Bamboo Airways: “Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, sự an toàn và nhiều sản phẩm mới”

Chiều 11/4, tại Trung tâm hội nghị quốc tế - FLC Quy Nhơn, Bình Định đã diễn ra Tọa đàm "Giải pháp thúc đẩy hàng không Việt tăng trưởng bền vững", tập trung thảo luận về những cơ hội và thách thức hiện nay của hàng không Việt Nam, trong đó có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua và tiềm năng, cơ hội của thị trường trong thời gian tới.

bamboo airways chung toi canh tranh bang chat luong dich vu su an toan va nhieu san pham moi
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Còn dư địa tăng công suất
Ngành hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua khi mức tăng trưởng trong 5 năm liên tục đều đạt 2 con số.
Năm 2012, sản lượng khách thông qua các cảng chỉ đạt hơn 37 triệu. Đến năm 2019, dự báo riêng sản lượng hành khách qua 21 cảng do TCT Cảng hàng không Việt Nam đang khai thác sẽ đạt hơn 112 triệu khách.
Theo đánh giá của ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nếu chỉ nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng chung của hàng không thế giới, thì sẽ có ý kiến cho rằng tốc độ tăng trưởng 2 con số liên tục của hàng không Việt Nam trong giai đoạn 10 năm qua là “nóng”.
“Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận vào đặc thù của hàng không Việt Nam là thị trường có xuất phát điểm thấp, nên chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển đột phá”, ông Phạm Văn Hảo chỉ ra.
“Chúng ta nói cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài quá tải, nóng, tôi đề nghị phân tích nóng cái gì. Nguyên nhân nóng là do thiếu phương tiện vận tải đi về thành phố. Hiện chỉ còn một số nước còn sử dụng dịch vụ xe buýt, còn lại đều đã thay bằng tàu hoả, tàu điện… Nếu vận dụng tốt hơn phương tiện hiện đại, chúng ta hoàn toàn có khả năng nâng công suất lên nhiều lần. Cần giải quyết ngay thay vì nói chung chung”, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nêu ý kiến.
Trên thực tế, trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 - 2018, về số lượng tàu bay, năm 2008 tổng số tàu bay của hàng không Việt Nam chỉ có 60 tàu. Còn hiện tại đã tăng lên gấp 3 lần, lên 192 tàu. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định rằng việc bàn về tính cạnh tranh trên thị trường hàng không hiện tại là “thiết thực, bổ ích, không chỉ cho lĩnh vực hàng không, mà cho cả những đơn vị có liên quan đến ngành hàng không”.

bamboo airways chung toi canh tranh bang chat luong dich vu su an toan va nhieu san pham moi
Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hãng hàng không Bamboo Airways

Cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ
Đồng tình với quan điểm này, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực hãng hàng không Bamboo Airways chỉ ra rằng hiện Việt Nam mới chỉ có 4 hãng hàng không hoạt động chính, so với quy mô dân số là quá thấp nếu đặt ngang hàng với các nước láng giềng như Thái Lan.
Chỉ số phần trăm người dân Việt Nam bay không quá 50%, tức là không quá 50% người dân được trải nghiệm bay. Với sự ra đời của VietJet hay Bamboo, ông hy vọng sẽ thêm nhiều người dân có cơ hội được bay.
“Tôi còn nhớ trong chuyến bay đầu tiên của Bamboo Airways, khi tặng hoa hành khách, nhiều người đã bắt tay tôi cảm ơn và nói rằng nhờ có Bamboo mà họ được đặt chân lên máy bay”, ông kể lại.
Khi được hỏi về chiến lược trong một thị trường có tính cạnh tranh cao như hàng không, Phó Chủ tịch thường trực Bamboo Airways cho biết Hãng xác định “cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, bằng sự an toàn, bằng nhiều sản phẩm mới”.
“Chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển rất lớn. Thay vì nói câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lôi kéo khách của bên nào, mà luôn xác định trước hết phải làm thật tốt công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo”, ông nói.
Cụ thể, ông Đặng Tất Thắng cho biết chiến lược cơ bản của Bamboo Airways là khai thác thị trường ngách, thay vì tập trung vào các sân bay đông đúc như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, hãng hướng tới kết nối những điểm đến có tiềm năng về du lịch nhưng chưa được khai thác triệt để. Ví dụ, Bamboo Airways là một trong những hãng bay đầu tiên khai thác chuyến TP.Hồ Chí Minh – Vân Đồn và tới đây Vân Đồn – Đà Nẵng.
Ngoài ra, ưu đãi “Bay Bamboo nghỉ FLC” cũng là một trong những “đặc sản” mà chỉ Bamboo Airways có trên thị trường hiện nay, ông Thắng nhấn mạnh. “Với FLC và Bamboo, chúng tôi tự hào có một hệ sinh thái hoàn chỉnh, điều không phải hãng hàng không nào hay công ty nào cũng có thể làm được”.
Kêu gọi tư nhân đầu tư đồng bộ
Trước câu hỏi đặt ra về cơ chế đối với nguồn vốn đầu tư tư nhân vào hạ tầng hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- ACV cho biết Cảng hàng không, sân bay thuộc hạ tầng giao thông quốc gia, thực hiện theo nguyên tắc giao thông đi trước một bước. Đây là yếu tố đầu tiên và ảnh hưởng lớn nhất đến hoạch định chiến lược hạ tầng.
“ACV chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương xã hội hoá. Tuy nhiên theo tôi, Nhà nước nên xã hội hoá kêu gọi đầu tư toàn bộ cảng, không nên chỉ kêu gọi một hạng mục riêng biệt. Bên cạnh nguyên tắc một cảng hàng không, một nhà khai thác chúng ta cần đảm bảo, còn là vấn đề lợi ích của doanh nghiệp cảng”, ông Lại Xuân Thanh nêu quan điểm.

bamboo airways chung toi canh tranh bang chat luong dich vu su an toan va nhieu san pham moi
Tiến sĩ Võ Trí Thành chia sẻ ý kiến tại toạ đàm

Về vấn đề này, Tiến sĩ Võ Trí Thành cho rằng chính phủ cần giải bài toán khuyến khích sự tham gia của tư nhân một cách mạnh mẽ, hãy để doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp trên thị trường, những cách thức như trợ cấp chéo hay trách nhiệm, chương trình nhiệm vụ chính trị xã hội phải minh bạch rõ ràng.
“Tư nhân được làm tất cả những cái có thể, trừ những điều luật cấm. Ngay lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng, sự tham gia của tư nhân đã để lại những công trình phức tạp, đòi hỏi công nghệ, tiêu chuẩn ngặt nghèo như sân bay, đường ngầm…”, Tiến sĩ kết lại.

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

chieu 48 them 18 ca covid 19 tai viet nam

Chiều 4/8, thêm 18 ca Covid-19 tại Việt Nam

18h ngày 4/8, Bộ Y tế công bố thêm 18 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 670 ca.
bo y te nguoi cao tuoi han che ra ngoai den noi cong cong phong ngua covid 19

Bộ Y tế: Người cao tuổi hạn chế ra ngoài, đến nơi công cộng phòng ngừa Covid-19

Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh lý nền hạn chế ra ngoài, đến nơi công cộng, tiếp xúc với người khác.
quang binh dung xe o to cong di du lich giam doc trung tam vhtt huyen minh hoa phai giai trinh

Quảng Bình: Dùng xe ô tô công đi du lịch, Giám đốc Trung tâm VHTT huyện Minh Hóa phải giải trình

"Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND huyện, Văn phòng HĐND & UBND huyện Minh Hoá đã có công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Văn hoá thông tin – Thể thao (VHTT) giải trình việc dùng xe cơ quan chở người đi tham quan tại điểm du lịch Rục Mòn, xã Trung Hoá mà người dân đã phản ánh", ông Đinh Thanh Sơn, Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Minh Hoá cho biết.
phu yen nguyen pho chu ti ch ubnd thi xa song ca u bi kho i to

Phú Yên: Nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu bị khởi tố

Ông Lương Công Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 2, điều 229, Bộ luật Hình sự năm 2015.
mitsubishi xpander bi thanh sa t xuyen thu ng no c

Mitsubishi Xpander bị thanh sắt xuyên thủng nóc

Chiếc xe 7 chỗ hiệu Mitsubishi Xpander đang di chuyển trên đường, bất ngờ bị thanh sắt dài khoảng 2m từ trên cao rơi xuống đâm thủng nóc xe.

Tin khác

Lịch trình di chuyển 3 ca Covid-19 tại Quảng Nam công bố sáng 4/8

lich trinh di chuyen 3 ca covid 19 tai quang nam cong bo sang 48
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam vừa thông tin cụ thể về 3 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố sáng 4/8.

Khẩn: Hà Nội truy tìm người đi chung xe khách Kim Chi với bệnh nhân 620

khan ha noi truy tim nguoi di chung xe khach kim chi voi benh nhan 620
Sở Y tế Hà Nội trưa 4/8 đã phát đi thông báo truy tìm người đi xe khách Kim Chi từ Đà Nẵng đi Hà Nội do có liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 số 620.

Ô tô con bị container đè bẹp, 3 người chết

o to con bi container de bep 3 nguoi chet
Trong lúc dừng chờ đèn đỏ, chiếc ô tô con màu đỏ bị Container từ phía sau lao tới. Lực lao khá mạnh khiến bánh xe container chèn lên ô tô con phía trước. Vụ va chạm khiến 3 người tử vong.

Lịch trình di chuyển 6 ca từ 622-627 tại Quảng Nam

lich trinh di chuyen 6 ca tu 622 627 tai quang nam
Quảng Nam vừa công bố lịch trình di duyển của 6 bệnh nhân từ  622-627 được công bố ngày 3/8. 

Sáng 4/8, thêm 10 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng

sang 48 them 10 ca mac covid 19 lien quan den benh vien da nang
6 giờ ngày 4/8, Bộ Y tế công bố thêm 10 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm cả nước lên 652 ca.

Hà Nội: Thai phụ 15 tuần tuổi tử vong tại phòng khám tư

ha noi thai phu 15 tuan tuoi tu vong tai phong kham tu
Một thai phụ 15 tuần tuổi bất ngờ tử vong khi đến khám và làm thủ thuật tại một phòng khám tư ở Hà Nội.
Xem thêm
bo gd dt chot phuong an thi tot nghiep thpt 2020

Bộ GD-ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ được chia thành hai đợt. Với địa phương thực hiện cách ly xã hội sẽ lùi thời gian tổ chức Kỳ thi vào ...
chuyen gia dau thau nsj doi ten de buoc len mot tam cao moi

Chuyên gia đấu thầu NSJ đổi tên để bước lên một tầm cao mới

NSJ là cái tên danh tiếng trong lĩnh vực đấu thầu mảng giáo dục, y tế tại Việt Nam. Những năm gần đây, đây là đơn vị này đã trúng ...
thu tuong giao bo truong gddt quyet dinh ky thi tot nghiep thpt

Thủ tướng giao Bộ trưởng GD&ĐT quyết định kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT thực hiện theo đúng quy định của Luật Giáo dục. Việc tổ chức kỳ thi do Bộ trưởng quyết định. Đảm bảo kỳ thi được ...
dai thuy nong bac hung hai keu cuu oan minh song chung voi benh tat bai 2

Đại thủy nông Bắc Hưng Hải kêu cứu: 'Oằn mình' sống chung với bệnh tật (Bài 2)

Ô nhiễm môi trường trên sông Bắc Hưng Hải (đoạn chảy qua địa bàn xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đang từng ngày “hành hạ” sức khỏe ...
que huong quynh doi cua ba chua tho nom

Quê hương Quỳnh Đôi của Bà chúa thơ Nôm

Hồ Tông thế phả ghi rõ gia phả 5 đời của Hồ Xuân Hương - Bà chúa thơ Nôm, quê ở Quỳnh Đôi, làng khoa bảng.
dai thuy nong bac hung hai keu cuu phai bo nha di o noi khac vi o nhiem bai 1

Đại thủy nông Bắc Hưng Hải kêu cứu: Phải bỏ nhà đi ở nơi khác vì ô nhiễm (Bài 1)

Bắc Hưng Hải xưa nay nổi tiếng là một công trình biểu tượng cho tinh thần “sẵn sàng đi bất cứ đâu”, một công trình thủy lợi lớn nhất Đồng ...
Phiên bản di động