Thanh Hóa: Lễ Vận hành thương mại dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan, ngày 23/12, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn tổ chức sự kiện Lễ Vận hành Thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu giao nhệm vụ.

Dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.
Cùng dự và chứng kiến lễ vận hành có các Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương…
Tại buổi lễ còn có ông Mootoo Hayashi, Quyền Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản; ông Văn- xay Pheng-Su-Ma, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Lào, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc các đại biểu thực hiện nghi thức vận hành thương mại Lọc hóa dầu Nghi Sơn

KKT Nghi Sơn được quy hoạch ban đầu có diện tích là 18.611,8 ha, bao gồm khu cảng, các khu công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ và du lịch. Đến ngày 7/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699/2018/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (diện tích KKT Nghi Sơn mở rộng là 106.000 ha). Đây chính là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa tập trung nguồn lực phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm đô thị - công nghiệp và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước.

Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn (dự án) được Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 14/4/2008. Tổng vốn đăng ký đầu tư 9 tỷ USD, công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm; diện tích 395,62 ha trên bờ và 913,7 ha mặt nước; được đầu tư bởi 4 đối tác liên doanh là: Tập đoàn dầu khí Việt Nam chiếm 25,1% vốn điều lệ, Công ty Idenmitsu Kosan 35,1%, Công ty Hóa chất Mitsui 4,7%, Tập đoàn dầu mỏ Cô-oét 35,1%. Dự án khởi công ngày 23/10/2013, thời gian bắt đầu thực hiện hợp đồng EPC: 22/7/2013.
Hoàn thành xây dựng cơ khí vào tháng 4/2017, đạt mốc sẵn sàng khởi động nhà máy vào ngày 28/02/2018 và đưa nguyên liệu vào chế biến từ tháng 3/2018. Trong tháng 6/2018, tất cả các phân xưởng công nghệ đã được khởi động thành công theo quy trình. Công suất chế biến được nâng lên dần đến giá trị thiết kế để chuẩn bị cho chạy kiểm tra đặc tính kỹ thuật (Performance Test) cho từng phân xưởng công nghệ và cho toàn bộ nhà máy. Ngày 3/11/2018, NSRP đã hoàn tất việc kiểm tra đặc tính kỹ thuật tổng thể toàn bộ nhà máy.
Ngày 14/11/2018, NSRP đã nhận được Thông báo nghiệm thu ban đầu từ phía nhà thầu EPC (NSRP đã thực hiện các bước kiểm tra cần thiết để xác nhận các điều kiện hoàn thành Nghiệm thu ban đầu vào ngày 8/12/2018, theo đó, ngày Nghiệm thu ban đầu đạt được vào ngày 14/12/2018). Đây là dấu mốc quan trọng để Dự án chuyển sang giai đoạn vận hành Thương mại.
Về tuyển dụng và đào tạo: Tính đến nay, NSRP đã hoàn thành 100% công tác tuyển dụng theo yêu cầu của dự án với tổng số nhân sự đạt 1.327 người (lao động nước ngoài: 204 người)
Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn góp phần đản bảo an ninh năng lượng quốc gia, tăng thu ngân sách, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp lớn vào tăng trưởng KT-XH của Tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của cả nước.
Theo thông tin từ phía NSRP, lượng dầu thô nhập về trong năm 2018 đạt hơn 4 triệu tấn, đã sản xuất gần 3 triệu tấn, tổng sản lượng các sản phẩm đã đạt trong năm 2018 đạt khoảng 4,5 triệu tấn. Năm 2018, Dự án đã nộp ngân sách khoảng trên 8.000 tỷ đồng, đưa tổng thu ngân sách của tỉnh Thanh Hóa lên mức 23.000 tỷ đồng (cao nhất từ trước tới nay). Trong giai đoạn xây dựng, dự án cũng đã đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng từ việc nộp thuế của các nhà thầu thi công và thuế nhập khẩu.
Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn triển khai xây dựng là nhân tố thúc đẩy gia tăng số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Đến nay, huyện Tĩnh Gia có khoảng hơn 800 doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào KKT Nghi Sơn liên tục tăng qua các năm, đến nay là 175 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư: 113.379 tỷ đồng và 19 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 12.860 triệu USD.
Thúc đẩy phát triển dịch vụ: Bên cạnh sự phát triển của các ngành công nghiệp, Dự án còn mang lại sự tăng trưởng từ các ngành dịch vụ, các dự án đầu tư cảng biển, nhà hàng, khách sạn, nhà ở cho chuyên gia, trường học, bệnh viện cũng tăng nhanh đáp ứng nhu cầu phát triển của KKT.
Trong suốt thời gian triển khai xây dựng từ 2013 – 2016, dự án đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Thời kỳ cao điểm nhất trên công trường dự án có tới 30.000 lao động làm việc (trong đó chủ yếu là lao động địa phương thực hiện các công việc của nhà thầu thi công). Thu nhập bình quân của công nhân làm việc cho các nhà thầu khoảng 8 triệu đồng/tháng. Đến nay, khi đi vào vận hành, dự án có 1.327 lao động, lực lượng lao động này chủ yếu là các kỹ sư, chuyên gia, lao động có tay nghề kỹ thuật cao, với mức lương bình quân đạt 36.745 triệu đồng. Toàn bộ lao động được bố trí phòng ở tại Khu nhà giành cho chuyên gia và cán bộ công nhân viên của NSRP.
Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển: Trong thời gian triển khai xây dựng (từ năm 2013 – 2017), Tổng thầu JGCS đã ký hợp đồng với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để thực hiện các gói thầu với giá trị hợp đồng lên tới 40.000 tỷ. Trong thời gian vận hành dự án (70 năm), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện, năng lực được tham gia thực hiện các hợp đồng cung cấp dịch vụ, đồ dùng, văn phòng phẩm, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nhà máy, trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ, bảo dưỡng các hệ thống kỹ thuật…
Tạo ra sự thay đổi về kết cấu hạ tầng: Nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư từ dự án, kéo theo sự thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật của KKT Nghi Sơn và hạ tầng giao thông đối ngoại kết nối KKT Nghi Sơn với các vùng lân cận (đường giao thông, cảng biển, hạ tầng các KCN…), tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư cho tỉnh Thanh Hóa và là động lực để phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ.

Khu Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, biểu dương và ghi nhận chủ đầu tư gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các cổ đông nước ngoài bao gồm (KPI, IKC và MCI} và các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực để triền khai thành công. Trong đó Tổng thầu EPC và các nhà thầu trong và ngoài nước rất nỗ lực với tinh thần vượt khó, sáng tạo đã thực hiện với gần 200 triệu giờ công lao động an toàn.
Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao và biểu dương sự ủng hộ tích cực của nhân dân huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã di dời đến nơi ở mới bàn giao mặt bằng để xâu dựng Liên hợp lọc hóa dầu.
Thủ tướng nhấn mạnh: Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp của sự hợp tác quốc tế thực hiện và hiệu quả, dự án nhận được sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt của các Chính phủ Nhật Bản, Kuwait và những đối tác quan trọng, các quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sau rộng với Việt Nam. Trong đó, có sự bảo lãnh cam kết của Chính phủ Việt Nam, nguồn dầu thô nhập khẩu dài hạn bào đảm từ Kwait, nguồn vốn vay được tài trợ từ các ngân hàng có uy tín của Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu. Thủ tướng khẳng định, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đưa vào vận hành thương mại có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong quá trình phát triển đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Tân Thành

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Công ty Cổ phần may Việt Mỹ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty Cổ phần may Việt Mỹ: Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty Cổ phần may Việt Mỹ luôn quan tâm đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa mẫu mã, đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ hiện đại để tăng năng suất chất lượng sản phẩm.
Nghệ An: Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024 và công bố di sản phi vật thể Lễ hội đền Yên Lương.

Nghệ An: Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024 và công bố di sản phi vật thể Lễ hội đền Yên Lương.

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, văn hóa đặc sắc của tỉnh nhà đến với du khách trong nước cũng như quốc tế.
Nhã Nam tạm đình chỉ chức vụ đối với Tổng giám đốc Nguyễn Nhật Anh

Nhã Nam tạm đình chỉ chức vụ đối với Tổng giám đốc Nguyễn Nhật Anh

Tối 18/4, trang fanpage của Nhã Nam đăng tải thông tin ông Dương Thanh Hoài - Phó Tổng giám đốc trở thành người nhận trách nhiệm xử lý các vấn đề có liên quan đến Công ty Nhã Nam.
Lời khai của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Lời khai của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Ngày 18/4, Công an huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Toàn (SN 1994, trú xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) để làm rõ hành vi "Cướp tài sản"
Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25 ha rừng bị chết vì thuỷ điện tích nước

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25 ha rừng bị chết vì thuỷ điện tích nước

Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum vừa có báo cáo, đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước, gây ngập úng và làm chết 25 ha rừng theo yêu cầu của UBND tỉnh Kon Tum.

Tin khác

Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo

Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị từ 30-36 tháng tù treo
Chiều muộn 17/4, Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra quan điểm luận tội, đồng thời đề nghị mức án với bị cáo Nguyễn Thị Loan (SN 1970, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh.

Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm

Hà Tĩnh: Bắt giữ nghi phạm táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm
Nghi phạm bị bắt khi đang tẩu thoát tại TP Vinh (Nghệ An). Danh tính nghi phạm được xác định là Nguyễn Minh T., sinh năm 1994, trú quán tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng

Hà Tĩnh: Truy bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng
Tối 17/4, một lãnh đạo UBND thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cướp táo tợn tại một tiệm vàng. Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt đối tượng gây án.

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương: Hướng về cội nguồn dân tộc cho các em học viên
Sáng 17/4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận 7, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động vừa để ôn lại lịch sử, vừa để tưởng nhớ về các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, đồng thời nhằm giáo dục học sinh hướng về cội nguồn dân tộc.

Thanh Hóa huy động hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho đồng bào sinh sống trên sông

Thanh Hóa huy động hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho đồng bào sinh sống trên sông
Sau 2 năm thực hiện Cuộc Vận động, Thanh Hóa đã huy động hơn 70 tỷ đồng đầu tư hạ tầng, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông tại các địa phương.

Hà Nội: Điều tra vụ bé gái 12 tuổi mang thai, nghi bị hiếp dâm

Hà Nội: Điều tra vụ bé gái 12 tuổi mang thai, nghi bị hiếp dâm
Ngày 17/4, anh Đ.N.A. (52 tuổi) ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì cho biết, con gái anh là cháu Đ.T.N.L. (12 tuổi) dự kiến chiều nay sẽ mổ sinh con.

TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
"Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là công tác thường xuyên, liên tục suốt năm, từ đợt này sang đợt khác", Giám đốc Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh tại Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, nghi bị hiếp dâm

Khởi tố vụ án bé gái 12 tuổi ở Hà Nội mang thai, nghi bị hiếp dâm
Chiều 17/4, Công an huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội cho biết đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi" để điều tra vụ việc.

Phú Yên rà soát các dự án, gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Phú Yên rà soát các dự án, gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An
Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Minh Hòa vừa ký Văn bản số 2163/UBND-ĐTXD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn, giao cho các cơ quan chức trách kiểm tra, báo cáo các dự án liên quan đến Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị thành viên thực hiện tại tỉnh Phú Yên.

Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn

Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn
“Từ nửa cuối tháng 12/2023 tới nay, đa phần toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không mưa, chỉ một số nơi có mưa nhưng lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”. Ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.

TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Thông tin báo chí về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024

TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa: Thông tin báo chí về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024
Ngày 16/4/2024 UBND TP. Sầm Sơn đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí để thông tin về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2024.

Đề nghị cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk

Đề nghị cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An tại Đắk Lắk
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an vừa gửi công văn đến UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ tài liệu.

Kon Tum: Khởi tố vụ án vụ xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gặp tai nạn

Kon Tum: Khởi tố vụ án vụ xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh gặp tai nạn
Liên quan vụ xe khách chở đoàn cán bộ, nhân viên Cục Quản lý thị trường TP.Hồ Chí Minh gặp tai nạn, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời

Cụ Doãn Ngọc Trâm - mẹ Anh hùng, Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời
Chia sẻ với báo chí, bà Đặng Kim Trâm - em gái của Liệt sĩ, Bác sĩ Đặng Thùy Trâm cho biết, mẹ của bà là cụ Doãn Ngọc Trâm do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc nhưng cụ đã tạ thế vào lúc 4h48 sáng ngày 16/4, hưởng thọ 99 tuổi.

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Xem thêm
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Tuyên truyền Luật giao thông, phòng ngừa tai nạn đuối nước cho học sinh

Hơn 700 học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) hào hứng tham gia tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn đuối nước năm 2024.
Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2024-2025

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường THPT công lập.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Phiên bản di động