Phát triển nghề công tác xã hội trong lĩnh vực người cao tuổi

Bài 1: Đặc điểm tâm sinh lí và hệ thống pháp luật đối với người cao tuổi

Luật NCT năm 2009 xác định NCT là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên; định nghĩa của Liên Hợp Quốc cũng đồng nhất với Việt Nam, NCT là người có độ tuổi từ 60 trở lên.

Những vấn đề chung về người cao tuổi

Lão hóa là quá trình tất yếu của cơ thể sống. Lão hóa có thể đến sớm hay muộn tùy thuộc vào cơ thể từng người. Khi lão hóa, diện mạo NCT dần thay đổi như tóc bạc, da mồi, có thêm nhiều nếp nhăn. Da trở nên khô và thô hơn. Trên cơ thể, đầu và mặt xuất hiện mụn cơm nhiều hơn. Bộ răng yếu đi khiến NCT ngại dùng các thức ăn cứng, khô, dai dù thức ăn này giàu vitamin, đạm và chất khoáng. Cơ quan cảm giác, nghe nhìn, nếm và khứu giác cùng với tuổi tác ngày càng cao thường bắt đầu hoạt động kém hiệu quả. Các cơ quan nội tạng (tim, gan, phổi) cũng yếu dần. Khả năng tình dục giảm do sự thay đổi của nội tiết tố, ham muốn tình dục ở NCT cũng giảm rõ rệt.

Lão hóa tạo nên các bệnh tim mạch và huyết áp (cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, loạn nhịp tim…); các bệnh về xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương, bệnh gút…); các bệnh về hô hấp (cảm sốt, viêm họng - mũi, cúm, viêm phế quản, viêm phổi, ung thư phổi…); các bệnh răng miệng (khô miệng, sâu răng, bệnh nha chu…); các bệnh về tiêu hóa và dinh dưỡng (rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng…). Ngoài ra NCT còn hay mắc các bệnh về ung bướu, bệnh thần kinh và các bệnh về sức khỏe tâm thần…

Do vậy về tâm lí, NCT thường hay hướng về quá khứ. Để giải tỏa những ưu phiền thường nhật trong cuộc sống hiện tại, NCT thường thích hội họp, tìm lại bạn cũ, cảnh xưa, tham gia hội ái hữu, hội cựu chiến binh... Chuyển từ trạng thái “tích cực” sang trạng thái “tiêu cực”, chuyển từ trạng thái lao động (bận rộn với công việc, bạn bè) sang trạng thái nghỉ ngơi. Từ đó, NCT thường hay cảm thấy cô đơn và mong được quan tâm chăm sóc nhiều hơn; cảm nhận thấy bất lực và tủi thân; nói nhiều hoặc trầm cảm; sợ phải đối mặt với cái chết.

NCT sức khỏe giảm sút, cần sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng
NCT sức khỏe giảm sút, cần sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng

Những thay đổi ở NCT gây bất lợi trong cuộc sống

Đặc điểm đầu tiên cần quan tâm với NCT là những thay đổi về sinh lí do thay đổi về tuổi tác. Sức khỏe thể chất có xu hướng giảm khi có tuổi, vì vậy NCT phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ để tồn tại. Một bộ phận NCT bị thoái hóa tuổi già (bệnh Alzheimer), càng làm cho họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

NCT có phản ứng cảm xúc nhạy cảm, vui buồn thất thường, họ cũng thường có tâm lí tiêu cực như tự ti, có cảm giác mất mát, cô độc và suy giảm khả năng giao tiếp. Quan điểm giữa thế hệ trẻ và NCT ngày càng sâu sắc, các cụ khó hoặc không thể chấp nhận được những hành vi của con cháu; thậm chí con cháu còn có hành vi hắt hủi ông bà, cha mẹ mình. Việc chăm sóc cho NCT nhất lúc ốm đau trở thành gánh nặng cho người thân trong khi đó NCT có sự thay đổi lớn về tình trạng sức khỏe, họ dễ bệnh và nhiều bệnh. Với những tác động trên NCT dễ rơi vào tình trạng cô đơn, phạm vi và mức độ quan hệ xã hội bị giảm sút. Hạnh phúc nhất của tuổi già chính là sự thanh thản với những sở thích cá nhân. Quan hệ giao tiếp xã hội thường giới hạn ở những nhóm nhỏ, như hội NCT, hội dưỡng sinh, các câu lạc bộ, hoặc tham gia các sinh hoạt lễ hội, chùa chiền.

NCT sức khỏe giảm sút, cần sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng (2)
NCT sức khỏe giảm sút, cần sự quan tâm chăm sóc của cộng đồng

Một số vấn đề của NCT

Sức khỏe là vấn đề quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của NCT. Khi có sức khỏe tốt, NCT sẽ có điều kiện tốt hơn trong các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động xã hội tại địa phương. NCT có tâm lí giấu bệnh tật và các vấn đề sức khỏe của mình do đó cần phải quan tâm thường xuyên, liên tục để có sự hỗ trợ phát hiện và điều trị bệnh kịp thời cho NCT.

Để phát hiện và xử lí vấn đề về sức khỏe NCT, cần quan sát cử chỉ, nét mặt và khả năng hoạt động trong cuộc sống thường nhật của họ; thu thập các thông tin liên quan đến một số triệu chứng bệnh lí khi có nghi ngờ về một bệnh cụ thể; phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám chữa bệnh định kì. Tư vấn cách chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, tổ chức khám chữa bệnh để giúp phát hiện các bệnh và những vấn đề sức khỏe nói chung của NCT.

Khám sức khỏe định kì cho NCT
Khám sức khỏe định kì cho NCT

Thay đổi tâm lí, NCT có thể cảm thấy cô độc, hướng về quá khứ, hay giận dỗi, chuyển từ trạng thái tích cực sang tiêu cực. Cách thức phát hiện: Trò chuyện với NCT, quan sát hành vi của NCT với mọi người xung quanh. Các hoạt động trợ giúp: Lắng nghe và trò chuyện với NCT. Khi họ được lắng nghe, chia sẻ, họ sẽ kể được kết những tâm tư của mình, từ đó họ có thể thoát khỏi sự cô đơn, khép mình. Trong trường hợp này, nhân viên trợ giúp xã hội cùng NCT phân tích các vấn đề mà họ gặp phải, tham vấn, hỗ trợ NCT giải quyết các vấn đề tâm lí đó.

Vấn đề kinh tế. Đa số người lớn tuổi, nhất là những người neo đơn đều gặp phải những khó khăn về kinh tế do sự suy giảm của thu nhập. Trong trường hợp này, cần thu thập thông tin về thu nhập của NCT và gia đình; quan sát bữa ăn hằng ngày; quan sát, tính toán các nguồn thu cũng như các chi phí. Hoạt động trợ giúp xã hội hỗ trợ NCT được tiếp cận và hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước (nếu có); cung cấp các kiến thức về kinh tế hộ gia đình thông qua tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, tham quan, học tập mô hình…; giúp NCT và gia đình tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế.

Vấn đề già hóa dân số. Theo Tổng cục Thống kê, đến cuối năm 2018, cả nước có 11.313.200 NCT, chiếm khoảng 11,95% dân số; trong đó có 5.734.900 NCT nữ (chiếm 50,7%); 7.293.600 NCT sống ở khu vực nông thôn (chiếm 65%); tỉ lệ NCT là người dân tộc thiểu số chiếm gần 10%; tỉ lệ NCT thuộc hộ nghèo khoảng 25,2% (2017). Cả nước có 1.990.000 người từ 80 tuổi trở lên (chiếm 17,6% tổng số NCT).

Tâm sự, giao lưu bạn già là nhu cầu tất yếu của NCT
Tâm sự, giao lưu bạn già là nhu cầu tất yếu của NCT

Pháp luật và chính sách đối với NCT

Hiến pháp 2013, khoản 3 Điều 37 quy định: “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; khoản 2, Điều 59, ghi: “Nhà nước tạo bình đẳng về cơ hội để công dân thụ hưởng phúc lợi xã hội, phát triển hệ thống an sinh xã hội, có chính sách trợ giúp NCT, người khuyết tật, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn khác”.

Luật NCT năm 2010 dành toàn bộ Chương II quy định về phụng dưỡng, chăm sóc NCT. Nghị định số 06/2011/NĐ-CP, ngày 14/1/2011; quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NCT.

Thông tư số 17/2011/TT-BLĐTBXH, ngày 19/5/2011 duy định hồ sơ, thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hằng tháng, hỗ trợ chi phí mai táng và tiếp nhận NCT vào cơ sở bảo trợ xã hội. Thông tư số 127/2011/TT-BTC, ngày 9/9/2011 quy định mức thu phí tham quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh đối với NCT.

Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Thông tư số 11/2017/TT-BTC ngày 8/2/2017, quy định về quản lí và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thông tư số 02/2018/TT-BLDTBXH, ngày 27/4/2018 quy định danh mục kinh tế kĩ thuật làm cơ sở xây dựng khung giá dịch vụ trợ giúp xã hội. Thông tư số 96/2018/TT-BTC, ngày 18/10/2018, quy định quản lí và sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT tại nơi cư trú; chúc thọ mừng thọ; ưu đãi tín dụng và biểu dương, khen thưởng NCT.

Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

(Còn nữa)

Bài và ảnh: Thanh Hà

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.
Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Hiệu quả từ hoạt động trợ giúp pháp lý cho NCT tại Thanh Hóa

Với sự hỗ trợ từ Trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước tỉnh Thanh Hóa, NCT được tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng khi có vụ việc xảy ra.
Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trong bối cảnh già hóa dân số

1. Người cao tuổi chiếm tỉ trọng đáng kể trong cơ cấu dân số nước ta, là một trong những nhóm người dễ tổn thương trong xã hội, cần được bảo vệ và chăm sóc toàn diện.

Tin khác

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Đắk Lắc: Thúc đẩy thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Ngày 8/4/2024, Hội NCT tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 15 đôn đốc thực hiện Đề án 1336 của Chính phủ và Kế hoạch 11403 ngày 21/12/2020 của UBND tỉnh nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn.

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa

Khi người cao tuổi chung tay xây dựng gia đình văn hóa
Nhiều năm qua, Hội NCT các cấp tỉnh Nam Định phối hợp triển khai, khích lệ hội viên nêu cao tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”; phát huy kinh nghiệm, tri thức, gương mẫu đi đầu tích cực vận động con cháu tham gia xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu.

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp

Tặng bò sinh sản cho hộ NCT nghèo ở xã Ja Lốp
Thừa ủy quyền của Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, Hội Nông dân huyện Ea Súp vừa tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 3 gia đình thuộc diện hộ NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ja Lốp. Mỗi hộ gia đình được tặng 1 cặp bò sinh sản, trị giá trên 21 triệu đồng.

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024

Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024
Ngày 28/3, Hội NCT tỉnh Hòa Bình tổ chức họp Ban tổ chức Giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Hòa Bình lần thứ II năm 2024. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Tổ chức chủ trì cuộc họp.

Người uy tín ở thôn Trại Ổi

Người uy tín ở thôn Trại Ổi
Năm 2007, ông Nghiêm Xuân Bình, dân tộc Hoa, 74 tuổi, được bà con trong thôn bầu là Người có uy tín của thôn Trại Ổi, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Phát huy vai trò của mình, ông Bình tích cực vận động bà con phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tiền, công sức làm đường giao thông, kênh mương nội đồng; bài trừ các hủ tục...

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Tại xã Bình Định, huyện Kiến Xương, Hội NCT tỉnh Thái Bình vừa phối hợp với Hội NCT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN).

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau kết nối cộng đồng
“Thời gian qua, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở huyện Kiến Xương đã phát huy hiệu quả tích cực, là chỗ dựa tinh thần, động viên NCT sống vui, sống khỏe, nêu gương sáng cho con cháu trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập…”, ông Phan Văn Dương, Trưởng BĐD Hội NCT huyện mở đầu câu chuyện với chúng tôi.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum
Trong quý I, người dân tỉnh Kon Tum nói chung và NCT nói riêng phấn khởi, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn. Bởi lẽ, trong chính sách chung của Chính phủ, NCT trong tỉnh tiếp tục được hưởng lợi từ sự quan tâm triển khai chính sách mới của tỉnh điều chỉnh tăng mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn từ Nghị quyết số 92 ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 92).

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Tỉnh Bình Thuận: Đã thành lập được 52 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau
Sáng 22/3, tại xã Nghị Đức, huyện Đức Linh đã làm lễ ra mắt CLB Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) thôn 3 và 4. Đến dự có ông Đào Xuân Nay, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Bình Thuận, lãnh đạo Hội NCT huyện, xã; đại diện các ngành, đoàn thể địa phương và các thành viên của CLB.

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Những kết quả trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 của tỉnh Điện Biên là cơ sở, tiền đề để Hội NCT và các cấp các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.
Xem thêm
Phiên bản di động