Thực phẩm chức năng SCurma Fizzy cố tình quảng cáo “lòe” người tiêu dùng?
Sức khỏe 29/12/2019 07:55
Trong suốt thời gian dài, nhiều độc giả đã phản ánh đến Báo điện tử Ngày mới về thực trạng thực phẩm chức năng SCurma Fizzy do Công ty Cổ phần Elepharma (có địa chỉ tại số 10, ngõ 118/8/1 Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy, Hà Nội) phân phối, quảng cáo sản phẩm với dụng ý như thuốc điều trị bệnh dạ dày, trào ngược dạ dày, vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ Y tế.
Công ty dụng nghệ sĩ tên tuổi trong làng giải trí Việt như Quyền Linh… để thổi phồng quảng cáo sản phẩm Scurma Fizzy |
Theo đó độc giả cũng cho biết, họ theo dõi thông tin và mua sản phầm viên sủi SCurma Fizzy tại 2 website https://scurmafizzy.com/ và https://www.scurmafizzy.net/ với hàng loạt thông tin về bệnh lý dạ dày, trào ngược dạ dày… Trên những trang web này, Elepharma đã thổi phồng công dụng của SCurma Fizzy với những mỹ từ: “ hiệu quả chỉ sau 1 liệu trình”, “cam kết hoàn lại tiền nếu không hiệu quả”, có thể thấy công ty này đang PR quá lố cho sản phẩm của mình, “thần thánh” hóa một sản phẩm thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng nghĩ rằng mình đang mua một loại thuốc điều trị.
Ngoài ra, trên các công cụ quảng cáo khác như Facebook, Zalo công ty này khẳng định Scurma Fizzy là kết quả của hợp tác nghiên cứu giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội và các cơ sở uy tín. Sản phẩm ra đời đánh dấu bước đột phá trong công nghệ bào chế hiện đại, là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam được bào chế thành công dưới dạng viên sủi .
Đặc biệt, sản phẩm này còn được quảng cáo bằng cách sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ Quyền Linh, người bệnh và cả chuyên gia y tế với dụng ý SCurma Fizzy là một loại thuốc điều trị bệnh đau dạ dày. Đây là những vi phạm nghiêm trọng trong quy định về quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng của Bộ y tế.
Bên cạnh đó, để nhiều khách hàng an tâm khi sử dụng sản phẩm, những trang web này còn sử dụng các bài viết, thư cảm ơn của người bệnh để “tâng bốc” hiệu quả của sản phẩm trong khi chưa ai có thể chứng minh được sản phẩm này đã được các cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép lưu hành hay chưa.
Để làm rõ thông tin, phóng viên đã khảo sát thực tế trên 2 trang web bạn đọc cung cấp, cũng như một số trang page Facebook và Zalo thì thấy Elepharma đang vô tình hoặc hữu ý phớt lờ các quy định của Bộ Y tế về quảng cáo khi nội dung các bài viết đều khiến cho người tiêu dùng tin rằng viên sủi SCurma Fizzy là dạng thuốc điều trị và khẳng định đây là một đột phá mới trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược mà không hề đề cập đến việc sản phẩm SCurma Fizzy là thực phẩm chức năng, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm viên sủi Scurma Fizzy được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng |
Có thể thấy, mặc dù SCurma Fizzy chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng trên các trang web của mình, Elepharma lại cố tình sử dụng những từ ngữ, hình ảnh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, bỏ qua tất cả các quy định rất rõ ràng của Bộ y tế về việc quảng cáo công dụng và vai trò của thực phẩm chức năng.
Cụ thể, Theo Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật quảng cáo đã nêu rõ: Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Được biết, hiện trên thị trường sản phẩm trên đang được rao bán với giá 295.000 đồng/1 hộp. Rất nhiều người tiêu dùng đang lầm tưởng về nó và coi đây là sản phẩm điều trị bệnh dạ dày, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân.
Đề nghị Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, xử lý vi phạm (nếu có), yêu cầu công bố công khai tiêu chuẩn của sản phẩm viên sủi SCurma Fizzy để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Báo điện tử Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin.