Nhà văn Trần Thùy Mai- người “nặng tình” với tiểu thuyết lịch sử

Tiểu thuyết lịch sử là một trong những thể loại khó đối với các nhà văn, bởi muốn tạo nên một tác phẩm lịch sử hay thì phải có sự kết hợp giữa tư liệu của lịch sử, sự tìm tòi và khả năng viết của mỗi người nghệ sĩ. Trần Thùy Mai là một trong những nhà văn trăn trở về tiểu thuyết lịch sử, sau Từ Dụ thái hậu- cuốn tiểu thuyết gây được tiếng vang lớn trong văn học nước nhà, tác giả tiếp tục viết tác phẩm Công chúa Đồng Xuân. Đọc những tác phẩm của Trần Thùy Mai người độc giả lặng lẽ chiêm nghiệm, suy ngẫm về những bí ẩn lịch sử, những vụ án phong kiến còn đặt dấu chấm hỏi cho hậu thế. Dưới đây, tạp chí Ngaymoionline đã có một buổi trao đổi với nhà văn về cuốn tiểu thuyết mới ra mắt của tác giả.

Khi viết về tiểu thuyết lịch sử điều gây khó khăn lớn nhất cho nhà văn là gì?

Khi viết tiểu thuyết lịch sử, tôi dựa trên ba nguồn chính: tư liệu lịch sử, truyền ngôn trong dân gian, và sự tưởng tượng của mình.

Trước đây, trong thời gian dài công tác ở Đại học sư phạm Huế, tôi đã làm công việc sưu tập truyện kể, dân ca trong dân gian vùng Thừa Thiên Huế. Trong những gì ghi chép được, có rất nhiều mảnh vỡ lấp lánh về nhiều nhân vật lịch sử. Sau đó khi làm việc ở nhà xuất bản Thuận Hóa, tôi có tham gia xuất bản các bộ sử triều Nguyễn. Tôi đọc hoài, ban đầu thấy rất khô khan buồn tẻ, rồi dần dần thấy sự sống hiện lên giữa những dòng chữ. Trong những ghi chép có phần vắn tắt của người xưa, là rất nhiều gương mặt, hình ảnh, số phận…

Tất cả những điều đó cuốn hút tôi. Những năm gần đây, nhiều tư liệu mới hơn về giai đoạn 1858- 1888 đã đến với người đọc, trong đó có cái do các nhà nghiên cứu người Pháp, người Nhật viết, có cái do các nhà nghiên cứu Việt Nam viết. Những tài liệu mới này đã mở rộng nhiều cánh cửa, cho phép ta có một cái nhìn đa chiều hơn về những nhân vật lịch sử.

Viết tiểu thuyết về lịch sử triều Nguyễn trong giai đoạn này, theo tôi là một việc khá thuận lợi. Trong mọi công việc, tôi không có thói quen nghĩ nhiều về sự khó khăn. Hơn nữa, khi làm một việc mình đam mê, thì những khó khăn càng làm cho mình động não và hứng thú hơn.

Thời gian nhà văn viết bộ tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân là bao lâu? Mỗi ngày nhà văn thường viết bao nhiêu giờ? Một giờ bao nhiêu trang? Khoảng thời gian nào khiến nhà văn tập trung nhất trong ngày?

Tôi để một năm để sắp xếp tư liệu lịch sử sẵn có, quan trọng nhất là phải xếp các sự kiện theo thứ tự thời gian và không gian. Ví dụ, vào năm này, khi xảy ra vụ việc này thì Đoàn Trưng mấy tuổi và Công chúa Gia Phúc mấy tuổi? Vào ngày thất thủ kinh đô, tướng Hoàng Tá Viêm đang làm gì, ở đâu? v.v…Sau khi thống kê các sự kiện, tôi dành hai năm để viết, ngày nào cũng đều đặn hai giờ vào buổi sáng, lúc tinh thần tôi tỉnh táo và nghĩ được nhiều ý nhất.

Nhà văn Trần Thùy Mai- người “nặng tình” với tiểu thuyết lịch sử
Bộ tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân

Buổi chiều, tôi dành cho những việc khác của đời sống. Sau bữa ăn tối, lúc đó độ tưởng tượng kém đi nhưng óc nhận xét lại tăng lên, tôi sẽ đọc lại và chỉnh sửa câu chữ, bỏ bớt những chỗ mà tôi nhận ra là thừa. Do khi mình đang say, thì rất hay phóng bút. Tôi thường nghĩ viết văn cũng như tạc tượng, đục hết những chỗ thừa, thì viên đá sẽ thành tác phẩm.

Thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm trong bộ tiểu thuyết này là gì?

Lúc người Pháp tấn công, triều đình, sĩ phu và dân chúng đều có phản ứng chống giặc. Đọc kỹ từng chi tiết của sử liệu, ta sẽ thấy đau lòng vì nhân vật nào cũng yêu nước nhưng không thể có tiếng nói chung! Chưa đánh Pháp, thì người Việt đã cấu xé nhau trong tâm thế chia rẽ, độc đoán và có những khi thực sự tàn bạo. Tôi muốn vẽ lại bức tranh ấy một cách chân thực, để ta nhìn lại cách ứng xử của ta, nhìn lại những “điểm âm” trong dân tộc tính vốn có của người Việt.

Nhiều người so sánh cách đối phó họa phương Tây của người Việt với người Nhật, người Thái. Thật ra hoàn cảnh và vị trí của hai nước ấy khác ta, nên sẽ là hơi khập khiễng nếu đem so để tự trách bản thân. Nhưng cũng phải thừa nhận một điều, dân trí và não trạng dân tộc của nước Đại Nam vào thế kỷ 19 không thể bắt kịp cả hai đất nước ấy. Lỗi đó thuộc về ai? Tất nhiên triều Nguyễn là người nắm quyền phải chịu trách nhiệm về cái bước lỡ đau đớn ấy của dân tộc. Nhưng quy lỗi cho triều Nguyễn thì tất cả chỉ là câu chuyện của quá khứ. Nhìn thấy và thừa nhận chỗ bất cập trong dân tộc tính Việt – xu hướng chia rẽ, thiếu sự bao dung và tầm nhìn xa, thì câu chuyện sẽ không còn đóng lại trong quá khứ, mà là kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.

Lịch sử nước ta trải qua rất nhiều biến cố và thăng trầm vậy tại sao nhà văn lại chọn những biến cố đó để đưa vào văn học, phải chăng nhà văn có tham vọng muốn giải mã biến cố lịch sử bằng những suy luận của mình?

Tôi không giải thích lịch sử theo suy luận của riêng tôi, mà chỉ muốn trình bày bức tranh lịch sử như nó vốn vậy. Như bạn biết, lịch sử giai đoạn 1858-1885, xoay quanh hai xung đột lớn: xung đột giữa Đại Nam và Pháp , và xung đột giữa hai phái chủ chiến- chủ hòa trong triều đình, sĩ phu và dân chúng thời ấy. Trong một thời gian dài, chúng ta đã tuyệt đối hóa phái chủ chiến, xem phái chủ hòa là xấu xa, bán nước….Từ đó đi đến chỗ mặc định: chủ chiến là chính nghĩa, chủ hòa là phi nghĩa.

Do quan điểm phân biệt đơn giản như vậy, chúng ta đã phải lúng túng khi đánh giá những nhân vật chủ hòa như Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ, Trần Tiễn Thành…Và cũng vì tuyệt đối hóa phe chủ chiến mà không ít lần ta đã tôn vinh một vài nhân vật tàn bạo, như Ông Ích Khiêm, Tôn Thất Thuyết...Đó là một điều rất không nên, vì khi ta biện minh cho những hành vi độc ác, là ta đã nuôi dưỡng mầm ác độc trong lòng những thế hệ tương lai.

Nếu cuốn tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân không được đánh giá cao, nhà văn nghĩ gì về điều này?

Như đã nói, với cuốn tiểu thuyết này, tôi muốn viết từ góc nhìn tự nhiên của tôi, một người đọc sử, có cảm xúc và cảm hứng từ lịch sử. Do khác góc nhìn, nên có thể câu chuyện tôi kể có nhiều điểm khác so với một số thành kiến lâu nay. Bởi vì thành kiến được nhắc lui nhắc tới lâu ngày sẽ được nhiều người cho là sự thật, nay mình muốn đi ngược lại cái gọi là sự thật ấy sẽ rất dễ bị phản bác. Khi viết cuốn truyện này, tôi đã hình dung trước việc đó và sẵn sàng chấp nhận.

Theo nhà văn thiên chức của người nghệ sĩ trong thời đại mới là gì? Thời nay có khác gì so với thời xưa?

Thiên chức của tất cả mọi người là làm thật tốt công việc của mình với tất cả lương tâm. Còn nói riêng về nhà văn trong thời đại này? Như bạn biết, đây là thời văn hóa đọc đang bị suy thoái trầm trọng. Lễ hội sách, ngày sách, đường sách, phố sách, ra mắt sách đủ cả, chứng tỏ xã hội đang phải đấu tranh tích cực cho việc đọc sách. Bởi vậy, theo tôi nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà văn là phải viết ra sách mới, và cố gắng làm sao cho người ta thích đọc!

Đối với những người yêu và say mê văn chương muốn đi theo con đường này mà chưa có cơ hội, lời khuyên của nhà văn dành cho họ là gì?

Viết văn là một việc không đòi hỏi nhiều điều kiện bên ngoài, như nhà điêu khắc cần phải có vật liệu, nhà đạo diễn phải có phương tiện làm phim, ca sĩ phải có sàn diễn. ….Nhà văn chỉ cần giấy bút (hoặc laptop, là thứ hầu như ai cũng có). Bởi vậy người viết văn luôn luôn có cơ hội, miễn là có đủ sự đam mê và chấp nhận trả giá.

Điều quan trọng nhất của một người viết là phải luôn luôn duy trì cảm hứng trong cuộc sống của mình, và muốn vậy thì phải đọc, phải đi, mở lòng và mở trí ra để cảm nhận và yêu thương…

Chúc nhà văn dồi dào sức khỏe và có những cống hiến tiếp theo cho ngành văn học nước nhà!

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Lý do Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội bị phạt tiền và đình chỉ tuyển sinh 2 ngành?

Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH vừa có Kết luận thanh tra số 31/KL-TTr về việc chấp hành các quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp tại Trường Cao đẳng Việt Mỹ Hà Nội.
Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Quỹ Tiếp sức Tài năng tỉnh An Giang: Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024

Sáng 14/2/2024, (mùng 5 Tết Giáp Thìn), Hội đồng Quản lý và Ban Điều hành Quỹ Tiếp sức Tài năng An Giang tổ chức Chương trình Họp mặt tôn vinh cá nhân tiêu biểu năm học 2023 - 2024, khen thưởng cho nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong các lĩnh vực.
Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Quốc gia

Trường Đại học Công đoàn với bề dày 77 năm xây dựng và phát triển, không những là “cái nôi” đào tạo cán bộ công đoàn các cấp, mà còn là cơ sở giáo dục đại học uy tín, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục quốc gia. Mỗi viên chức, người lao động và người học đều tự hào về ngôi trường vinh dự được 5 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm.
Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Những thành tích nổi bật của Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An

Trường Trung cấp Dân tộc nội trú Nghệ An đóng tại huyện miền núi Con Cuông, với nhiệm vụ đào tạo nghề và tạo việc làm cho con em các huyện miền núi, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ và Thanh Chương. Trong thời gian qua, bằng sự nỗ lực và cống hiến, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.
Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Chuyện giờ mới kể: Qua đêm trong phòng Tổng Bí thư

Mấy năm cuối thập niên 1970, tôi và nhà báo Trần Thanh Phương là “cặp đôi ăn ý” thường đi viết về Đồng bằng sông Cửu Long. Anh Phương là dân Cà Mau tập kết ra Bắc khi mới 13 tuổi, học xong đại học được phân công công tác ở Báo Nhân dân, sau ngày đất nước thống nhất chuyển về Báo Giải phóng (năm 1977, Báo Cứu quốc và Báo Giải phóng sáp nhập thành Báo Đại đoàn kết), tôi có mấy năm làm phóng viên ở chiến trường Tây Nam Bộ nên khá am hiểu vùng đất Chín Rồng.

Tin khác

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới

Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo thạc sỹ cùng 4 ngành mới
Theo quyết định, Trường Đại học Hồng Đức mở thêm chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sỹ Tài chính - Ngân hàng và 4 ngành đào tạo đại học gồm Huấn luyện thể thao, Kinh tế nông nghiệp, Quản lý xây dựng, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục

Trường THCS Cù Chính Lan năm thứ 3 thực hiện Đề án nâng cao chất lượng giáo dục
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) đã có nhiều đột phá mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh đầu cấp, chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn. Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!

Cô, thầy mẫu mực... ắt trò chăm ngoan!
Nhận lời mời của cô Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, ở 126 phố Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, tôi tới thăm trường.

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp

Trường THPT Lê Văn Hưu đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp
Xác định vai trò quan trọng của công tác tư vấn hướng nghiệp, ngay từ đầu mỗi năm học, Trường THPT Lê Văn Hưu (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã xây dựng kế hoạch triển khai. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm cho học sinh cuối cấp.

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới

Trường THCS Cù Chính Lan có Hiệu trưởng mới
Bà Lê Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) vừa được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường.

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo

Trường vùng cao xứ Thanh phát động chương trình trao quà Tết cho học trò nghèo
Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao, biên giới Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát động chương trình Tết cho học sinh nghèo 2024.

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ

Thông qua đề án mở 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ
Ngày 19/1/2024, Hội đồng Khoa học và Đào tạo (KH&ĐT) Trường Đại học Hồng Đức nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã tổ chức phiên họp về việc mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học và 1 chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ.

Bộ GD&ĐT bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS

Bộ GD&ĐT bỏ xếp loại tốt nghiệp THCS
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT về quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Bắt tạm giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Nguyễn Thế Bình

Bắt tạm giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang Nguyễn Thế Bình
Thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thế Bình, sinh năm 1975, thường trú tại Tổ 6, phường Minh Khai, TP. Hà Giang về hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2024 của học sinh, sinh viên cả nước

Lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2024 của học sinh, sinh viên cả nước
Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trong toàn quốc, học sinh kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang bị khởi tố và tạm giam

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang bị khởi tố và tạm giam
Tối 10/1, thông tin từ Công an tỉnh Hà Giang, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang năm 2017.

Chi tiết lịch 6 đợt thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch 6 đợt thi đánh giá năng lực năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội
Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo về kế hoạch thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) năm 2024.

Vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức: Kỷ luật cảnh cáo cô giáo

Vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức: Kỷ luật cảnh cáo cô giáo
Liên quan vụ học sinh quỳ khóc đến kiệt sức trước cửa lớp, Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội vừa có quyết định kỷ luật cô giáo.

Người nổi tiếng đồng hành, mở lối tương lai nghề nghiệp cho bộ đội xuất ngũ

Người nổi tiếng đồng hành, mở lối tương lai nghề nghiệp cho bộ đội xuất ngũ
Hai năm qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội (KOL) đã đến giao lưu với gần 1.300 hạ sĩ quan, chiến sĩ chuẩn bị xuất ngũ năm 2023, 2024, tại tỉnh Bình Phước.

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Điều chuyển hiệu trưởng, kỷ luật cảnh cáo cô giáo

Vụ cô giáo bị học sinh nhốt, ném dép: Điều chuyển hiệu trưởng, kỷ luật cảnh cáo cô giáo
Ngày 3/1, UBND tỉnh Tuyên Quang thông báo kết quả xử lý vụ học sinh nhốt, ném đồ vào người cô giáo ở Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, xảy ra cách đây 1 tháng.
Xem thêm
Triển khai thu hồi đất thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Triển khai thu hồi đất thực hiện dự án Đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu

Ngày 21/2, UBND Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu họp triển khai Thông báo thu hồi đất và phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thi công dự án đường nối vào cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu: Từ nút giao vòng xoay Vũng Vằn, huyện Long Điền đến đường ven biển, ĐT994, phường 12, TP. Vũng Tàu.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc về đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Giải quyết dứt điểm vướng mắc về đấu thầu thuốc, vật tư, thiết bị y tế

Chiều 21/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ, ngành, sở y tế, bệnh viện nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu (Nghị định).
Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Kết quả phòng chống sốt rét ở Việt Nam đã đạt được là vô cùng to lớn và là điểm sáng của khu vực và thế giới. Trong đó, công tác phòng chống sốt rét của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch. Đến năm 2023 đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét và Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.
Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế

Hiệu quả từ hợp nhất để nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tế

Trong những năm qua Trung tâm chính trị huyện Nông Cống đã bám sát sự lãnh đạo chỉ đạo của BTV, Thường trực Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo các cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; lồng ghép nhiều chuyên đề phù hợp với từng đối tượng học viên;
Khơi dậy mọi tiềm năng, từng bước xây dựng Kim Sơn phát triển toàn diện, bền vững

Khơi dậy mọi tiềm năng, từng bước xây dựng Kim Sơn phát triển toàn diện, bền vững

Đảng bộ và nhân dân thị trấn Kim Sơn (huyện Quế Phong – Nghệ An) xác định, cần quyết tâm phát huy nội lực, khơi dậy tiềm năng của đất và người, nhằm xây dựng địa phương mình ngày càng giàu đẹp.
Nỗ lực đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nỗ lực đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh (từ 10/2021) là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của tập thể; hướng tới mục tiêu phát triển mô hình “Bệnh viện thông minh - Chuyên nghiệp - Hiện đại”.
Phiên bản di động