Một số giải pháp chăm sóc, phát huy vai trò NCT đáp ứng yêu cầu thời kì mới

Dự báo “Xu hướng già hoá dân số nhanh” là một trong những thách thức lớn mà Việt Nam phải giải quyết trong thời gian tới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: “Phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong xã hội, cộng đồng và gia đình.
Tiếp tục xây dựng gia đình kiểu mẫu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, thương yêu nhau”. Kính trọng, bảo vệ và chăm sóc NCT. Bảo trợ, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa”.

Thực hiện đường lối của Đảng về NCT, Nghị quyết Đại hội Hội NCT Việt Nam lần thứ VI, trong thời gian qua công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã đạt được những thành tựu như sau:

Những kết quả cơ bản trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Về chăm sóc NCT: Hệ thống chính sách về chăm sóc NCT được Nhà nước thể chế hóa ban hành, ngân sách nhà nước và nguồn lực huy động từ xã hội cho công tác chăm sóc NCT ngày càng tăng; theo tổng hợp của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, hiện nay, các cơ quan BHXH đã chi trả chế độ hưu trí hằng tháng cho gần 2,7 triệu người, cả nước có hơn 4,94 triệu NCT sau độ tuổi nghỉ hưu hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hằng tháng (trong đó có 2,7 triệu người hưởng lương hưu; 640.000 người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng; hơn 1,7 triệu người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, mức hưởng lương hưu bình quân khoảng 5,4 triệu đồng/người/tháng). Hằng năm Hội NCT đã phối hợp với chính quyền tổ chức chúc thọ, mừng thọ 1,1 triệu NCT; có 3 triệu NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khoẻ, gần 4 triệu NCT được khám sức khoẻ định kì; trên 95% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; cả nước có trên 77.000 câu lạc bộ (CLB) của NCT ở cơ sở, với nhiều loại hình hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút trên 2,5 triệu NCT tham gia. Đặc biệt, đã thành lập gần 4.000 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút trên 170.000 người tham gia. Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được các tổ chức, cộng đồng trong nước và ngoài nước đánh giá cao, đoạt giải Nhất trong giải “Sáng kiến vì một Châu Á già hoá khoẻ mạnh”.

Một số giải pháp chăm sóc, phát huy vai trò NCT đáp ứng yêu cầu thời kì mới

Về phát huy vai trò NCT: Người cao tuổi đã phát huy vai trò trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung vào các hoạt động như: NCT tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia công tác hoà giải; giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương; NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo; các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở địa phương...

Theo số liệu tổng hợp hiện nay có trên 6,5 triệu NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, trong đó có 99.905 NCT làm chủ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp; 357.967 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi; NCT đóng góp hơn 10,6 triệu ngày công, hơn 3.000 tỉ đồng, hiến 24,4 triệu mét vuông đất để xây dựng đường giao thông, kênh mương, nhà văn hoá, trường học, cơ sở y tế,... góp phần xây dựng nông thôn mới; 64% số hội viên Hội Khuyến học là NCT; 656.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, thanh tra Nhân dân, hoà giải ở cơ sở; có trên 300 nghìn NCT tham gia các tổ an ninh nhân dân phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự ở cơ sở.

Những hạn chế trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

Tuy đã có nhiều chính sách về an sinh xã hội dành cho NCT (chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế và trợ cấp xã hội…), nhưng hệ thống chính sách an sinh xã hội mới chỉ hỗ trợ cho một bộ phận NCT. Hiện cả nước mới có khoảng 40% NCT được hưởng lương hưu, BHXH, chính sách đối với người có công và trợ cấp xã hội; 60% còn lại sống dựa hoàn toàn vào kinh tế của chính mình. Trong tổng số gần 11,4 triệu NCT thì chỉ có 3,1 triệu người có lương hưu, hơn 8 triệu NCT còn lại không có nguồn thu nhập ổn định và hầu như phụ thuộc vào con cháu cũng như cộng đồng và xã hội. Khi so sánh tương quan với các độ tuổi khác, NCT chịu nhiều thiệt thòi trong tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Hệ thống chính sách chưa phát huy hiệu quả trong khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ NCT để bảo đảm thu nhập, có việc làm phù hợp, học tập, giải trí, rèn luyện sức khỏe, môi trường thân thiện...

Một số giải pháp chăm sóc, phát huy vai trò NCT đáp ứng yêu cầu thời kì mới

Hệ thống cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT đã bước đầu hình thành, phát triển, tuy nhiên vẫn chưa bắt kịp với tốc độ già hóa dân số. Hiện cả nước chỉ có 49/63 bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố có khoa lão, 3 cơ sở đào tạo bộ môn lão khoa, vừa điều trị bệnh, vừa điều trị phục hồi chức năng cho NCT. Ở một số địa phương còn tình trạng các bác sĩ xử lí một cách “đại khái” đối với tình trạng bệnh tật của NCT hoặc sử dụng các hướng dẫn chăm sóc dành cho những người trẻ tuổi. Quá trình chuyển đổi nhận thức, quan niệm từ “NCT là gánh nặng” thành “NCT là tài sản” còn chậm, chưa có các giải pháp để phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trong việc chăm sóc NCT.

Một số quy định của Luật NCT còn những bất cập, cần được điều chỉnh, sửa đổi. Tuy đã quy định một chương về phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo, pháp luật,… nhưng các quy định này được Nhà nước thể chế hóa chưa đầy đủ, toàn diện, thiếu đồng bộ, cân đối giữa 2 lĩnh vực chăm sóc NCT và phát huy NCT (trong Luật NCT có 13 điều quy định về chăm sóc NCT, song chỉ có 2 điều quy định về phát huy vai trò NCT; trong Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021 - 2030 có 11 nhiệm vụ, giải pháp về chăm sóc NCT, song chỉ có 1 nhiệm vụ, giải pháp về phát huy vai trò NCT; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình chăm sóc sức khoẻ NCT đến năm 2030 song chưa có Chương trình phát huy vai trò NCT...). Vì vậy, hiện nay, phần đông NCT ở nước ta còn gặp nhiều khó khăn về đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần, đặt ra yêu cầu phải có các giải pháp phù hợp về chăm sóc sức khỏe, thu nhập, mạng lưới an sinh xã hội và hỗ trợ pháp lí cho NCT.

Một số giải pháp về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT

NCT luôn được xem là nguồn lực quan trọng của dân tộc, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam, là một chủ thể tích cực tham gia vào sự phát triển xã hội, bảo vệ và xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện nay. Để khắc phục những hạn chế trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, cần có những giải pháp đồng bộ về hoàn thiện thể chế; Nhà nước và xã hội cần thay đổi quan niệm, cách tiếp cận đối với vấn đề NCT, đồng thời, thực hiện một số giải pháp chăm sóc, phát huy vai trò của NCT trên các lĩnh vực một cách hiệu quả như sau:

Thứ nhất, tham mưu và thực hiện tốt khoản 3, điều 37 của Hiến pháp năm 2013 hiến định “NCT được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT đã được quy định trong Luật NCT. Trong công tác tuyên truyền và giáo dục, nhất là truyền thông cần có chiến lược để thúc đẩy sự thay đổi, nâng cao nhận thức, định kiến không đúng về NCT, những biểu hiện của phân biệt đối xử tiêu cực đối với NCT như “gắn nhãn” với các khuôn mẫu, hình ảnh run rẩy, yếu đuối, cô đơn…, thay vào đó là hình ảnh toàn diện, tích cực của NCT trong gia đình và trong các hoạt động xã hội. Thay đổi quan niệm nhận thức “NCT là gánh nặng” sang thành “tài sản” của gia đình và xã hội, chú ý tuyên truyền, khẳng định các quyền, vai trò và trách nhiệm của NCT, là nguồn lực dồi dào về tri thức, kinh nghiệm, có khả năng tiếp tục đóng góp cho xã hội. Đi đôi với các biện pháp giáo dục, truyền thông, cần có chế tài, xử lí nghiêm, có tính răn đe các hành vi vi phạm pháp luật về NCT, xâm phạm quyền của NCT.

Thứ hai, các cấp Hội/Ban đại điện Hội NCT các địa phương cần thường xuyên quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng của Ban Chấp hành Hội NCT cấp xã, tổ chức thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT; Phát huy mạnh mẽ vai trò NCT tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, 3 chương trình công tác “Chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT cô đơn không nơi nương tựa: NCT tích cực tham gia bảo vệ biên giới, biển đảo và phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội: NCT xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu và thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao gồm: Nâng cao hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam và nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau

Thứ ba, bổ sung, sửa đổi Luật NCT, tiếp tục ban hành các chính sách sửa đổi một số hạn chế, bất cập, trong đó có hướng dẫn về các quy định liên quan đến việc phát huy vai trò NCT trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cần thay đổi nhận thực trong định hướng chính sách về NCT, có tác động đến việc thụ hưởng các quyền và sự đóng góp của NCT vào sự phát triển của đất nước. Triển khai, thực hiện các chương trình nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về NCT không chỉ dừng lại ở yếu tố sức khỏe mà cần bao hàm nhiều khía cạnh khác như nhu cầu và phát huy năng lực; tác động của các chính sách hiện hành đến đời sống của NCT để có cơ sở cho việc điều chỉnh, bổ sung và thực thi chính sách được tốt, sát thực tiễn.

Thứ tư, xây dựng và triển khai các chính sách tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho NCT. Thực tế với điều kiện hiện nay, nhiều NCT vẫn có sức khỏe, năng lực làm việc tốt, có kinh nghiệm, có nhiều khả năng đóng góp, cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Cần có sự bố trí thời gian, nguồn lực và môi trường làm việc phù hợp để NCT đóng góp cho xã hội ở các mức độ và điều kiện khác nhau, các chính sách tạo việc làm, thu nhập cho NCT cần được thiết kế có tính đặc thù, tận dụng được tiềm năng, thế mạnh của NCT. Các chính sách chăm sóc NCT cần đồng bộ, tính đến các điều kiện thuận lợi và bao quát được nhiều đối tượng thụ hưởng trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến NCT như: Y tế, văn hóa, xã hội, giao thông, xây dựng…

Vũ Dương Châu
(Phó trưởng Ban Phát huy vai trò NCT)

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ sinh kế cho người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn

Đó là cách làm mới và rất mạnh dạn của Hội NCT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát động phong trào thi đua “Trao sinh kế cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn” hằng năm. Mới lạ vì phong trào triển khai trong hệ thống tổ chức Hội NCT, do chính Hội NCT phát động; mạnh dạn ở chỗ huy động nguồn lực xã hội hóa chứ không phải từ ngân sách hay các dự án nào đó như thường thấy. Đây không phải năm đầu mà đã bước sang năm thứ hai Hội NCT tỉnh thực hiện sáng kiến làm nức lòng hội viên này…
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc NCT

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện, hướng dẫn của Hội NCT thành phố, trong quý I/2024, các hoạt động của các cấp Hội NCT trong huyện hiệu quả, góp phần chăm lo cho NCT.
TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng: Phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế

TP Đà Nẵng có gần 1,2 triệu dân, trong đó NCT chiếm 11,27%. Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về NCT và Quyết định số 1579 ngày 13/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền các cấp TP Đà Nẵng đã quan tâm triển khai nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, nằm trong tốp đầu cả nước. Đà Nẵng đang phấn đấu đến 2025, 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế; 100% NCT khi ốm đau, bệnh tật được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.
Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Thường xuyên quan tâm, chăm lo NCT hoàn cảnh khó khăn

Từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội NCT trong huyện Thủ Thừa thường xuyên đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT. Hội NCT huyện và cơ sở đã tích cực vận động xây dựng Quỹ Hội với nhiều hình thức. Chân Quỹ ở các chi hội được phát triển qua mỗi năm. Đến nay có số dư trên 561 triệu đồng; toàn huyện đã vận động 310 triệu đồng Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT.
Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Diễn đàn Tuổi Bạc - Bài bản, khoa học, thiết thực

Tin khác

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát

Vợ chồng già sống cùng cực trong căn nhà dột nát
Giữa lòng thành phố có hai vợ chồng già sống trong căn nhà chật chội, dột nát, được che chắn bằng những tấm bạt cũ nát.

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT

TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai: Chú trọng chăm lo cho NCT
Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT tiếp tục cống hiến, nhiều chính sách đã được các cấp, các ngành ở TP Lào Cai triển khai hiệu quả.

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao

NCT được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao
Ngày 29/3, Hội NCT tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội NCT quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024; sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp với Công ty Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng và kí kết Chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh. Tham dự chủ trì Hội nghị có ông Đinh Ngọc Hà, Trưởng BĐD Hội NCT tỉnh; BS Chuyên khoa 2 Phạm Ngọc Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Dược sĩ Trần Mạnh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Sức khỏe Cộng đồng.

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 là Khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum

Một Nghị quyết hợp lòng dân của HĐND tỉnh Kon Tum
Trong quý I, người dân tỉnh Kon Tum nói chung và NCT nói riêng phấn khởi, tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua, nhiều hoạt động thiết thực mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn. Bởi lẽ, trong chính sách chung của Chính phủ, NCT trong tỉnh tiếp tục được hưởng lợi từ sự quan tâm triển khai chính sách mới của tỉnh điều chỉnh tăng mức quà tặng chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn từ Nghị quyết số 92 ngày 12/12/2022 của HĐND tỉnh (Nghị quyết 92).

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Tỉnh Điện Biên: Luôn hướng về người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Những kết quả trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 của tỉnh Điện Biên là cơ sở, tiền đề để Hội NCT và các cấp các ngành trong tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2024 và những năm tiếp theo.

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội

Tỉnh Vĩnh Phúc: Luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội
Từ nhiều năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác an sinh xã hội. Một trong những việc ấy là Nghị quyết số 92/2019/NQ-HĐND ngày 11/12/2019 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định mức tặng quà chúc thọ, mừng thọ NCT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Vậy, sau 5 năm triển khai, kết quả như thế nào? Phóng viên Tạp chí NCT đã trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Văn, Phó trưởng Phòng BTXH&TE (Sở LĐ-TB&XH Vĩnh Phúc)…

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình

37 tỉ đồng chăm lo Tết cho người cao tuổi tỉnh Ninh Bình
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tích cực như đi thăm, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, trồng cây xanh bóng mát, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo không khí đón xuân vui vẻ, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Lào Cai: Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT (người từ đủ 60 tuổi trở lên) bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao

Chất lượng của công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được đổi mới, nâng cao
Năm 2023, bên cạnh việc thực hiện có nền nếp hoạt động lập sổ theo dõi và tổ chức khám, tư vấn sức khỏe NCT thông qua các CLB chăm sóc sức khỏe, trạm y tế phường, xã theo Chương trình phối hợp số 01 ngày 9/6/2023 giữa Hội NCT TP Đà Nẵng với ngành Y tế, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT đã có bước đổi mới, tạo điểm nhấn mới. Qua đó, có nhiều hơn NCT được hưởng lợi từ chương trình, chất lượng công tác chăm sóc NCT nói chung và chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được nâng lên rõ rệt.

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội NCT TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) đã nỗ lực triển khai các hoạt động chăm lo Tết, chúc thọ mừng thọ, tặng quà NCT, đặc biệt quan tâm NCT nghèo, NCT hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, ngay từ trước Tết, Hội đã tập trung triển khai, hướng dẫn các cấp Hội cơ sở tuyên truyền, vận động tầng lớp nhân dân chung tay đóng góp, hỗ trợ, tạo nguồn lực chăm lo Tết cho NCT…

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn

Trao hơn 7.000 suất quà cho NCT trong dịp Tết Giáp Thìn
Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân Ái- Xuân Giáp Thìn”, từ ngày 10 tháng Chạp, Ban Đại diện Hội NCT huyện và Hội NCT các xã, thị trấn trong huyện Ba Vì đã vận động, nhận và trao 7.247 suất quà cho NCT hoàn cảnh khó khăn, ốm đau và cô đơn không nơi nương tựa.

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn

Các cấp Hội NCT tỉnh Bình Thuận làm tốt công tác chăm sóc NCT dịp Tết Giáp Thìn
Nhằm tạo điều kiện cho NCT vui Xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024, các cấp Hội NCT đã phối hợp với chính quyền, ngành chức năng và các hội, đoàn thể cùng cấp tổ chức thăm, tặng quà, chúc thọ, mừng thọ NCT; tích cực vận động các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, tặng quà, chúc Tết NCT thuộc diện chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, NCT có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các Hội NCT cơ sở, chi hội thôn, khu phố đã chủ động trích Quỹ Hội thăm hỏi, tặng quà cho hội viên và NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Những người già trong thành phố

Những người già trong thành phố
Bảo vệ, chăm sóc và tạo sự gắn kết cho NCT là trách nhiệm mà thế hệ con cháu phải luôn đặc biệt quan tâm. Qua đó, tạo nên những giá trị tinh thần bền vững, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống ý nghĩa và hạnh phúc hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động