Triển khai thực hiện dự án khu kinh tế Thái Bình

Huyện Tiền Hải tập trung chỉ đạo GPMB đúng tiến độ Khu công nghiệp Hải Long

Sau Khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái, huyện Thái Thụy, KCN Hải Long, huyện Tiền Hải là một trong hai KCN trọng điểm đột phá của Khu kinh tế Thái Bình, với quy mô 31.000 ha. Đây là cơ hội của huyện Tiền Hải, quê hương của ngành dầu khí Việt Nam và lợi thế của vùng đất như tên gọi. Với quyết tâm đưa dự án Khu kinh tế Thái Bình sớm trở thành hiện thực, Huyện ủy, HĐND,UBND huyện Tiền Hải đã vào cuộc quyết liệt và có nhiều giải pháp tích cực hoàn tất GPMB, cam kết giao đất sạch đúng tiến độ cho nhà đầu tư.
Ngày 9/11/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1370/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN Hải Long, thuộc huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

KCN Hải Long là một trong hai KCN được tỉnh chỉ đạo trọng điểm, có tính đột phá mở ra diện mạo của KKT ven biển tỉnh Thái Bình. Theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy mô kết cấu hạ tầng KCN Hải Long có tổng diện tích trên 296ha, trên đất của 3 xã Đông Trà, Đông Long và Đông Xuyên.Tổng vốn đầu tư trên 2.213 tỉ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 338 tỉ đồng, còn lại 1.875 tỉ đồng là vốn huy động .

KCN Hải Long nằm trong kết cấu KKT ven biển thuộc 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải; bảo đảm các ngành nghề sản xuất phù hợp với ngành nghề chung của Khu kinh tế Thái Bình. Bao gồm: Công nghiệp công nghệ cao; công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí lắp ráp; công nghiệp dệt may và sản xuất nguyên phụ liệu; công nghiệp vật liệu xây dựng cao cấp; các ngành nghề công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng; dịch vụ kho bãi, logistics,… Trong quy hoạch ưu tiên thu hút các ngành sản xuất sạch, không thu hút các ngành nghề sản xuất có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Huyện Tiền Hải tập trung chỉ đạo GPMB đúng tiến độ Khu công nghiệp Hải Long
Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tiền Hải và Nhà đầu tư tại lễ động thổ KCN Hải Long.

Khi KCN đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 24.000 lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước trung bình hằng năm 165 tỉ đồng.

Dự án được phân chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng hạ tầng trên diện tích 30,6 ha, thời hạn trong 12 tháng, kể từ ngày được Nhà nước giao đất. Trong thời hạn trên, nhà đầu tư sẽ ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng, giao thông nội bộ, cấp thải và xử lí nước thải công nghiệp, nhà văn phòng và các công trình phụ trợ. Giai đoạn 2 hoàn thành xây dựng hạ tầng trên diện tích 266,3ha, thời hạn trong 24 tháng kể từ ngày được Nhà nước giao đất.

Ngày 15/2/2023, nhân dịp đầu Xuân Quý Mão, nhà đầu tư Công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh đã tổ chức lễ động thổ KCN Hải Long. Hiện nay, nhà đầu tư đã và đang hoàn thiện các thủ tục quy hoạch, xây dựng. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại hoàn tất thủ tục đền bù GPMB, triển khai xây dựng hạ tầng giai đoạn 1 theo đúng tiến độ.

Nằm trong bối cảnh chung của cả nước về GPMB thực hiện các dự án đầu tư, huyện Tiền Hải cũng gặp những khó khăn, trở ngại mang tính đặc thù của địa phương “đất chật, người đông”. Phần vì Dự án KCN Hải Long tập trung trên địa phận của ba xã, số hộ gia đình phải di dời, bồi thường GPMB lớn. Phần vì hệ lụy của lịch sử đất đai để lại tiềm ẩn nhiều ách tắc về thủ tục pháp lí bồi thường. Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã từng chỉ đạo GPMB nhiều dự án lớn trên địa bàn, huyện Tiền Hải tiếp tục phát huy các kinh nghiệm quý, tập trung chỉ đạo công tác GPMB bảo đảm đúng tiến độ thực hiện Dự án. Đặc biệt, coi trọng công tác tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, lợi ích thực hiện dự án KCN Hải Long trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân. Xác định rõ đây là cơ hội, là sự đổi đời của một vùng đất nghèo khó, là lợi ích thiết thực trước mắt và lâu dài.

Đồng thời, triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo tại Thông báo số 106 -TB/TU, ngày 17/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về chủ trương tiếp nhận và hoàn thiện thủ tục đầu tư kết cấu hạ tầng KCN Hải Long và Công văn số 211-CV/HU ngày 5/4/2021 của Huyện ủy Tiền Hải. Ngày 8/4/ 2021, UBND huyện Tiền Hải đã ban hành Văn bản số 323/UBND-TNMT về việc triển khai các bước GPMB để thực hiện dự án KCN Hải Long. Tiếp đó, ngày 3/3/2023, UBND huyện Tiền Hải đã họp với các phòng, ban chức năng của huyện và nhà đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện liên quan đến công tác GPMB của dự án. Có nghĩa là huyện Tiền Hải luôn chủ động “đi trước, đón đầu” thực hiện các dự án, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tháo gỡ kịp thời các phát sinh trong quá trình GPMB. Tăng cường đội ngũ cán bộ chuyên môn năng động, sáng tạo, có trách nhiệm cao với các nhiệm vụ được phân công. Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, với chính quyền cơ sở và nhà đầu tư trong quá trình thực hiện bồi thường GPMB đúng pháp luật.

Đến nay, các phòng, ban chuyên môn của huyện cùng UBND các xã Đông Trà, Đông Long, Đông Xuyên đã cơ bản hoàn thiện các trình tự thủ tục và các bước trong công tác GPMB. Đã hoàn tất điều tra diện tích đất và nhân khẩu được hỗ trợ của 839 hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Đặc biệt, có 235 hộ gia đình, cá nhân có chủ sử dụng đất đã chết, phải tiếp tục phối hợp với từng gia đình để xác định quyền thừa kế và người đồng sử dụng. Trong đó, đã tiến hành kí biên bản họp gia đình với 117 hộ, còn lại 118 hộ do yếu tố vắng mặt tại địa phương hoặc hồ sơ biến động đất đai của chủ sử dụng sẽ tiếp tục tổng hợp xác định đối tượng quyền thừa kế và đồng sử dụng, dứt điểm trong tháng 5/2023. Hiện lộ trình GPMB KCN Hải Long đã và đang diễn ra suôn sẻ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của nhà đầu tư, tin rằng huyện Tiền Hải giữ đúng cam kết thực hiện giao đất sạch cho nhà đầu tư đúng tiến độ.

Nguyễn Trọng Thắng

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Tích cực chăm lo việc xã hội

Tích cực chăm lo việc xã hội

Bà con địa bàn dân cư và các hội viên chi hội Phụ nữ, chi hội NCT 11, phường Trần Phú đều khen bà Nguyễn Thị Lự, tổ trưởng tổ Phụ nữ số 6, hội viên Hội NCT, thành viên đội văn nghệ phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là người tích cực chăm lo việc xã hội.
Quyết liệt các biện pháp  phòng cháy, chữa cháy rừng

Quyết liệt các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa kí ban hành Công điện số 43/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước…
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây, Viện KSND TP.Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai. Với Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo đang triển khai tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tin khác

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong

Khởi tố vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại Gia Lai làm 18 người thương vong
Ngày 2/5, Công an huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" trong vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên địa bàn.

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội
Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái

Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái
Ủy ban thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bắc Giang.

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Từ khi thành lập đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và nhân dân địa phương. Nhà trường luôn phát triển về quy mô trường lớp, số lớp giao động từ 12 đến 15 lớp.

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”

Giải cứu 5 công dân bị lừa bán sang nước ngoài với chiêu bài “việc nhẹ lương cao”
Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tại Hà Nội vừa phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh giải cứu thành công 5 nạn nhân là công dân Việt Nam bị lừa bán ra nước ngoài.

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai

Bộ Y tế chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh tỉnh Đồng Nai
Theo thông tin tại công văn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết.

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên
Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương

Nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 người chết, 7 người bị thương
Thông tin với báo chí lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Cửu xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn nổ lò hơi khiến 6 người chết, 7 người bị thương tại Công ty gỗ Bình Minh thuộc địa phận xã Thiện Tân.

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xem trực tiếp Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng.

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trên 6.500 thí sinh phải thi lại kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội
Trong 2 ngày 27-28/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục tổ chức bài thi đánh giá tư duy với quy mô lớn, cho gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi, tại 29 điểm thi ở 11 tỉnh, thành phố.

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

An táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi chữa cháy rừng tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Ngày 29/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Chi cục Kiểm Lâm tỉnh An Giang và huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 cán bộ kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ chữa cháy rừng tại khu vực giáp ranh của 3 xã Lao Chải, Xín Chải, Phương Tiến thuộc khu rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh.

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau

Gia Lai: Danh tính 18 người thương vong trong vụ 2 xe khách tông nhau
Sáng 30/4, ông Phan Hữu Hiếu, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết, các cơ quan chức năng đang khẩn trương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe khách tại nút giao quốc lộ 25 và đường Hồ Chí Minh.

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam

Đại tá Bùi Sáu với ngày giải phóng miền Nam
Những kỷ niệm về ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí Đại tá Bùi Sáu, nguyên Phó Chính ủy, Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2. Nay tuổi đã ngoài 80 nhưng Đại tá Bùi Sáu vẫn sống có trách nhiệm với cộng đồng.
Xem thêm
Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can trong "đại án" ngành đăng kiểm

Mới đây Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để đưa ra xét xử đối với 254 bị can liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị có liên quan.
Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Thanh Hóa: Phẫu thuật kết hợp xương đòn cho bệnh nhân quốc tịch Mỹ

Nam bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phẫu thuật kết hợp xương đòn sau khi bị tai nạn giao thông.
Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Gia Lai: Làm rõ vụ cán bộ CSGT lái ô tô gây tai nạn chết người

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 phụ nữ tử vong xảy ra trên địa bàn xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông.
Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, thành phố sẽ tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.
Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Trường Tiểu học Hà Bình tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Từ khi thành lập trường đến nay, Trường Tiểu học Hà Bình, huyện Hà Trung luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, UBMTTQ và nhân dân địa phương tin tưởng.
Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Những lưu ý thí sinh cần biết khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Từ ngày 2/5, thí sinh đang học lớp 12 trên toàn quốc sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến.
Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Đẩy mạnh Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã quyết liệt triển khai.
Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên

Chiến thắng Buôn Ma Thuột đã đi vào lịch sử, là một trong những chiến thắng oanh liệt nhất trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta, mở màn thắng lợi cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Chiến thắng vẻ vang ngày ấy là ý chí, lòng quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay đã và đang nỗ lực lao động phát triển kinh tế - xã hội – an ninh – quốc phòng xây dựng TP Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Kẹo cu đơ Hà Tĩnh - ngọt ngào đắm say lòng người

Nhắc đến Hà Tĩnh, người ta thường nghĩ đến món kẹo cu đơ nức tiếng gần xa, thứ mà mỗi khi du khách đặt chân đến nơi đây sẽ được người dân địa phương mời thưởng thức.
Phiên bản di động