Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Sau 4 tháng hoạt động trải nghiệm và thu hoạch, các nhóm tham gia tham gia dự án là học sinh các lớp 10A2, 10A9, 10A10 và 12A2, Trường phổ thông trung học Lê Thánh Tôn quận 7, TP.Hồ Chí Minh đã sưu tầm được 338 câu ca dao, tục ngữ và có nhiều bài thu hoạch gây hiệu ứng tốt về mặt tình cảm và tri ân bậc sinh thành.
Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”
Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Giáo viên, học sinh thăm quan tập san “Gìn vàng giữ ngọc” của học sinh trường THPT Lê Thánh Tôn.

Trong buổi báo cáo tổng kết chuyên đề, nhiều hoạt động được diễn ra phong phú như: Trò chơi đuổi hình bắt chữ, biểu diễn các tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn, giới thiệu sản phẩm tranh vẽ, thư pháp, viết thư cho người thân. Đặc biệt các video clip của 8 nhóm được trình chiếu trên màn hình đã giúp người xem đánh giá được các hoạt động trải nghiệm thông qua điền dã để thấy được quá trình lao động nghệ thuật vất vả và đam mê của mỗi thành viên trong việc phục dựng, bảo tồn giá trị dòng chảy phôn-clo (folklore) trong mạch ngầm văn học dân gian và văn hóa dân tộc.

Chuyền đề được các đơn vị trường THPT thuộc cụm chuyên môn 2 (bao gồm THPT Nguyễn Trãi, Ngô Quyền, Lương Văn Can, Nguyễn Thị Định, Long Thới, Thạnh An, Tân Phong, Dương Văn Dương) đánh giá cao công sức của cô giáo hướng dẫn Lê Thị Hoài Thanh và đặc biệt là cách làm việc độc lập và sáng tạo của 4 lớp thuộc khối 10 và 12. Thông qua chuyên đề, tình yêu và ý thức bảo vệ giữ gìn những giá trị quý báu của ca dao, tục ngữ nói riêng và văn học dân gian nước nhà càng được tỏa sáng cho thế hệ trẻ.

Mảnh đất nâng tầm sáng tạo

Hóa thân vào người sưu tầm văn học dân gian, các nhóm học sinh đã được trải nghiệm thú vị và thu hoạch được nhiều bài học bổ ích khi đến với các nghệ nhân dân gian trong quá trình điền dã sưu tầm ca dao, tục ngữ.

Trước khi vào chương trình, “mặt tiền” của buổi báo cáo được nhiều người tập trung chú ý vì có nhiều sản phẩm vật thể được trưng bày khéo léo trên bàn cạnh những lọ hoa tươi rực rỡ. Tuy bìa “nhật ký” điền dã “Gìn vàng giữ ngọc” các nhóm “mặc đồng phục” giống nhau nhưng nội dung và cách trình bày “mỗi người một vẻ” để theo đuổi các đề tài truyền thống trong văn học dân gian như: đạo vợ chồng, tình anh em, nghĩa đồng bào, đạo làm con...Đây chính là những cảm nhận tinh tế được các em thu hoạch được trong quá trình học tập về chương trình truyện cổ, ca dao tục ngữ, sân khấu dân gian ở khối 10. Chuyến đi điền dã sưu tầm về huyện Nhà Bè, Cần Giờ đã trở thành lăng kính cảm xúc để mỗi nghệ nhân dân gian tuổi học trò có thêm đánh giá thực tiễn hơn đối với việc sưu tầm và giữ gìn vốn văn chương cổ của nước nhà. Dù mỗi góc nhìn khác nhau nhưng “mẫu số chung” của từng bài viết đó chính là từng trăn trở trước các mối quan hệ gia đình và sau đó mở rộng ra trong xã hôi, cộng đồng. Được nuôi dưỡng bằng những tác phẩm văn học từ khi biết học chữ, các em đầu cấp THPT đã có một trái tim ấm áp biết xao động trước tình nghĩa anh em, cha mẹ, đồng bào. Đây chính là sợi chỉ đó xuyên dọc mỗi bài thu hoạch để từng lời văn câu chữ của các em được ngân lên trong sáng. Như 2 đợt sóng trào bật lên từ trái tim, lòng yêu thương và sự căm giận trong văn chương và cuộc sống đã cho các em một chiếc la bàn tư tưởng đúng hướng khi đánh giá trọn vẹn về từng tác phẩm phôn – clo.

Ngắm nhìn từng bản thu hoạch mới thấy ngôn ngữ viết càng được tôn thêm vẻ đẹp ngôn từ khi có thêm vẻ đẹp của những bức hình minh họa và cách trang trí trong mỗi bài thu hoạch. Các em vẽ gì mà mình thích vào trong cuốn”nhật ký” điền dã nhưng tất cả đều toát lên nét hào sảng hiện đại pha lẫn nét trầm tư của dân gian. Dù chỉ là 1 cách diều hay lũy tre làng, nhưng nét cọ vụng về của các em cũng đã thốt lên tất cả hồn dân tộc trong đó.

Tranh vẽ của các nhóm đợt này không nhiều, chỉ đếm đủ trên đầu ngón tay nhưng đánh giá chung là bức nào cũng có hồn. Đó là nét giản dị của bức “Mẹ tôi”, nét hồn nhiên trong Cô em gái, nét điềm đạm của bức thọa Cô giáo em với các chất liệu màu riêng biệt. Một vài câu ca dao quen thuộc như: “Khôn ngoan đối đáp người ngoài/ Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”, “Đêm đêm thắp ngọn đèn trời/ Cầu cho cha mẹ sống đời với con” được các em viết thành thư pháp trang trí lịch lãm trên vách.

Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Vở kịch “ Mẹ ơi con về” đã lấy đi nhiều nước mắt trong hội trường.

Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Giáo viên các trường trong cụm tham dự buổi tổng kết chuyên đề.

Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Bộ tập san “Gìn vàng giữ ngọc” Cô Lê Thị Hoài Thanh, giáo viên ngữ văn trường THPT Lê Thánh Tôn hướng dẫn.

Đam mê thắp lên từ sáng tạo

Ấn tượng nhất và cũng là điểm nhấn của buổi báo cáo tổng kết chính là các video clip do các em tự quay và tự dàn dựng để đem ra thết đãi toàn khối. Một nhóm đi điền dã được các em phân công nhiệm vụ khác nhau giống như ê kíp làm phim tài liệu của đài truyền hình. Vào vai nhà sưu tầm văn học dân gian, em Thanh An đã có buổi trò chuyện thú vị với bà Phạm Thị Nhung, 74 tuổi ngụ Nhà Bè để có được những câu hò, lời ru đưa vào máy ghi âm bằng điện thoại.Thông qua lời kể của người dân mà các em hiểu được sức sống của ca dao, tục ngữ trong đời sống văn hóa hàng ngày của người lao động. Họ chính là những nghệ sĩ của dân gian đã cất giữ được vốn quý vàng ngọc của ca dao tục ngữ dù thời gian có biến cải cảnh vật có đổi dời. 338 bài ca dao là thành quả mà nhóm mang tên Chị ngã em nâng gồm 16 thành viên lớp 10A2 và nhóm Anh em thuận hòa gồm 17 thành viên của lớp 10A9 đã thu hoạch được sau quá trình điền dã. Có một vài thành viên khi bắt tay vào điền dã đã muốn bỏ cuộc vì gặp không ít khó khăn. Thế nhưng nhờ làm việc với người dân, tiếp xúc được những mẩu chuyện hay câu ca đẹp mà các em đã bị cuốn hút vào công trình điền dã.

Vở kịch "Mẹ ơi con về" khép lại chương trình bằng một câu chuyện xúc động về lời nhắc nhở con cháu phải quan tâm đến ba mẹ ông bà không chỉ lúc còn sống mà cả khi đã mất đi. Tuy có 7 thành viên nhưng nhóm kịch đã dàn dựng được 4 vở trong đó lớp 12A2 với vở Mẹ ơi con về được nhận giải cao nhất.

Được là việc theo sở trường, các nhóm đã phát huy tính sáng tạo và lòng đam mê của mỗi thành viên để cho ra những sản phẩm bài học đáng giá. Học sinh chủ động bước vào dự án như chủ nhân tuy nhiên vai trò của GV là không thể thiếu. Cô Lê Thị Hoài Thanh đã trở thành một nhạc trưởng nhiệt tâm trong quá trình chỉ đạo HS thực hiện dự án thành công trên tinh thần phát huy vai trò làm chủ của người học. Đây là một thành công lớn được cụm chuyên môn 2 ghi nhận trong buổi báo cáo. Từ ý tưởng được manh nha trên giấy, dự án đã hiện thực hóa bằng bàn tay lao động và trí óc sáng tạo của người học. Đây chính là cội nguồn để cho mỗi bài học trên lớp thấm sâu vào máu thịt của người tiếp nhận tri thức tránh xa cách học thuộc lòng tầm chường trích cú lỗi thòi, gượng ép không hiệu quả. Hứng thú học tập và yêu thích bộ môn Ngữ văn từ đây được khơi gời để ngọn lửa văn chương cháy rức tận tâm hồn các em dù sau này có rời ghế nhà trường đúng như tên gọi “Gìn vàng giữ ngọc”.

Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Nhà báo Ngọc Quang, Báo Giáo dục TP. Hồ Chí Minh trao giải cho các diễn viên vở kịch “Mẹ ơi con về”.

Dạy học theo phương pháp đổi mới qua chuyên đề: “Gìn vàng giữ ngọc”

Phóng viên Hải Linh, Tạp chí Người cao tuổi trao giải cho các học sinh tham gia dự án điền dã.

Nguyễn Hải Linh

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm dạy chữ cho dân nghèo ở đầm phá Tam Giang

Hơn 30 năm qua, ông Trần Văn Hòa, sinh năm 1960, ở xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế mở lớp dạy học miễn phí cho những người dân sống lênh đênh trên đầm phá Tam Giang. Lớp học đã thắp sáng ước mơ cho hơn 200 người dân vạn đò và con em họ...
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội bác thông tin đi học trở lại từ 25-10

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đề xuất học sinh đến trường trở lại từ 25-10 là không chính xác và còn cần chờ Hà Nội đánh giá mức độ dịch theo các cấp độ của các xã, phường để xây dựng phương án cho học sinh đi học ra sao.
Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Ngành Giáo dục Nghệ An: Dẫn đầu phong trào thi đua trong quản lý, giảng dạy và học tập năm 2020-2021

Vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ Thi đua xuất sắc vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2020- 2021. Đây là kết quả ghi nhận cho ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An sau một năm học với nhiều thành tích nổi bật.
Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Trường liên cấp Capitole bị phạt 30 triệu đồng

Tự ý đón học sinh trở lại trường, Trường liên cấp Capitole tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị phạt 30 triệu đồng.
Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Tiền Giang: Chương trình Nâng bước đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch Covid 19

Sáng ngày 9/10, tại Trường THCS Xuân Diệu, thành phố Mỹ Tho, Hội khuyến học tỉnh Tiền Giang tổ chức chương trình “Nâng bước đến trường” cho học sinh có hòan cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng đại dịch Covid 19 năm học 2021-2022.

Tin khác

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển

Ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái: 30 năm một chặng đường phát triển
Sau 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái, Ngành giáo dục Yên Bái đã có nhiều khởi sắc, xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới.

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Trường Liên cấp Capitole tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
Trước việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tự ý đón học sinh trở lại lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được sự việc và đang tích cực chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn có báo cáo chi tiết.

Tâm huyết với công tác khuyến học

Tâm huyết với công tác khuyến học
Vui vẻ, nhiệt tình, tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài của phường, đó là nhận xét của nhiều người khi nói về ông Đàm Quang Thông, thôn Giếng Sen, xã Tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Khuyến học (HKH) dòng họ Đàm Quang…

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo học giỏi
Khi ước mơ đến trường của nhiều học sinh nghèo học giỏi một số tỉnh miền Trung tưởng chừng phải tạm gác, thì cô giáo Tôn Nữ Quỳnh Dương, ở Nhà Bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng, tỉnh Thừa Thiên Huế, là người đã giúp các em thực hiện ước mơ trở thành những kĩ sư, bác sĩ... Tình yêu, sự tận tụy của bà khiến rất nhiều học sinh coi bà như người mẹ thứ hai của mình...

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10

Bắc Ninh: Trẻ mầm non trở lại trường học từ 1/10
Tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản cho phép trẻ mầm non, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Bắc Ninh đến trường để tham gia học tập từ 1/10.

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học

Nét đẹp ở một tộc họ văn hóa - khuyến học
Như chúng ta biết, chăm sóc NCT là nét đẹp truyền thống, thể hiện trong sự như “kính trên, nhường dưới”, “kính lão, đắc thọ”.
Xem thêm
Bạc Liêu phát hiện thêm 46 F0 liên quan Công ty Tấn Khởi

Bạc Liêu phát hiện thêm 46 F0 liên quan Công ty Tấn Khởi

Ngoài 46 F0 trong cộng đồng có liên quan đến doanh nghiệp thủy sản Tấn Khởi, cơ quan chức năng phát hiện thêm 6 người dương tính nCoV tại TP Bạc Liêu.
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trong đại dịch Covid -19

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trong đại dịch Covid -19

Làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu từ cuối tháng 6/2021 và lan rộng trên 7 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh cùng các cấp các ngành đã và đang thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, để vừa dập dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Vé số miền Nam trước giờ G: Bán đắt như tôm tươi

Vé số miền Nam trước giờ G: Bán đắt như tôm tươi

Sau gần 4 tháng tạm ngưng, vé số kiến thiết khu vực miền Nam chính thức hoạt động trở lại vào ngày 22/10. Những ngày này, vé số bán đắt như tôm tươi.
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phấn đấu đến năm 2030 người dân Nghi Sơn ổn định mọi mặt Để có được cái nhìn tổng thể, đầy đủ, khách quan về sự đổi thay trong đời sống của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình triển khai các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Phóng viên đã có
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 2)

Kỳ II: Đặc biệt quan tâm những người yếu thế ​​​​​​​Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) có khoảng 1.300 người yếu thế như người già, phụ nữ nghèo neo đơn, người hạn chế về sức khoẻ đang được tài trợ nguồn vốn từ Cty Lọc TNHH Lọc hóa dầu Ng
Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Nghi Sơn ngày mỗi đổi thay (kỳ 1)

Từ 1 vùng đất nghèo nhất nhì tỉnh Thanh, ngày nay Nghi Sơn đang định hướng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, cuộc sống của hàng vạn người dân bản địa đang đổi thay về mọi mặ
Phiên bản di động