Sức khỏe

Thứ ba, 08-01-2019 | 09:33 GMT+7

Bí quyết tăng cường sức khoẻ

Các khuyến nghị sau về sức khỏe và dinh dưỡng dựa vào nghiên cứu khoa học đạt chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về tăng cường sức khỏe...

1. Nên dùng các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt
Các nghiên cứu cho thấy một số loại hạt có thể giúp giảm cân, phòng chống bệnh đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim mạch. Ngoài ra, khoảng 10-15% năng lượng trong một số loại hạt không hấp thu vào cơ thể mà chỉ tăng cường sự trao đổi chất. Nên dùng khoảng 100 - 150 g/ngày ở người trưởng thành, tùy theo khẩu phần.

2. Hãy ăn đủ chất đạm (Protein)
Ăn đủ chất đạm là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn tăng cường sức khoẻ. Nhiều chuyên gia tin rằng lượng đạm được khuyến nghị ăn hằng ngày là quá thấp. Chất đạm, bao gồm thịt, thủy hải sản, đậu các loại, trứng, sữa... đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân và nhiều hoạt động khác thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Một khẩu phần protein cao hợp lí, cung cấp đủ những dưỡng chất thiết yếu và tăng cường sự trao đổi chất một cách đáng kể sẽ làm cho bạn cảm thấy no và tự động ăn ít calo hơn. Nó cũng có thể làm mất sự thèm ăn và giảm việc ăn đêm.

Sữa, trứng và lòng đỏ trứng
Sữa, trứng rất bổ dưỡng và chúng thường được xem là "vitamin tổng hợp của thiên nhiên". Đừng nghĩ rằng trứng không tốt cho sức khỏe vì có nhiều cholesterol. Các nghiên cứu cho thấy trứng không có ảnh hưởng đến cholesterol máu ở đa số người thường xuyên ăn trứng và không có liên quan với nguy cơ bệnh tim mạch. Sữa và lòng đỏ trứng là thực phẩm rất bổ dưỡng và chứa hầu hết các dưỡng chất quan trọng. "Bỏ lòng đỏ trứng là một trong những lời khuyên tồi tệ nhất trong lịch sử dinh dưỡng".

3. Nên ăn cá và dầu, mỡ cá
Hầu như mọi người đều đồng ý rằng ăn cá tốt để tăng cường sức khỏe. Điều này đặc biệt đúng với cá có nhiều mỡ như cá hồi, chứa nhiều axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá nhiều thì ít có nguy cơ mắc bệnh hơn, đặc biệt là bệnh tim, sa sút trí tuệ và trầm cảm.

4. Nên dùng dầu ô - liu
Dầu ô-liu nguyên chất là chất béo rất tốt để tăng cường sức khoẻ. Nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hoá mạnh có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ cho sức khoẻ tim mạch. Những người dùng dầu ô-liu thường xuyên ít có nguy cơ bị tử vong vì đau tim và đột quỵ hơn rất nhiều.

5. Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây
Rau quả là thực phẩm sức khoẻ hiển nhiên mà khoa học đã chứng minh. Chúng chứa nhiều chất xơ (prebiotic), vitamin, khoáng chất và tất cả các loại chất chống oxy hoá. Một số trong đó có tác dụng sinh học hữu ích cho tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều rau quả có tuổi thọ lâu hơn và có ít hơn các nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường tuýp 2, béo phì và các loại bệnh tật khác.

6. Nên bổ sung đủ lợi khuẩn đường ruột và chất xơ tiêu hóa
Các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn, thường được gọi là lợi khuẩn (Probiotics), chúng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh liên quan đến sức khoẻ tiêu hóa. Sự phá vỡ cân bằng vi khuẩn trong ruột có thể dẫn đến một số bệnh mãn tính không lây nghiêm trọng như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa bao gồm chứng béo phì.

7. Nên uống nhiều nước
Nước là chất nền cho mọi phản ứng sinh lí, sinh hóa trong cơ thể. Uống đủ nước có rất nhiều lợi ích. Điều quan trọng là nó có thể đốt cháy calo của bạn, làm tăng chuyển hóa từ 24-30% trong thời gian 1-1,5 giờ. Nếu uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bạn có thể được đốt cháy đến 96 calo. Thời gian tốt nhất để uống nước là nửa giờ trước bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy nửa lít nước, 30 phút trước mỗi bữa ăn, hỗ trợ 44% cho quá trình giảm cân.

8. Nên uống cà phê hợp lí theo nhu cầu và hoàn cảnh công việc.
Tùy theo nhu cầu công việc, thói quen sinh hoạt mà bạn hãy chọn thời điểm dùng cà phê thích hợp để giúp tinh thần thoải mái và nâng cao hiệu quả công việc. Lưu ý một điểm là đừng dùng cà phê khi quá khuya vì sẽ làm bạn khó ngủ. Cà phê có nhiều chất chống oxy hóa và các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê sống lâu hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2, bệnh Parkinson, Alzheimer và nhiều bệnh khác.

9. Hãy trải nghiệm và cảm nhận tính ưu việt, an toàn và hiệu quả từ các dòng sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk
Tất cả các sản phẩm của Vinamilk từ dòng sữa nước, sữa đặc, sữa bột, sữa chua, bột ăn dặm, sản phẩm dinh dưỡng đặc thù, kem và các sản phẩm từ sữa... đều ứng dụng công nghệ tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế, áp dụng các hệ thống quản lí chất lượng ISO9001; 50001;14001; ISO/IEC 17025; FSSC 22000; BRC; HALAL, và hầu hết các sản phẩm chuyên dụng, dùng cho các đối tượng đặc thù đều thực hiện các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phối hợp với các tổ chức uy tín trong và ngoài nước như Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Tập đoàn DSM Thụy Sĩ....

 Với các khuyến nghị tăng cường sức khoẻ trên, mong rằng ít nhiều sẽ làm nên sự khác biệt tích cực, giúp cuộc sống của bạn có nhiều sắc màu tươi hơn, trở nên ý nghĩa hơn và hạnh phúc hơn.
Đỗ Thông (St)