7 “siêu thực phẩm” ngăn ngừa loãng xương nhất định bạn phải biết

Bạn nhất định phải biết về 7 “siêu thực phẩm” này nếu không muốn đối mặt với căn bệnh loãng xương.

Theo Theo Hhdresearch
12:24, 17/01/2020

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D đặc biệt tốt cho việc tăng mật độ xương. Tham khảo 7 “siêu thực phẩm” mà bạn rất nên lựa chọn để ngăn ngừa và kiểm soát căn bệnh loãng xương.

Thực phẩm xanh cũng chưa rất nhiều canxi.
Thực phẩm xanh cũng chưa rất nhiều canxi.

Bạn biết rồi đấy, nếu không chú ý, hậu quả của bệnh loãng xương có thể là chứng gãy xương, đặc biệt là thời gian chữa lành sẽ kéo rất dài và khá khó khăn đối với người cao tuổi. Ngoài ra, còn có những hệ lụy khác nữa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của đấng sinh thành ra chúng ta.

1. Các thực phẩm có màu xanh đậm

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng sữa là nguồn duy nhất cho canxi, nhưng trong thực tế, canxi có trong nhiều loại rau khác nhau. Các loại rau củ có màu xanh đậm như cải xoăn, cải bắp, su hào… đều chứa rất nhiều canxi nhé bạn.

2. Khoai tây

Ít được biết đến hơn canxi và vitamin D nhưng vẫn rất quan trọng đối với sức khỏe của xương là các chất magiê và kali. Các chất dinh dưỡng này phối hợp với nhau để cùng liên kết bảo vệ xương của bạn. Việc thiếu magiê có thể làm mất cân bằng vitamin D. Mặt khác, kali có thể trung hòa các axit trong cơ thể bạn, giúp tránh được tình trạng mất canxi.

Khoai tây nướng hoặc luộc là nguồn thực phẩm giàu magiê và kali
Khoai tây nướng hoặc luộc là nguồn thực phẩm giàu magiê và kali

Cả khoai lang và khoai tây đều là các nguồn thực phẩm giàu magiê và kali. Bạn chỉ cần lựa chọn phương thức đơn giản nhất là luộc hoặc nướng khoai, thay vì chiên trong dầu, để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình.

3. Các loại trái cây có múi

Mọi người đều biết rằng trái cây có múi như chanh, cam, quýt, bưởi… cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin C tuyệt vời. Nhưng bạn có thể không nhận ra rằng vitamin C đóng vai trò rất lớn trong việc ngăn ngừa mất xương. Vitamin C rất cần thiết cho sự phát triển của collagen, là một thành phần của xương và sụn.

Đây là những loại trái cây bổ sung lượng vitamin C cần thiết.
Bạn cần những loại trái cây bổ sung lượng vitamin C cần thiết.

Mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung vitamin C ở phụ nữ hiệu quả hơn nam giới nhưng đừng ngừng không ăn các loại trái cây có múi chỉ vì bạn không phải là phụ nữ nhé. Hãy vượt qua cơn lười ăn trái cây, bạn chỉ cần bổ sung một trái quýt là đủ lượng vitamin C cần thiết cho một ngày rồi đó.

4. Các loại cá

Nhiều loại cá béo cung cấp cho bạn một lượng vitamin D rất tốt để giúp cơ thể bạn có thể sử dụng được canxi. Cá cũng có axit béo omega-3 rất cần thiết cho cơ thể bạn, ngoài tác dụng hỗ trợ sức khỏe của xương thì còn có thể hỗ trợ khớp và cả sức khỏe tim mạch của bạn nữa.

Trong các loại cá thì cá hồi nổi bật là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời.
Trong các loại cá thì cá hồi nổi bật là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

Trong các loại cá thì cá hồi nổi bật là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, kể cả cá hồi tươi hay cá hồi đóng hộp. Điều tương tự cũng đúng với cá mòi, cá thu và cá ngừ.

5. Hạnh nhân

Hạnh nhân không chỉ chứa nhiều canxi và kali bổ sung cho cơ thể bạn, giúp chống lại căn bệnh loãng xương hiệu quả mà chúng còn cực kỳ ngon miệng và dễ chế biến với nhiều món ăn nhẹ.

Hạnh nhân không chỉ chứa nhiều canxi kali bổ sung cho cơ thể bạn mà còn chống lại căn bệnh loãng xương.
Hạnh nhân không chỉ chứa nhiều canxi kali bổ sung cho cơ thể bạn mà còn chống lại căn bệnh loãng xương.

Bạn có thể cắt nhỏ hạnh nhân và nướng giòn như một loại topping cho món salad, hoặc nghiền chung với một chút muối rồi phết lên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Hạnh nhân có chứa một lượng chất béo vừa phải, không gây nguy hiểm cho cơ thể bạn đâu, hãy yên tâm thưởng thức món hạt tuyệt vời này.

6. Mật

Ngày nay, ai cũng biết rằng đường là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng, vì rất nhiều lý do. Khi nói đến căn bệnh loãng xương, hãy nên biết rằng nạp nhiều đường có thể làm suy yếu xương của bạn.

Thay vì ăn đường mỗi ngày, hãy sử dụng các loại chất làm ngọt tự nhiên cũng chứa canxi, như mật ong rừng.
Thay vì ăn đường mỗi ngày, hãy sử dụng các loại chất làm ngọt tự nhiên cũng chứa canxi, như mật ong rừng.

Thay vì ăn và uống đường mỗi ngày, hãy sử dụng các chất làm ngọt tự nhiên cũng chứa canxi, chẳng hạn như mật ong rừng. Bạn hãy chịu khó thay thế nguyên liệu đường trong các món nướng bằng mật ong. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn mật ong rừng vào sữa chua, bột yến mạch hoặc xay các loại sinh tố.

7. Các loại sữa từ thực vật và ngũ cốc

Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật và ngũ cốc thường bổ sung thêm nhiều canxi và vitamin D cho cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung cho cơ thể các loại sữa bắp, sữa đậu… ngay cả khi bạn không thích sữa. Món này cũng rất phù hợp với người ăn chay để có thể nạp đủ các hỗn hợp vitamin cần thiết, điểm khởi đầu để xây dựng và duy trì mật độ xương vững chắc.

Cần thường xuyên bổ sung cho cơ thể các loại sữa bắp, sữa đậu.
Cần thường xuyên bổ sung cho cơ thể các loại sữa bắp, sữa đậu.

Hãy đặc biệt chú ý điều này trong những tháng mùa đông, khi mà ai cũng thiếu vitamin D hơn do cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin D dưới tác động của ánh sáng mặt trời, khi ngày ngắn hơn và trời quá lạnh để có thể ở ngoài trời.

Bạn đang đọc bài viết 7 “siêu thực phẩm” ngăn ngừa loãng xương nhất định bạn phải biết tại chuyên mục Sống khỏe của Ngaymoionline.com.vn. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email baongaymoionline@gmail.com
Ý kiến của bạn
Tối đa 500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Đọc thêm

  Trong cùng chuyên mục Sống khỏe