Những “siêu lừa” mang danh bà chủ

Công việc buôn bán, kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất, khiến các “bà chủ lớn” lầm vào tình trạng cùng quẫn. Không có tiền để trang trải nợ nần, các đối tượng đã nghĩ ra cách làm giả giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các bị hại.

Lừa đặt cọc mua chung cư bằng sổ đỏ giả

Lê Mai Hương (SN 1992, thường trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chỉ là khách thuê căn hộ. Song với thủ đoạn tinh vi, người đàn bà này đã liên kết với một số đối tượng khác thực hiện hành vi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chuyển đổi tiền đặt cọc mua nhà, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người bị hại.

Cụ thể, vào ngày 18/8, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, đơn vị tiếp nhận đề nghị của bà Lưu Huyền Vy, SN 1988 (trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi kèm 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CV289765 tại Căn hộ chung cư số 3505, diện tích 83m2 thuộc Dự án tổ hợp căn hộ, thương mại văn phòng tại ô đất ký hiệu E1.3-Vinhome SkyLake thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.

Sổ đỏ này mang tên ông Nguyễn Văn Bình (SN 1986) và bà Lê Mai Hương (SN 1992, có cùng địa chỉ thường trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Sau khi đối chiếu thông số của căn hộ nói trên, Văn phòng Đăng ký đất đai hà Nội thấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do bà Lưu Huyền Vy cung cấp có dấu hiệu nghi làm giả.

3258 aynh 1 2

Đối tượng Lê Mai Hương

Qua điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tp Hà Nội xác định kẻ làm giả giấy tờ, sổ đỏ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Lê Mai Hương.

Ngay sau đó, cơ quan Công an đã triệu tập đối tượng Hương đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan điều tra, Lê Mai Hương khai nhận năm 2015 Hương quen chị Vy qua việc buôn bán online.

Từ đó hai người thường xuyên liên lạc, tâm sự với nhau. Hai bà chủ tỏ ra tâm đầu ý hợp. Sau một thời gian thiết lập mối quan hệ thân thiết Hương đã ngỏ ý vay chị Vy 1 tỷ đồng để mở rộng kinh doanh buôn bán và được chị Hương đồng ý.

Để thể hiện mình là người có tiền, Lê Mai Hương đầu tư hơn 300 triệu đồng để thuê một căn hộ chung cư cao cấp tại quận Nam Từ Liêm. Tuy nhiên, công việc làm ăn thua lỗ khiến cho Hương không thể có tiền để trả cho chị Vy như đã hứa.

Quẫn bách vì thường xuyên bị chị Vy giục đòi tiền nên Hương đã nảy sinh ý định làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với căn hộ đang thuê để lừa bán cho chị Vy.

Cụ thể, đối tượng này đã lên mạng xã hội đặt làm giấy tờ sổ đỏ giả với giá 700.000 đồng. Chỉ sau một ngày Hương đã có trong tay “sổ hồng” căn hộ do cô ta đang thuê và cô ta chính là người đứng tên chiếc sổ đó. Để lấy lòng tin của chị Vy, Hương đã mời người phụ này qua thăm nhà và giới thiệu đó là căn hộ do vợ chồng cô ta mới mua.

Cho đến khoảng đầu tháng 8/2020, Lê Mai Hương nói rằng mình sẽ giao bán căn hộ chung cư với giá khoảng hơn 4 tỷ. Do đã từng được tận mắt chứng kiến sổ hồng mà người bạn mình đứng tên chính chủ nên chị Vy đã quyết định mua căn hộ chung cư đó.

Theo thoả thuận, Hương sẽ coi số tiền 1 tỷ đồng từng vay chị Vy trước đó là tiền đặt cọc và được chị Vy đồng ý. Tuy nhiên, do số tiền mua bán chung cư không hề nhỏ nên chị Vy đã cẩn thận mang sổ hồng đến Văn phòng đăng ký đất tại Hà Nội để kiểm tra.

Tại đây chị Vy bàng hoàng khi nghe thông báo của Văn phòng đăng ký nhà đất rằng đây là sổ giả. Ngay lập tức chị Vy đã đến cơ quan công an để trình báo sự việc.

Khi bị triệu tập đến cơ quan công an, Lê Mai Hương đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Đồng thời đối tượng này cũng khai nhận đã tiêu hết toàn bộ số tiền vay của chị Vy và hoàn toàn không có khả năng trả nợ.

Bỏ học đại học để làm bà chủ

Từng là sinh viên của Trường Đại học Luật nhưng vì đam mê kinh doanh, Trương Thị Thanh Thuỳ, SN 1979 (Đống Đa, Hà Nội) đã bỏ ngang chuyện học hành để làm kinh tế.

Nhưng do trong tay không có chút hiểu biết nào về kinh doanh nên Thuỳ đã làm ăn thua lỗ. Túng quẫn, người đàn bà này đã thuê làm giả sổ đỏ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với số tiền lên đến hơn 800 triệu động.

Theo bà Lê Hồng Loan (tên nạn nhân đã được thay đổi) - một trong những bị hại của Thùy kể lại. Năm 2018, qua mối quan hệ xã hội bà Loan quen Thùy. Lúc đó, Thùy đã hỏi vay tiền bà Loan nhưng bà không cho vay.

Đến đầu năm 2019, Thùy tiếp tục hỏi vay tiền của bà Loan nhưng bà này vẫn cảnh giác và nhất định không cho vay. Tuy nhiên, sau một lần làm như vô tình, Thuỳ cho bà Loan xem một tờ giấy chứng nhận sử dụng đất mà Thuỳ đứng tên chính chủ.

3256 aynh 2 1
Đối tượng Trương Thị Thanh Thuỳ.

Nghĩ rằng Thuỳ có tài sản thế chấp nên bà Loan đã đồng ý cho Thuỳ vay tiền. Sau khi hai bên đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng đặt cọc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, bà Loan đã chuyển tiền vào tài của khoản của Thùy 100 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian đối tượng này đã cắt hết liên lạc với bà Loan và “lặn mất tăm”.

Để tạo niềm tin cho bị hại, ban đầu Thuỳ chỉ hỏi vay khoảng từ 10 đến 20 triệu nhưng vẫn đặt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy tờ xe.

Đặc biệt, Thuỳ trả gốc lẫn lãi rất róc. Sau khi lấy được niềm tin đối tượng này sẽ hỏi vay những món tiền lớn hơn. Vẫn chiêu bài cũ, Thùy rêu rao có hai mảnh đất ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội muốn bán cho ông Nguyễn Văn Hoàn (Hà Nội).

Ông Hoàn đồng ý mua và cùng Thùy lên tận Sơn Tây để xem đất. Nhìn vào mấy miếng đất Thùy “chỉ bừa”, ông Hoàn không chút nghi ngờ nên vài ngày sau đó, cả hai đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng đặt cọc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngay sau khi ký xong hợp đồng, ông Hoàn chuyển cho Thuỳ 200 triệu đồng. Những ngày sau đó, Thuỳ tiếp tục giục ông Hoàn chuyển tiền. Đến nay, tổng số tiền Thùy chiếm đoạt của ông Hoàn là 544 triệu đồng và chưa hoàn trả cho bị hại. Danh sách những nạn nhân của Thùy còn dài...

Tại cơ quan công an, đối tượng Thuỳ khai do làm ăn thua lỗ nên chị ta lên mạng tìm đối tượng chuyên làm giả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thùy chỉ việc cung cấp họ tên, năm sinh và địa chỉ cùng các thông tin còn lại như địa chỉ thửa đất, diện tích, số thửa bên kia sẽ lo. Theo thỏa thuận, Thùy phải trả cho đối tượng kia số tiền 15 triệu đồng/1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thùy đã đặt hàng làm 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Quang Anh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội rà soát xe khách trước khi xuất bến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe và các điểm nóng giao thông Thủ đô.
Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980; trú tại tổ 8, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.
Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.

Tin khác

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc

Long An tiếp tục nỗ lực xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, Long An tiếp tục nỗ lực thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là hiện thực hóa quan hệ hợp tác với các đối tác Hàn Quốc sau khi hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa

Cha con ông Trần Quí Thanh hầu tòa
Sáng 23/4, TAND TP.Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử 3 bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1951), Trần Uyên Phương (SN 1981), Trần Ngọc Bích (SN 1984) cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời gian còn lại

Thời gian còn lại
Có ai đó từng nói: “Tuổi tác chỉ là một con số”, câu nói này không hẳn là sai, bởi ở một góc độ nào đó ta có thể trì hoãn được tác động của thời gian nhưng cuối cùng ai rồi cũng già đi, vậy nên hãy yêu bản thân nhiều hơn, sống thoải mái hơn.

Thả gà ra đuổi!

Thả gà ra đuổi!
Theo Điều 85 và Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn tại Nghị định 58/2020/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động (NLĐ).

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo
Ngày 22/4, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái

Danh tính các nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng ở Yên Bái
Theo thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, vào lúc 13h30 ngày 22/4, đã xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong quá trình sửa chữa dây chuyền nghiền đá ở Nhà máy xi măng thuộc Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn

​Hà Tĩnh: Thua bạc, gã đàn ông lao xe vào nhóm bạn
Sáng 22/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Phạm Xuân Trường (35 tuổi, trú xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu

Bị hàng xóm xây tường bịt kín lối vào nhà, vợ chồng U80 kêu cứu
Những ngày qua, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi), ở phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh hóa mất ăn mất ngủ, khủng hoảng tinh thần, do bị hàng xóm xây tường bịt kín lối ra vào nhà.

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Khởi tố, bắt tạm giam Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định, lệnh khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà.

Lòng tin vào pháp đình

Lòng tin vào pháp đình
Khi cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ngày càng mạnh mẽ, mang lại nhiều kết quả thì cũng là lúc “cỗ máy” pháp đình cần tăng cao tần suất và hiệu quả hoạt động.

Giải pháp cho dòng Tô trở lại xanh trong

Giải pháp cho dòng Tô trở lại xanh trong
Từ gần 30 năm nay, sông Tô Lịch của TP Hà Nội đã thực sự trở thành dòng kênh vận chuyển nước thải với đặc trưng màu đen và mùi xú uế gây ô nhiễm môi trường sống của cư dân hai bên sông.

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai; thông tin về thị trường lao động và các chương trình du học nghề sau khi tốt nghiệp THPT.

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước

Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến Đặc công Gia Định 4: Họp mặt nhân kỷ niệm 49 năm ngày Thống nhất đất nước
Trong không khí cả nước chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 49 năm ngày Thống nhất đất nước, ngày 21/4/2024, tại chiến khu Đ, Ban Liên lạc Truyền thống kháng chiến (TTKC) Đặc công Gia Định 4, tổ chức gặp gỡ, giao lưu với đồng đội.

Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời

Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt (Khatoco) qua đời
Trưa 20/4, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Khánh Việt và gia đình có cáo phó về việc ông Phan Quang Huy (SN 1971, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt) từ trần.

Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng

Lời khai của nghi phạm sát hại thiếu nữ 15 tuổi ở Hải Phòng
Ngày 20/4, Công an TP. Hải Phòng đã xác định được nghi phạm sát hại nữ sinh 15 tuổi, giấu thi thể trong vườn chuối ở xã An Hồng là Lê Phong Toàn (SN 2009, thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương).
Xem thêm
Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam 1 bị can

Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái khiến 10 người thương vong, cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".
Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước.
Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Hà Tĩnh: Giải cứu bé gái bị lừa bán ra nước ngoài

Ngày 23/4, tin từ Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng) giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài.
Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai lĩnh 12 tháng tù treo

Ngày 22/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai.
Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Sôi nổi chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Tham gia chương trình tư vấn hướng nghiệp, học sinh lớp 12 được tư vấn về các ngành nghề và xu hướng phát triển trong tương lai,...
TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

TP Hồ Chí Minh: Công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.
Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Về làng có nhiều người trường thọ hỏi bí quyết sống lâu

Làng Lời, xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nằm bên dòng sông Thao hiền hòa, thơ mộng, quanh năm đỏ nặng phù sa. Hiện thôn Lời có 646 nhân khẩu thì có tới 175 NCT, trong đó có 9 cụ từ 100 tuổi trở lên. Đặc biệt, mảnh đất này có nhiều người không chỉ sống thọ, mà còn sống vui tươi, sum vầy cùng con cháu.
Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức cựu binh Trần Văn Tứ

Kỷ niệm về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của các cựu chiến sĩ Điện Biên, trong đó có cựu binh Trần Văn Tứ.
Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Tự hào chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển

Qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành gắn liền với chặng đường đấu tranh anh dũng, bất khuất, đầy hy sinh, gian khổ, song cũng vô cùng vẻ vang của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương (Nghệ An).
Phiên bản di động