở đường cho ước vọng của tôi đi tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương, sau 200 năm bà về cõi vĩnh hằng, để làm rõ thân thế của nữ sĩ, soi tỏ sự nghiệp thơ văn của “Bà chúa thơ Nôm”, góp phần làm cơ sở khoa học, để Bộ Văn hóa-Du lịch, tỉnh Nghệ An, dòng họ Hồ và TP Hà Nội, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Phú Thọ, là những bộ ngành, các địa phương liên quan, cùng trình UNESCO vinh danh “Danh nhân văn Văn hóa” cho “Bà chúa thơ Nôm” –Hồ Xuân Hương, bậc nữ kỳ tài của nước ta, trong dòng văn học cổ điển thế kỷ 18-19.

5209 ong hy phi dyng
Ông Hồ Phi Dũng hậu duệ đời thứ 17 ở Quỳnh Đôi sẽ tham gia tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương lần 2

Giữa tháng 7/2020, nhóm nghiên cứu về Hồ Xuân Hương của chúng tôi đã được đại diện các Trung chi họ Hồ ở Quỳnh Đôi đón tiếp thân mật. Sau khi biết ý định của tôi muốn đi tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương, để góp phần làm sáng tỏ thân thế của nữ sĩ, gia tộc họ Hồ ở Quỳnh Đôi đã nhấn trí cử ông Hồ Phi Dũng thuộc Trung chi 2 hậu duệ đời thứ 17 và ông Hồ Đức Khánh hậu duệ đời thứ 19, sẽ hợp tác giúp đỡ chúng tôi trong hành trình tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương lần thứ 2.

Trở về Hà Nội tôi đã gặp và trao đổi với Thiếu tướng, nhà văn Hồ Sĩ Hậu, Phó ban Liên lạc họ Hồ Việt Nam về ý nguyện tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương của tôi chưa thuận, vì đại dịch Covid diễn ra, nên hậu duệ hộ Hồ ở Quỳnh Đôi chưa thể ra Hà Nội cùng chúng tôi gặp những người có khả năng đặc biệt, để tìm hiểu thông tin cho hành trình đi tìm mộ nữ sĩ. Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu hoan nghênh ý định của tôi và ông cũng kể cho tôi nghe về những khó khăn trong hành trình đi tìm mộ nữ sĩ Hồ Xuân Hương lần thứ nhất năm 2003 của gia tộc họ Hồ. Đó cũng là những thông tin chúng tôi cần biết cho hành trình tìm mộ bà chúa thơ Nôm lần này.

Nghiêm Thị Hằng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách

Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” nhằm quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực; khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn…
Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Đôi điều về “suy thoái” của một số cán bộ, đảng viên hiện nay

Trong cuộc sống, đâu phải dễ nhận ra biểu hiện cũng như nguyên nhân của sự “suy thoái” ở một cá nhân hay tổ chức nào đó. Sự suy thoái của quần chúng đã là một vấn đề đáng lo ngại, và càng đáng lo ngại hơn nếu đó là sự suy thoái của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, vấn đề suy thoái của cán bộ, đảng viên hiện nay cần phải tiếp tục được nhìn nhận kĩ lưỡng và chỉnh đốn thường xuyên, nghiêm túc!
Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Thanh niên Việt Nam thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên Việt Nam cần khắc ghi những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giữ vững và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhằm làm tròn nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...
Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Làm việc và lạc quan khiến tinh thần người già nở hoa

Nhiều công trình nghiên cứu về NCT đã cho lời khuyên đừng để những người già sống biệt lập, mà cần tạo điều kiện để người già được sống trong bầu không khí gia đình hòa thuận hoặc một tập thể quan hệ tốt.
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn

Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Chi hội và Chi hội trưởng NCT ở Lạng Sơn

Hội NCT tỉnh Lạng Sơn được thành lập theo Quyết định số 48 ngày 24/9/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay đã được 23 năm. Trải qua hơn 2 thập kỉ hoạt động, Hội NCT các cấp trong tỉnh đã không ngừng được xây dựng và phát triển, phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng nâng cao về chất lượng, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình tiêu biểu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tin khác

“Hạnh phúc cho mọi người”

“Hạnh phúc cho mọi người”
Hưởng ứng chương trình của Liên Hợp Quốc và thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”.

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu

Đảng ta lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu
Tháng 6/2012, Liên Hợp Quốc có nghị quyết chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Sau đó, 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ ủng hộ bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân...

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Xu thế già hóa, đặc điểm ở Việt Nam và khuyến nghị chính sách
Các khái niệm “Người cao tuổi” (NCT) hay “Già hóa”, “Dân số già”, “Dân số siêu già” chỉ mang tính tương đối, chứ không có tính “chính xác toán học”. Chẳng hạn, Liên Hợp Quốc và nhiều nước phát triển thường lấy tiêu chuẩn là từ 65 tuổi trở lên còn Luật NCT Việt Nam (2009) quy định những người từ đủ 60 tuổi trở lên là NCT, (bài viết sử dụng tiêu chuẩn này).

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ

Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã phát triển và làm sáng tỏ hơn con đường giải phóng phụ nữ.

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

Lễ chùa đầu năm - nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt
Với nhiều người, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với đức Phật, tổ tiên trong năm mới...

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng

Giá trị cốt lõi trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỉ niệm 94 năm thành lập Đảng
Phát huy truyền thống lịch sử 94 năm quang vinh của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài viết quan trọng: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”, gửi thông điệp về sứ mệnh của Đảng cầm quyền, quyết đưa dân tộc ta tiến kịp thời đại.

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng

Tình cảm của Bác Hồ với Bộ đội Biên phòng
Trải qua 65 năm (1959 – 2024) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin yêu. Với chức năng, nhiệm vụ làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lí, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia; những trang sử vẻ vang, chiến công oanh liệt của lực lượng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý...

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An

Tìm hiểu đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An
Đền đá cổ thời nhà Trần ở Tràng An nằm trên ngọn núi cao, phía dưới là thung lũng Vụng Thắm thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực

Tài năng và khí phách của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Trực
Nguyễn Trực (1417-1474) tên chữ là Công Tiệp, hiệu là Hu Liêu, xã Bối Khê, phủ Ứng Thiên, trấn Sơn Nam Thượng. Nay là làng Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội; đỗ Trạng nguyên khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442) đời vua Lê Thái Tông, là Trạng nguyên đầu tiên của triều Lê.

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta

Những thành tựu của ngành Y tế nước ta
Sau Cách mạng Tháng Tám (1945), ngành Y tế Việt Nam đã có những thành tựu to lớn. Nguyên nhân là do dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác, Việt Nam có hệ thống y tế ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại.

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ

Tâm sự của người làm Bí thư Chi bộ
Trong cuộc đời quân ngũ, tôi và nhiều đồng đội của tôi đã từng làm Bí thư cấp ủy các cấp. Và dù ở cấp nào đi chăng nữa, việc làm Bí thư cũng đã để lại những nỗi niềm buồn vui, trăn trở, những kỉ niệm không thể nào quên trong kí ức của mỗi người.

Linh thiêng cội nguồn

Linh thiêng cội nguồn
Thắp hương là một nghi lễ truyền thống lâu đời ở nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghi lễ này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc về yếu tố tâm linh, văn hóa và phong tục tập quán, phổ biến trong một số sự kiện tôn giáo, văn hóa, cúng bái, cầu nguyện, tưởng niệm,...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng

Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ trong xây dựng Đảng
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng, chống mọi quan điểm tư tưởng thù địch và những biểu hiện cơ hội, sai trái hiện nay có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết, góp phần thực hiện tốt chủ trương xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc

Đảng đã đưa đất nước đến với mùa Xuân phồn vinh, hạnh phúc
Mùa Xuân khởi đầu một năm mới, muôn hoa nở rộ đủ sắc màu, mát mẻ; mùa trẻ hoá, đổi mới, bật dậy tuổi thanh xuân; những đàn chim én lượn cao vút trên bầu trời xanh mang thông điệp sức sống mới của vạn vật. Trục quay trái đất nghiêng dần về phía mặt trời, các giờ được chiếu sáng tăng dần lên chan hoà, lan toả muôn nơi, khiến cho tiết trời ấm áp. Cây nảy lộc đâm chồi.

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”

Chuyện về người gánh hành lí trong bức tranh “Bác Hồ về nước”
Sáng sớm 28/1/1941 (tức mồng 2 Tết Tân Tỵ), Bác Hồ cùng 5 chiến sĩ dẫn đường và tháp tùng khởi hành trở về Tổ quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động