Bộ GTVT nói gì về đề xuất cấm xe máy tuyến Hà Nội - Bắc Giang?
Xã hội 09/09/2019 13:21
Xe máy và ô tô đi chung tuyến đường Hà Nội-Bắc Giang. (Ảnh: Quang Hùng) |
Liên quan đến việc Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội-Bắc Giang vừa đề xuất xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường Quốc lộ 1 cũ (đường 295B), theo đó không cho lưu thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua Bắc Ninh, Bộ GTVT đã có ý kiến phản bác.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, tuyến đường gom qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đang được triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2020, nên trước mắt vẫn tạm thời tổ chức cho motor, xe gắn máy tham gia giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua tỉnh này.
Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng cập nhật tiến độ hoàn thành xây dựng đường gom để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên toàn tuyến, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác dự án.
Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đề xuất Bộ GTVT xem xét tổ chức lại giao thông, phân luồng xe máy đi vào đường Quốc lộ 1 cũ (đường 295B) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh; không tổ chức giao thông hỗn hợp như hiện tại đoạn qua tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo tuyến khai thác đúng chuẩn cao tốc, tương tự việc phân luồng xe máy trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi không tổ chức giao thông đường gom song hành.
Lý giải cho đề xuất này, lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết, hiện tuyến đường Quốc lộ 1 cũ (tuyến 295B) đoạn qua tỉnh Bắc Ninh đã được đầu tư mở rộng và nâng cấp cải tạo đảm bảo đủ điều kiện giao thông và tổ chức phân làn. Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Bắc Giang được đầu tư xây dựng theo quy hoạch là đường cao tốc, hạn chế việc đấu nối vào tuyến chính, đối với những đoạn đã có đường gom tách riêng xe máy và xe thô sơ, cấm lưu thông trên cao tốc.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT dài 45km, tổng mức đầu tư hơn 4.213 tỉ đồng.