1 bệnh nhân cấp cứu vì uống nấm linh chi và tiết lộ ngã ngửa từ bác sĩ đông y

Trong hơn 17.000 bài thuốc đông y, chỉ có duy nhất 1 bài thuốc có nấm linh chi. Loại nấm này không có nhiều tác dụng như đồn thổi.

Nhập viện sau 3 tháng uống linh chi (!?)

BV Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (61 tuổi) từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng suy thận độ 4, suy gan nặng.

Bác sĩ phải chỉ định lọc máu cấp cứu, tuy nhiên từ 21/10 đến nay, tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục nặng lên. Hiện bệnh nhân T. đang hôn mê, phải thở máy, tiên lượng dè dặt.

Gia đình cho biết, ông T. có tiền sử bị viêm gan B và suy thận độ 3. Ba tháng nay, ông T. uống nấm linh chi liên tục. Tuy nhiên 1 tháng trở lại đây, da ông T. ngày càng vàng, điều trị tại tuyến dưới nhưng bệnh ngày càng nặng thêm nên từ 16/10, gia đình chuyển ông T. đến BV 108.

Thầy thuốc Nhân dân - bác sĩ cao cấp Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn T. cần xem xét kĩ nguyên nhân.

Thứ nhất, cần xem nấm ông T. uống có phải nấm linh chi hay không. Thứ hai, sản phẩm nấm linh chi đó có nguồn gốc rõ ràng, có chất bảo quản độc hại hay không, nếu có dễ gây nhiễm độc.

1 bệnh nhân cấp cứu vì uống nấm linh chi và tiết lộ ngã ngửa từ bác sĩ đông y
Trong 17.000 bài thuốc đông y, nấm linh chi chỉ có tên trong duy nhất 1 bài thuốc, chỉ được coi như một loại trà

Trường hợp thứ ba, nếu loại nấm ông T. uống có nguồn gốc rõ ràng, an toàn nhưng vì quá tin tưởng vào nấm linh chi, chỉ uống nấm kéo dài mà ngưng dùng các loại thuốc điều trị viêm gan B và suy thận thì bệnh nặng lên là do lỗi của bệnh nhân. Đây là sai lầm rất nghiêm trọng.

TS Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết thêm, để xác định chính xác nguyên nhân khiến tình trạng bệnh nhân nặng lên cần xem xét nhiều khía cạnh, trong đó có chế độ ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra cần xem loại nấm ông T. uống có phải linh chi hay loại nấm khác.

Nấm linh chi chỉ như một loại trà

BS Hướng cho biết, nấm linh chi về cơ bản lành tính, có vị đắng, tính hàn. Trên thế giới có 6 loại linh chi, dựa theo màu sắc gồm: linh chi đỏ, vàng, xanh, trắng, đen, tím.

Tại Việt Nam mới tìm ra và nuôi trồng được linh chi vàng và đỏ. Gần đây, thêm một người dân ở Tây Nguyên tìm được linh chi đen.

“Tôi khẳng định linh chi là 1 loại trà để giải độc gan thận thôi chứ không phải một vị thuốc chữa bệnh. Trong 17.000 bài thuốc đông y, duy chỉ có 1 bài thuốc có linh chi”, BS Hướng nhấn mạnh.

Ông cũng nói rõ, nhiều người nói nấm linh chi có thêm tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư, chữa được bệnh nọ, bệnh kia nhưng đây đều là những lời nói quá, thần thánh hoá. Nấm linh chi chỉ tốt vừa phải.

“Uống linh chi cũng như uống nước trà nhưng nghĩ nó là thần dược, không uống thuốc men gì cả thì bệnh nặng là đương nhiên”, BS Hướng nói.

Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, linh chi vốn là loại nấm mọc trên cây lim, nếu mọc trên những cây khác thì tác dụng không còn nhiều, trong khi ở Việt Nam, rừng lim đã không còn, chỉ còn rất ít cây đơn lẻ. Theo đó, những loại nấm linh chi được nuôi trồng cũng chỉ có tác dụng vừa phải.

TS Phùng Tuấn Giang cũng cho biết, hầu hết linh chi đưa về Việt Nam chỉ còn bã, không còn nhiều tác dụng. Nấm linh chi được nuôi cấy cũng có tác dụng không bằng nấm tự nhiên.

“Để giữ lại các tinh chất quý trong nấm linh chi, khi hái cần phải đúng thời điểm, tốt nhất là thời điểm lúc ra hoa khi nấm có lớp phấn bên ngoài. Trong khi hầu hết nấm linh chi ở Việt Nam đã qua giai đoạn này, lấy ở giai đoạn muộn cũng chỉ như gỗ thôi”, TS Giang chia sẻ.

Để hiệu quả tối ưu, lớp vỏ cứng bên ngoài nấm linh chi cần được tách bỏ vì khi uống gây táo bón, khó tiêu hoá. Sau đó, phải dùng công nghệ nano hoá, bào chế thành các viên nhỏ.

TS Giang cũng khuyến cáo người dân không nên đun nấu nấm linh chi lấy nước uống, vì cách này chỉ lấy được 30% dưỡng chất, 70% dưỡng chất còn lại không tan trong nước. Muốn tan phải sử dụng thêm các công nghệ để bào chế.

Dù lành tính nhưng không nên uống quá nhiều nấm linh chi, có thể gây hạ đường huyết, co cơ, chuột rút, hạ huyết áp.

VietNamNet

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Bổ sung nước cho người cao tuổi trong mùa Hè

Người cao tuổi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng mất nước trong mùa Hè, nhất là vào những ngày nắng nóng, đặc biệt ở những người kém ăn, mắc nhiều bệnh lí nền và phải cần đến sự hỗ trợ chăm sóc sức khỏe từ người khác. Do đó, việc bổ sung nước thường xuyên cho người cao tuổi là một điều vô cùng cần thiết.
10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

10 trường hợp có thể gây nguy hiểm khi tắm về đêm cần tránh

Gần đây, các phương tiên truyền thông liên tục đưa tin nhiều vụ tử vong do đột qụy sau khi tắm đêm. Vậy có mối liên quan gì giữa đột qụy não và thói quen tắm đêm của rất nhiều người? Hãy cùng theo dõi chuỗi 3 bài viết chia sẻ thiết thực về vấn đề này cùng TS. BS. Mai Đức Thảo, Khoa thần kinh bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội...
Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Ngày 17/4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin đã có quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.
7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm

7 điều kiêng kị khi ăn quả dâu tằm

Hiện đang là thời điểm quả dâu tằm vào mùa. Nhiều người sử dụng quả dâu tằm như một loại trái cây hoặc ngâm nước dâu để uống dần. Tuy nhiên, khi sử dụng quả dâu, bạn cần ghi nhớ một số điểm sau...
Mùa Xuân, Hè -  thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí

Mùa Xuân, Hè - thời điểm “vàng” bổ dưỡng dương khí

Dương khí vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Đông y có câu “Xuân Hè dưỡng dương, Thu Đông dưỡng âm”, mùa Xuân, mùa Hạ là hai mùa ấm áp trong năm, khi dương khí trong trời đất đang thịnh vượng. Giai đoạn này trong năm cần chú trọng bổ dưỡng dương khí cho cơ thể...

Tin khác

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT
Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang
Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).

Tiêu hủy toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree bija trouble facial foam

Tiêu hủy toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree bija trouble facial foam
Bộ Y tế vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc đối với 1 loại sữa rửa mặt của nhãn hàng Innisfree (Hàn Quốc) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Công dụng của đậu đen đối với sức khỏe

Công dụng của đậu đen đối với sức khỏe
Đậu đen rất giàu saponin, flavonoid và anthocyanin, những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa lão hóa sớm...

Trầm cảm, căn bệnh nguy hại đối với NCT

Trầm cảm, căn bệnh nguy hại đối với NCT
Đã nhiều năm nay, bà Vũ, 64 tuổi không ra khỏi nhà, vì mắc chứng trầm cảm. Bà thường lẩm bẩm nói một mình, đêm khuya, hay đứng ở sân nói những câu vu vơ, như người bị ma ám.

Chỉ đạo của Bộ Y tế về trường hợp tử vong thai nhi

Chỉ đạo của Bộ Y tế về trường hợp tử vong thai nhi
Ngày 11/4/2024, Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em) đã nhận được Báo cáo nhanh số 84/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội và Báo cáo kết quả họp hội đồng chuyên môn số 38/BVTC-KHTH của Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi con chị T.N.D khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế xin có ý kiến như sau:

Ghi nhận hơn 14.000 ca sốt xuất huyết, 10.000 ca tay chân miệng

Ghi nhận hơn 14.000 ca sốt xuất huyết, 10.000 ca tay chân miệng
Tại hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra chiều ngày 10/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cảnh báo thông tin này.

Tắm đêm có liên quan đến đột qụy não không?

Tắm đêm có liên quan đến đột qụy não không?
Tắm là thói quen sinh hoạt hằng ngày nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hại tới sức khỏe. Tắm không chỉ giúp vệ sinh cơ thể sạch sẽ mà còn là cách để mọi người thư giãn cơ thể sau ngày dài làm việc. Tuy nhiên tắm quá muộn, tắm quá lâu, nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh... có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc mà có thể phòng tránh được như: Liệt mặt, chóng mặt, đột qụy, ngừng tim… lúc nửa đêm…

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, xử lý vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc

Bộ Y tế yêu cầu xác minh, xử lý vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Thu Cúc
Chiều 9/4, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc về việc báo cáo trường hợp tử vong thai nhi tại bệnh viện này.

Dùng yến sào sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe

Dùng yến sào sai cách ảnh hưởng đến sức khỏe
Yến sào vẫn được coi là thức ăn bổ dưỡng, tuy nhiên nếu biết cách sử dụng đúng thì giá trị mang lại sẽ tốt hơn nhiều.

Thói quen cần tránh khiến đau thần kinh tọa thêm trầm trọng

Thói quen cần tránh khiến đau thần kinh tọa thêm trầm trọng
Đau thần kinh tọa thường do dây thần kinh bị nén ở phần dưới cột sống gây ra. Đau thần kinh tọa là dạng bệnh do cơn đau do kích thích dây thần kinh hông. Vì vậy, bất cứ nguyên nhân nào kích thích dây thần kinh này đều có thể gây đau, từ nhẹ đến nặng...

Tác dụng phụ khi bổ sung collagen

Tác dụng phụ khi bổ sung collagen
Collagen là “vũ khí” được nhiều người sử dụng trong hành trình làm đẹp, để có làn da, mái tóc và móng chắc khỏe, mượt mà... Mặc dù collagen có nhiều ưu điểm khác nhau, nhưng điều quan trọng cần biết về những nguy cơ để bổ sung cho an toàn...

Dấu hiệu loãng xương ở người cao tuổi

Dấu hiệu loãng xương ở người cao tuổi
Loãng xương là bệnh thường gặp ở người cao tuổi và có thể dẫn đến tình trạng gãy xương. Vậy dấu hiệu để nhận biết loãng xương ở người cao tuổi là gì?

Ăn nhanh, nhai nuốt vội ảnh hưởng đến sức khỏe

Ăn nhanh, nhai nuốt vội ảnh hưởng đến sức khỏe
Do thói quen ăn uống và áp lực về thời gian, nhiều người thường ăn nhanh, nhai nuốt vội vàng mà không biết thói quen này ngoài tăng nguy cơ bị mắc nghẹn còn có thể gây ra nhiều nguy hại khác cho sức khoẻ...
Xem thêm
Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Kỷ luật Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An

Ngày 17-4, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận thông tin đã có quyết định kỷ luật đối với ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.
Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, tại Bệnh viện Quân Y 175, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế (ITLS) đầu tiên tại Việt Nam. Trên toàn thế giới có 124 Trung tâm ITLS và Trung tâm ITLS Bệnh viện Quân y 175 là Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Những lưu ý khi chăm sóc sức khỏe NCT

Chăm sóc sức khỏe NCT không bao giờ dễ dàng, nhưng cũng sẽ không quá khó khăn nếu chúng ta đủ yêu thương và thấu hiểu, ghi nhớ.
Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Bệnh viện E phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân tuổi cao có 2 bàng quang

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bênh nhân 74 tuổi, ở Hà Nội có 2 bàng quang (bàng quang “thật” và bàng quang “giả” hay còn gọi là túi thừa bàng quang).
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phiên bản di động