|
Dù mới đưa vào sử dụng nhưng trên mặt đường cao tốc xuất hiện nhiều điểm ổ gà và bong tróc bê tông nhựa. Ảnh: VNE |
Theo đó, Công điện nêu rõ, vừa qua, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (km0-km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.
Đặc biệt, việc sửa chữa tạm thời chỉ thực hiện sau khi dư luận, báo chí lên tiếng. Bên cạnh đó việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho các phương tiện truyền thông không tốt.
Trong Công điện, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và TGĐ VEC với vai trò lãnh dạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt trong quan hệ với các cơ quan truyền thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với các nội dung nêu trên.
Cũng theo nội dung Công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày thứ Sáu, 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ sau khăc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.
Bộ trưởng cũng yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường.
“Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến; Theo dõi tình trạng mặt đường và các công trình phụ trợ để chỉ đạo nhà thầu, tư vấn khắc phục kịp thời trong suốt thời gian bảo hành, khai thác công trình, đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông”, Công điện chỉ rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiểm tra sát sao việc thực hiện của chủ đầu tư, xử lý triệt để các hư hỏng đảm bảo chất lượng; Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC đối với các nhà thầu để xem xét việc thu phí.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Vận tốc thiết kế 120km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng. Toàn tuyến cao tốc này chính thức thông xe vào ngày 2/9/2018.
Dù mới đưa vào sử dụng nhưng trên mặt đường cao tốc xuất hiện nhiều điểm ổ gà và bong tróc bê tông nhựa.
Đình Vũ