Phát huy hào khí “Diên Hồng”, NCT Việt Nam tiếp tục cống hiến vì khát vọng dân tộc hùng cường

LTS: Ngày 10/4/2024, tại tỉnh Ninh Bình, Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học: “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”. Theo Ban tổ chức, Hội thảo đã nhận được 83 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; các nhà khoa học. Trong thời gian qua, Tạp chí Người cao tuổi đã đăng một số tham luận, trong số này Tạp chí đăng tham luận: “Phát huy hào khí “Diên Hồng”, NCT Việt Nam tiếp tục cống hiến vì khát vọng dân tộc hùng cường” của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam.
NCT Việt Nam được Đảng ta xác định là nguồn lực quan trọng, quý báu, là nhân lõi cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là chỗ dựa tinh thần cho đất nước phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng dân tộc hùng cường.

Hào khí “Diên Hồng” và những cống hiến to lớn của NCT Việt Nam đối với lịch sử dân tộc

Hào khí “Diên Hồng” là truyền thống bất diệt, thể hiện chí khí xả thân vì nước của NCT Việt Nam trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, được hun đúc qua biết bao thế hệ, trở thành vốn quý ngàn năm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đó là biểu tượng của ý chí tự chủ, tự lực, tự cường được nêu cao bởi các vị phụ lão nước ta.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam

Ngay từ buổi đầu dựng nước, các bậc phụ lão có vị trí lịch sử đặc biệt, giàu kinh nghiệm sống, nên họ là lực lượng hướng đạo trong cố kết cộng đồng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sức mạnh chế ngự, cải tạo thiên nhiên, lao động sản xuất, làm ra của cải vật chất cho xã hội, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Trong các cuộc chiến tranh giữ nước, trước họa xâm lăng, các bậc phụ lão không chỉ đóng vai trò là một lực lượng mưu trí, dũng cảm tham gia đánh giặc, làm chỗ dựa hậu phương, mà đặc biệt còn là điểm tựa tinh thần bất khuất, kiên trung vì những tấm gương sáng dám xả thân vì xã tắc, tô son các trang sử vàng dân tộc.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về sứ mệnh lịch sử của NCT trong tiến trình cách mạng

Thời đại Hồ Chí Minh, các giá trị tinh thần dân tộc được tiếp nối và thăng hoa, tạo nên sức mạnh nội sinh, tiêu biểu cho khí phách Việt Nam trong dòng đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, dựng xây chế độ mới theo định hướng XHCN. Các bậc tiền bối cách mạng, lãnh đạo Đảng qua các thời kì dù khi còn trẻ hay khi về già, đều tỏ rõ khí phách anh hùng, sẵn sàng hi sinh vì lí tưởng cách mạng, tiếp tục dõi theo, cống hiến cho Tổ quốc, cho Nhân dân. Tấm gương của các bậc tiền bối được lưu truyền, phát huy trong mọi thời kì lịch sử, NCT dù trong bất kì hoàn cảnh nào, cũng một lòng một dạ theo Đảng, Bác Hồ làm cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. NCT luôn hưởng ứng nhiệt huyết trong các phong trào thi đua ái quốc, sản xuất giỏi, chiến đấu kiên cường, động viên con cháu xả thân vì nước. Qua gần 40 năm đổi mới, NCT là một trong những lực lượng ủng hộ đường lối đổi mới của Đảng, kiên định mục tiêu xây dựng CNXH, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới đất nước đạt thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, dựng xây cơ đồ dân tộc ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng Đoàn công tác Trung ương Hội làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình làm Trưởng Đoàn công tác Trung ương Hội làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Với tầm tư duy sâu rộng, sự nhạy cảm chính trị, sự am tường lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã để lại cho hậu thế nhiều giá trị cốt lõi về sứ mệnh lịch sử của NCT, gắn liền với sự lãnh đạo của Đảng, với cách mạng Việt Nam. Quá trình bôn ba tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã có thêm sự tích lũy về sức mạnh đại đoàn kết lực lượng cách mạng quốc tế và trong nước. Ngay sau khi trở về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân danh người đứng đầu Mặt trận Việt Minh - mái nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đã có Thư gửi các Phụ lão toàn quốc (ngày 6/6/1941), trong đó khẳng định: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão góp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp, phụ lão phù trì. Nước nhà hưng suy, tồn vong, phụ lão đều gánh vác, trách nhiệm rất nặng nề...”. Lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dấu mốc mở đầu truyền thống NCT Việt Nam, tiếp nối truyền thống “Diên Hồng” cách đây 8 thế kỉ. Quốc dân Đại hội Tân Trào, với sự tham gia của nhiều thân sĩ, trí thức, trong đó NCT là một thành phần quan trọng thực sự là “Hội nghị Diên Hồng” trước thềm bước ngoặt lịch sử Việt Nam thời hiện đại. Nhờ đó mà khích lệ được chí khí NCT, làm rường cột tập hợp, giác ngộ đông đảo quần chúng đi theo Đảng, nhất hô bá ứng, tạo nên sức mạnh long trời lở đất tiến tới Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi tháng 8/1945. Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mời nhiều bậc trí thức cao niên tham gia vào chính phủ cách mạng, khích lệ phụ lão phát huy tinh thần yêu nước, hăng hái tham gia kháng chiến vệ quốc và kiến thiết nước nhà, giúp nước nhà vượt qua tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, cổ vũ con cháu tham gia kháng chiến và dựng xây chế độ mới.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa.
Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT có công với cách mạng tại tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ là người hướng đạo tập hợp, tổ chức lực lượng cách mạng với nòng cốt là NCT, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là tấm gương sáng về tài năng, đức độ cách mạng, từ thời trai trẻ cho đến tuổi “xưa nay hiếm”, dù ở cương vị nào, trong bất kì hoàn cảnh nào Người luôn hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân. Trong mối quan tâm chung tới mọi giai tầng xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành mối quan tâm, ân cần đặc biệt tới NCT, Người tặng quà, nói chuyện động viên, căn dặn NCT phải làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu, gửi thư khích lệ tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” của NCT trong chiến đấu và sản xuất. Trong Di chúc thiêng liêng, Người dành muôn vàn tình yêu thương cho trẻ thơ và phụ lão. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, NCT là một biểu tượng cao đẹp tô đậm truyền thống yêu nước thương nòi, góp phần quan trọng làm nên sức mạnh dân tộc thời hiện đại, là vốn quý đưa nước nhà tới giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Quan điểm của Đảng về NCT Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng

Phát huy truyền thống “Diên Hồng”, vai trò NCT trong tiến trình lịch sử dân tộc trong 94 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn có chủ trương, chính sách đúng đắn, nhất quán, nhằm tôn vinh NCT, bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngay trong các văn kiện đầu tiên, Đảng luôn đặt NCT vào vị trí quan trọng, là một bộ phận đặc biệt trong tập hợp lực lượng cách mạng đi theo Đảng.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.
Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi nước nhà được độc lập, đồng bào được tự do, Đảng, Nhà nước đã quan tâm từng bước cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho NCT. Trong 2 cuộc kháng chiến vệ quốc kéo dài 30 năm, tiếp đến là 2 cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tổ quốc, NCT được Đảng, Nhà nước xác định là một lực lượng tiêu biểu cho tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, được huy động tối đa vào sự nghiệp chống ngoại xâm, kiến thiết chế độ mới. Phụ lão được tôn vinh trên các lĩnh vực, cùng con cháu cầm súng đánh giặc, làm giao liên, nuôi giấu cán bộ kháng chiến trong vùng địch hậu…

Bước vào thời kì đổi mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 59, ngày 27/9/1995 “về chăm sóc NCT”. Ngày 23/11/2009, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Người cao tuổi, với 6 chương, 31 điều. Luật quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của NCT, chính sách của Nhà nước đối với NCT, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân đối với NCT, Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT, quy định rõ các hành vi bị cấm thực hiện đối với NCT. Ngày 24/9/1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 523 “cho phép thành lập Hội NCT Việt Nam”. Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544 “về thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Nghị quyết số 21, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về công tác dân số trong tình hình mới”, đưa ra mục tiêu “bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT; khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội; xác định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động cao tuổi. Tích cực, chủ động xây dựng môi trường thân thiện với NCT”. Ngày 23/6/2023, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 58 “về công tác NCT và Hội NCT trong tình hình mới”, trong đó nhấn mạnh cần tăng cường sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các tổ chức, đoàn thể và sự chia sẻ của toàn xã hội đối với NCT.

Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà các cụ cao niên
Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng quà các cụ cao niên

Ngày nay, trước bối cảnh mới, yêu cầu mới của cách mạng, rất cần phải khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của muôn dân, muốn làm được điều ý nghĩa đó, không thể không tính đến vị trí, vai trò NCT. Để cơ đồ dân tộc Việt Nam ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, NCT Việt Nam cần phải tự tôn vinh và lan tỏa truyền thống “Diên Hồng” vào cuộc sống đương đại, tiếp tục là điểm tựa tinh thần dân tộc, rường cột quốc gia, đem vốn kinh nghiệm và nhiệt huyết của mình truyền lại cho thế hệ sau, cổ vũ, động viên con cháu và toàn xã hội quyết chí, đồng lòng đưa dân tộc ta từng bước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Công tác NCT là hoạt động xã hội có tính đặc thù, được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; do NCT đảm trách, trong đó nòng cốt là tổ chức Hội NCT các cấp nhằm chăm sóc, bảo vệ NCT trước mọi biến động khách quan, chủ quan, giúp cho NCT Việt Nam sống thật khỏe, thật vui, thật hạnh phúc, đồng thời phát huy tối đa vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chế độ văn minh, tiến bộ, ưu việt thể hiện ở sự thích ứng chính sách phù hợp với các đối tượng, giai tầng xã hội, trong đó NCT là một đối tượng đặc biệt. Quan tâm, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của NCT vừa tiếp nối truyền thống văn hóa dân tộc, đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, trọng trí, trọng đức đối với phụ lão, vừa góp phần bồi đắp và định hướng giá trị nhân bản, nhân văn cho văn hóa và con người Việt Nam thời hiện đại.

Lãnh đạo Trung ương Hội và Hội NCT tỉnh Ninh Bình trao Giấy chứng nhận tôn vinh NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023
Lãnh đạo Trung ương Hội và Hội NCT tỉnh Ninh Bình trao Giấy chứng nhận tôn vinh NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023

Bối cảnh tình hình thế giới hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, mau lẹ, khó lường, tác động sâu rộng tới hòa bình, ổn định chung; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; các yếu tố an ninh truyền thống và phi truyền thống; biến đổi khí hậu theo xu hướng tiêu cực đang đặt ra nhiều vấn đề bức thiết đối với an ninh toàn cầu và từng quốc gia, đòi hỏi con người phải luôn thích ứng để tồn tại và phát triển, do đó, cần có sự chuẩn bị tâm lí và bổ sung kiến thức, hướng dẫn kĩ năng sống cho NCT.

Bên cạnh đó, tác động của già hóa dân số trên phạm vi thế giới và ở Việt Nam đã và đang đòi hỏi các cấp có thẩm quyền dự báo sát xu hướng làm cơ sở điều chỉnh chính sách phù hợp với tình hình cụ thể của đất nước, địa phương. Có như vậy mới bảo vệ lợi ích chính đáng của NCT, chăm sóc tốt hơn NCT, phát huy tối ưu vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau gần năm 40 năm đổi mới, đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay là nhờ một phần công lao to lớn của NCT qua các thế hệ; đây là niềm vinh dự, tự hào để NCT nước ta tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò rường cột quốc gia. Trên lộ trình đi tới tương lai, đất nước ta cần phải vượt qua những thách thức lớn: Đổi mới nhưng không bảo thủ, trì trệ; giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, gìn giữ môi trường sống, thực hiện tốt an sinh xã hội; giữ được các giá trị văn hóa truyền thống và chắt lọc được tinh hoa văn hóa nhân loại. Đối với công tác NCT, có một số vấn đề đáng lưu ý như:

Nhiều NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi tỉnh Ninh Bình được khen thưởng
Nhiều NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi tỉnh Ninh Bình được khen thưởng

Một là, nhận thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa cao, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác NCT chưa thực sự sâu sắc, chưa quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cho hoạt động của Hội; vì thế hoạt động NCT ở một số địa phương gặp khó khăn, nhất là về nguồn lực, chưa thể phát huy tối ưu vai trò NCT đối với quê hương, đất nước, chưa bảo vệ đầy đủ lợi ích chính đáng của NCT, chưa chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT.

Hai là, chính sách an sinh xã hội đối với NCT chưa bảo đảm điều kiện tối thiểu cho cuộc sống tuổi già, trong khi phần nhiều NCT ở nước ta chưa chuẩn bị một số điều kiện cần thiết cho bản thân để lúc về già ít bị lệ thuộc con cháu, nên đời sống còn bấp bênh.

Ba là, NCT đang đứng trước những áp lực cả về vật chất và tinh thần; trong xã hội, còn một bộ phận có biểu hiện coi NCT là gánh nặng của gia đình và xã hội; một bộ phận NCT sống thọ nhưng chưa khỏe, chưa vui, chưa hạnh phúc; một đời hi sinh vì gia đình, cống hiến cho quê hương, đất nước nhưng về già còn có tâm trạng tủi hổ, đơn côi.

Bốn là, các chuẩn mực giá trị văn hóa, đạo đức có những biểu hiện không đúng với thuần phong, mĩ tục, thậm chí lệch lạc, đứt gãy từ trong gia đình, cộng đồng, trong đó có sự ứng xử phi văn hóa, phi đạo đức với NCT, tạo tâm lí không tốt cho NCT, gây nhức nhối trong dư luận xã hội.

Vì vậy, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cần coi NCT là lực lượng quan trọng, là nguồn lực phát triển, là nhóm ưu tiên của công tác an sinh xã hội. Trong nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và trong toàn xã hội cần thể hiện rõ hơn nữa tư duy giàu tính nhân văn, đậm tính văn hóa, thay vì coi NCT là gánh nặng xã hội, cần đề cao, trân trọng, coi là “hồng phúc dân tộc”.

Cán bộ, hội viên NCT tự giác, gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cống hiến vì nghĩa lớn, không ngừng đổi mới, sáng tạo, kết nối sức mạnh tổng hợp với các lực lượng trong hệ thống chính trị và xã hội, mở rộng giao lưu quốc tế, khái quát lí luận, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn, xây dựng Hội NCT trở thành nòng cốt các phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tô đậm truyền thống vẻ vang của Hội.

Già hóa dân số là xu hướng toàn cầu và đang diễn ra với tốc độ rất nhanh ở Việt Nam, có sự đan xen thời cơ và thách thức đối với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT. Nâng cao chất lượng sống, phát huy tối ưu vai trò NCT trong bối cảnh già hóa dân số nhanh cần được đặt trong tầm nhìn chiến lược phát triển bền vững đất nước, trong đó Hội NCT có vai trò quan trọng, nòng cốt. Công tác NCT, hoạt động của Hội NCT vừa tự chủ, sáng tạo, nỗ lực vượt khó phấn đấu cho quyền lợi chính đáng của mình, đồng thời vừa kết nối lực lượng xã hội tham gia tích cực vào giải quyết những vấn đề căn cốt của công tác NCT, đổi mới hoạt động của Hội, nâng cao vị thế, uy tín NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đặc biệt, trong thời gian tới, Hội tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

hủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Viện Dưỡng lão JAVILINK Hà Nội
Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Nguyễn Thanh Bình tặng quà NCT đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Viện Dưỡng lão JAVILINK Hà Nội

Thứ nhất, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động trong toàn xã hội đối với việc bảo đảm an sinh xã hội đối với NCT. Theo đó, Hội NCT chủ động phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa quan điểm của Đảng về bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của NCT; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả thực hiện toàn diện, đồng bộ các nội dung cốt lõi trong 3 trụ cột bảo vệ NCT, hạn chế tối đa những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, xung đột sắc tộc….

Thứ hai, nâng cao chất lượng sống cho NCT, giúp NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc. Theo đó, Hội NCT Việt Nam tích cực, chủ động phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa quan điểm của Đảng về bảo vệ, chăm sóc NCT cả về thể chất và tinh thần; tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả thành lập các trung tâm chăm sóc NCT, thực hiện chính sách chăm sóc y tế cho NCT, bảo đảm mức trợ cấp tương xứng với mức sống tối thiểu cho NCT.

Thứ ba, phát huy vai trò NCT trong đời sống chính trị của đất nước. Đây là nhiệm vụ, giải pháp đột phá trong công tác Hội NCT trong bối cảnh mới, góp phần làm tăng nội lực đưa đất nước vượt qua khó khăn, biến thách thức thành thời cơ, khẳng định vai trò, vị thế, chí khí “Diên Hồng” của NCT nước nhà trong mọi hoàn cảnh. Theo đó, Hội NCT các cấp tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp cụ thể hóa quan điểm của Đảng về phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động phối hợp giữa hội NCT các cấp với các cơ quan, tổ chức liên quan, phát huy vai trò NCT trước hết từ cơ sở tham gia tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc...

Thứ tư, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống Hội NCT Việt Nam. Theo đó, Hội NCT Việt Nam chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện việc kiện toàn, củng cố hệ thống tổ chức Hội ở 4 cấp theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 58, ngày 23/6/2023, về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác Hội. Phối hợp tham mưu đề xuất ban hành chỉ thị mới về chiến lược NCT trong tình hình mới.

Thứ năm, coi trọng công tác tư tưởng đối với NCT, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho Hội NCT Việt Nam thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Nhân dân nói chung và NCT nói riêng. Làm tốt điều này, NCT thực sự là rường cột bảo vệ Đảng, Nhà nước, tiếp nối được truyền thống yêu nước thương nòi từ ngàn xưa, gắn liền với yêu chế độ XHCN trong đời sống chính trị hiện nay. Theo đó, Hội NCT Việt Nam chủ động đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng trong tình hình mới, gắn với đặc thù công tác NCT, như: Mở rộng phạm vi tuyên truyền, nâng cao vai trò, uy tín NCT, lan tỏa truyền thống “Tuổi cao chí càng cao” của NCT trong đời sống xã hội. Quan tâm nắm bắt, phản ánh kịp thời với các cấp có thẩm quyền về tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NCT; phản ánh trung thực về tình hình đất nước đến NCT, góp phần củng cố lòng tin của NCT đối với sự nghiệp đổi mới đất nước; tạo ra các điều kiện để NCT được tiếp tục cống hiến, phát huy kiến thức và kinh nghiệm, đặc biệt trong đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trực tiếp tham gia vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh ngay từ cơ sở…

Thứ sáu, kết nối với các tổ chức quốc tế, phối hợp tham mưu công tác đối ngoại Nhân dân, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam về quyền của NCT; đổi mới tư duy hội nhập quốc tế, mở rộng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tham khảo, vận dụng phù hợp vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, nhất là áp dụng một số mô hình tốt thể hiện tính nhân văn trong chăm sóc NCT trong bối cảnh già hóa dân số ở một số quốc gia.

Bảy là, chủ động, tích cực tham gia thực hiện một số nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, như góp ý, phản biện xã hội, tư vấn đối với cấp có thẩm quyền về việc ban hành chủ trương, chính sách, pháp luật; trong bối cảnh hiện nay, tham mưu với cấp ủy Đảng từ cơ sở tới Trung ương, về công tác chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới đất nước, dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu các cấp nhiệm kì 2025 - 2030, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Nguyễn Thanh Bình
Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đại thắng mùa Xuân 1975 - khát vọng thống nhất, hòa bình

Đại thắng mùa Xuân 1975 - khát vọng thống nhất, hòa bình

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thiên anh hùng ca bất hủ của chiến tranh Nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh. Chiến thắng này là trang sử hào hùng và chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước mấy ngàn năm của dân tộc...
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thời đại Hồ Chí Minh

Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc đã đánh thắng một đế quốc lớn và mở đầu sự tiêu vong của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Tin khác

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam
Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast (Công ty Vinast) tổ chức kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh giai đoạn 2024-2026. Chủ trì buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam; ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup. Tham dự buổi lễ có các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng; bà Dương Thị Thu Trang, Tổng Giám đốc thị trường Việt Nam; các Giám đốc Khối, Giám đốc Kinh doanh Công ty VinFast; cùng lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; các phòng, đơn vị trực thuộc Công ty VinFast.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng yêu cầu tập trung tìm kiếm người mất tích trong vụ chìm thuyền trên sông Chanh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 335/QĐ-TTg ngày 24/4/2024 về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu kỷ luật một loạt cán bộ
Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, yêu cầu thi hành kỷ luật một loạt cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc, An Giang, Sóc Trăng

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Tiếp tục chỉ đạo việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo đúng tinh thần Kết luận số 58-KL/TW

Tiếp tục chỉ đạo việc thành lập Hội NCT cấp tỉnh, huyện theo đúng tinh thần Kết luận số 58-KL/TW
Sáng 22/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Tham gia Đoàn có các Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam: Trương Xuân Cừ, Huỳnh Thành Lập; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội…

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ
Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư
Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 58 ngày 23/6/2023, Trung ương Hội phối hợp với các Ban, Bộ, ngành liên quan tham mưu, đề xuất, hướng dẫn các địa phương triển khai. Hội NCT các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án, tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện…

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng

Bãi nhiệm Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng
Sáng 19/4, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 14 (kỳ họp bất thường) để xem xét, quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
Trong giờ phút thiêng liêng của ngày giỗ Tổ, trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh linh thiêng, với tấm lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú
Sáng 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả
Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tham gia Đoàn có các đồng chí Trương Xuân Cừ, Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch; lãnh đạo các Ban, Văn phòng Trung ương Hội; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban, sở, ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh; thành viên BĐD, Ban Công tác NCT, Hội NCT tỉnh.

Vai trò to lớn, quan trọng không thể thay thế của NCT

Vai trò to lớn, quan trọng không thể thay thế của NCT
Sáng 15/4, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm Trưởng đoàn công tác Hội NCT Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Thái Bình…
Xem thêm
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Kỷ luật Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND tỉnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Chung tay thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Ngày 25/4, Hội NCT Việt Nam và Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast kí kết chương trình phối hợp về thúc đẩy bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh
Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương tích cực triển khai thực hiện Kết luận 58 của Ban Bí thư

Các địa phương trong cả nước đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thành lập Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện theo Kết luận số 58 ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư...
Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Tạo điều kiện hết sức để Hội hoạt động hiệu quả

Sáng 16/4, Đoàn công tác Trung ương Hội NCT Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thái Nguyên.
Phiên bản di động