Quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có hiệu lực từ 15/5

Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT vừa được Chính phủ ban hành sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/5/2021. Với nhiều quy định cởi mở, thông thoáng, Nghị định sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xét tặng các danh hiệu; đồng thời tôn vinh và khẳng định dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ trong nền văn học nghệ thuật nước nhà.
Quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có hiệu lực từ 15/5

Nghệ sĩ cải lương Minh Vương đón nhận danh hiệu NSND trong đợt trao tặng danh hiệu lần thứ IX

Điểm mới của Nghị định

Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT này là Nghị định hợp nhất từ Nghị định 89/2014/NĐ-CP và Nghị định 40/2021/NĐ-CP, do Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng kí xác thực văn bản hợp nhất mới đây.

Điểm mới nổi bật tại Nghị định này là hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT chỉ cần đạt từ 80% phiếu đồng thuận của thành viên hội đồng có mặt tại cuộc họp lấy ý kiến là có thể được hoàn thiện và chuyển lên hội đồng cấp cao hơn. Theo ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VH-TT&DL), Nghị định 89/2014/NĐ-CP trước đây quy định tỉ lệ này là 90%. “Tỉ lệ phiếu đồng ý giảm xuống 80% nhưng yêu cầu tại Nghị định mới lại chặt chẽ hơn với quy định 90% thành viên hội đồng phải có mặt khi tổ chức phiên họp, trong đó có Chủ tịch Hội đồng hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng được Chủ tịch ủy quyền. Nghị định 89 chỉ quy định tỉ lệ 75% thành viên Hội đồng có mặt...”, ông Cẩn cho biết.

Nhìn lại quá trình xét tặng danh hiệu trước đây, quy định phải đạt 90% số phiếu của hội đồng đã từng gây nhiều tranh cãi. Đơn cử như vụ việc nghệ sĩ cải lương Minh Vương ba lần “trượt” danh hiệu NSND vì thiếu vài phiếu, không đủ đáp ứng quy định phải đạt 90% phiếu thuận của hội đồng. Sau đó, trên tinh thần không bỏ lọt nhân tài, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lĩnh vực sân khấu đã họp xem xét lại các trường hợp hồ sơ không đủ số phiếu. Nghệ sĩ Minh Vương cuối cùng đã được đón nhận danh hiệu NSND vào đợt trao tặng vào năm 2019.

Quy định mới về một số trường hợp đặc biệt dành cho các nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng thiếu giải thưởng cũng là điểm nhấn nổi bật tại Nghị định. Đây là vấn đề liên quan đến nhiều trường hợp đã tạo dư luận trái chiều trước đây. Một số gương mặt nghệ sĩ tài năng được công chúng mến mộ nhưng lại thiếu các tiêu chí về giải thưởng được quy định tại Nghị định 89 nên không được xét tặng, gây thiệt thòi cho các nghệ sĩ. Theo quy định mới, các nghệ sĩ có cống hiến nổi trội, tài năng nghệ thuật xuất sắc, thiếu giải thưởng theo quy định nhưng được Hội đồng các cấp thảo luận, đánh giá là trường hợp đặc biệt, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong trường hợp cụ thể: Nghệ sĩ là người cao tuổi theo quy định tại Điều 2 Luật Người cao tuổi, có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật; nghệ sĩ tích cực tham gia nhiều hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị; nghệ sĩ là giảng viên các trường đào tạo văn hóa, nghệ thuật chuyên nghiệp, đào tạo nhiều thế hệ sinh viên tham gia đoạt các giải thưởng cao tại các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp quốc tế.

Ông Phùng Huy Cẩn nhấn mạnh: “Quy định về những trường hợp đặc biệt nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có nhiều cống hiến trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà nhưng vì nhiều lý do nên không có đủ các giải thưởng theo quy định. Tuy nhiên, những trường hợp đặc biệt này vẫn phải qua 4 cấp Hội đồng và cuối cùng là trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Để tôn vinh đúng, trúng, không bỏ sót tài năng có nhiều cống hiến, đòi hỏi các cơ sở phải luôn luôn chủ động và sát thực tế...”.

Khẳng định dấu ấn cá nhân

Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cũng tạo độ thông thoáng về thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của cá nhân. Nếu Nghị định 89 quy định thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp được tính từ thời điểm cá nhân tốt nghiệp một trường nghệ thuật chuyên nghiệp đến thời điểm xét hồ sơ tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng cấp cơ sở thì Nghị định mới bổ sung thêm quy định thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của nghệ sĩ được tính từ khi cá nhân đủ 18 tuổi, hoạt động nghệ thuật tại một đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp đến thời điểm xét hồ sơ tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng cấp cơ sở. Sự sửa đổi này nhằm tháo gỡ vướng mắc từ nỗi lo không đủ bằng cấp đối với trường hợp các nghệ sĩ hoạt động ở các loại hình nghệ thuật mang tính truyền nghề.

Nhiều tiêu chuẩn khác về xét tặng NSND, NSƯT cũng được thay đổi theo hướng có lợi hơn cho nghệ sĩ. Thay vì quy định thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên, riêng với nghệ sĩ xiếc, múa là 15 năm trở lên mới được xét tặng danh hiệu NSND như trước đây, Nghị định mới giữ nguyên về số năm nhưng cho phép tính cộng dồn. Tức là nghệ sĩ có thể hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc ngắt quãng, miễn là đảm bảo số năm theo quy định. Quy định thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp cho cá nhân được xét tặng danh hiệu NSƯT cũng được cộng dồn như vậy.

Tại Nghị định mới, tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT được quy định theo hướng tôn vinh, khẳng định dấu ấn cá nhân của nghệ sĩ. Theo đó, nghệ sĩ được xét tặng danh hiệu NSND đã được tặng danh hiệu NSƯT và sau đó phải có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng cá nhân); hoặc có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia (nếu không có 1 giải Vàng cá nhân). Đối với xét tặng danh hiệu NSƯT, quy định nghệ sĩ đạt một trong các tiêu chí: Có ít nhất 2 giải Vàng quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng cá nhân); có ít nhất 1 giải Vàng quốc gia và 2 giải Bạc quốc gia (trong đó có 1 giải Vàng nhân); hoặc có ít nhất 3 giải Vàng quốc gia (nếu không có 1 giải Vàng cá nhân).

Ông Cẩn cho biết thêm, sau khi có hiệu lực chính thức vào ngày 15/5/2021, Bộ VH-TT&DL sẽ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định. Hiện dự thảo Kế hoạch đang được xin ý kiến các đơn vị chuyên môn, dự kiến sẽ triển khai trong đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ X.

Theo Văn hóa

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh

Gia đình hạnh phúc, đất nước phồn vinh

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc được Liên Hợp Quốc (LHQ) quyết định chính thức trong Nghị quyết ngày 12/7/2012 để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới…
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố. Với tinh thần cùng trò vượt khó, những năm học gần đây chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Tin khác

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh
Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa. Kết quả này được công bố sau 1,5 tháng kể từ khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (ngày 29/1/2024) của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận
Với mong muốn giúp đỡ các bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân nghèo cũng như người dân có hoàn cảnh khó khăn đang phải chạy thận tại các bệnh viện trên địa bàn TP Vinh, vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng TP Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.

Ngày 19/3, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm hầu toà

Ngày 19/3, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng đồng phạm hầu toà
Ngày 19/3, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

Xuân Tường - 70 năm phát triển đi lên cùng đất nước

Xuân Tường - 70 năm phát triển đi lên cùng đất nước
Trong những ngày qua, một số xã ở huyện Thanh Chương long trọng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã (13/3/1954 – 13/3/2024). Xuân Tường do vừa mới đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới và Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia nên không làm lễ kỷ niệm.

Một giây!

Một giây!
Trong trận đấu giữa Hà Nội FC với Quảng Nam FC hôm 8/3, khi Phạm Tuấn Hải dẫn bóng lên tấn công, bất ngờ bị Nguyễn Tăng Tiến phi một cú gầm giày cực mạnh vào “ống đồng”.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ 12 năm 2024

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ 12 năm 2024
Tối 16/3, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ 12 năm 2024 khai mạc. Dự Hội khỏe có ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Tạ Trung Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bạc Liêu lần thứ 12; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng đông đảo giáo viên, học sinh trong tỉnh.

Bình Thuận: Đẩy mạnh thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Bình Thuận: Đẩy mạnh thành lập CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 15/3, tại phường Tân Thiện, thị xã La Gì, tỉnh Bình Thuận ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) liên khu phố 1,2,3. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh Bình Thuận; đại diện lãnh đạo các ban ngành liên quan cùng gần 50 các thành viên trong CLB, đại diện BĐD Chi hội NCT phường.

Điện Quang: 28 năm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao

Điện Quang: 28 năm đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Ngày 14/3/2024, Lễ công bố và trao chứng nhận Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu cao quý này.

Nghệ An: Tạm đình chỉ cán bộ hải quan đập vỡ kính ô tô sau va chạm giao thông

Nghệ An: Tạm đình chỉ cán bộ hải quan đập vỡ kính ô tô sau va chạm giao thông
Vào khoảng 7h sáng ngày 13/3, tại vòng xuyến ngã 5 đường Trường Thi - Lê Hồng Phong, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe máy và ô tô.

Cứu đói

Cứu đói
Trước Tết Nguyên đán một tuần, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái kí lệnh xuất cấp gạo (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ Nhân dân trong dịp Tết Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024.

Lòng tham

Lòng tham
Tham lam không phải là bản chất của con người. Người xưa có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Con người lúc mới sinh ra, thuần khiết như tờ giấy trắng, trái tim nhân hậu, thiện lương. Lòng tham lớn dần lên theo năm tháng, qua những bể dâu mà mỗi người gặp phải.

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, con em quê hương, phong trào xây dựng NTM đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Thanh Mai quyết tâm đồng sức đồng lòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024.

Chân dung Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh

Chân dung Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh
Trưa 14/3, tại kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tiến hành bầu chức danh Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tập trung dân chủ!

Tập trung dân chủ!
Tại kì họp 37 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã kết luận về những dấu hiệu vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong các nhiệm kì 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Một trong những vấn đề được nêu lên đầu tiên là “Ban cán sự đảng và một số cá nhân lãnh đạo bộ này đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 21/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.
Xem thêm
Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Những chính sách mới tạo động lực cho thị trường bất động sản Khánh Hoà bứt phá

Từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản Khánh Hoà có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tổng giá trị các giao dịch tăng nhẹ nhờ vào những tác động tích cực của ngành du lịch và hàng loạt dự án giao thông kết nối liên vùng đang được triển khai. Cùng với đó, một số dự án vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư và các dự án tái khởi động tạo đà cho thị trường bứt phá trong năm 2024.
Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Phường Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh: Hành trình xanh vì cộng đồng

Sáng 17/3, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, cùng các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ ra quân ngày chủ nhật xanh, với các hoạt động thiết thực tại phường Thới An, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Thanh Hóa: Trúng gói thầu giao thông 181 tỷ đồng thuộc Liên danh Hoàng Tuấn - Tuấn Linh

Đó là gói thầu số 08 Thi công xây dựng (phần giao thông + kè phòng hộ) + bảo hiểm công trình thuộc Dự án Đường giao thông từ kênh Phúc Ngư đến thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa.
Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm của Trường Đại học Trưng Vương

Mới đây, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra công tác tuyển sinh, tổ chức quản lý đào tạo của Trường Đại học Trưng Vương.
Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Ngôi trường ven biển 'nở hoa' ở tuổi thứ 8

Năm học 2023-2024, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ (TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), có thêm nhiều niềm vui, động lực tiếp tục cống hiến cho giáo dục của thành phố.
Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Lý do Trường Đại học Hồng Đức mở thêm ngành Logistics

Năm 2024, Trường ĐH Hồng Đức tuyển sinh thêm 4 ngành mới gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, Quản lý xây dựng.
Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

Nghệ An: Ấm lòng những bữa cơm không đồng đến với người cao tuổi và bệnh nhân chạy thận

vợ chồng chị Ngà và các tình nguyện viên trong nhóm thiện nguyện “bao đồng thành phố Vinh” đã mở 2 bếp ăn 0 đồng để lan tỏa những điều tốt đẹp.
Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Đồng sức đồng lòng, nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Thanh Mai là xã miền núi, cách xa trung tâm và thường xuyên bị lũ lụt của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Mặc dù khó khăn nhưng cán bộ và nh
Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Đoàn kết phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trong năm

Trong năm qua, đội ngũ cán bộ viên chức Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VHTTTT&DL) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết nhất trí, tích cực học tập rèn luyện, tu dưỡng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Phiên bản di động