Sức khỏe

Thứ năm, 06-12-2018 | 12:43 GMT+7

Bàn chân - Nền móng của cơ thể

 Lầu cao trăm thước bắt đầu từ nền móng, con người khỏe mạnh cũng bắt đầu bởi hai bàn chân. Đôi bàn chân chính là nền móng của cơ thể…  

Kì 4: Cách thức xoa bóp đôi bàn chân để phục hồi sức khỏe

Ở kì 1, chúng ta đã biết: bàn chân có 6 đường kinh trong tổng số 12 đường kinh mạch chính của cơ thể chạy qua. Sáu đường kinh mạch này được bắt đầu hoặc kết thúc ở đầu các ngón chân.

Bàn chân cũng là nơi tập trung rất nhiều đầu mút tận cùng thần kinh nên rất nhạy cảm. Bàn chân cũng có hơn 60 vùng phản xạ liên quan đến tất cả các bộ phận trong cơ thể. Đặc biệt là vùng phản xạ của tuyến nội tiết. Các tuyến nội tiết này sẽ tiết ra các kích thích tố (hormone). Các hormone có vai trò: Duy trì ổn định môi trường bên trong cơ thể và điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra bình thường. Vì vậy, nếu chúng ta thường xuyên xoa bóp bàn chân đặc biệt xoa bóp vùng các tuyến nội tiết sẽ giúp cơ thể phục hồi sức khỏe rất tốt.

Cách thức tự xoa bóp hai bàn chân để phục hồi sức khỏe:
Chọn tự thế ngồi phù hợp để tự xoa bóp được bàn chân. Tốt nhất là ngồi trên ghế, chân trái đặt lên trên đầu gối chân phải, tay trái giữ bàn chân, tay phải áp sát vào gan bàn chân.

Động tác 1: Xoa xát theo chiều dọc lòng bàn chân từ gót chân đến đầu ngón chân.
Động tác 2: Xoa xát vùng mặt trong của bàn chân. Dùng lòng bàn tay phải xoa xát toàn bộ mặt trong bàn chân từ phần gót lên mắt cá trong, dọc theo mặt trong mu chân đến đầu ngón chân cái.
Đổi tư thế của chân, gập cẳng chân trái vào gần đùi, lòng bàn chân tiếp xúc với ghế.
Động tác 3: Xoa xát vùng mu chân. Dùng lòng bàn tay trái xoa xát mu chân từ cổ chân đến đầu các ngón chân.
Động tác 4: Xoa xát vùng mặt ngoài của bàn chân. Dùng lòng bàn tay trái xoa xát toàn bộ mặt ngoài bàn chân từ phần gót chân lên mắt cá ngoài, dọc theo mặt ngoài mu chân đến đầu ngón chân út.
Lại đổi tư thế ngồi về ban đầu lúc làm động tác 1.
Động tác 5: Xoa xát vùng gót chân. Dùng lòng bàn tay phải xoa xát vùng gót.
Động tác 6: Xoa bóp các ngón chân, bắt đầu từ ngón chân cái. Chủ yếu sử dụng động tác vuốt kéo và vê kết hợp xoay các ngón chân.
Động tác 7: Xoa bóp vùng phản xạ tuyến yên và vùng phản xạ tuyến tùng.
Vùng phản xạ tuyến yên ở chính phần bụng ngón chân cái, vùng phản xạ của tuyến tùng ngay cạnh về phía ngón chân thứ hai. Dùng đầu ngón tay cái bàn tay phải bấm, ấn mạnh lên vùng phản xạ tuyến yên, sau đó sang vùng phản xạ tuyến tùng.
Động tác 8: Xoa bóp vùng phản xạ tuyến giáp, tuyến cận giáp và tuyến ức. Vùng phản xạ của tuyến giáp nằm sát rãnh (từ khe ngón chân cái và ngón thứ hai xuống vùng giữa lòng bàn chân). Vùng phản xạ của tuyến cận giáp nằm trong vùng phản xạ tuyến giáp. Vùng phản xạ của tuyến ức cạnh tuyến giáp, sát vào vùng giữa và hơi thấp hơn.
Động tác 9: Xoa bóp vùng phản xạ tuyến thượng thận và vùng thận. Vùng phản xạ tuyến thượng thận gần vùng thận, chính giữa lòng bàn chân.
Động tác 10: Xoa bóp vùng phản xạ lách. Vùng phản xạ của lách dưới ngón chân út của bàn chân trái.
Động tác 11: Xoa bóp vùng phản xạ tuyến sinh dục. Vùng phản xạ của tuyến sinh dục nằm ở vùng mắt cá trong và vùng mắt cá ngoài của bàn chân.
Động tác 12: Xoa bóp lại lần nữa vùng phản xạ tuyến yên.
Động tác 13: Xoay cổ chân bên trái rồi bên phải.
Xong chân trái chuyển sang xoa bóp chân phải tương tự như vậy.

Những lưu ý khi xoa bóp bàn chân để phục hồi sức khỏe:
- Bắt đầu từ chân trái trước.
- Khi thực hiện động tác xoa xát thì không được bỏ xót vùng da nào của bàn chân.
- Khi xoa bóp vùng phản xạ của các tuyến làm như khi xoa bóp tuyến yên.
- Mỗi vùng phản xạ, mỗi động tác xoa, xát day ấn từ 30 - 50 lần.
- Tuy xoa bóp bàn chân rất có hiệu quả nhưng có một số trường hợp nên lưu ý và hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi xoa bóp như: Đang bị xuất huyết não, đang bị suy tim cấp, bị viêm cầu thận cấp, viên gan cấp, phụ nữ trong thời kì hành kinh và mang thai. Ngoài ra mới ăn xong, uống rượu trong một giờ không nên xoa bóp chân.
- Nên kiên trì xoa bóp hằng ngày thì mới đạt hiệu quả hồi phục sức khỏe tốt.
Xoa và xát như vậy từ 30 - 50 lầnn
 BS Đỗ Nam Khánh