Bài 4: Tiếp tục “om đơn” và loại khu đất bị khiếu nại, tố cáo ra ngoài kết luận Thanh tra có chủ ý gì?
Thông báo thụ lý đơn tố cáo ngày 27/9/2017 của UBND quận Bắc Từ Liêm
Loại khu đất bị khiếu nại, tố cáo ra ngoài kết luận Thanh traThực hiện Quyết định số 2639, hơn 1 năm sau, ngày 31/7/2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận số 76/KL-UBND (sau đây gọi là Kết luận 76) về việc thanh tra công tác quản lý đất đai tại phường Minh Khai mà kết quả thanh tra chỉ đề cập vào nội dung thanh tra việc quản lí đất đai có nguồn gốc là đất ao tại các thôn Nguyên Xá (nay là tổ dân phố Nguyên Xá 1,2,3), thôn Văn Trì ( nay là tổ dân phố Văn Trì 2,3,4) và thôn Ngọa Long (nay là tổ dan phố Ngọa Long 1, 2). Như vậy, mảnh đất mà gia đình bà Phạm Thị Cúc đang khiếu nại, tố cáo thuộc diện thanh tra.
Mặc dù khẳng định: “
hồ sơ quản lý đất đai của UBND phường Minh Khai không thể hiện được đầy đủ, cụ thể các ao đã công hữu và ao không công hữu. Danh sách các hộ nhận tiền công hữu ao cũng không được lưu giữ đầy đủ và tại danh sách không thể hiện vị trí ao vào công hữu.” Vậy mà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn khẳng định rằng: “
Theo chủ trương chung tại thời điểm nhưng năm 1959-1960 trên địa bàn xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) hầu hết các ao của hộ gia đình (trừ các ao có diện tích nhỏ lẻ) đều được công hữu vào HTX”.
Cũng trong Kết luận 76, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thừa nhận: Theo bản đồ năm 1994 của xã Minh Khai, toàn xã có 104 thửa đất ao với tổng diện tích 37.802m2 trong đó chỉ có 14 thửa đất ao do HTX quản lý, 03 thửa thể hiện đất ao công; 2 thửa thể hiện đất công, chuyên dùng trong khi đó 58 thửa thể hiện là đất T (thổ cư) do hộ gia đình, cá nhân sử dụng và 27 thửa thể hiện là đất ao do hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Đến thời điểm ra Kết luận 76, các hộ gia đình đã tự ý chia tách thành 316 thửa đất, trong đó: 239 thửa đất đã xây dựng 312 công trình gồm nhà ở, nhà tạm, lán từ thời điểm trước năm 1994 đến năm 2012 và 74 thửa không có công trình xây dựng. Việc các hộ tự chuyển đổi mục đích là vi phạm Điều 6 Luật đất đai năm 1993, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003 (văn bản áp dụng tại thời điểm có hành vi vi phạm).
Kết luận 76/KL-UBND ngày 31/7/2017 về thanh tra công tác quản lý đất đai tại phường Minh Khai
Toàn bộ các công trình xây dựng trên diện tích đất ao nêu trên của các hộ gia đình không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền lập hồ sơ vi phạm và có biện pháp ngăn chặn. Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này trước hết thuộc về HTX Minh Khai được giao quản lí sử dụng diện tích đất ao nêu trên và UBND xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) đã buông lỏng công tác quản lí đất đai, trật tự xây dựng, không kịp thời xử lí triệt để vi phạm trong giai đoạn 1994-2012. Trách nhiệm cụ thể thuộc Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND (phụ trách địa chính- xây dựng), Cán bộ địa chính, cán bộ thanh tra xây dựng xã Minh Khai và Thanh tra xây dựng huyện Từ Liêm (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm).
Vị trí các thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân tự ý sử dụng, san lấp và xây dựng công trình trên đất có nguồn gốc là đất ao của hộ gia đình, đất ao công và đất ao các hộ gia đình đã công hữu vào HTX ở phường Minh Khai hiện nay phù hợp với quy hoạch sử dụng đât (đất ở) của thành phố Hà Nội. Theo văn bản số 4811/STNMT-CCQLĐĐ ngày 19/6/2017 của Sở TN&MTvề giải pháp thực hiện việc lập hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận cho các thửa đất còn tồn đọng trên địa bàn TP Hà Nội thì “
trường hợp thửa đất đề nghị cấp giấy chứng nhận có nguồn gốc đất ao của hộ gia đình, các nhân (có tên trong sổ mục kê năm 1960) đến năm 1962, 1967 công hữu hóa vào HTX đã nhận tiền hỗ trợ, hoa màu của HTX. Sau 15/10/1993 đến trước 01/7/2004 các hộ tự sử dụng lại (có trường hợp đã xây dựng nhà kiên cố, có trường hợp đang sử dụng trồng cây” được thực hiện theo giải pháp “
HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải tài sản do Nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp này theo Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP”. Do đó, các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ao đã công hữu vào HTX nêu trên được xem xét cấp GCNQSDĐ.
Như vậy, mảnh đất của gia đình nhà bà Cúc theo bản đồ 1994 có ghi chủ sử dụng là HTX và ông Giao nên rõ ràng chưa bao giờ được coi là đất công. Ngoài ra, mảnh đất có nguồn gốc ao này được sử dụng ổn định liên tục hàng chục năm sau đó, trước khi bị UBND xã Minh Khai cưỡng chiếm không đúng quy định. Song không hiểu sao, một lần nữa ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm "cố tình" đưa mảnh đất của gia đình bà Cúc ra khỏi danh sách thống kê của Kết luận 76, khiến công dân một lần nữa hết sức khó hiểu và bức xúc về tình trạng liên tục “đãng trí” này.
Tiếp tục dùng chiêu “om đơn” đến bao giờ?Trong khi mảnh đất còn đang tranh chấp mà UBND quận Bắc Từ Liêm và phường Minh Khai vẫn bất chấp các quy định pháp luật để “
cố đấm ăn xôi” nhằm xây dựng công trình Nhà văn hóa tổ dân phố Ngọa Long 1, nhằm cố tiếp tục tạo ra sự đã rồi với một công trình có giá trị lớn gấp 3 công trình cũ. Ngay khi biết sự việc, hộ bà Cúc đã có đơn tố cáo Chủ tịch UBND phường Minh Khai và Trưởng phòng Quản lí đô thị quận Bắc Từ Liêm có hành vi gian dối, không thực hiện nội dung Quyết định 4447/QĐ-UBND ngày 25/10/2015 yêu cầu “
giải quyết xong các vấn đề khiếu kiện về đất đai trước khi phê duyệt dự án” để thực hiện trình phê duyệt và triển khai dự án trên thực địa.
Ngày 27/9/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm ra thông báo thụ lí giải quyết tố cáo của gia đình bà Cúc do con trai là ông Đỗ Anh Thắng đứng đơn. Thời gian giải quyết đơn theo thông báo thụ lí là 90 ngày làm việc. Tuy nhiên, đến nay đã gần 7 tháng mà đơn dù đã được thụ lí nhưng vẫn bị Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm “om” chưa giải quyết xong.
Ông Đỗ Mạnh Tuấn với tư cách là Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, hiện vẫn cố tình không thực hiện 3 bản án đã có hiệu lực pháp luật từ hơn 3 năm nay của công dân ở phường Thụy Phương dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản đôn đốc. Chính ông Tuấn cũng đã cố tình không giải quyết tố cáo của công dân Thụy Phương vào năm 2015, để đột ngột 2 năm sau đó lại ra kết luận giải quyết nội dung này, khi công dân đã tố cáo lên thành phố. Thời gian đó đủ để các đối tượng vi phạm 2 năm trước không bị xử lí kỷ luật vì quá thời hiệu xử lí kỷ luật theo luật định. Với Kết luận 76 về những vi phạm trong quản lí đất đai tại phường Minh Khai, lại cũng đã đi theo đúng “mẹo rê bóng, om bóng” để quá thời hiệu xử lí kỷ luật cán bộ vi phạm, vì chắc chắn theo quy định hành chính hiện hành, thì không thể thực hiện kỷ luật cán bộ vi phạm trong giai đoạn 1994-2012 ở Minh Khai được nữa.
Với việc “om” khiếu nại hơn 3 năm và “ngâm” tố cáo suốt nhiều tháng qua của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, đã đến lúc UBND TP Hà Nội cũng như Thành ủy Hà Nội cần phải vào cuộc, làm dứt điểm, để chấm dứt tình trạng cán bộ lãnh đạo của quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu vi phạm kéo dài mà không bị xử lí, gây mất lòng tin của Nhân dân vào kỷ cương và pháp luật.
Những hành vi vi phạm đã được bao che có thể không bị xử lí bằng hành chính do quá thời hiệu nhưng nên chăng với sự nghiêm minh của kỷ luật đảng cần xem xét nghiêm khắc các đảng viên đã có khuyết điểm lớn và kéo dài tại địa bàn huyện Từ Liêm cũ nay là quận Bắc Từ Liêm nói chung và xã, phường Minh Khai nói riêng trong vụ việc này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong những bài viết tiếp theo.
Nhóm PVĐT