Nhà văn Trần Thùy Mai- người “nặng tình” với tiểu thuyết lịch sử

Tiểu thuyết lịch sử là một trong những thể loại khó đối với các nhà văn, bởi muốn tạo nên một tác phẩm lịch sử hay thì phải có sự kết hợp giữa tư liệu của lịch sử, sự tìm tòi và khả năng viết của mỗi người nghệ sĩ. Trần Thùy Mai là một trong những nhà văn trăn trở về tiểu thuyết lịch sử, sau Từ Dụ thái hậu- cuốn tiểu thuyết gây được tiếng vang lớn trong văn học nước nhà, tác giả tiếp tục viết tác phẩm Công chúa Đồng Xuân. Đọc những tác phẩm của Trần Thùy Mai người độc giả lặng lẽ chiêm nghiệm, suy ngẫm về những bí ẩn lịch sử, những vụ án phong kiến còn đặt dấu chấm hỏi cho hậu thế. Dưới đây, tạp chí Ngaymoionline đã có một buổi trao đổi với nhà văn về cuốn tiểu thuyết mới ra mắt của tác giả.

Khi viết về tiểu thuyết lịch sử điều gây khó khăn lớn nhất cho nhà văn là gì?

Khi viết tiểu thuyết lịch sử, tôi dựa trên ba nguồn chính: tư liệu lịch sử, truyền ngôn trong dân gian, và sự tưởng tượng của mình.

Trước đây, trong thời gian dài công tác ở Đại học sư phạm Huế, tôi đã làm công việc sưu tập truyện kể, dân ca trong dân gian vùng Thừa Thiên Huế. Trong những gì ghi chép được, có rất nhiều mảnh vỡ lấp lánh về nhiều nhân vật lịch sử. Sau đó khi làm việc ở nhà xuất bản Thuận Hóa, tôi có tham gia xuất bản các bộ sử triều Nguyễn. Tôi đọc hoài, ban đầu thấy rất khô khan buồn tẻ, rồi dần dần thấy sự sống hiện lên giữa những dòng chữ. Trong những ghi chép có phần vắn tắt của người xưa, là rất nhiều gương mặt, hình ảnh, số phận…

Tất cả những điều đó cuốn hút tôi. Những năm gần đây, nhiều tư liệu mới hơn về giai đoạn 1858- 1888 đã đến với người đọc, trong đó có cái do các nhà nghiên cứu người Pháp, người Nhật viết, có cái do các nhà nghiên cứu Việt Nam viết. Những tài liệu mới này đã mở rộng nhiều cánh cửa, cho phép ta có một cái nhìn đa chiều hơn về những nhân vật lịch sử.

Viết tiểu thuyết về lịch sử triều Nguyễn trong giai đoạn này, theo tôi là một việc khá thuận lợi. Trong mọi công việc, tôi không có thói quen nghĩ nhiều về sự khó khăn. Hơn nữa, khi làm một việc mình đam mê, thì những khó khăn càng làm cho mình động não và hứng thú hơn.

Thời gian nhà văn viết bộ tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân là bao lâu? Mỗi ngày nhà văn thường viết bao nhiêu giờ? Một giờ bao nhiêu trang? Khoảng thời gian nào khiến nhà văn tập trung nhất trong ngày?

Tôi để một năm để sắp xếp tư liệu lịch sử sẵn có, quan trọng nhất là phải xếp các sự kiện theo thứ tự thời gian và không gian. Ví dụ, vào năm này, khi xảy ra vụ việc này thì Đoàn Trưng mấy tuổi và Công chúa Gia Phúc mấy tuổi? Vào ngày thất thủ kinh đô, tướng Hoàng Tá Viêm đang làm gì, ở đâu? v.v…Sau khi thống kê các sự kiện, tôi dành hai năm để viết, ngày nào cũng đều đặn hai giờ vào buổi sáng, lúc tinh thần tôi tỉnh táo và nghĩ được nhiều ý nhất.

Nhà văn Trần Thùy Mai- người “nặng tình” với tiểu thuyết lịch sử
Bộ tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân

Buổi chiều, tôi dành cho những việc khác của đời sống. Sau bữa ăn tối, lúc đó độ tưởng tượng kém đi nhưng óc nhận xét lại tăng lên, tôi sẽ đọc lại và chỉnh sửa câu chữ, bỏ bớt những chỗ mà tôi nhận ra là thừa. Do khi mình đang say, thì rất hay phóng bút. Tôi thường nghĩ viết văn cũng như tạc tượng, đục hết những chỗ thừa, thì viên đá sẽ thành tác phẩm.

Thông điệp mà nhà văn muốn gửi gắm trong bộ tiểu thuyết này là gì?

Lúc người Pháp tấn công, triều đình, sĩ phu và dân chúng đều có phản ứng chống giặc. Đọc kỹ từng chi tiết của sử liệu, ta sẽ thấy đau lòng vì nhân vật nào cũng yêu nước nhưng không thể có tiếng nói chung! Chưa đánh Pháp, thì người Việt đã cấu xé nhau trong tâm thế chia rẽ, độc đoán và có những khi thực sự tàn bạo. Tôi muốn vẽ lại bức tranh ấy một cách chân thực, để ta nhìn lại cách ứng xử của ta, nhìn lại những “điểm âm” trong dân tộc tính vốn có của người Việt.

Nhiều người so sánh cách đối phó họa phương Tây của người Việt với người Nhật, người Thái. Thật ra hoàn cảnh và vị trí của hai nước ấy khác ta, nên sẽ là hơi khập khiễng nếu đem so để tự trách bản thân. Nhưng cũng phải thừa nhận một điều, dân trí và não trạng dân tộc của nước Đại Nam vào thế kỷ 19 không thể bắt kịp cả hai đất nước ấy. Lỗi đó thuộc về ai? Tất nhiên triều Nguyễn là người nắm quyền phải chịu trách nhiệm về cái bước lỡ đau đớn ấy của dân tộc. Nhưng quy lỗi cho triều Nguyễn thì tất cả chỉ là câu chuyện của quá khứ. Nhìn thấy và thừa nhận chỗ bất cập trong dân tộc tính Việt – xu hướng chia rẽ, thiếu sự bao dung và tầm nhìn xa, thì câu chuyện sẽ không còn đóng lại trong quá khứ, mà là kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai.

Lịch sử nước ta trải qua rất nhiều biến cố và thăng trầm vậy tại sao nhà văn lại chọn những biến cố đó để đưa vào văn học, phải chăng nhà văn có tham vọng muốn giải mã biến cố lịch sử bằng những suy luận của mình?

Tôi không giải thích lịch sử theo suy luận của riêng tôi, mà chỉ muốn trình bày bức tranh lịch sử như nó vốn vậy. Như bạn biết, lịch sử giai đoạn 1858-1885, xoay quanh hai xung đột lớn: xung đột giữa Đại Nam và Pháp , và xung đột giữa hai phái chủ chiến- chủ hòa trong triều đình, sĩ phu và dân chúng thời ấy. Trong một thời gian dài, chúng ta đã tuyệt đối hóa phái chủ chiến, xem phái chủ hòa là xấu xa, bán nước….Từ đó đi đến chỗ mặc định: chủ chiến là chính nghĩa, chủ hòa là phi nghĩa.

Do quan điểm phân biệt đơn giản như vậy, chúng ta đã phải lúng túng khi đánh giá những nhân vật chủ hòa như Phan Thanh Giản, Nguyễn Trường Tộ, Trần Tiễn Thành…Và cũng vì tuyệt đối hóa phe chủ chiến mà không ít lần ta đã tôn vinh một vài nhân vật tàn bạo, như Ông Ích Khiêm, Tôn Thất Thuyết...Đó là một điều rất không nên, vì khi ta biện minh cho những hành vi độc ác, là ta đã nuôi dưỡng mầm ác độc trong lòng những thế hệ tương lai.

Nếu cuốn tiểu thuyết Công chúa Đồng Xuân không được đánh giá cao, nhà văn nghĩ gì về điều này?

Như đã nói, với cuốn tiểu thuyết này, tôi muốn viết từ góc nhìn tự nhiên của tôi, một người đọc sử, có cảm xúc và cảm hứng từ lịch sử. Do khác góc nhìn, nên có thể câu chuyện tôi kể có nhiều điểm khác so với một số thành kiến lâu nay. Bởi vì thành kiến được nhắc lui nhắc tới lâu ngày sẽ được nhiều người cho là sự thật, nay mình muốn đi ngược lại cái gọi là sự thật ấy sẽ rất dễ bị phản bác. Khi viết cuốn truyện này, tôi đã hình dung trước việc đó và sẵn sàng chấp nhận.

Theo nhà văn thiên chức của người nghệ sĩ trong thời đại mới là gì? Thời nay có khác gì so với thời xưa?

Thiên chức của tất cả mọi người là làm thật tốt công việc của mình với tất cả lương tâm. Còn nói riêng về nhà văn trong thời đại này? Như bạn biết, đây là thời văn hóa đọc đang bị suy thoái trầm trọng. Lễ hội sách, ngày sách, đường sách, phố sách, ra mắt sách đủ cả, chứng tỏ xã hội đang phải đấu tranh tích cực cho việc đọc sách. Bởi vậy, theo tôi nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà văn là phải viết ra sách mới, và cố gắng làm sao cho người ta thích đọc!

Đối với những người yêu và say mê văn chương muốn đi theo con đường này mà chưa có cơ hội, lời khuyên của nhà văn dành cho họ là gì?

Viết văn là một việc không đòi hỏi nhiều điều kiện bên ngoài, như nhà điêu khắc cần phải có vật liệu, nhà đạo diễn phải có phương tiện làm phim, ca sĩ phải có sàn diễn. ….Nhà văn chỉ cần giấy bút (hoặc laptop, là thứ hầu như ai cũng có). Bởi vậy người viết văn luôn luôn có cơ hội, miễn là có đủ sự đam mê và chấp nhận trả giá.

Điều quan trọng nhất của một người viết là phải luôn luôn duy trì cảm hứng trong cuộc sống của mình, và muốn vậy thì phải đọc, phải đi, mở lòng và mở trí ra để cảm nhận và yêu thương…

Chúc nhà văn dồi dào sức khỏe và có những cống hiến tiếp theo cho ngành văn học nước nhà!

Hoàng Bạch Diệp

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Đơn vị đạt nhiều thành tích xuất sắc tạo sức hút cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có 100 thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả: 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT; điểm bình quân tốt nghiệp là 6,42, xếp thứ Nhất khối Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh (bao gồm: các Trung tâm GDNN-GDTX và trường Trung cấp, Cao đẳng có hệ GDTX cấp THPT); Tăng 12 bậc đối với khối GDTX và tăng 27 bậc đối với cấp THPT toàn tỉnh; với 06 học sinh đạt trên 9 điểm, 52 học sinh đạt trên 8 điểm. Đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển Đại học, có 03 học sinh đạt trên 26 điểm; 11 học sinh đạt từ 24 điểm trở lên.
Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Nghệ An: Nhiều trường THPT công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Ngày 16/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sau khi UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu công bố điểm trúng tuyển đợt 1 vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn.
Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Điểm sáng về kết nạp đảng trong học sinh, sinh viên

Năm 2021, học sinh lớp 12 đầu tiên của TP Vĩnh Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng là em Trần Ánh Dương ở Trường THPT Vĩnh Yên. Trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố kết nạp được 71 đảng viên thì có 38 đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV)…
Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh luôn nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả xuất sắc về nhiều mặt

Trường THPT Lang Chánh gắn liền với lịch sử phát triển của huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1977 huyện Lang Chánh hợp nhất với huyện Ngọc Lặc thành huyện Lương Ngọc. Đến năm 1982 huyện Lương Ngọc lại được chia thành hai huyện Ngọc Lặc và Lang Chánh. Ngày 2/6/1983 UBND tỉnh Thanh Hoá ra Quyết định số 714TC/UBTH về việc mở tạm thời Trường PTTH Lang Chánh (huyện cuối cùng của tỉnh vào thời điểm ấy có trường cấp 3). Đến tháng 5/1986 Trường chính thức được công nhận (Theo Quyết định số 463/QĐ-BGD ngày 13/5/1986 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục). Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Nhà trường luôn đặt phương trâm “Lấy học sinh làm trung tâm – chất lượng giáo dục làm nền tảng cho sự phát triển bền vững” lên hàng đầu.
Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Hơn 32.700 thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Chiều 28/6, hơn 32.700 thí sinh tại Thanh Hóa hoàn thành bài thi Ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tin khác

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An nghiêm cấm việc dạy thêm, học thêm trong dịp hè
Đây là chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, tham gia các hoạt động tích cực góp phần phát triển toàn diện và đảm bảo an toàn sức khỏe trong thời gian học sinh nghỉ hè.

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học

Đại học Luật, Đại học Huế chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học
Nâng cao chất lượng dạy học là nhiệm vụ Trường Đại học Luật được cấp trên và Đại học Huế giao. Để hoàn thành trọng trách là sự miệt mài của tập thể lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên, sinh viên toàn trường không quản ngại khó khăn, vượt qua thử thách, dịch bệnh, hoàn thành xuất sắc vượt bật, đưa Ngành Luật lọt vào bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education (THE).

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề

Đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nghề
Nhằm từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục của Trung tâm nói riêng và chất lượng giáo dục toàn ngành của huyện nói chung, tập thể Trung tâm GDNN - GDTX huyện Triệu Sơn đã tạo được sự thống nhất trong nhận thức và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tận tâm với sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng lên một tầm cao mới.

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông

Người thầy say sưa với sự nghiệp báo chí truyền thông
Hơn 4 thập kỷ qua, lĩnh vực báo chí truyền thông (BCTT) của nước ta ghi nhận dấu ấn cống hiến của PGS.TS Vũ Quang Hào cả về nghiên cứu, đào tạo lẫn “thực chiến” với nghề. Nay đã tuổi 70, ở ông vẫn vẹn nguyên sự tận tâm, say sưa đó. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có cuộc trò chuyện, mạn đàm cùng ông.

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em

Đôi điều về việc hình thành nhân cách cho trẻ em
Hiện nay chúng ta đã và đang bảo tồn, phát huy các di sản vật chất (chùa, đình, nhà cổ, khu phố cổ, làng cổ...) cùng những di sản phi vật thể (dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Xoan, thờ cúng Hùng Vương,...) cho con cháu nhiều đời được hưởng thụ.

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập

Thanh Hóa: Hơn 45.300 thí sinh hoàn thành môn cuối kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập
Sáng nay, hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành bài thi cuối, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”

“Kế toán - Kiểm toán Việt Nam  thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”
Sáng 12/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Kế toán - Kiểm toán Việt Nam thích ứng với xu hướng hội nhập và chuyển đổi số”, nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, doanh nghiệp cùng chia sẻ các kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm về hoạt động kế toán - kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số…

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa

Một thí sinh bị đình chỉ thi môn Văn kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Thanh Hóa
Hơn 45.300 thí sinh tại Thanh Hóa đã hoàn thành môn thi đầu tiên, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập, năm học 2024-2025.

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn

Thanh Hóa: Công bố điểm trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lam Sơn
Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vừa công bố danh sách học sinh trúng tuyển lớp 10 năm học 2024-2025. Thí sinh có mức điểm cao nhất là học sinh Trường THCS Trần Mai Ninh (TP Thanh Hóa), đạt 47,1 điểm.

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT

Thầy và trò trường vùng biên dồn lực ôn thi ‘vượt vũ môn’ THPT
Bước vào giai đoạn nước rút, thầy và trò Trường THPT Quan Sơn, huyện vùng cao Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang dồn lực ôn thi tốt nghiệp THPT. Ngoài việc ôn luyện, thầy cô cũng không quên động viên, khích lệ tinh thần học trò.

Kỳ tích ở một ngôi trường làng

Kỳ tích ở một ngôi trường làng
Từ ngôi trường gặp muôn vàn gian khó, đến nay Trường THCS Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng tự hào. Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn và thi tuyển vào lớp 10 THPT có nhiều bứt phá trong nhiều năm trở lại đây.

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp

Giáo dục con trẻ biết giao tiếp
Giao tiếp là quá trình thiết lập và phát triển các mối quan hệ giữa người với người nhằm hướng đến những mục đích nhất định. Giao tiếp có vai trò rất quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như với toàn xã hội.

Ngôi trường của những ‘mùa vàng’

Ngôi trường của những ‘mùa vàng’
Mặc dù còn non trẻ, được thành lập năm 2015, song thầy và trò Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ đã nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học

Xúc động với bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Hà tại lễ tri ân cuối năm học
Bài phát biểu bằng sự nhiệt huyết, tâm can, không tô hồng của TS Hà Thị Kim Sa, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, đã lay động, rơi nước mắt, khắc ghi, từ hàng nghìn học sinh, phụ huynh, giáo viên trường Hồng Hà trong buổi lễ tri ân diễn ra ngày 25/5.

Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng ven biển

Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng ven biển
Từ ngôi trường ven biển với muôn vàn khó khăn, đến nay Trường THCS Hoằng Phụ đã nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích nổi bật về chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Xem thêm
Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), thời gian qua Lữ đoàn 146 Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực từ đất liền cho đến các đảo xa để tri ân các Anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc

Biến nỗi đau thành hành động để đáp lại những cống hiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa nguyện trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với dân tộc; sẵn sàng chiến đấu hi sinh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.
Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Người dân miền Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

Sáng 25/7, Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu vực phía Nam diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng Bảy nghĩa tình dâng hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc

Tháng bảy nghĩa tình dâng nén hương thơm nhớ ơn những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc
Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Chữa bệnh cứu người là hạnh phúc nhất đời mình

Bằng những bài thuốc nam do cha ông truyền lại, Lương y Hà Duy Bồi, xóm Dẹ 2, xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ nêu tấm gương sáng của một thầy thuốc giàu tình thương, coi việc chữa bệnh cho mọi người là mục đích cao cả nhất, hạnh phúc nhất của c
“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

“Phép thuật” thu phục lòng người của Bí thư Hồ Hữu Hải

Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Đó là ấn tượng ban đầu khi được tiếp xúc, trò chuyện với ông Hồ Hữu Hải, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khối 10, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ và Chủ
Phiên bản di động