Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV: Lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi)
Tin tức - Sự kiện 10/08/2018 09:08
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã được các đại biểu Quốc hội thảo luận, đóng góp ý kiến tại kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Hiện dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) được xây dựng với bố cục gồm 10 chương, 119 điều, quy định về hệ thống giáo dục quốc dân; nhà trường, cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang Nhân dân; tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động giáo dục.
Xác định rõ hơn trách nhiệm quản lí nhà nước
Tại phiên họp, các thành viên UBTVQH thảo luận về những nội dung còn có ý kiến khác nhau liên quan đến mô hình, hệ thống giáo dục đại học; tự chủ đại học; phát triển hệ thống trường tư thục; quản lí nhà nước đối với các trường đại học...
Một số ý kiến đề nghị cần quy định rõ ràng, mạch lạc hơn mô hình, hệ thống cơ sở giáo dục đại học; phân biệt rõ khái niệm đại học, trường đại học, học viện; làm rõ địa vị pháp lí của các loại hình, mô hình trường. Đồng thời, quy định rõ nội dung, mức độ, lộ trình, thời gian, các điều kiện bảo đảm thực hiện quyền tự chủ phù hợp với điều kiện, năng lực của từng cơ sở giáo dục đại học ở từng loại hình, khu vực và gắn với đổi mới quản trị đại học. Tăng cường kiểm định, công khai chất lượng đào tạo và làm rõ các yêu cầu, nội dung, phương thức thực hiện trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học.
Trong phát triển hệ thống trường tư thục, một số ý kiến đề nghị xây dựng hành lang pháp lí rõ ràng, minh bạch nhằm khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đại học; có chính sách phù hợp để nâng cao số lượng và chất lượng các trường tư thục; quy định rõ trách nhiệm của nhà trường trong phát triển hệ thống đại học tư thục, tạo sự công bằng, bình đẳng giữa các trường công lập và tư thục.
Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân
Về quản lí nhà nước, một số ý kiến đề nghị xác định rõ hơn trách nhiệm quản lí nhà nước trong điều kiện thực hiện tự chủ các trường đại học và tách bạch giữa quản lí nhà nước và quản trị của cơ sở giáo dục đại học.
Cần duy trì thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT)
Cho ý kiến về thi tốt nghiệp THPT, Luật Giáo dục hiện hành quy định, học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đưa ra 2 loại ý kiến:
Ý kiến thứ nhất cho rằng, việc tổ chức kì thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cần thiết để đánh giá mức độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông của học sinh. Kì thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho mục đích liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do Chính phủ quyết định phù hợp với yêu cầu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội từng thời kì.
Ý kiến thứ hai đề xuất không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để phù hợp với mục tiêu, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng đổi mới đánh giá theo quá trình…
Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội ủng hộ ý kiến thứ nhất.
Nhấn mạnh kì thi THPT quốc gia vừa qua còn để lại những vấn đề đáng suy nghĩ, Tổng Thư kí Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc sửa đổi Luật Giáo dục cần phải được tiếp tục nghiên cứu thực tiễn, lấy ý kiến cử tri, Nhân dân và đầu tư thời gian nhiều hơn để xây dựng một cách chặt chẽ, thận trọng, thấu đáo, nhất là vấn đề về thi cử và đánh giá chất lượng giáo dục, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra trong thi cử như vừa qua. Nếu thông qua tại kì họp thứ 6 tới thì quá sớm, nhiều vấn đề trong luật còn ý kiến trái chiều.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dự Luật này vẫn đưa ra cho ý kiến vào kì họp Quốc hội thứ 6 (tháng 10/2018), sau đó Quốc hội giao cho Chính phủ lấy ý kiến rộng rãi Nhân dân để hoàn thiện và lùi lại thông qua vào kì họp Quốc hội thứ 7, năm sau. Bởi lẽ, đây là vấn đề lớn, tác động, ảnh hưởng đến từng nhà nên làm dự Luật cần thấu đáo…
Trước ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Việc tiếp thu, hoàn chỉnh luật sẽ làm nghiêm túc.
Phát biểu kết thúc thảo luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, cơ quan chủ trì soạn thảo đã nghiêm túc, trách nhiệm, dày công tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật và đến nay dự án Luật đã nhận được sự đồng thuận cao và UBTVQH quyết định chưa trình Quốc hội thông qua dự thảo luật này tại kì họp thứ 6 diễn ra vào cuối năm nay mà giao Chính phủ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của Nhân dân để hoàn thiện dự án luật.
Hoàng Trang