21 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu trong sữa học đường sẽ giúp đáp ứng 30% nhu cầu cho trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 31/2019/TT-BYT quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường. Nội dung được nhiều người quan tâm tại Thông tư này là quy định các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường phải bổ sung đủ 21 loại vi chất (vitamin và khoáng chất).

Cơ sở của việc bổ sung đa vi chất vào sữa học đường?

Bộ Y tế nêu rõ, trong quá trình xây dựng Thông tư, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã nghiên cứu và có văn bản đề nghị bổ sung 21 loại vi chất với hàm lượng cụ thể của từng loại vào sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường.

Danh sách các loại vitamin, khoáng chất do Bộ Y tế quy định với hàm lượng cụ thể
Danh sách các loại vitamin, khoáng chất do Bộ Y tế quy định với hàm lượng cụ thể

Về vấn đề này, đại diện Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ThS.BS Trần Khánh Vân, Phó trưởng khoa Vi chất dinh dưỡng cho biết, nghiên cứu tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng đã ảnh hưởng tới suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em.

Bà Trần Khánh Vân nhấn mạnh, có khoảng 40 vi chất dinh dưỡng cơ thể không tự tổng hợp được, trong đó có 21 vi chất mà trẻ em nước ta cũng như trẻ em các nước Đông Nam Á đều có tỷ lệ thiếu ở mức cao. Các vi chất này ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ thể thông qua vai trò tham gia các phản ứng trong cơ thể. “Toàn bộ các vi chất dinh dưỡng đều được sử dụng trên cơ sở Hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, đồng thời dựa trên Bảng Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam năm 2016” – bác sĩ Vân khẳng định.

Cũng qua nghiên cứu, hầu hết chất khoáng và vitamin này có trong sữa nhưng hàm lượng dao động theo mùa và theo loại thức ăn bò ăn vào. Do vậy, việc đưa khuyến nghị tăng cường 21 vi chất vào sữa học đường là nhằm đảm bảo hàm lượng các vi chất dinh dưỡng ổn định đạt được mức đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển.

Các nghiên cứu can thiệp được Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành tại nhiều quốc gia cũng đã cho thấy việc bổ sung một vài vi chất đơn lẻ không có ý nghĩa đối với sự phát triển chiều cao của trẻ em. Ví dụ phổ biến là để tăng chiều cao, các bậc phụ huynh thường chú trọng hàm lượng can-xi. Tuy nhiên, thực tế là tham gia vào quá trình chu chuyển xương có rất nhiều vi chất khác như Vitamin D, Kẽm, Magie, Vitamin K… Các nghiên cứu chỉ ra đối với những người thiếu cả Can-xi và Magie nhưng chỉ bổ sung can-xi mà thiếu các vi chất cần thiết khác sẽ không có tác dụng hoặc thậm chí dẫn đến chuyển hóa lệch.

Việc bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết vào sữa, một loại thực phẩm thiết yếu, đã được thực hiện từ rất lâu trên thế giới và tại Việt Nam. Người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được những sản phẩm sữa tươi bổ sung thêm các loại vi chất từ nhiều nhãn hiệu cả trong nước và nước ngoài sản xuất để đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của con em và gia đình.

Vì vậy, có thể nói, việc sản phẩm sữa của chương trình sữa học đường có các vitamin và khoáng chất cần thiết sẽ góp phần đáp ứng được nhu cầu về vi chất dinh dưỡng của trẻ em ở lứa tuổi học đường, cải thiện tình trạng thiếu hụt vi chất tại nước ta. Theo thông tin của Bộ Y tế, việc bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường là rất cần thiết và giúp đáp ứng khoảng 30% nhu cầu về vitamin và khoáng chất hàng ngày của trẻ.

Khu vực bán sữa tại các siêu thị với rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước
Khu vực bán sữa tại các siêu thị với rất nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Phản đối vi chất, chúng ta có đang quay lưng lại với khoa học?

Bất chấp thực tế về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng, trên các trang mạng xã hội lại đăng tải những thông tin trái chiều theo hướng sai lệch về quy định bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sữa học đường của Bộ Y tế. Hàng loạt thông tin thiếu căn cứ quanh việc bổ sung đa vi chất vào Sữa học đường như cho trẻ uống sữa đủ 21 vi chất là “cho học sinh uống thuốc, thực phẩm chức năng” hay đặt vấn đề mỗi nơi có thực trạng, chế độ dinh dưỡng khác nhau nên phải tiến hành nghiên cứu trẻ em ở từng nơi rồi mới có thể quyết định bao nhiêu vi chất cho phù hợp….

Có thể thấy đây là những luận điệu, quy kết không có căn cứ trên mạng xã hội của những người đang làm thay vai trò của các chuyên gia dinh dưỡng và đang cố tình phủ nhận hoặc bỏ qua các phương pháp nghiên cứu khoa học, thực nghiệm về dinh dưỡng cũng như những lợi ích được khoa học chứng minh mà vi chất dinh dưỡng đem lại.

Tương tự, cách đây không lâu, một trào lưu phản khoa học được truyền nhau thông qua các mạng xã hội đó là phản đối vắc-xin (anti vaccine) đã tạo ra những hệ quả nghiêm trọng cho cộng đồng, tác động đến thành tựu chủng ngừa vắc xin của nhân loại hơn 2 thế kỷ qua trong việc phòng chống bệnh nguy hiểm (ví dụ tại Mỹ, dịch sởi đã bùng phát trở lại sau khi được xóa sổ từ năm 2000, xuất phát từ những người trước đó chưa được tiêm phòng vaccine).

Điểm giống nhau của các câu chuyện này chính là đánh vào “lỗ hổng” kiến thức của cộng đồng, tạo ra sự hoang mang, nghi ngại và dẫn đến hành động sai. Nếu không có những hành động kịp thời, sợ rằng không lâu sau, người ta sẽ bắt đầu “anti” vi chất. Hệ quả thì đã quá rõ khi mà thế giới gọi việc thiếu vi chất là “nạn đói tiềm ẩn”. Việt Nam vẫn còn đang phải đương đầu với tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em, dẫn đến suy dinh dưỡng thấp còi và nhiều vấn đề về sức khỏe phổ biến như thiếu Vitamin A, thiếu máu do thiếu sắt…

Tại Việt Nam, hàng năm Bộ Y tế đều phát động ngày vi chất dinh dưỡng để tuyên truyền về tầm quan trọng của vi chất đối với trẻ em
Tại Việt Nam, hàng năm Bộ Y tế đều phát động ngày vi chất dinh dưỡng để tuyên truyền về tầm quan trọng của vi chất đối với trẻ em

Quá trình đề xuất bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong quá trình góp ý xây dựng Thông tư của Bộ Y tế về sữa học đường, Viện này đã tổng hợp các bằng chứng khoa học và quy định của Tổ chức Y tế Thế giới và đã gửi công văn số 351/VDD-DDHD&NN ngày 06/07/2017 kèm theo báo cáo kỹ thuật về việc khuyến nghị tăng cường 21 vi chất dinh dưỡng vào sữa.

Ngày 28/8/2018, Bộ Y tế tổ chức họp tiếp thu ý kiến phản hồi của các doanh nghiệp sản xuất sữa. Theo đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng được công nghệ trong sản xuất sữa học đường thì trước mắt tập trung tăng cường 3 chất dinh dưỡng vào sữa học đường, sau này khi các doanh nghiệp có điều kiện công nghệ tốt hơn sẽ bổ sung toàn bộ 21 vi chất dinh dưỡng vào sữa học đường.

Vì thế, Viện Dinh dưỡng đã làm lại công văn số 437/VDD-DDHD&NN ngày 17/09/2018 theo chỉ đạo của Bộ Y tế dựa trên kết luận của cuộc họp này về việc trước mắt tạm tăng cường 3 vi chất dinh dưỡng nói trên.

Mới đây nhất, theo tinh thần cuộc họp ngày 18/6/2019 của Bộ Y tế, Thứ trưởng Trương Quốc Cường chủ trì và đã hỏi ý kiến từng doanh nghiệp sữa tham dự thì đều khẳng định hiện nay công nghệ sản xuất sữa đã có khả năng thực hiện tăng cường đa vi chất dinh dưỡng vào sữa. Vì thế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định bảo lưu khuyến nghị tổng số 21 vi chất dinh dưỡng mà Viện đã đề xuất tại công văn số 351/VDD-DDHD&NN ngày 06/07/2017 và công văn số 363/VDD-VCDD ngày 03/07/2019.

PV

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm

Cảnh báo tình trạng gia tăng NCT mắc chứng bệnh về hô hấp do thời tiết nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm kéo dài tại miền Bắc những ngày qua, khiến độ ẩm trong không khí cao, là nguyên nhân gia tăng các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt với NCT và trẻ em.
Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam

Điều ít biết tại Trung tâm Mô phỏng Y khoa hàng đầu Việt Nam

Ngoài những trang bị hiện đại bậc nhất, Trung Tâm Mô Phỏng Y khoa Trường Đại Học VinUni là nơi học viên được đối mặt với mọi tình huống không khác gì bệnh viện thật, từ những ca cấp cứu giành giật sự sống tới những tình huống phải đối mặt với người nhà bệnh nhân để báo tin xấu. Từng thao tác, lời nói, ánh mắt… sẽ được phân tích, sửa từ “đầu” giúp mang lại kỹ năng, kiến thức và cả sự thấu cảm của người làm ngành y.
Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 909/SYT-NVY về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố.
Hà Nội xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu trong trường học

Hà Nội xuất hiện chùm ca bệnh tay chân miệng, thủy đậu trong trường học

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội vừa có cập nhật về tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố từ ngày 23/2 - 1/3.
Xử phạt 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập

Xử phạt 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền trên 320 triệu đồng.

Tin khác

Cứu sống người bệnh 101 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Cứu sống người bệnh 101 tuổi bị nhồi máu cơ tim
Sau 43 ngày được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện can thiệp động mạch vành, chăm sóc và điều trị tích cực, bệnh nhân N.T.P, 101 tuổi, ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc nghẽn động mạch vành đã hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện trở về nhà trong niềm vui hân hoan của gia đình và niềm tự hào của các y, bác sỹ.

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 201/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tỉnh Cà Mau: Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Tỉnh Cà Mau: Tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ
Ngày 28/2, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký ban hành văn bản hỏa tốc số 1405/UBND-KGVX gửi các sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Tỉnh Cà Mau: Phát hiện 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ

Tỉnh Cà Mau: Phát hiện 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, trên địa bàn TP. Cà Mau vừa ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ.

Hệ sinh thái y tế “lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu" đổi mới

Hệ sinh thái y tế “lấy sự hài lòng của người bệnh làm mục tiêu" đổi mới
Nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và lãnh đạo Ban Tuyên giáo, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm, chúc mừng y bác sĩ, cán bộ y tế hệ sinh thái Bệnh viện Tâm Anh, Hệ thống tiêm chủng VNVC và Công ty Dược phẩm ECO.

Yêu cầu báo cáo vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy trong bệnh viện

Yêu cầu báo cáo vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy trong bệnh viện
Chiều 27/2, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có công văn yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) báo cáo nhanh thông tin liên quan vụ việc Công an phát hiện hàng trăm viên ma túy trong cơ sở này.

Bộ Công thương: Khuyến cáo một số sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots không đảm bảo an toàn

Bộ Công thương: Khuyến cáo một số sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots không đảm bảo an toàn
Ngày 27/2, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương cho biết: Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Anh vừa gửi thông tin cảnh báo tới cơ quan chức năng của Việt Nam về việc Công ty Premier Foods đang thu hồi các sản phẩm váng sữa Ambrosia My Mini Pots do có thể chứa các mảnh nhựa.

Phối hợp hoàn thiện chính sách chăm sóc sức khỏe NCT

Phối hợp hoàn thiện chính sách chăm sóc sức khỏe NCT
Nhân kỉ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024), sáng 23/2, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng đã đến thăm và chúc mừng Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên và các y bác sĩ đang công tác trong ngành y tế.

Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030
Kết quả phòng chống sốt rét ở Việt Nam đã đạt được là vô cùng to lớn và là điểm sáng của khu vực và thế giới. Trong đó, công tác phòng chống sốt rét của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch. Đến năm 2023 đã có 46 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét và Việt Nam đang tự tin thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh
Lịch sự phát triển gần 70 năm với sự nỗ lực không ngừng của các thế hệ cán bộ, công nhân viên, Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Bệnh viện đã từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ, thực hiện quy tắc ứng xử có văn hóa, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh; đầu tư thiết bị y tế hiện đại, triển khai các kỹ thuật mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác khám, chữa bệnh.

Nữ sinh viên 21 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau ca ghép 2 lá phổi ngày 30 Tết

Nữ sinh viên 21 tuổi hồi sinh ngoạn mục sau ca ghép 2 lá phổi ngày 30 Tết
Bệnh viện Phổi Trung ương vừa phối hợp với các chuyên gia về tim mạch Bệnh viện E, GS.TS. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện thành công ca ghép phổi vào đúng ngày 30 Tết Nguyên đán 2024.

Lấy ý kiến đề xuất xác định nồng độ cồn của người tham gia giao thông

Lấy ý kiến đề xuất xác định nồng độ cồn của người tham gia giao thông
Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi các chuyên gia, một số đơn vị chuyên khoa nghiên cứu cho ý kiến đề xuất về vấn đề nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở của người điều khiển các phương tiện giao thông.

Bộ Y tế: Sương mù ở Hà Nội không phải do ô nhiễm môi trường gây ra

Bộ Y tế: Sương mù ở Hà Nội không phải do ô nhiễm môi trường gây ra
Trong buổi cung cấp thông tin y tế quý I/2024 của Bộ Y tế tổ chức sáng 2/2, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế Nguyễn Trọng Khoa cho hay, sương mù là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên do độ ẩm trong không khí tăng cao.

Triển khai mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ”

Triển khai mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, KIOSK tự phục vụ”
Sáng 2/2, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa đã đưa vào sử dụng hệ thống KIOST “Đăng ký khám bệnh bằng CCCD, VNeID và nhận diện khuôn mặt" tại phòng khám theo yêu cầu.

Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi

Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi
Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công thay khớp háng bán phần cho 2 cụ bà 105 tuổi và 97 tuổi. Trong đó, ca bệnh 105 tuổi là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại Bệnh viện.
Xem thêm
NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

NCT cần chủ động phòng bệnh giao mùa Thu Đông

Thời tiết thay đổi, cơ thể chúng ta cũng chưa kịp thích nghi, dẫn tới đề kháng bị giảm mạnh và đó là nguyên nhân dễ mắc các bệnh giao mùa Thu Đông. Bệnh giao mùa Thu Đông có thể gặp ở mọi đối tượng và lứa tuổi, tuy nhiên một số đối tượng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: Trẻ em và NCT.
Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Khám mắt và sức khỏe miễn phí cho hàng trăm người cao tuổi ở TP Bà Rịa

Ngày 10/8, Ban Đại diện Hội NCT TP Bà Rịa phối hợp Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trung tâm Y tế TP Bà Rịa tổ chức chương trình khám mắt và sức khỏe cho NCT.
Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Người có công Cách mạng

Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí đối với Người có công với Cách mạng
Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Bí kíp vượt qua hội chứng “chưa ăn đã thấy no” sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày với những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy liên miên, một “hội chứng” nhiều người gặp là cảm giác ngấy đồ ăn, chưa ăn đã thấy no. Hành trình đưa vị giác trở lại nhịp sống thường nhật và để cơ thể tìm lại cảm giác cân bằng cũng cần những bí
Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

Phương pháp châm cứu chữa bệnh hiệu quả của Lương y Lê Đức Vọng

Ngoài chữa bệnh theo các bài thuốc đông y gia truyền, lương y đa khoa Lê Đức Vọng (Phòng chẩn trị y học cổ truyền Đức Tùng) ở thôn Đức Quang, xã Đức Hợp, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên còn chữa các bệnh liệt thần kinh 7 ngoại biên, thoái hóa khớp, bệnh đĩa
Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

Bộ Y tế: Hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động

Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc tăng cường hướng dẫn các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trong mùa lạnh.
Phiên bản di động