Thanh Hóa: Báo động tình trạng bồi lắng nghiêm trọng tại Lạch Trường
Tin tức 02/09/2021 09:50
Có mặt tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Trường, chúng tôi quan sát thấy hiện phù sa bồi lắng trong khu vực âu rất lớn, nhiều đoạn luồng đậu tàu đã bị bồi lắng mà khi nước thủy triều xuống thấp phao neo nằm trên mặt bùn, diện tích neo đậu bị thu hẹp nên rất khó khăn và nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào tránh trú bão. Tàu thuyền phải neo đậu nhiều giờ để chờ thuỷ triều lên mới vào được, nhiều tàu đã bị mắc cạn còn cản trở các phương tiện khác vào neo đậu.
Tàu thuyền bị mắc cạn do tình trạng bồi lắng nghiêm trọng tại Lạch Trường |
Theo quan sát, thực trạng hiện nay hai khu vực neo đậu bị bồi lắng rất lớn, khu vực cửa vào âu khi thủy triều xuống thấp còn -1m, chỉ tàu công suất nhỏ dưới 50CV mới ra vào được.
Tại khu vực số 1 có chiều dài 725m, độ -3,2m, neo đậu tàu thuyền đến 250 CV; hiện nay triều nước xuống thấp, độ sâu luôn neo đậu -0,2m, triều cường độ sâu -1,5m. Khu vực số 2 có chiều dài 425m, độ sâu -4,1m neo đậu tàu thuyền đến 400 CV; hiện triều nước xuống thấp, độ sâu luồng neo đậu -0,5m triều cường độ sâu -1,8m.
Ông Hoàng Xuân Huy, 63 tuổi người đã nuôi tàu ở đây từ năm 2005 cho biết: “Cửa Lạch Trường bị bồi lắng từ lâu nhưng không được nạo vét gây khó khăn cho ngư dân sinh kế. Nhiều lúc thời tiết thuận lợi cho việc đánh bắt thì cảng cạn không đưa thuyền ra được; lúc muốn tránh trú bão trong bờ thì thủy triều lại chưa lên, rất khó khăn cho việc tàu thuyền di chuyển. Tôi có chiếc thuyền mới bị mắc cạn, gãy cánh phải sửa lại ngót 70 triệu đồng. Bà con nơi đây rất mong mỏi luồng lạch ở đây sớm được nạo vét để thuận lợi cho đánh bắt cũng như giao thương hàng hóa.”
Cùng chung nỗi niềm với ông Huy, Anh Hoàng Văn Chiến, trú tại xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết, hiện tại gia đình anh có hai chiếc tàu với chiều dài 25m chiều rộng 5,5m. Do Khu neo đậu Lạch Trường cạn quá, chỗ âu tránh trú bão của cảng cá Hòa Lộc bị bồi lắng nghiêm trọng nên tàu thuyền rất khó ra vào. Ngư dân phải đợi nước to mới cho thuyền vào được, rất bất tiện cho việc đánh bắt, mua bán hải sản. Nhiều khi thuyền đánh bắt về tới nơi nhưng phải đợi thủy triều lên mới vào neo đậu được; vì thời gian kéo dài nên tôm cá bị hỏng; đáng lẽ bán được 10 đồng thì lúc ấy chỉ được 5 đồng. Nguy hiểm nhất là khi có mưa bão, tàu thuyền muốn vào bờ tránh trú nhưng vẫn phải chờ nước lên.
Anh Hoàng Văn Chiến xót xa khi chiếc thuyền mới bị hỏng |
“Mới đây, trong lúc di chuyển thuyền của tôi bị gãy chân vịt do mắc cạn nhưng hiện đang dịch dã nên không thể sửa chữa ngay được, linh kiện này phải nhập từ miền Nam. Hiện chiếc tàu đó đang phải nằm “án binh bất động” khiến nguồn thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi đi biển quanh năm nên cũng không biết kiến nghị ở đâu, với ai cả. Rất mong các ngành chức năng sớm có phương án nạo vét Lạch Trường để ngư dân ở đây đỡ vất vả như hiện nay.”, anh Chiến lo lắng.
Theo tìm hiểu, Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Trường (huyện Hậu Lộc) đã đầu tư xây dựng năm 2012 và đưa vào sử dụng tháng 8 năm 2016, có diện tích 18,8 ha; phục vụ neo đậu đảm bảo an toàn cho trên 300 tàu cá có công suất đến 400 CV, do Ban quản lý cảng cáo Hòa Lộc quản lý. Sau 5 năm sử dụng và khai thác, công trình đã phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần đảm bảo an toàn cho tàu cá ra vào neo đậu trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, công việc nạo vét khơi thông luồng lạch không thực được thực hiện thường xuyên, gây nên phù sa bồi lắng.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Ánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Hòa lộc cho biết, trước tình trạng bồi lắng nghiêm trọng, hiện Ban quản lý đã có tờ trình gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa về việc đầu tư dự án nạo vét, duy tu bảo dưỡng và bổ sung các hạng mục còn thiếu Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Trường.
“Hiện tại hệ thống phao neo ở đây sau thời gian sử dụng đã bị xâm thực mạnh hoen gỉ, ngậm nước. Một số phao đã bị chìm, gây nguy hiểm cho tàu thuyền ra vào. Mặt khác, Khu neo đậu Lạch Trường còn nhiều hạng mục quan trọng chưa được đầu tư như: Nhà điều hành, đường quanh âu, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước sạch. Mỗi khi bão, áp thấp đến, đường quanh âu lầy lội. Vì không có nhà điều hành nên cán bộ, công nhân viên phải đứng ngoài trời mưa bão cả ngày đêm để điều hành sắp xếp tàu thuyền tránh trú bão, rất vất vả. Trước thực trạng đó, chúng tôi cũng đã có báo cáo lên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa rồi, rất mong được cơ quan chức năng xem xét.”, ông Ánh nói.