Tìm người tình Mai Sơn Phủ của Hồ Xuân Hương

Trong tập thơ tình Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương có nhiều bài thơ nghiêng về tình cảm với Mai Sơn Phủ thi hữu của Tao Đàn- Cổ Nguyệt Đường (1811-1814, chàng có quê ở xứ Tam Kỳ, đất Quảng.

Mai Sơn Phủ quê làng Liên Cừ chỉ là huyện thoại!

Trong khi dấu tích và thân thế chàng Mai Sơn Phủ người làng Liên Cừ rơi vào bế tắc, thì lại xuất hiện một Mai Sơn Phủ trong Tao Đàn-Cổ Nguyệt Dường của Hồ Xuân Hương trong những năm 1811-1814. Nếu Mai Sơn Phủ của hội Tao Đàn chính là Mai Sơn Phủ làng Liên Cừ trở lại, thì chính Hồ Xuân Hương đã nhận ra chàng. Thế nhưng trong các bài thơ nữ sĩ viết cho Mai Sơn Phủ không có bài nào đồng nhất hình bóng hai chàng Mai là một. Thế nên tôi phải đi tìm hình bóng chàng Mai, Hồ Xuân Hương yêu ở Cổ Nguyệt Đường.

Trong số những người bạn tình của Hồ Xuân Hương có Tốn Phong, chàng là người si tình nữ sĩ là người hiểu rõ nhà Cổ Nguyệt Đường nhất. Chàng biết nàng thơ từ cái thủa nhà nàng còn ở thôn Tiêu Thị, cái thủa Xuân Hương mới bỏ Tổng Cóc về Thăng Long mở quán bán sách ở phố Nam. Sau 6 năm bôn ba lưu lạc khi ở Kinh kỳ, khi về xứ Hoan Châu, Tốn Phong vẫn miệt mài đèn sách, chàng lại dự kỳ thi năm 1813, nhưng vẫn thi hỏng như kỳ thi năm 1807 chàng đã tham dự. Sau khi thi hỏng Tốn Phong trở lại Kinh thành dạy học gần Hồ Kim Âu, trước Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đây là lớp học do Phan Huy Ích là bậc Tiến sĩ, người anh họ cùng quê mời Tốn Phong về đây dạy học. Tốn Phong trở lại Kinh thành muốn nối lại tình xưa, chàng đến phố Nam quán sách xưa của Hồ Xuân Hương để gặp nàng, nhưng, nàng đã thôi bán sách, buôn bán, để dạy học tại làng Nghi Tàm và đã chuyển nhà ở từ thôn Tiêu Thị về Cổ Nguyệt Đường. Gặp người tình cũ, Tốn Phong vừa buồn vừa vui. Buồn vì chàng lại lỡ chuyến đò tình với Xuân Hương, nhưng lại mừng và vui khi biết nàng đã chọn được bạn tình là Trần Phúc Hiển- Tri phủ Tam Đái, sắp nhận chức Tham Hiệp trấn Yên Quảng .

Tượng Bà chúa thơ Nôm -Hồ Xuân Hương ở Đà Nẵng
Tượng Bà chúa thơ Nôm -Hồ Xuân Hương ở Đà Nẵng

Năm xưa thủa mới yêu nàng, (năm 1807), Tốn Phong đã viết được 11 bài thơ tặng Hồ Xuân Hương, giờ đây gặp lại nàng, tiếc nuối tình xưa, chàng Tốn si tình đã làm thêm 20 bài thơ chỉ viết về Xuân Hương (31 bài). Bài thơ số 10 trong 31 bài thơ tặng Hồ Xuân Hương, Tốn Phong nói về quê hương mình trong lưu bút: “Trường đình từ biệt nàng còn nhớ/Ghi lấy, Hoan Nam, Thạch Ẩn nhi”.

Vậy là con người lâu nay Hồ Xuân Hương gọi là Tốn Phong, xưng danh hiệu Nham Giác Phu, chính là Phan Huy Huân, quê ở Hoan Nam (Nghệ Tĩnh), nhà ở gần núi Huyện, Thạch Hà, nơi chánh quán dòng họ Phan Huy Ích. Trong 31 bài thơ của Tốn Phong viết tặng Hồ Xuân Hương có nhiều bài chỉ rõ ngôi nhà Cổ Nguyệt Đường của nữ sĩ, chàng cũng đã nhiều lần đến thăm nơi đây. Mùa xuân năm Giáp Tuất (1814) khi Tốn Phong đến thăm nữ sĩ, hai người gặp nhau, mừng mừng, tủi tủi. Xuân Hương cầm tập Lưu Hương Ký, đưa cho Tốn Phong xem mà bảo chàng rằng:“Đây là tất cả thơ văn trong đời tôi từ trước đến nay, nhờ anh làm cho bài tựa”.'.

Nếu như con đường thi cử không cho Tốn Phong lưu danh bảng vàng, thì nhân duyên thơ phú, lại cho chàng lưu bút, lưu danh, khi viết lời tựa cho tập thơ Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương và 31 bài thơ tặng riêng cho nữ sĩ.

Trong tập Lưu Hương Ký nữ sĩ gửi Tốn Phong viết lời tựa, có nhiều bài thơ xướng họa viết tặng kể cả tỏ tình với Mai Sơn Phủ người tình trong nhóm bạn thơ đến Cổ Nguyệt Đường trong khoảng thời gian từ 1811-1814.

Như vậy Mai Sơn Phủ trong hội Tao Đàn với nữ sĩ Hồ Xuân Hương tại Cổ Nguyệt Đường, không thể là Mai Sơn Phủ đã biệt tăm từ năm 1801, chàng Mai này chỉ là trong huyền thoại.

Mai Sơn Phủ ở Hội Tao Đàn -Cổ Nguyệt Đường, là con người thật quê ở Tam Kỳ.

Theo nghiên cứu của tôi, Mai Sơn Phủ ở hội Tao Đàn- Cổ Nguyệt Đường và trong thơ Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương từ năm 1811-1814, chính là người yêu của nữ sĩ.

Đi tìm chân mẫu Mai Sơn Phủ trong thơ Hồ Xuân Hương để lại, tôi cho rằng vì chưa sắp xếp được thời gian xuất xứ của các bài thơ, nên nhà nghiên cứu Tiến sĩ Phạm Trọng Chánh đã nhầm cho rằng mối quan hệ của Mai Sơn Phủ và Hồ Xuân Hương vào khoảng năm 1800. Tiến sĩ Phạm Trọng Chánh đưa ra liên quan từ mối tình của nữ sĩ Hồ Xuân Hương với Tiên Điền Nguyễn Du năm 1790 không thành, đến khi gặp Mai Sơn Phủ 10 năm sau (1800), Hồ Xuân Hương và Mai Sơn Phủ đã ăn thề và viện dẫn bài thơ: “Cảm nghĩ khi thề” của Hồ Xuân Hương để minh chứng:“Mười mấy năm trời một chữ tình/Duyên tơ này đã sẵn đâu dành/Mái mây cắt nửa nguyền phu phát/Giọt máu đầy hai chén tử sinh…”.

Viện dẫn trên tưởng chừng đã ổn cho mối tình của Hồ Xuân Hương với Mai Sơn Phủ năm 1800, thế nhưng thật ngẫu nhiên, hay đây mới là sự thật, liên quan đến mối tình Tổng Cóc, nữ sĩ chia tay năm 1804, thì 10 năm sau Hồ Xuân Hương đã gặp được Tri phủ Tam Đái- Trần Phúc Hiển và cuối năm 1813 Phúc Hiển đã có lễ ăn hỏi nàng thơ ở Kinh thành Thăng Long. Bài thơ “Cảm nghĩ khi thề” tình ấy, cảnh ấy, thời gian ấy, chính là bài thơ nữ sĩ viết cho Trần Phúc Hiển. Bài thơ này không có tựa đề viết cho Mai Sơn Phủ, nên người ta đều có thể so sánh cái mốc 10 năm duyên tình, để chọn người tình của nữ sĩ là ai. Nếu vào thời điểm cuối năm 1813 đầu năm 1814, thì người tình đi đến hôn nhân “Cắt máu ăn thề” của nữ sĩ chỉ có ông Trần Phúc Hiển- Tri phủ Tam Đái.

Trong tập thơ Lưu Hương Ký của Hồ Xuân Hương, có nhiều bài ghi rõ viết cho Mai Sơn Phủ, thi hữu hội Tao Đàn-Cổ Nguyệt Đường (1811-1814), đặc biệt là bài “Thu nguyệt hữu ức Mai Sơn Phủ”, nữ sĩ viết “ Bên Am Nhất trụ trông còn đấy” chỉ nguồn gốc nơi Hồ Xuân Hương đang ở là Kinh thành Thăng Long có chùa Một Cột “Am Nhất Trụ”, còn “Ngọn nước Tam Kỳ chảy về đâu? Chính là quê hương của Mai Sơn Phủ, ở ngọn nguồn ngã ba sông Tam Kỳ, đất Quảng Nam.

Sự thật ông Trần Phúc Hiển người chồng thứ hai của Hồ Xuân Hương cũng có quê ở đằng trong, nhận chức Tri phủ Tam Đái từ năm 1810-1813, có mối liên quan nào giữa ông Mai Sơn Phủ và ông Trần Phúc Hiển?

Trong thời gian này, chính Tốn Phong cũng thừa nhận Hồ Xuân Hương đã nhận lời yêu ông Trần Phúc Hiển (Tri Phủ- Tam Đái, vùng đất phía Tây kinh thành Thăng Long vùng Sơn Tây- Bạch Hạc) và mong nàng lên xe loan với người tâm đầu ý hiệp: “ Xe loan mong sớm với người xa”, (bài thơ số 21 của Tốn Phong).

Với những căn cứ có tính thuyết phục viện dẫn ở trên, theo tôi thì ông Trần Phúc Hiển đã lấy tên Mai -nguyên danh của Hồ Phi Mai, tên người yêu của mình, để ghép với danh xưng miền Sơn Tây nơi ông làm Tri phủ, thành biệt danh Mai Sơn Phủ.

Nghiêm Thị Hằng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lương y như từ mẫu - một danh hiệu cao quý

Lương y như từ mẫu - một danh hiệu cao quý

Những thầy thuốc nổi tiếng của Việt Nam như: Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông… cũng chưa đọc lời thề của Hypocrát, một nhà y học danh tiếng người Hy Lạp cách đây đã hơn 2.400 năm. Lời thề nổi tiếng đó và những bác sĩ tốt nghiệp ra trường đều phải tuyên thệ như những câu kinh nhật tụng:
Mong một ngày không xa...

Mong một ngày không xa...

Dịch bệnh COVID-19 chưa yên đến thiên tai dồn dập. Cuối tháng 1/2021, dịch bệnh tái bùng phát. Nhiều hoạt động du lịch của TP Hội An, tỉnh Quảng Nam lại bị gián đoạn, đình trệ khi trước đó chính quyền và doanh nghiệp cùng nỗ lực tìm cách phục hồi…
Tỉnh Đồng Tháp: Cần có một khu tưởng niệm xứng tầm với chiến công của Chi đội Hải ngoại IV

Tỉnh Đồng Tháp: Cần có một khu tưởng niệm xứng tầm với chiến công của Chi đội Hải ngoại IV

Theo nhiều tư liệu lịch sử, Chi đội Trần Phú được thành lập ngày 26/12/1946, tại Thái Lan, với 426 cán bộ, chiến sĩ, do ông Nguyễn Chánh chỉ huy.
Ban liên lạc “hậu duệ” Tây Tiến

Ban liên lạc “hậu duệ” Tây Tiến

Cuộc họp mặt đầu tiên của bạn chiến đấu Tây Tiến là vào dịp kỉ niệm 40 năm Ngày Thành lập Trung đoàn 52 Tây Tiến (27/2/1947-27/2/1987), do ông Hùng Thanh, Chính trị viên đầu tiên của Trung đoàn chủ trì.
Nghĩ về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” xưa và nay

Nghĩ về truyền thống “Tôn sư trọng đạo” xưa và nay

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống đạo lí mang đậm giá trị nhân văn của dân tộc. Truyền thống này đã được ông cha ta tạo dựng, bồi đắp từ ngàn xưa cho đến nay. Trải qua thời gian, truyền thống ấy vẫn luôn tỏa sáng. Trong xã hội xưa và nay, “Tôn sư trọng đạo” có gì khác nhau?

Tin khác

Phải luôn nêu cao đạo đức người đảng viên

Phải luôn nêu cao đạo đức người đảng viên
Trải qua hơn 9 thập kỉ (1930-2021), Đảng Cộng sản Việt Nam luôn luôn giữ vai trò lãnh đạo cách mạng và đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, bởi vì Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Huy động sức mạnh nội lực, kết hợp với ngoại lực để phát triển đất nước

Huy động sức mạnh nội lực, kết hợp với ngoại lực để phát triển đất nước
Đất nước 24 năm sau ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930), dân tộc ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, đánh sập chủ nghĩa thực dân cũ, tạo ra cao trào các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới vùng lên tự giải phóng mình.

Đi tìm dấu tích Cổ Nguyệt Đường quán hội Tao Đàn của nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Đi tìm dấu tích Cổ Nguyệt Đường quán hội Tao Đàn của nữ sĩ Hồ Xuân Hương
Tao Đàn của nữ sĩ Hồ Xuân Hương ở Cổ Nguyệt Đường từ năm 1811-1814, có tới 28 thi hữu cùng bàn luận về thơ phú văn chương. Trong số thi hữu ấy có một người tên là Mai Sơn Phủ, duyên thơ nối họ với duyên tình. Vậy người có biệt danh Mai Sơn Phủ đến Cổ Nguyệt Đường là ai, quê ở đâu? Chúng tôi đã đi tìm dấu tích Cổ Nguyệt Đường để tìm bóng dáng Mai Sơn Phủ.

Binh pháp dân gian ở Liễu Đôi

Binh pháp dân gian ở Liễu Đôi
Liễu Đôi thuộc xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam có địa thế hiểm trở, nằm trong vòng cung dãy núi; phía Tây cách sông Đáy 6 cây số. Lưng Liễu Đôi tựa vào núi, trước mặt là cánh đồng rộng; có vị trí phòng thủ và phản công giặc rất lợi hại. Một vị tướng đời Trần đã chọn Liễu Đôi làm nơi thao binh, luyện tướng.

Đừng để thói hung hãn lên ngôi

Đừng để thói hung hãn lên ngôi
Xã hội đương thời có nhiều công dân sống đẹp, thì cũng không ít người hung hãn. Lắm lúc ra đường, thấy những hành vi xấu, người ta không dám can thiệp, nhắc nhở vì sợ bị vạ lây, bị đánh đập.
Xem thêm
Phiên bản di động