15:36 | 12/05/2020 In bài biết
Cửa sổ trời, thanh giá nóc, ga tự động, ngắt động cơ tự động là những trang bị được nhiều người cho là không cần thiết với xe ôtô tại Việt Nam.
Đối với điều kiện giao thông đô thị ở Việt Nam, chức năng bật tắt động cơ tự động ít được người lái sử dụng. Lý do chính được các chủ xe đưa ra là đường phố đông đúc và tắc nghẽn khiến xe phải dừng liên tục, động cơ được tắt và đề nổ nhiều lần không cần thiết về lâu dài sẽ giảm độ bền của ắc-quy và cụm mô-tơ khởi động. Cùng với đó, khi được dừng hoạt động thì điều hòa được thiết lập tắt hoặc giảm công suất tùy theo các dòng xe khác nhau.
Ở các dòng xe mới hiện nay, hầu hết dòng xe có chức năng bật tắt động cơ tự động ngày nay đều được nhà sản xuất trang bị kèm nút tắt để người lái chủ động dùng hoặc không dùng chức năng này tùy theo điều kiện di chuyển.
Cửa sổ trời
Anh Trần Hùng Thái (Đông Anh, Hà Nội) sở hữu chiếc Honda CRV cho biết, từ ngày mua xe tôi chưa bao giờ mở cửa sổ trời khi đi đường. Không có lý do gì đặc biệt cả, chỉ là không có thói quen, thậm chí không để ý nhiều đến chiếc xe của mình có chức năng này.
Nhiều người khác có chung ý kiến, với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, nắng lắm mưa nhiều, việc có cửa sổ trời chỉ để cho "oách" chứ thực sự không có nhiều tác dụng.
Tuy vậy, cửa sổ trời chỉ thực sự phát huy tác dụng ở những nơi có tiết trời mát mẻ và không khí trong lành. Trong khi đó, hầu hết ôtô tại Việt Nam được sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nắng nóng cũng như môi trường nhiều khói bụi khiến cửa sổ trời bộc lộ nhiều hạn chế.
Xe có trang bị cửa sổ trời cách nhiệt kém hơn xe mui kín. Khi dừng, đỗ hoặc chạy dưới trời nắng gắt, cửa sổ trời sẽ khiến nội thất nhận nhiều nhiệt lượng bởi vật liệu kính không cản ánh sáng và nhiệt độ tốt.
Từ đó, cabin sẽ nóng bức hơn thông thường, kém thoải mái người dùng cần mở điều hòa phải to hơn để duy trì nhiệt độ bên trong xe ở mức thoải mái. Nhiều người dùng sau khi mua xe đã phải dán thêm phim cách nhiệt hoặc lắp thêm các tấm cách nhiệt cho cửa sổ trời để giảm nhiệt cho xe vào mùa nắng nóng.
Ngay cả khi tiết trời mát mẻ và dễ chịu, cũng ít khi cửa sổ trời được các chủ xe tại Việt Nam dùng đến. Nếu vừa mở cửa sổ trời vừa chạy sẽ khiến cabin bị gió lùa gây ù và ồn, cộng thêm cát bụi cuốn vào làm bẩn nội thất.
Ngoài ra, tiếp xúc trực tiếp với nắng và nhiệt độ cao lâu ngày sẽ khiến cho các gioăng cao su cửa sổ trời bị lão hóa, chai cứng và không còn khít, kín như ban đầu. Nếu người dùng không chú ý chăm sóc, thay thế chi tiết gioăng cao su này có thể khiến cabin bị lọt cát bụi, hay thậm chí là thấm nước mưa gây hư hại nội thất.
Nhìn chung, cửa sổ trời có hại nhiều hơn lợi, thường chì được sử dụng khi lái xe vào buổi tối ở những đoạn đường vắng xe, hoặc chạy xe với tốc độ chậm trên đèo, dọc bờ biển khi trời không nắng gắt.
Ga tự động
Đa phần những xe trên dưới 1 tỉ hiện nay đều có chức năng này, thậm chí những chiếc xe 600 - 700 triệu hiện cũng được trang bị. Bản chất của ga tự động là khi được kích hoạt, tài xế buông chân ga nhưng xe sẽ duy trì tốc độ bằng cách tự động điều chỉnh lượng xăng bơm vào buồng đốt. Nếu tài xế chủ động đạp ga thì có thể lúc mạnh, lúc yếu dẫn tới xăng bơm vào không đồng đều gây tốn xăng... Khi dùng ga tự động thì phần hao phí này sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Nhưng nó chỉ đúng khi xe chạy trên đường thẳng, địa hình bằng phẳng, không có đèo dốc. Khi xe chạy đèo dốc, lúc lên đèo sẽ khiến tốc độ giảm, để duy trì tốc độ như trước xe sẽ bơm thêm xăng rất nhanh. Kết quả khi dùng ga tự động trên đường dốc xe sẽ đốt xăng nhiều hơn thông thường.
Nhật Quang
TẠP CHÍ NGÀY MỚI ONLINE
Hội Người cao tuổi Việt Nam
Tổng biên tập: Lê Quang
Giấy phép hoạt động báo chí số 47/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 5/2/2020.
Liên hệ: Tòa soạn
Đường dẫn bài viết: https://ngaymoionline.com.vn/nhu-ng-trang-bi-thu-a-tren-xe-oto-8465.html