Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Sau hơn 6 năm khiếu kiện vụ tranh chấp giữa bà Ngô Thị Xuyến với bà Ngô Thị Quạ và người kế thừa, năm 2019, TAND tỉnh An Giang  đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, phán quyết của bản án sơ thẩm không hợp lòng dân, nhiều bất cập, không khách quan.

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Báo cáo của Phòng TN&MT huyện tịnh Biên

Nội dung vụ án

Theo trình bày của bà Ngô Thị Xuyến, nguồn gốc phần đất tranh chấp là của ông Ngô Văn Khánh (cha bà Xuyến) theo bằng khoán điền thổ 446, do chế độ cũ cấp năm 1944, vị trí tiếp giáp Quốc lộ 91 đoạn ấp Phú Hiệp, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, với tổng diện tích lá: 5463,2m2. Theo đó, ông Khánh đã để lại thừa kế cho bà Xuyến.

Từ năm 1979, tại phần đất này, bà Xuyến đã tạo điều kiện cho một số hộ dân ở tạm. Do hoàn khó khăn, năm 1985, trong số diện tích 5463,2m2 bà Xuyến chuyển nhượng cho vợ chồng bà Ngô Thị Quạ và ông Lê Hồng Sơn bằng giấy viết tay diện tích 2.000m2 đất tại ấp Phú Hiệp, xã An Phú, cách QL91 khoảng 25m. Đến năm 1992, nhà nước có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), bà Xuyến đã đến UBND xã An Phú xin đăng kí kê khai phần diện tích còn lại nhưng cán bộ địa chính xã cho rằng đất này có nhiều hộ gia đình sinh sống nên không đăng kí được. Vì vậy, bà vẫn giữ nguyên hiện trạng và sử dụng bình thường.

Năm 2013, nghe tin đất được bồi thường vì bị thu hồi một phần thuộc dự án Đầu tư nâng cấp QL91, bà Xuyến đến UBND xã An Phú tìm hiểu về chính sách đền bù, mới tá hỏa biết tin năm 2001, vợ chồng bà Ngô Thị Quạ đã kê khai đăng kí xin cấp sổ đỏ nhằm chiếm dụng toàn bộ diện tích đất của bà Xuyến.

Ngày 12/6/2013, bà Xuyến gửi đơn khiến nại đến UBND xã An Phú yêu cầu bà Quạ trả lại phần diện tích đất đã lấn chiếm. Ngày 8/8/2013, UBND xã An Phú tiến hành hòa giải giữa hai bên nhưng không thành. Ngày 14/10/2013, bà Xuyến tiếp tục gửi đơn đến Phòng TN&MT huyện Tịnh Biên khiếu nại việc cấp sai sổ đỏ cho bà Quạ. Ngày 20/3/2014, Phòng TN&MT huyện Tịnh Biên có báo cáo số 35/BC-PTNMT xác định diện tích đất đang tranh chấp thuộc thửa số 15, tờ bản đồ số 23, diện tích 2.641 m2 (sau khi đo thực tế là 3.463m2) và việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Quạ đối với mảnh đất này là sai quy định.

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Phiếu cung cấp thông tin của Chi nhánh Văn phong Đăng kí đất đai huyện Tịnh Biên

Cụ thể, trong đơn đăng kí QSDĐ ông Sơn, bà Quạ kê khai nguồn gốc đất sử dụng từ trước năm 1975 được UBND xã An Phú xác nhận ngày 23/8/2001 là không đúng thực tế vì đất có nguồn gốc mua lại của bà Xuyến năm 1985. Trong thời điểm lập hồ sơ có đến 6 hộ gia đình được bà Xuyến cho ở nhờ trên mảnh đất, thế nhưng bà Quạ không gặp các hộ trên để thương lượng và những hộ này khẳng định không kí vào bất kì giấy tờ nào của việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ và chuyển nhượng sau này của bà Quạ.

Từ những vấn đề trên, Phòng TN&MT xác nhận việc cấp sổ đỏ số 02778/hK cho vợ chồng bà Quạ là trái qui định pháp luật do hội đồng xét duyệt hồ sơ xã An Phú thiếu kiểm tra, dẫn đến việc cấp sổ đỏ không đúng với hiện trạng sử dụng. Đồng thời, kiến nghị UBND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nhanh chóng thành lập đoàn thanh tra việc cấp sổ đỏ này; vì hiện nay bà Quạ đã tách và chuyển nhượng cho nhiều người, những người này cũng đã được cấp sooe đỏ.

Bà Xuyến khởi kiện nhờ tòa án giải quyết tranh chấp QSDĐ nói trên.

Thiếu hiểu biết hay cố tình “đùn đẩy” trách nhiệm?

Ngày 12/1/2016, TAND huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang thụ lí đơn khởi kiện của bà Ngô Thị Xuyến buộc bà Quạ sử dụng đúng 2000m2 và trả lại QSDĐ trên diện tích 2.641m2 còn lại (sau đó bổ sung thành 3.463m2 theo đo đạc thực tế); và yêu cầu những người được bà Quạ chuyển nhượng phần đất trên hoàn lại số tiền do nhà nước bồi thường dự án.

Ngày 13/12/2016, TAND huyện Tịnh Biên chuyển vụ án lên TAND tỉnh An Giang. Thế nhưng, 2 tháng sau TAND tỉnh lại chuyển ngược vụ án về huyện giải quyết theo thẩm quyền. Việc này cho thấy Tòa án 2 cấp ở tỉnh An Giang không phối hợp nhịp nhàng; dẫn đến viễn cảnh “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Mãi đến ngày 1/10/2018, TAND tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp phê phán Chánh án TAND huyện Tịnh Biên không hoàn thành nhiệm vụ và Thẩm phán Phạm Tấn Tài, người thụ lí vụ án đã thiếu trách nhiệm. Đồng thời, thống nhất giao vụ án lại cho TAND tỉnh An Giang giải quyết.

Ngày 13/12/2016, TAND huyện Tịnh Biên chuyển vụ án lên TAND tỉnh An Giang để xét xử theo thẩm quyền, quy định tại Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Ngày 9/2/2017, TAND tỉnh An Giang ra Thông báo số 53/2017/TB-TLVA thụ lí vụ án sơ thẩm và tiến hành giải quyết đúng quy định. Thế nhưng, vụ án lại được chuyển về huyện khiến việc giải quyết vụ án tiếp tục kéo dài. Dư luận đặt câu hỏi, Thẩm phán TAND tỉnh An Giang thiếu hiểu biết hay cố tình “đùn đẩy” trách nhiệm?

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

TAND huyện Tịnh Biên chuyển vụ án lên TAND tỉnh An Giang

Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Ngày 17/10/2019, TAND tỉnh An Giang đưa vụ án ra xét xử, được thể hiện qua Bản án sơ thẩm số 65/2019/DS-ST. Phía bị đơn (bà Quạ) cung cấp tờ bán đứt mãnh đất ruộng lập ngày 5/6/1985, thể hiện bà Xuyến bán toàn bộ miếng đất vườn hình tam giác khoảng 3 công nằm bên dưới QL91, người mua được quyền làm chủ mảnh đất vĩnh viễn. Giấy bán đất viết tay có tên hai người làm chứng là ông Đặng Văn Việt và Ngô Văn Tống, thế nhưng theo kết quả xác minh, cả hai ông này đều khai không biết và không kí vào người làm chứng. Các tài liệu, chứng cứ liên quan giấy chuyển nhượng đất có rất nhiều mâu thuẫn. Tòa án xác định giấy chuyển nhượng đất không đúng cả về nội dung lẫn hình thức.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử vẫn căn cứ theo giấy chuyển nhượng xác định diện tích đất chuyển nhượng là toàn bộ phần đất của bà Xuyến, theo lời khai của bà Quạ và bác bỏ lời khai của bà Xuyến. HĐXX TAND tỉnh An Giang chấp nhận ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành xác nhận việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng bà Quạ là đúng quy định. Vì thế, ông Nguyễn Văn Sơn, Thẩm phán chủ tọa ra quyết định bác bỏ toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Xuyến bao gồm: Việc tranh chấp QSDĐ có diện tích 3.463m2, hủy sổ đỏ của bà Quạ và đòi lại số tiền bồi thường, hỗ trợ 132.840.000đ.

Kết quả giải quyết tranh chấp thể hiện nhiều mâu thuẫn, tại sao TAND tỉnh An Giang chỉ dựa vào tờ giấy mua bán không đúng cả về nội dung và hình thức cùng ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành làm căn cứ để ra quyết định? Trong khi ý kiến của ông Thành hoàn toàn khác với kết quả báo cáo năm 2014 của Phòng TN&MT, tại sao cùng một Phòng TN&MT nhưng có đến 2 nhận định trái ngược nhau, vậy đâu mới là sự thật? Ông Thành đã xem xét toàn bộ quá trình, hồ sơ của vụ việc hay chưa? Liệu đây có phải là ý kiến của cá nhân ông Thành nên mới có sự mâu thuẫn đến vậy?

Báo cáo năm 2014 của Phòng TN&MT là tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ được HĐXX đánh giá thế nào? Nếu ý kiến của ông Nguyễn Văn Thành không đúng với thực tế nhưng lại là cơ sở để TAND tỉnh bác bỏ yêu cầu của bà Xuyến, thì bản án sơ thẩm số 65/2019/DS-ST có còn công bằng, minh bạch, phản ánh đúng sự thật hay không? Như vậy, ông Nguyễn Văn Sơn đã làm đúng vai trò, trách nhiệm bảo đảm sự thật khách quan của một Thẩm phán hay chưa?

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan
Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Xét xử tranh chấp QSDĐ ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang: Bản án sơ thẩm chưa khách quan

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh An Giang

Cho đến bây giờ, bà Xuyến không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh An Giang; bà Xuyến tiếp tục kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Qua sự việc trên, Báo Ngày mới online đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xem xét, xác minh, tìm ra chân lí của vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Đồng thời có biện pháp xử lí đối với những cán bộ không làm đúng chức trách, nhiệm vụ và không tôn trọng sự thật khách quan.

Công Trình

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Nguyện vọng có chỗ ở của cụ bà 92 tuổi

Cụ Nguyễn Thị Trang, 92 tuổi, thường trú tại tổ 8 phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP Hà Nội có đơn khởi kiện bà Nguyễn Thị Kim Xuyến gửi TAND quận Long Biên xem xét về việc đòi quyền sử dụng đất và hủy GCNQSDĐ do vợ chồng cụ cho mượn, nhưng bà Xuyến lại tự ý đăng kí cấp GCNQSDĐ mang tên bà...
Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất

Người cao tuổi đề nghị xác minh làm rõ Sổ đỏ có dấu hiệu khuất tất

Bất ngờ, ông Lê Văn Ba, 72 tuổi, được đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) ngày 26/8/2022 có sơ đồ thể hiện có tiếp giáp hẻm công cộng (TAND huyện Gò Công Đông cung cấp chứng cứ của bị đơn - Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng).
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?

Đến cơ quan điều tra, người cao tuổi mới biết... bị UBND quận thu hồi sổ đỏ!?

“Nhận chuyển nhượng một thửa đất tại Tân Phong, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội bằng giấy viết tay từ năm 2003. Sau đó tiến hành xây nhà kiên cố để ở, mà không bị ai ngăn chặn.
Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?

Vụ Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn bị bắt: Lợi ích của nhà đầu tư được giải quyết như thế nào?

Nhiều người cao tuổi là khách hàng của Tập đoàn Phúc Sơn đặt câu hỏi, khi họ đã mua nhà, đất tại dự án của Tập đoàn này sẽ được giải quyết quyền lợi ra sao?...

Tin khác

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển
Ngày 11/3/2024, UBND TP Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị TP Sầm Sơn

Vì sao không truy cứu hình sự đối với hành vi mang 5,2 triệu USD đi hối lộ?

Vì sao không truy cứu hình sự đối với hành vi mang 5,2 triệu USD đi hối lộ?
Ông Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng Giám đốc ngân hàng SCB bị cáo buộc trực tiếp mang 5,2 triệu USD đi hối lộ Cục trưởng Cục II - Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước để “bịt” sai phạm, nhưng đã được miễn trách nhiệm hình sự về hành vi này...

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.

Cần xem xét cấp sổ đỏ cho gia đình người cao tuổi về thửa đất đã sử dụng ổn định 30 năm, không tranh chấp với ai

Cần xem xét cấp sổ đỏ cho gia đình người cao tuổi về thửa đất đã sử dụng ổn định 30 năm, không tranh chấp với ai
Luật Đất đai càng sửa đổi, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) càng thuận lợi. Luật Đất đai năm 2003 quy định trước ngày 15/10/1993, Luật Đất đai năm 2013 quy định trước ngày 1/7/2014, đất không tranh chấp được xem xét cấp sổ đỏ. Thế nhưng, khi bà Võ Thị Hương, 69 tuổi, làm thủ tục đăng kí cấp sổ đỏ gửi UBND phường Quảng Thuận, thì bị từ chối, mặc dù đất này bà Hương nhận chuyển nhượng đã 31 năm, sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai…

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam
Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.

Nhiều căn cứ để người cao tuổi đề nghị được xem xét vụ án dân sự theo thủ tục giám đốc thẩm

Nhiều căn cứ để người cao tuổi đề nghị được xem xét vụ án dân sự theo thủ tục giám đốc thẩm
Không đồng tình với bản án sơ thẩm số: 01/2023/DS-ST ngày 10/1/2023 của TAND TP Cẩm Phả và Bản án phúc thẩm số: 75/2023/DC-PT ngày 15/11/2023 của TAND tỉnh Quảng Ninh, bà Lê Thị Dung, 74 tuổi, ở khu 5A, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh có đơn gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị được xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm...

Đề nghị TAND Cấp cao xem xét khách quan, đúng pháp luật những kiến nghị của người cao tuổi

Đề nghị TAND Cấp cao xem xét khách quan, đúng pháp luật những kiến nghị của người cao tuổi
Bà Nguyễn Thị Bảy, 65 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội là bị đơn trong vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” cho rằng, phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm chưa xem xét khách quan toàn bộ hồ sơ vụ án, dẫn đến việc người khởi kiện sử dụng “giấy tờ mới” lại được chấp nhận, còn quyền lợi là nhà, đất sử dụng, quản lí hơn 40 năm của bà lại không được xem xét...

Cần xem xét, đính chính, chỉnh lí hồ sơ địa chính để trả lại tên chủ sử dụng đất

Cần xem xét, đính chính, chỉnh lí hồ sơ địa chính để trả lại tên chủ sử dụng đất
Có thửa đất hơn 500m2 đứng tên cụ Phạm Văn Hồng trong hồ sơ địa chính lập từ năm 1986, gia đình vẫn sử dụng không tranh chấp với ai. Tình cờ gia đình phát hiện tại Phiếu xác nhận kết quả đo đạc địa chính lập năm 2018, phần chủ sử dụng đất lại mang tên người khác và cũng chính người đó kí nhận vào phiếu này. Gia đình có nhiều đơn đề nghị đính chính, chỉnh lí lại hồ sơ địa chính để trả lại tên người sử dụng đất là cụ Phạm Văn Hồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Bản án có hiệu lực pháp luật, người cao tuổi mong mỏi được thi hành án(!)

Bản án có hiệu lực pháp luật, người cao tuổi mong mỏi được thi hành án(!)
Ông Nguyễn Bằng, 74 tuổi, ở khu phố 4, phường Phước Hưng, TP Bà Rịa có đơn gửi Tạp chí Người cao tuổi phản ánh việc Chủ tịch UBND TP Bà Rịa không chịu thi hành Bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cũng như Quyết định buộc thi hành án hành chính số: 37/2023/QĐ-THA ngày 15/11/2023 của Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Phán quyết của Tòa và nỗi lòng người cao tuổi

Phán quyết của Tòa và nỗi lòng người cao tuổi
Ông Ngô Văn Ân, 61 tuổi và vợ là bà Trương Thị Luyền, ở thôn Tân Hải, xã Hải Ninh có đơn gửi Tạp chí Người cao tuổi kêu cứu về việc TAND tỉnh Quảng Bình, cùng TAND Cấp cao tại Đà Nẵng giải quyết vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)”, xét xử và ban hành các bản án thiếu khách quan, không đúng thực tế, khiến gia đình ông bà có nguy cơ mất quyền sử dụng gần 1.800m2 đất…

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Quảng, 65 tuổi, phản ánh việc: Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, có nhiều dấu hiệu trái pháp luật về quản lí đất đai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi vừa nhận được đơn và ảnh của ông Trần Trọng Lâm, 72 tuổi; ông Nguyễn Linh, 76 tuổi; cùng nhiều người dân ở xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai; phản ánh về tình trạng khai thác đất sét để sản xuất gạch có dấu hiệu trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sản xuất và cuộc sống của người dân trên địa bàn và hủy hoại nguồn tài nguyên đất đai.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Bà Lê Ngọc Đào, 66 tuổi, có đơn gửi cơ quan chức năng về việc quyền sử dụng đất hợp pháp của bà bị xâm hại do thực hiện dự án ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, do chủ đầu tư là Liên hiệp HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai; đề nghị được tổ chức một cuộc thanh tra toàn diện về thực hiện dự án này.

Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc
Tạp chí Người cao tuổi nhận đơn tố giác của nhiều người cùng tham gia tổ chức chơi họ (trong đó có nhiều người cao tuổi), trú tại khu phố 4, thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, phản ánh, họ là nạn nhân của vụ việc có dấu hiệu lừa đảo trong hoạt động hùn họ với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng; đồng thời mong muốn các cơ quan có thẩm quyền công khai các vụ việc, để nhắc nhở, cảnh báo cho mọi người, trong đó có người cao tuổi biết quy định về họ, hụi, biêu, phường, để phòng tránh.

Những điều người cao tuổi cần biết khi tham gia giao dịch nhà chung cư chỉ có hợp đồng mua bán

Những điều người cao tuổi cần biết khi tham gia giao dịch nhà chung cư chỉ có hợp đồng mua bán
Khi giao dịch nhà chung cư chỉ có hợp đồng mua bán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Người cao tuổi cần biết những trường hợp rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện loại giao dịch này…
Xem thêm
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận chỉnh sửa Kết luận thanh tra

Sáng 14/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các công ty, đơn vị, tổ chức liên quan tiếp tục với phần luật sư thẩm vấn.
Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Bộ Công an công bố 2 tổ chức khủng bố đang hoạt động ở Việt Nam

Mới đay, Bộ Công an đã có thông báo về 2 tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam.
Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trong Luật Đất đai sửa đổi năm 2024

Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua, có nhiều điểm mới người dân cần biết. Theo đó, Luật quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng…
Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Xây mồ mả, làm gì phải ganh đua nhau như thế?

Một ngày cuối năm 2023, tôi có dịp về quê. Khi ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà tiên tổ, tôi vô cùng bất ngờ bởi chỉ sau có mấy năm khu nghĩa trang của xã tôi không chỉ được mở rộng khá nhiều, mà các phần mộ đều được xây dựng to, đẹp khang trang.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được văn bản của Luật sư Nguyễn Công Tá, Giám đốc Công ty Luật TNHH Khôi Việt, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đơn vị được mời tư vấn, bảo vệ quyền lợi cho các hộ dân là người cao tuổi ở khu tập thể 7B (nay là số 20 Trần Phú), phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền kiến nghị về cách làm việc của ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

"Sao nỡ” lấp vịnh Bái Tử Long làm khu đô thị?

Theo phản ánh của Nhân dân trong đó có NCT, cạnh đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam thuộc địa phận phường Quang Hanh, một doanh nghiệp nhiều tháng nay đang triển khai lấp vịnh Bái Tử Long để xây dựng khu đô thị làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường và cảnh quan không những của vịnh Bái Tử Long và cả vịnh Hạ Long...
TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

TP Sầm Sơn (Thanh Hóa): Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất 11 hộ dân thuộc Dự án Quảng trường biển

UBND thành phố Sầm Sơn đã thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đối với 11 hộ dân có đất phải thu hồi, để phục vụ Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan đô thị thành phố Sầm Sơn
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Phan Văn Hoa, 65 tuổi, phản ánh việc Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, không thực hiện đúng văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận được đơn của ông Nguyễn Xuân Quảng, 65 tuổi, phản ánh việc: Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng ở xã Long Hưng, huyện Long Thành (nay thuộc TP Biên Hòa), tỉnh Đồng Nai, Chủ đầu tư là Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai, có nhiều dấu hiệu trái pháp luật về quản lí đất đai, gây thiệt hại quyền lợi hợp pháp của gia đình ông.
Nhịp cầu bạn đọc

Nhịp cầu bạn đọc

Tạp chí Người cao tuổi nhận “Đơn cầu cứu” của ông Nguyễn Quốc Tùng, 62 tuổi, ở phường 10, quận 10, TP Hồ Chí Minh và bà Trương Thị Mộng Thi, 61 tuổi, ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, phản ánh có dấu hiệu làm trái trong việc Doanh nghiệp Việt Nam thực hiện hoạt động tư vấn/đưa người Việt Nam sang nước ngoài; dịch vụ tư vấn pháp luật do luật sư nước ngoài thực hiện và Dịch vụ môi giới giới thiệu việc làm tại Canada.
Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Khởi tố 3 đối tượng thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát

Ngày 10/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát; thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uy
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người chết để lại không có di chúc

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người chết để lại không có di chúc

Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế gồm: Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng tử của con trai ông; Giấy tờ tùy thân của những người hưởng di sản; Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản…
Phiên bản di động