Cần làm rõ những “điểm mờ” trong Kết luận số 12 và 13 của UBND TP Hà Nội về sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn
Pháp luật - Bạn đọc 15/04/2019 16:42
Nguồn gốc đất…
Ông Đỗ Anh Thắng tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc liên quan đến nguồn gốc đất của cụ Phạm Văn Nghị và cụ Bùi Thị Chi là bố mẹ đẻ của bà Phạm Thị Cúc (tức là ông bà ngoại của ông Thắng) là chủ sử dụng thửa đất ao số 59, tờ bản đồ số 08, diện tích 01 sào 02 thước (tương đương 414 m2) tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Theo bản đồ địa chính năm 1960 của xã Minh Khai, (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) và theo sổ mục kê; tờ bản đồ địa chính năm 1994, thì thửa đất ao nêu trên là thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích hiện trạng sử dụng thực tế hơn 530m2/1154m2 (gộp thửa 58 và 59 tờ bản đồ số 8 năm 1960 thành thửa 116), sử dụng ổn định từ trước những năm 1960.
Trích lục bản đồ thửa đất năm 1960 và 1994 |
Năm 1967, hưởng ứng phong trào chung của địa phương do HTX Văn Trì vận động cho mượn mặt nước ao để cùng với các ao của HTX thả cá. Cụ Bùi Thị Chi đã cho HTX mượn mặt nước ao nêu trên, đồng thời nhận một khoản tiền hỗ trợ hoa mầu rất nhỏ từ HTX. Việc tự nguyện cho mượn mặt nước ao và nhận hỗ trợ hoa màu trên chỉ là sự hưởng ứng theo phong trào chung chứ thực tế cụ Chi cũng như các gia đình khác không có Giấy hiến hay cho tặng đất ao cho HTX. Ngoài ra cũng không có văn bản của cơ quan chính quyền nào thực hiện việc công hữu những ao này. Cho nên các ao này từ đó được gọi là “ao công”, tức do các cá thể góp chung vào HTX để sử dụng mặt nước chung nuôi cá, nuôi bèo chứ không phải là ao công sản (tài sản công của Nhà nước).
Năm 1989, do HTX không sử dụng mặt ao nêu trên để thả cá nữa nên gia đình bà Cúc cũng như hơn 100 gia đình có ao khác đã nhận lại toàn bộ ao trên. Gia đình bà Cúc giao cho ông Phạm Ngọc Giao (em trai ruột bà Cúc) thay mặt gia đình trông nom, quản lý. Ông Giao và gia đình đã tiến hành san lấp toàn bộ ao trên và trồng bưởi Diễn, trên toàn bộ diện tích đất theo hiện trạng thực tế là hơn 530m2 thuộc thửa đất 116, xây dựng 1 nhà cấp 4 có diện tích khoảng 15m2, với tường gạch bao quanh thửa đất để trồng hàng trăm cây bưởi Diễn ăn quả suốt hơn 20 năm, tính đến thời điểm tháng 11/2012, khi bị Chủ tịch UBND xã Minh Khai lúc đó là ông Nguyễn Văn Sỹ chỉ đạo cho xe ủi vào hủy nát toàn bộ vườn bưởi hàng trăm cây, san phẳng làm sân chơi, với cớ làm dự án trên đất công do UBND xã quản lí.
… và những vấn đề liên quan… đã bị kết luận bỏ qua
Việc cố tình hành động bất chấp pháp luật như trên của ông Sỹ nhằm che đậy sai phạm đã hợp thức hóa đất mua bán trái pháp luật cho bà Trần Thị Liên, lại tiếp tục bị Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho là đất công (tài sản công sản của Nhà nước) nên trong Kết luận số 12 đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm “Hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng khu đất Xây dựng điểm vui chơi ngoài trời kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm theo quy định.”
Kết luận này là một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng của gia đình ông Thắng, bất chấp pháp luật và những bằng chứng rõ ràng.
Thứ nhất, như phân tích ở trên, đất ao của nhà ông Thắng năm 1967, được góp chung vào HTX là ao công của HTX do các cá thể góp vào chứ không phải là ao công sản vì không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền nào thực hiện việc công hữu.
Thứ hai, sau khi HTX không sử dụng nữa thì các gia đình đều thu hồi ao về để dùng như tài sản của gia đình và thực tế tại sổ mục kê; tờ bản đồ địa chính năm 1994 thì thửa đất ao của gia đình ông Thắng thuộc thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích 1154m2 và gia đình ông Thắng do ông Giao là đại diện đã sử dụng hiện trạng thực tế hơn 530m2 suốt từ năm 1989; tại phần Chủ sử dụng đất có ghi rõ là Ao HTX + ông Giao. Như vậy không có một căn cứ pháp lí nào thể hiện thửa đất này là đất công, đất hoang hay đất công ích do UBND xã quản lí trên các loại giấy tờ này.
Thứ ba, khi chia đất theo Nghị định 64/CP, thì thửa đất này không được đưa vào chia hoặc đưa vào quỹ đất công ích của xã Minh Khai và UBND xã cũng không hề có hồ sơ về quản lí đất công, đất công ích, trong đó có mảnh đất này của gia đình ông Thắng (khi đối chất tại tòa).
Cuối cùng, ngày 31/7/2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 76/KL-UBND về thanh tra công tác quản lí đất đai tại phường Minh Khai: UBND quận Bắc Từ Liêm kết luận: “Trường hợp thửa đất đề nghị cấp Giấy chứng nhận có nguồn gốc là đất ao của hộ gia đình, cá nhân (có tên trong Sổ mục kê năm 1960) đến năm 1962, 1967 công hữu hóa vào Hợp tác xã đã nhận tiền hỗ trợ, hoa màu của HTX. Sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004, các hộ tự sử dụng lại (có trường hợp đã xây dựng nhà kiên cố, có trường hợp đang sử dụng trồng cây) được thực hiện theo giải pháp “HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải tài sản do nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp này theo điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP”. Do đó, các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ao đã công hữu vào HTX nêu trên được xem xét cấp GCNQSDĐ. Kết luận số 76 có kèm theo bảng tổng hợp hơn 300 hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc đất ao tại phường Minh Khai. Nội dung này phù hợp với Văn bản số 4811/STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ngày 19/6/2017 xác định về đất mà các xã viên HTX góp mặt nước năm 1967 tại xã Minh Khai, Từ Liêm nêu rõ: “HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải tài sản do Nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp này theo điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP”.
Văn bản số 4811/STNMT của Sở TN&MT TP Hà Nội |
Thê nhưng trường hợp nhà ông bà ngoại của ông Đỗ Anh Thắng, thì không được ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét đưa vào danh sách các hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc đất ao tại phường Minh Khai, trong Kết luận thanh tra 76 nêu trên. Đây là sự cố ý có mục đích nhằm bao che cho những sai phạm của cán bộ cấp xã. Theo ông Thắng, để bảo vệ hành vi “vô thiên, vô pháp” của ông Nguyễn Văn Sỹ, ông Tuấn cùng với Thanh tra quận Bắc Từ Liêm từ năm 2017 đã “quyết bỏ” gia đình ông Thắng ra ngoài danh sách, trong khi đó trường hợp đát ao của gia đình ông giống hệt 300 gia đình có đất ao trong danh sách đã được UBND quậnTừ Liêm công nhận tại Kết luận 76, trường hợp nhà ông Thắng chỉ khác là đã bị ông Sỹ cho san ủi trái pháp luật vườn cây hàng trăm gốc bưởi.
Không đồng tình với một số nội dung kết luận không đúng và bỏ sót tại Kết luận 12, ông Đỗ Anh Thắng chia sẻ với PV Báo Người cao tuổi :“Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị và tố cáo hành vi này cùng một số nội dung khác nữa trong Kết luận 12 tới cơ quan có thẩm quyền của Hà Nội và Trung ương”.
Để làm rõ nhiều “điểm mờ” trong Kết luận số 12 và 13 của UBND TP Hà Nội, nhóm PVĐT sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vấn đề này trong những bài báo tiếp theo xung quanh 2 kết luận trên của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về những sai phạm có hệ thống trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, đã bị bưng bít nhiều năm bằng việc kéo dài thời gian giải quyết đơn thư, vi phạm nghiêm trọng và kéo dài các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
(Còn nữa)
Nhóm PVĐT