Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quy mô tích hợp đồng bộ nhất Việt Nam khai trương tại tỉnh Quảng Ninh

Mới đây, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh quy mô tích hợp đồng bộ nhất Việt Nam được khai trương tại tỉnh Quảng Ninh. Mục đích tạo lập các cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ công tác báo cáo theo thời gian thực, ứng dụng các thuật toán đặc biệt và trí tuệ nhân tạo để phân tích, mô phỏng, dự báo, hỗ trợ công tác quản lý...

Sáng nay (28/8), tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Điều hành (TTĐH) đô thị thông minh tỉnh chính thức được khai trương.

Đô thị Thông minh hiện đại và có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam
Trung tâm điều hành Đô thị Thông minh hiện đại và có quy mô tích hợp đồng bộ nhất hiện nay tại Việt Nam

Tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở ngành, đại diện công ty AIC Group cùng lãnh đạo một số tỉnh, thành Hải Dương, Bắc Ninh…cùng dự buổi khai trương.

Được biết TTĐH đô thị thông minh trên là bộ não số của tỉnh, tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh cùng với các phần mềm sẽ được đầu tư thêm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Sau lễ khai trương, TTĐH sẽ tiếp tục được hoàn thiện và kết nối một cách rộng rãi hơn, từ đó tạo lập các cơ sở dữ liệu lớn để phục vụ công tác báo cáo theo thời gian thực, ứng dụng các thuật toán đặc biệt và trí tuệ nhân tạo để phân tích, mô phỏng, dự báo, hỗ trợ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hỗ trợ lãnh đạo tỉnh trong việc ra các quyết sách, quyết định quan trọng.

Đặc biệt, trong tương lai, TTĐH của UBND tỉnh sẽ kết nối tới TTĐH các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành, tạo thành mạng nơ-ron thần kinh số của tỉnh.

Nhân dịp khai trương TTĐH, Văn phòng UBND tỉnh cùng Công ty AIC đã thí điểm triển khai mới và nâng cấp hàng loạt phần mềm và tiện ích phục vụ cho người dân, du khách và cơ quan quản lý nhà nước như: xem báo cáo và gửi báo cáo, chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản, quản lý lịch làm việc, quản lý nhiệm vụ, chương trình họp thông minh, tiếp nhận và trả lời ý kiến người dân, theo dõi, phân tích báo chí và mạng xã hội, hệ thống tích hợp camera và cảm biến, hệ thống giám sát an ninh, an toàn thông tin, các ứng dụng di động (app) cho lãnh đạo tỉnh uỷ, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, các cán bộ công chức, viên chức và người dân trong toàn tỉnh.

Khai trương Trung tâm đô thị thông minh có sự tham gia của nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh
Khai trương Trung tâm đô thị thông minh có sự tham gia của nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Theo đó một số hợp phần trong TTĐH đô thị thông minh tỉnh được kể đến gồm: Ứng dụng di động “Smart Quảng Ninh”, đây là app chạy trên cả hệ điều hành Android và iOS, cung cấp cho người dân và du khách đến với Quảng Ninh rất nhiều tính năng thông minh, hữu ích. Ngoài ra, người dân cũng có thể gửi ý kiến góp ý hoặc thông báo cho các cơ quan trong tỉnh biết về các sự cố, các vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… bằng vài thao tác bấm nút cực kỳ đơn giản trên điện thoại di động.

Qua ứng dụng này, người dân cũng được tiếp cận thông tin phong phú và các tiện ích hỗ trợ trong lĩnh vực giao thông (cẩm nang giao thông, các điểm đỗ xe, cây xăng, garage, đặt vé máy bay, tàu, xe với giá ưu đãi…), y tế (thông tin nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện, kiến thức y học thường thức, cách chăm sóc sức khoẻ, đặt lịch khám trực tuyến…), giáo dục & đào tạo (học ngoại ngữ miễn phí…). Kèm theo đó là bản đồ thông minh hiển thị vị trí những địa chỉ quan tâm theo từng lĩnh vực, kết hợp với tính năng dẫn đường.

Bên cạnh đó TTĐH còn có hệ thống báo cáo thông minh, khi đăng nhập bằng tài khoản phân quyền của mình, các đối tượng khác nhau có thể xem báo cáo từ tổng quan đến chi tiết trong lĩnh vực và phạm vi mình phụ trách, quản lý. Hệ thống tự động tổng hợp, phân loại, xếp hạng, có thể dễ dàng tra cứu các báo cáo theo thời gian, theo đơn vị, theo cá nhân… Các báo cáo được cập nhật liên tục (nhiều báo cáo đã có thể được cập nhật tức thời theo thời gian thực) thông qua hệ thống phần mềm nhập liệu và các biểu mẫu điện tử thông minh, dễ sử dụng…

Ngoài ra còn có nhiều hệ thống khác như: hệ thống quản lý nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành thông minh, hệ thống tiếp nhận và trả lời ý kiến người dân; Hệ thống theo dõi, phân tích báo chí và mạng xã hội; Bản đồ GIS tích hợp nhiều lớp thông tin… cũng giúp người dân có thể dễ dàng tra cứu về tình hình xử lý, giải đáp các ý kiến của mình đã gửi cho tỉnh, liên tục theo dõi và hỗ trợ phân tích tự động các thông tin đến từ báo chí và mạng xã hội liên quan đến các chủ đề về tỉnh hay các lĩnh vực và chính quyền địa phương hay các lãnh đạo quan tâm, muốn nắm bắt, khi click chuột hoặc ấn ngón tay vào mỗi vị trí hiển thị trên bản đồ, sẽ xem được thông tin chi tiết và có thể kết nối đến hệ thống quản lý của từng đơn nguyên, đơn vị ở bên dưới…

Trung tâm đô thị thông minh hứa hẹn sẽ mang lại sự thay đổi tiến bộ tiên tiến, hiện đại, bậc nhất tại Việt Nam
Trung tâm đô thị thông minh hứa hẹn sẽ mang lại sự thay đổi tiến bộ tiên tiến, hiện đại, bậc nhất tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã đánh giá cao tính ưu việt và hiệu quả của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Quảng Ninh. Ông Thắng nhấn mạnh, đây là mô hình thể hiện sự tiên tiến, đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn yêu cầu trong đổi mới quản lý, sáng tạo trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy quan điểm lãnh đạo tỉnh đó là sẽ quyết tâm cao nhất để hoàn thành Đề án triển khai mô hình thành phố thông minh. Đây là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế đổi mới, phát triển của tỉnh và cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Trường Sang

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng: Khẩn trương điều chỉnh lại chính sách

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu bị tính lãi hơn 8,8 tỷ đồng gây bão dư luận, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) phải bố trí lãnh đạo trực tiếp thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về vụ việc với tinh thần cầu thị.
Quảng Ninh: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8.5 triệu đồng tính lãi thành 8.8 tỷ đồng sau gần 11 năm

Quảng Ninh: Thanh tra vào cuộc vụ nợ 8.5 triệu đồng tính lãi thành 8.8 tỷ đồng sau gần 11 năm

Liên quan đến sự việc 1 người ở Quảng Ninh nợ ngân hàng 8.5 triệu đồng sau gần 11 năm thì bị tính lãi thành 8.8 tỷ đồng, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh vừa yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo.
Bất ngờ trúng 1 lượng vàng SJC khi mở tài khoản HDBank

Bất ngờ trúng 1 lượng vàng SJC khi mở tài khoản HDBank

HDBank vừa tổ chức lễ quay số may mắn Đợt 1 của chương trình “Mở tài khoản HDBank - Rinh ngay vàng ròng”. Khách hàng trúng thưởng 1 lượng vàng SJC 9999 đầu tiên đã xuất hiện. Cơ hội trúng vàng ròng vẫn còn đến 31/03/2024.
Đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Văn bản số 1764/NHNN-TD về việc đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank  lên 40 triệu USD

IFC tăng gấp đôi hạn mức tài trợ thương mại cho SeABank lên 40 triệu USD

Tổ chức tài chính quốc tế IFC chính thức nâng hạn mức tài trợ thương mại cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) lên 40 triệu USD trong khuôn khổ chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP). Tổng mức đầu tư IFC dành cho SeABank bao gồm cả tài trợ thương mại đạt gần 400 triệu USD.

Tin khác

Phân bổ vốn ngân sách trung ương cho các bộ và địa phương

Phân bổ vốn ngân sách trung ương cho các bộ và địa phương
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký chứng thực Nghị quyết số 942/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, phân bổ vốn ngân sách Trung ương năm 2023 cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Giá vàng liệu còn 'nhảy múa'?

Giá vàng liệu còn 'nhảy múa'?
Dù liên tục “nhảy múa” trong những ngày cuối năm, song năm 2023 khép lại với mức tăng của vàng miếng mà cụ thể là vàng SJC tại thị trường trong nước ở mức hơn 10%.

Tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng

Tập trung tín dụng cho 3 động lực tăng trưởng
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 527/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

SeABank và AEON Financial Service ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược & trao Hợp đồng chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF

SeABank và AEON Financial Service ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược & trao Hợp đồng chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF
Ngày 15/12/2023, tại Tokyo, Nhật Bản - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial) - một thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group, đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược để thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam nói chung.

Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024

Giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Thủ trưởng các bộ, cơ quan trung ương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2024 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, không để xảy ra tiêu cực...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn thị trường chứng khoán

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn thị trường chứng khoán
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 1360/CĐ-TTg ngày 13/12/2023 tăng cường các giải pháp thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững.

Bộ Tài chính: Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) không liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát

Bộ Tài chính: Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) không liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát
Bộ Tài chính khẳng định, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) không liên quan đến vụ án của Vạn Thịnh Phát và SCB. Công ty liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát thực chất là Công ty DCSC.

Bí quyết lựa chọn trái phiếu an toàn cho nhà đầu tư

Bí quyết lựa chọn trái phiếu an toàn cho nhà đầu tư
Hơn 100.000 tỷ đồng là số tiền trái phiếu mà các doanh nghiệp huy động được trong quý 3/2023, gấp gần 3 lần so với quý 2 và gấp 1,5 lần cùng kỳ năm trước. Con số này là minh chứng cho thấy, nhà đầu tư đã đặt niềm tin trở lại vào thị trường trái phiếu.

Lãi suất liên tục “hạ nhiệt” - cơ hội “vàng” cho người vay mua nhà, kinh doanh

Lãi suất liên tục “hạ nhiệt” - cơ hội “vàng” cho người vay mua nhà, kinh doanh
Mơ ước sở hữu ngôi nhà “an cư, lạc nghiệp” hay nhu cầu có thêm nguồn vốn ưu đãi để quay vòng vốn dịp cuối năm, mở rộng sản xuất kinh doanh của nhiều cá nhân, hộ kinh doanh dần được hiện thực hóa khi mức lãi suất của các ngân hàng đang “hạ nhiệt”.

9 tháng năm 2023, Masan đạt doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng

9 tháng năm 2023, Masan đạt doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) hôm nay (30/10) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của 9 tháng đầu năm 2023.

Quý 3/2023: Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 5,8 nghìn tỷ đồng

Quý 3/2023: Lợi nhuận trước thuế của Techcombank đạt 5,8 nghìn tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3, ghi nhận sự phát triển bền vững, trong bối cảnh nền kinh tế đang cho thấy các dấu hiệu phục hồi.

SeABank phát hành 42 triệu cổ phiếu ESOP năm 2023, gia tăng lợi ích cho người lao động

SeABank phát hành 42 triệu cổ phiếu ESOP năm 2023,  gia tăng lợi ích cho người lao động
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) dự kiến phát hành tối đa 42 triệu cổ phiếu theo Chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) năm 2023 cho hơn 2.000 cán bộ nhân viên (CBNV) có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngân hàng.

Nhận mở thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập để lừa đảo

Nhận mở thẻ tín dụng không cần chứng minh thu nhập để lừa đảo
Một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng MB nhận mở thẻ tín dụng chỉ cần CCCD, không cần chứng minh thu nhập rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

SeABank tăng 150 bậc trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank tăng 150 bậc trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vừa được Tạp chí The Banker năm thứ 2 liên tiếp bình chọn nằm trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2023” (Top 1000 World Banks 2023) với xếp hạng thứ 771, tăng 150 bậc so với năm 2022.

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bộ Công an kiến nghị bịt kín lỗ hổng kinh doanh trái phiếu; xử lý trách nhiệm cán bộ

Vụ án Tân Hoàng Minh: Bộ Công an kiến nghị bịt kín lỗ hổng kinh doanh trái phiếu; xử lý trách nhiệm cán bộ
Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành Kết luận điều tra đề nghị truy tố Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng 14 bị can khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời, kiến nghị hàng loạt nội dung nhằm bịt kín những “lỗ hổng” trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Xem thêm
Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Giá xăng tăng sát mức 25.000 đồng/lít, giá dầu giảm

Chiều 28/3, liên Bộ Tài chính - Công thương thông báo thay đổi giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh mới. Thời gian áp dụng bắt đầu từ 15h.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần từ 15/5

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Từ ngày 15/5, quyết định này thay thế Quyết định 24 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
BOUBE - thương hiệu thời trang cao cấp dành cho bé yêu nhà bạn

BOUBE - thương hiệu thời trang cao cấp dành cho bé yêu nhà bạn

BOUBE được bắt nguồn từ cách đọc từ “búp bê” trong tiếng Pháp, như một cách nói đầy yêu thương mà ba mẹ vẫn thường dùng để gọi con yêu của mình. Với cái tên này, BOUBE hy vọng sẽ luôn mang đến cảm giác thân thương, gần gũi và hạnh phúc cho chính bé yêu và
Nestlé Việt Nam: “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Nestlé Việt Nam: “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”

Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, mô hình dịch vụ gia đình "Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp", do nhãn hàng MAGGI thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng ngàn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Đại hội đồng cổ đông  2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất
Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Chậm khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội, UDIC bị xử phạt

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC.
Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗ
Phiên bản di động