Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới

Sáng 23/4, tại Quảng Ninh, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tại các địa phương giai đoạn 2017-2020.
Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Những chuyển biến tích cực

Để công tác sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đạt hiệu quả, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các địa phương thực hiện theo yêu cầu của Nghị quyết 19 và Nghị quyết 08. Các địa phương rà soát quy hoạch, khảo sát, đánh giá thực trạng về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất trường, lớp để thực hiện dồn dịch điểm trường, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, các trung tâm giáo dục thường xuyên gắn với đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông.

Việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên tại các địa phương dựa trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, quyền lợi học tập của học sinh; phù hợp quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Những chuyển biến tích cực sau khi sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục được thể hiện như: Đã giảm 2.302 trường, 2.708 điểm trường; quy mô trường, lớp tăng ở các bậc học; hệ thống trung tâm Giáo dục thường xuyên đã giảm số lượng từ 3 trung tâm/ huyện xuống còn một trung tâm.

Mạng lưới trường lớp vùng dân tộc thiểu số được củng cố, phát triển. Về cơ bản không còn xã trắng về giáo dục mầm non. Mạng lưới cơ sở Giáo dục thường xuyên công lập được củng cố và phát triển đáp ứng như cầu học tập mọi lứa tuổi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao trình độ văn hóa.

Tình trạng trường lớp có quy mô nhỏ và chất lượng giáo dục chưa cao đã dần được khắc phục. Hàng nghìn điểm trường đã được dồn ghép, sáp nhập vào các điểm trường chính; nhiều trường có quy mô nhỏ được sáp nhập thành hệ thống các trường liên cấp có quy mô lớn hơn. Nhờ đó cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư tập trung, sử dụng hiệu quả hơn, giảm số lượng đơn vị sự nghiệp, tinh giản bộ máy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Các biện pháp tháo gỡ khó khăn

Hội nghị có sự đóng góp, tham luận của nhiều Sở GD&ĐT, bên cạnh những hiệu quả đạt được, những mô hình hay, cách làm tốt về sắp xếp các cơ sở giáo dục; còn nhiều vướng mắc, khó khăn được các Sở GD&ĐT chủ động đề xuất các biện pháp giải quyết tháo gỡ.

Cụ thể một số khó khăn được nêu: quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Nghị quyết 19 và Nghị quyết 08 tại một số địa phương chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt; dồn lớp, sáp nhập hoặc xóa các điểm trường vào trường chính làm tăng tỷ lệ học sinh/lớp gây khó khăn trong công tác tổ chức dạy học và quản lý học sinh; việc sắp xếp, sáp nhập tại trường miền núi còn khó khăn do điều kiện tự nhiên; cơ sở vật chất nhiều trường còn thiếu thốn, phát sinh nhu cầu đầu tư, xây dựng;… Từ những khó khăn nêu trên, các đại biểu đã đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, công tác tổ chức, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục là vấn đề hệ trọng của ngành giáo dục. Chúng ta cần rà soát một lần nữa kỹ hơn việc sắp xếp, dồn, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục trong thời gian 3 năm qua xem công tác này đã đem lại kết quả gì, thực trạng ra sao, đâu là các vấn đề cần khắc phục, đâu là các thành quả cần phát huy. Đặc biệt, kết quả rà soát đánh giá sẽ là cơ sở cho các kiến nghị về chính sách cho ngành.

Kim Long

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Người tâm huyết với công tác khuyến học

Nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và hoạt động hội, đoàn thể của địa phương- đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Phạm Trọng Nạp, ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Tuyển sinh đại học 2024: Phương án tuyển sinh của các trường y dược

Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường y dược trên cả nước. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.
Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 (đợt 2).

Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hoá vừa phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức và Công ty liên danh Vision tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tại TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17h ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học quốc gia Hà Nội (HAS 401) diễn ra trong hai ngày 2-24/3.

Tin khác

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”

Phát động thi đua “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”
Việc tổ chức phong trào nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thông tin mới nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6.

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chi tiết đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước

Chi tiết môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT của các địa phương trên cả nước
Ngày mới Online cập nhật thông tin môn thi, lịch thi vào lớp 10 THPT công lập của tất cả các địa phương trên cả nước phục vụ quý độc giả, phụ huynh và các em học sinh.

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội

Chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2024 của các trường, học viện Quân đội
Chi tiết chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 của tất cả các trường, học viện thuộc Quân đội. Thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 mới nhất.

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025

TP Hà Nội: Không để xảy ra quá tải trong tuyển sinh năm học 2024 - 2025
UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 670/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8
Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics
Theo thông tin tuyển sinh của Trường Đại học Hồng Đức, năm 2024 nhà trường tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ

Danh mục chứng chỉ được sử dụng để miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 môn Ngoại ngữ
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo

Bà giáo già sáng bán vé số, tối mang ánh sáng tri thức cho trẻ em nghèo
Dưới ánh nắng len lỏi qua nhưng tán cây chiều tàn, thấp thoáng bóng dáng gầy gò lưng cong, bà Nguyễn Thị Ba, 76 tuổi, men từng con hẻm nhỏ ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương bán từng tờ vé số. Ít ai biết rằng, người phụ nữ tảo tần ấy còn là một bà giáo thầm lặng, gieo mầm tri thức cho những mảnh đời bất hạnh tại lớp học tình thương.

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ

Bộ GD&ĐT: Học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT năm 2024 được thi lại theo chương trình cũ
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều thí sinh trước thông tin sẽ không có kỳ thi riêng, đề thi riêng cho những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024, trưa 4/3, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi.

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo

“Kĩ năng mềm” cho nhà giáo
Kĩ năng mềm (hay còn gọi là Kĩ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kĩ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: Kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kĩ năng quản lí thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo

Chuyển Công an điều tra vụ xe chở đoàn cán bộ hưu trí Quân y lao xuống vực ở Tam Đảo
Công an huyện Tam Đảo cho biết, đã chuyển hồ sơ vụ tai nạn giao thông xảy ra vào khoảng 16h40 ngày 25/2, tại km 19+300 quốc lộ 2B, thuộc địa phận xã Hồ Sơn (Tam Đảo) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra nguyên nhân tai nạn.

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?
Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.
Xem thêm
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Đội phó Đội CSĐT Công an huyện Long Thành

Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định đình chỉ công tác Đại úy T.T.T. (34 tuổi, quê Nghệ An), cán bộ điều tra, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về trật tự - xã hội, Công an huyện Long Thành.
Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Ngày 27/3, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 2 đối tượng Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh về tội "Nhận hối lộ".
Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Cảnh báo giả danh cán bộ Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu gọi điện lừa đảo

Sáng ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bạc Liêu cho biết:
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Phiên bản di động