Những điều phi lí trong Kết luận số 13/KL-UBND ngày 11/3/2019 của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Pháp luật - Bạn đọc 16/04/2019 18:02
Công dân tố cáo dựa trên kết luận năm 2014, UBND TP lại lấy nội dung năm 2016 để ra kết luận
Nội dung tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, bao che cho ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương, không xử lý kỷ luật sau khi có Kết luận số 297/KL-UBND (KL279) ngày 29/9/2014 của UBND quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Quốc Hùng đã lập luận và kết luận như sau:
“Sau khi có KL279 ngày 29/9/2014 và Kết luận số 81/KL-UBND (KL81) ngày 19/8/2016 của UBND quận Bắc Từ Liêm, (tự lái sang KL 81 được ban hành sau kết luận mà công dân tố gần 2 năm – PV) của quận Bắc Từ Liêm, về nội dung tố cáo của công dân đối với Công ty cổ phần xanh Nhật Minh và UBND xã Thụy Phương (nay là phường Thụy Phương), UBND quận đã chỉ đạo phòng chức năng và UBND phường xử lí những vi phạm. UBND phường đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân (trong đó có ông Nguyễn Ngọc Nam).
Ngày 21/2/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm có Văn bản số 428/UBND-NV gửi Ban thường vụ Quận ủy Bắc Từ Liêm đề xuất xử lý kỷ luật về đảng đối với ông Nguyễn Ngọc Nam. UBKT Quận ủy đã xem xét và có Quyết định số 61-QĐ/UBKTQU ngày 22/9/2017, kỷ luật ông Nguyễn Ngọc Nam với hình thức cảnh cáo. Từ căn căn cứ này KL13 cho rằng: “Không có cơ sở kết luận ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm bao che cho ông Nguyễn Ngọc Nam, nguyên Chủ tịch UBND xã Thụy Phương. Nội dung công dân tố cáo, là sai.”
Biên bản làm việc của Tổ xác minh với công dân về nội dung tố cáo số 3 (bên trái) và nội dung kết luận về nội dung tố cáo số 3 trong Kết luận số 13 |
Sự thật công dân tố cáo là bao che không tiến hành xử lý kỷ luật khi có kết luận số 297 chứ không phải là KL 81. Trong biên bản làm việc với công dân ngày 15/12/2016, tổ xác minh đã ghi rõ ý kiến tố cáo của công dân: “Trong KL 297 ngày 29/9/2014 có giao UBND phường Thụy Phương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc không xử lí công trình xây dựng không phép của Công ty cổ phần công nghệ xanh Nhật Minh nhưng đến nay ông Nam chưa bị bất kì hình thức kỷ luật nào. Kết luận 81 là bằng chứng cho thấy KL 297 năm 2014 chưa được thực thi. Như vậy công dân tố cáo Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm bao che cho ông Nam là có cơ sở.
Theo quy định tại Nghị định 34/2011/NĐ-CP về xử lý kỉ luật đối với công chức, chỉ xem xét trong phạm vi 2 năm. Song phải 2 năm sau, ông Đỗ Mạnh Tuấn mới ban hành một kết luận có nội dung đã kết luận 2 năm trước đó, nhưng chưa xử lí, thì rõ ràng đã “bao che” cho công chức liên quan (ở đây là ông Nam) thoát việc bị xử lí kỷ luật hành chính do hết thời hiệu.
Để che dấu việc làm sai phạm trên, ông Tuấn đã phải “đá” việc kỉ luật theo KL 81 năm 2016 sang cho Quận ủy, vì kỷ luật hành chính không thực hiện do đã hết thời hiệu. Theo qui định của pháp luật hiện hành năm 2016-2017, thì thời gian tối đa để xem xét kỉ luật là trong vòng 4 tháng, vậy mà từ 19/8/2016 ban hành kết luận đến ngày 21/2/2017 mới chuyển sang Quận ủy, để xem xét cũng là quá chậm, vượt hơn 2 tháng so với quy định.
Bất chấp thực tế, quy định pháp luật và nội dung tố cáo hết sức rõ ràng như trên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vẫn chấp nhận nội dung do Thanh tra TP tham mưu “kết luận công dân tố cáo sai” là do quá tin vào cấp dưới đồng thời thể hiện tính “quan liêu” là ở đây.
Có dấu hiệu biển lận tài liệu khi kết luận?
Về nội dung công dân tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn bao che cho ông Nguyễn Ngọc Nam khi ban hành KL số 82/KL-UBND (KL82) ngày 10/12/2015, không đúng nội dung tố cáo của công dân. Trong biên bản làm việc với Tổ xác minh, đã ghi rõ nội dung công dân trình bày: “Tố cáo Chủ tịch HĐND và UBND xã Thụy Phương (nay là HĐND và UBND phường Thụy Phương) có các sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng, cụ thể: Giáp trục đường 123 tổ dân phố Đông Sen, HTX Hải Phong xây dựng một số ki ốt trên đất nông nghiệp để cho thuê và trong khuôn viên HTX Hải Phong quản lí, HTX Hải Phong đã cho một số công ty thuê, xây dựng công trình trái phép”. Nhưng trong KL 82 ngày 10/12/2015, nội dung kết luận tố cáo lại là: “tố cáo ông Nguyễn Ngọc Nam để HTX Hải Phong xây dựng ki ốt ven đường 123 trên đất nông nghiệp để cho thuê và cho thuê nhà xưởng, kho bãi trái phép”. Công dân đã có văn bản kiến nghị nhưng UBND quận vẫn giữ nguyên quan điểm. Công dân đã cung cấp văn bản của UBND quận Bắc Tư Liêm trả lời kiến nghị của công dân vào hồi 9 giờ ngày 19/12/2016 tại phòng 302, Thanh tra thành phố.
Thực tế trong số các tài liệu, hình ảnh được liệt kê đầu mục dài tới 9 trang giấy A4, gửi cho Tổ xác minh, thì Biên bản làm việc với Thanh tra quận Bắc Từ Liêm ngày 15/5/2015, Văn bản kiến nghị của người tố cáo gửi Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, sau khi nhận được KL 82 và Văn bản phúc đáp số 726/UBND-TTr ngày 31/3/2016 do Thanh tra quận Bắc Từ Liêm tham mưu trả lời, nằm ở cuối trang 4 và 2 cụm dòng đầu của trang 5.
Trang 4 và trang 5 của Biên bản cung cấp tài liệu và hình ảnh liệt kê đầu mục tài liệu trong 9 trang giấy A4 giữa Tổ xác minh và người tố cáo |
Sự thật rõ ràng như nêu trên, song ông Nguyễn Quốc Hùng vẫn “vô tư” kết luận:
“Về nội dung tố cáo KL 82/KL-UBND ngày 10/12/2015 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, chưa kết luận nội dung tố cáo “xây dựng công trình trái phép”: Thanh tra quận Bắc Từ Liêm (cơ quan tham mưu trong quá trình xác minh nội dung tố cáo của công dân) đã sơ xuất, chưa đưa đủ các nội dung theo biên bản làm việc với công dân vào nội dung xác minh tố cáo”
Vì sao lại có sơ xuất trên? Những văn bản công dân cung cấp ở trên dường như đã bị biển lận đó là việc không thể chấp nhận trong hồ sơ xác minh thanh tra. Sau khi phát hiện sơ xuất nói trên, người dân tiếp tố liên Chủ tịch UBND TP Hà Nội vì thế Thanh tra quận đã tiến hành xác minh bổ sung và đã tham mưu cho UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 60/KL-UBND (KL60) ngày 25/5/2017 (sau hơn 2 năm kể từ ngày người dân tố cáo).
Một kịch bản cũ được tái lặp khi kết luận bổ sung nội dung tố cáo của công dân, trong đó kết luận: “nội dung công dân tố cáo ông Nguyễn Ngọc Nam để xây dựng trái phép trong khuôn viên trụ sở HTX Hải Phong là đúng” và yêu cầu “UBND phường Thụy Phương kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan”.
Kết luận “kiểu chữa cháy” sau 2 năm này, nhằm tạo ra văn bản để kết luận:“Không có cơ sở để kết luận ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm bao che cho ông Nguyễn Ngọc Nam, Chủ tịch UBND phường Thụy Phương. Nội dung công dân tố cáo, là sai.”
Nhờ sự “mù mờ” hay trong KL 13 gọi là “sơ xuất”, chỉ nhằm lách luật, để rồi hơn 2 năm sau khi đã hết thời hiệu xử lí kỷ luật công chức, thì Thanh tra quận được KL13 miêu tả như một sự “bừng tỉnh”, “giật mình” rồi vội vàng tham mưu ban ra kết luận 60 nhưng chẳng thể xử lí kỉ luật hành chính được ai (vì đã hết thời hiệu).
Quan trọng nhất, nhờ việc “sơ xuất” này, ông Nam “trong sạch” về các hình thức kỉ luật, nên tiếp tục được đề cử ra ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kì 2016-2021.
Để làm động tác giả, ông Đỗ Mạnh Tuấn lại “ban bóng” sang sân của Quận ủy để tiến hành xử lí “kỉ luật ghép” ông Nam (hình thức kỉ luật Cảnh cáo vào tháng 9/2017, thực chất là được ghép của nhiều sai phạm từ nhiều năm trước đó dồn lại). Nhưng cũng chẳng hề hấn gì, với sự “bao bọc” của ông Tuấn, đến nay ông Nam vẫn cứ tiếp tục đảm nhiệm vị trí đại biểu HĐND phường, Bí thư thường trực Đảng ủy phường Thụy Phương. Kỉ luật “Cảnh cáo” chỉ là trên giấy, vẫn nguyên chức nguyên quyền, nên ông Nam thêm coi thường pháp luật lại tiếp tục sai phạm trong vụ bỏ nhiệm sở đi chơi …
Được hỏi về việc xử lí kỉ luật đối với Thanh tra xây dựng và Ban quản trị Hợp tác xã Hải Phong về những sai phạm trên, UBND quận trả lời không thuộc thẩm quyền, nhưng cũng không hề có văn bản gửi tới các Tổ chức Đảng quản lí các đảng viên thuộc Ban quản trị HTX Hải Phong và Thanh tra xây dựng để xử lí kỉ luật.
Sự che chắn cho sai phạm quá rõ, lại được KL 13 của UBND TP “dung dưỡng” cho rằng, 8/9 nội dung tố cáo không có cơ sở, nguy cơ đẩy người tố cáo đúng vào “hàm oan tố cáo sai”.
Nhóm PVĐT