Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định): Gỡ nút thắt bằng sự công khai, minh bạch

Sau gần 8 tháng tạm ngừng thu phí do có nhiều ý kiến chưa đồng thuận của người dân, từ 6 giờ sáng ngày 20/3/2019, Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đã tiếp tục thu phí.

09:08, 10/04/2019
Phóng viên Báo Người cao tuổi đến Trạm thu phí để "mục sở thị" và thấy mọi việc diễn ra bình thường, lái xe ô tô qua trạm đều thực hiện trả phí theo quy định.
Ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty CP TASCO 6 (nhà đầu tư) cho biết những việc đã làm của tỉnh Nam Định và Nhà đầu tư từ sau ngày 28/7/2018 (ngày tạm dừng thu phí Trạm BOT Mỹ Lộc) đến cuối tháng 2/2019 theo tinh thần công khai, minh bạch về 2 nội dung chính: Một là, căn cứ pháp lí của Dự án xây dựng đoạn tuyến tránh TP Nam Định, từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức hợp đồng BOT. Hai là, cơ sở pháp lí vị trí đặt trạm; quá trình thực hiện lắp bảng điện tử tại trạm thu phí, đẩy nhanh lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình nhằm công khai, minh bạch các thông tin về dự án như doanh thu, thời gian thu phí... để người dân theo dõi, giám sát.

Để bảo đảm quyền lợi của Nhà đầu tư, lợi ích của người dân và Nhà nước, UBND tỉnh Nam Định và Nhà đầu tư đã đàm phán, thống nhất kí kết Phụ lục Hợp đồng BOT, gồm: Điều chỉnh giảm giá vé từ 25 đến 50% qua trạm kể từ ngày 1/1/2019 cho 5 loại phương tiện chịu phí đường bộ; thời gian thu phí còn lại dự kiến là 8 năm 11 tháng (đến 12/2027); đẩy nhanh triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng theo đúng lộ trình... Các nội dung này đều được tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và khu vực trạm thu phí. Tại trụ sở Trạm thu phí đã bố trí 1 phòng để tiếp công dân 24/24h.

Được biết, đông đảo Nhân dân đồng tình và thấy được sự nỗ lực của tỉnh, của Nhà đầu tư. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 21, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Nam Định, Thái Bình; tạo tuyến đường tránh phục vụ các phương tiện lưu thông thuận lợi. Mặt khác, Quốc lộ 21 hiện có quy mô tiêu chuẩn cấp III đồng bằng đang khai thác rất hiệu quả, các phương tiện tham gia giao thông có thể lựa chọn đi để không phải trả phí.

Cùng ngắm nhìn sự bình yên trở lại của Trạm BOT Mỹ Lộc, ông Trịnh Xuân Nam chia sẻ với chúng tôi rằng mấy ngày đầu khi thu phí trở lại vẫn có lái xe chưa được vui vẻ, đồng thuận. Nay thì việc thu phí diễn ra bình thường, không còn lái xe nào dừng đỗ lâu hay cố tình không mua vé.

Chúng tôi cũng ghi nhận sự cố gắng của lực lượng cảnh sát huyện Mỹ Lộc và tỉnh Nam Định luôn sát cánh cùng đội ngũ nhân viên của Trạm thu phí bảo đảm an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện quá khích.

Từ vụ việc của Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc cho thấy sự công khai, minh bạch, dân chủ, để "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", tạo sự đồng thuận thì việc gì cũng thành công.
Bài và ảnh Lê Đôn
Bạn đang đọc bài viết Trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định): Gỡ nút thắt bằng sự công khai, minh bạch tại chuyên mục Kinh tế của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

  Trong cùng chuyên mục Kinh tế