Công trình, nâng cấp, cải tạo đê sông Chu ở Thanh Hóa: Vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng(!?)
Pháp luật - Bạn đọc 02/07/2020 13:53
Theo phản ánh của người cao tuổi địa phương và "mục sở thị" của phóng viên Ngày mới online, công trình nâng cấp, cải tạo đê sông Chu nhiều điểm bị "biến dạng" hoàn toàn, xuất hiện liên tiếp những vệt lằn, lún, bong tróc, nứt gãy trên mặt đê, có đoạn kéo dài cả vài trăm mét. Điển hình tại Đoạn k19+800 - k22, k6 - k15+800 (đê tả sông Chu); k16+700 - k24+142 (đê hữu sông Chu, địa bàn huyện Thọ Xuân).
Vật liệu công trình bị bong tróc, dồn về 2 phía |
Đoạn đi qua địa bàn huyện Thiệu Hóa, tuyến đê thuộc dự án xử lý cấp bách đoạn từ K19+800 - K22 và đoạn từ K25 - Km34+100 tình trạng trên cũng xảy ra tương tự, nhiều đoạn đê xuống cấp nghiêm trọng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án nâng cấp, cải tạo đê sông Chu do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa (thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa) làm Chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỉ đồng.
Tuyến đê này được đầu tư bằng tiền ngân sách, để sửa chữa, nâng cấp, thuộc dự án xử lí cấp bách do ảnh hưởng của bão, lũ cuối năm 2017. Có 3 nhà thầu tham gia xây dựng là Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (có địa chỉ tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Tân Thành 1 và Công ty TNHH Hòa Bình.
Một đoạn công trình nâng cấp cải tạo đê sông Chu xuống cấp nghiêm trọng |
Dự án nâng cấp, cải tạo đê sông Chu vừa được nghiệm thu và đi vào sử dụng từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, tuyến đê vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng chưa lâu, thì xuất hiện tình trạng, mặt đê dọc tuyến nhiều nơi đã bong tróc, hư hỏng, thậm chí biến dạng, khiến người dân địa phương rất bức xúc. Tuyến đê hư hỏng không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm khi mua mưa bão cận kề.
Mặt bê tông và nhựa pha bị bong tróc |
Nhiều người dân là người cao tuổi cho rằng, tuyến đê thi công có chất lượng không đảm bảo, nên mới nhanh xuống cấp như vậy. Đồng thời, một nguyên nhân nữa là do hàng ngày có rất nhiều các xe quá khổ, quá tải, chở cát, ở các mỏ cát xung quanh khu vực này chạy qua.
Công trình sụn lún, nứt toác, rất nguy hiểm vào những ngày mưa |
Liên quan vấn đề này, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, Chủ đầu tư công trình. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan trên.
Ngày mới online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.