Cầu Bách Lẫm là công trình trọng điểm của tỉnh Yên Bái, được khởi công từ 18/5/2016, bằng vốn hỗ trợ ngân sách Trung ương và tỉnh Yên Bái, với tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng. Sau 2 năm thi công, cầu Bách Lẫm được hoàn thiện và thông xe đúng dịp kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2018).
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và người dân tại lễ thông xe
Tham dự buổi lễ có bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.
Lãnh đạo tỉnh cắt băng thông xe cầu Bách Lẫm
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Đức Duy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái khẳng định: “Cầu Bách Lẫm chính thức được thông xe là một sự kiện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, làm thỏa lòng mong ước của bao thế hệ cán bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là dấu mốc quan trọng trong thời kỳ đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, đất nước; tạo thời cơ mới, khí thế mới và xung lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Yên Bái nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung”.
Cầu Bách Lẫm góp phần kết nối hệ thống giao thông của TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cầu Bách Lẫm có điểm đầu gắn với ngã tư Cao Lanh đại lộ Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, điểm cuối giao với Quốc lộ 32C thuộc địa phận xã Giới Phiên. Cầu được thiết kế vĩnh cửu, hiện đại có thể chịu được động đất cấp VII. Cầu có 7 nhịp, 2 trụ tháp và một mặt phẳng dây văng, bề rộng toàn cầu 18m, chiều dài 435,5m, chiều cao của cầu so với mặt nước đảm bảo thông thuyền cấp III.
Đây là công trình đường bộ vượt sông hiện đại và là cây cầu 2 trụ dây văng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Công trình hoàn thành không chỉ góp phần kết nối hệ thống giao thông của TP Yên Bái với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mà còn đảm bảo sự thông thương giữa hai bên tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng và phát triển kinh tế xã hội.
Thế Thực - Đinh Mười