Bàn chân - Nền móng của cơ thể

Lầu cao trăm thước bắt đầu từ nền móng, con người khỏe mạnh cũng bắt đầu bởi hai bàn chân. Đôi bàn chân chính là nền móng của cơ thể… 

22:10, 30/11/2018
Kì 3: Cách thức chăm sóc bàn chân

Cách thức chăm sóc bàn chân gồm: Ngâm, xoa bóp và một số phương pháp khác.

Ngâm chân cũng chính là một liệu pháp chăm sóc, phục hồi sức khỏe. Đây cũng là cách điều trị một số chứng bệnh thông qua việc dùng nước nóng hay nước thuốc để ngâm, rửa chân. Nó có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, tạo các kích thích lành tính, làm hưng phấn các rễ thần kinh, giúp tăng cường trí nhớ, giải trừ mỏi mệt, giúp dễ ngủ, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho chân và não.

Nếu cho vào nước ngâm một số loại thảo dược, thì các vị thuốc này sẽ qua các huyệt đạo rồi theo hệ thống kinh lạc vào trong cơ thể. Như vậy đạt được hiệu quả phục hồi sức khỏe mà không phải uống thuốc.

Ngâm chân

Chuẩn bị:

Chậu ngâm chân, củ gừng tươi, muối hạt, phích nước nóng, cặp nhiệt độ, khăn khô sạch.

Cách thức tiến hành:

- Lấy một củ gừng, rửa sạch, để cả vỏ. Giã nhuyễn gừng rồi cho vào chậu ngâm chân. Cho 2 - 3 thìa (muỗng) muối vào chậu. Cho nước nóng vào, pha với nước lạnh. Cắm cặp nhiệt độ vào chậu nước, sau 3 phút lấy lên xem. Nếu nhiệt độ từ 40 - 43 độ C là thích hợp để ngâm chân. Để phích nước nóng bên cạnh chậu ngâm chân.
Ngâm chân liệu pháp phục hồi sức khỏe rất hiệu quả

- Sau đó cho hai bàn chân (đã được rửa sạch) vào ngâm.

- Cứ 5 phút, ta lại cho thêm một ít nước nóng vào chậu để bảo đảm nhiệt độ nước ngâm luôn đạt 40 - 43 độ C.

- Khi ngâm được khoảng từ 20 - 30 phút, thấy lấm tấm mồ hôi ở lưng thì thôi không ngâm nữa. Cho chân ra, lấy khăn khô sạch lau khô bàn chân, đặc biệt cả kẽ các ngón chân. Đi dép vào để chống lạnh từ nền nhà rồi đứng dậy thu dọn.

Những lưu ý khi ngâm chân:

- Thời gian ngâm thường là 30 phút. Người có thể trạng yếu, trẻ nhỏ, thời gian ngâm không được quá 30 phút trừ những trường hợp có ý kiến của thầy thuốc.

- Nhiệt độ nước từ 40 - 43 độ C, không ngâm nóng quá nhiệt độ trên.

- Dùng cặp nhiệt độ để đo, không nên dựa vào cảm giác nóng lạnh của bàn chân vì có nhiều trường hợp bàn chân bị giảm cảm giác.

- Nước ngâm phải ngập đến mắt cá chân.

- Trong vòng 1 giờ sau khi ăn, không nên ngâm chân. Vì khi ăn xong lượng máu dồn nhiều về ruột non để vận chuyển chất dinh dưỡng. Lúc này nếu ngâm chân, máu xuống chân nhiều sẽ làm giảm lượng máu đến ruột non, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng.

- Chậu ngâm chân nên bằng chậu gỗ, hoặc chậu nhựa tiêu chuẩn. Trên thị trường hiện nay có một số loại bồn ngâm chân như bồn ngâm chân HOPE … Nếu có điều kiện dùng được các loại này thì tiện lợi và hiệu quả.

- Trên thị trường hiện nay có một số loại thuốc, muối ngâm chân có tác dụng tốt. Nếu có điều kiện thì chúng ta nên sử dụng như: Muối khoáng thảo dược An Lão, muối ngâm chân thảo dược HOPE. Còn những ai bị chứng bàn chân lạnh. Đặc biệt phụ nữ trung cao tuổi, trước đây, giai đoạn ở cữ (ba tháng đầu khi sinh) không kiêng nước được, bây giờ chân lạnh, tê càng nên dùng ngay các loại muối đó.

- Khi ngâm chân xong, cho dù có ra mồ hôi thì chỉ lau khô người chứ không đi tắm. Tắm xong rồi ngâm chân là tốt, làm ngược lại thì không tốt.

- Khi ngâm chân xong không được đi chân trần xuống nền nhà.

- Người bị tăng huyết áp, người bị giãn tĩnh mạch chân nếu có ngâm chân thì chỉ nên ngâm nước ấm không quá 40 độ C, không cho gừng và muối. Đối với người bị tăng huyết áp phải theo dõi huyết áp hằng ngày. Nếu thấy huyết áp có xu hướng tăng lên thì phải dừng lại và hỏi ý kiến của thầy thuốc.

- Người bị Đái tháo đường sẽ được hướng dẫn cách chăm sóc bàn chân (gồm cả ngâm chân) ở kì sau.

- Khi ngâm chân, chúng ta phải “lắng nghe cơ thể”, xem có biểu hiện gì bất thường hay không. Nếu thấy triệu chứng tức ngực, khó thở, chóng mặt thì dừng ngâm ngay. Hỏi ý kiến của thầy thuốc nếu muốn ngâm tiếp.

- Ngâm chân là liệu pháp chăm sóc và phục hồi sức khỏe đơn giản, ai cũng làm được và rất hiệu quả. Nhưng đòi hỏi chúng ta phải kiên trì thực hiện thường xuyên. Có như vậy mới đem lại hiệu quả bền vững
BS Đỗ Nam Khánh
Bạn đang đọc bài viết Bàn chân - Nền móng của cơ thể tại chuyên mục Sức khỏe của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

  Trong cùng chuyên mục Sức khỏe

Video