Múa trống đôi của người Chăm H’roi

Người Chăm H’roi sống gần gũi với người Ba Na, Êđê ở các huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định và Đồng Xuân, Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, vì vậy văn hoá của họ có sự giao thoa với các nền văn hoá trong khu vực.

Bài và ảnh Lê văn kỳ
11:21, 13/02/2020

Riêng múa trống đôi lại chỉ có ở người Chăm H’roi. Thú vị nhất là hình thức song tấu, tức đánh theo lối đối đáp - cả nhạc cụ và người chơi cùng toát lên sự phóng khoáng, ngẫu hứng, độc đáo.

Phục dựng Lễ mừng lúa mới (Quai Pthăi Brău) của đồng bào Chăm H’roi (Bình Định).
Phục dựng Lễ mừng lúa mới (Quai Pthăi Brău) của đồng bào Chăm H’roi (Bình Định).

Nghệ nhân Lê Văn Ru, 82 tuổi, dân tộc Chăm H’roi, trú tại huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định chia sẻ: Lễ hội lớn của người Chăm H’roi (còn gọi là Chăm Hời) không thể thiếu hòa tấu cồng 3, chinh 5 và trống đôi, trong màn múa trống đôi (K'toang) là điểm nhấn thể hiện sự linh thiêng của người Chăm H’roi gửi tới các đấng thần linh. Màn múa trống đôi đặc trưng là chơi trong dịp đâm trâu, lễ cưới, lễ mừng sức khỏe diễn ra vào tháng Ba với mong muốn cầu sức khỏe, bình an cho buôn làng.

Trong màn trình diễn múa trống đôi nam, nữ biểu diễn dùng hai tay vỗ vào hai mặt trống, nhún nhảy, lắc lư, nghiêng bên này, ngó bên kia rất sống động. Âm thanh 2 trống hòa quyện với nhau linh hoạt bởi trống này ngừng, trống kia đánh, trống này chậm rãi, trống kia dồn dập. Có cảm giác như một cuộc đối thoại, người này hỏi, người kia trả lời. Tiết tấu lúc mau, lúc thưa, khi nhịp nhàng, lúc dồn dập liên hồi. Sắc thái trên gương mặt của hai người múa trống được thể hiện cùng tiết tấu, nhịp điệu.

Hơn thế, những âm điệu ngẫu biến trầm bổng, chồng xếp lên nhau, gợi cho người nghe tưởng tượng đến những âm điệu róc rách của suối, bập bùng của lửa và mưa nguồn thác lũ của đại ngàn. Biểu diễn của hai nghệ nhân như truyền cho nhau những kí hiệu biểu cảm của cuộc giao tiếp, chuyện trò. Do đó, nghệ thuật múa trống đôi phải là một cặp hiểu ý nhau mới giữ cho cuộc vui trọn vẹn.

Nghệ nhân Lê Văn Ru cho hay: “Cách biểu diễn của trống đôi cũng khác, vì thế người ta không gọi là đánh trống mà là múa trống đôi. Các động tác đánh trống thường được mô phỏng theo dáng đi, kiểu chạy nhảy của muông thú. Biểu diễn trống đôi rất khó bởi đòi hỏi trí lực. Một cái trống nặng khoảng 4kg đeo trên người, đôi tay thường xuyên vừa múa, vừa đập vào mặt và thành trống để tạo âm thanh thế nên phải có sức khỏe…”.

Tiếng “trống đôi” hòa quyện với tiếng chiêng, tiếng cồng xướng lên khúc biến tấu nhịp nhàng, pha trộn sự hào hùng, lãng mạn, cuốn hút thanh niên nam nữ vào màn múa sôi động. Ai đã một lần được hòa mình vào không khí lễ hội của người Chăm H’roi không thể quên được âm thanh rộn ràng của trống và sự khéo léo của hai người múa trống đôi.

Bạn đang đọc bài viết Múa trống đôi của người Chăm H’roi tại chuyên mục Nhịp sống văn hóa của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

  Trong cùng chuyên mục Nhịp sống văn hóa