Đời sống pháp luật

Thứ năm, 08-11-2018 | 10:04 GMT+7

Vì sao người mua căn hộ tại Dự án Khu chung cư Topaz City phản đối chủ đầu tư?

 Nhận được thông tin, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 3/11, nhiều người dân tại chung cư Topaz City số 195 đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh tập trung để phản đối Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái (Công ty Vạn Thái) - chủ đầu tư Dự án Khu chung cư Topaz City, phóng viên Báo Người cao tuổi đến để tìm hiểu vụ việc. Theo quan sát của phóng viên, nhiều người mua căn hộ chung cư tại dự án này, cầm theo băng rôn với các nội dung: “Vạn Thái trả lại sổ hồng cho dân Topaz City”; “ Cư dân Topaz City đề nghị phường 4, quận 8 tổ chức hội nghị nhà chung cư”; “Sổ hồng của chúng tôi ở đâu, Ngân hàng Phương Đông?”,…

Khi các băng rôn trên vừa được căng lên nhưng chưa được 15 giây thì đã bị 4 - 5 người xông vào giật xé, la ó, rồi dùng ống nước vừa phun, vừa hăm dọa, hung hăng dọa đánh những người cầm băng rôn và đòi thu giữ điện thoại của những người ghi hình vụ việc.

Nhiều người đã “lỡ mua” căn hộ chung Topaz City rất bức xúc, Chị Q cho biết: “Căn hộ được chủ đầu tư bàn giao và đưa người dân vào ở trước khi căn hộ được nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Cụ thể Block B1 (B2) bàn giao tháng 3/2017 (8/2017), nhưng đến tận tháng 7/2017 (2/2018) mới có thông báo của Bộ Xây dựng về việc chấp thuận nghiệm thu. Chủ đầu tư Công ty Vạn Thái không làm thủ tục cấp “sổ hồng” cho người dân mặc dù đã quá thời hạn 19 tháng (theo quy định của pháp luật là 50 ngày); không tổ chức hội nghị nhà chung cư theo luật định mặc dù đã bàn giao căn hộ được 19 tháng. Nghĩa vụ tổ chức hội nghị nhà chung cư hiện giờ là trách nhiệm của UBND phường 4, quận 8. Quỹ bảo trì không được công khai mặc dù cư dân đã yêu cầu nhiều lần, yêu cầu phong tỏa Quỹ bảo trì và không dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay khác. Hệ thống phòng cháy chữa cháy thường xuyên báo cháy mà không rõ nguyên nhân. Năng lực của ban quản lí yếu kém. Cụ thể, thường xuyên xảy ra việc mất xe, cư dân bị tấn công, chất lượng nước ô nhiễm, nhà xe mất vệ sinh môi trường, không công khai minh bạch thu chi phí quản lí…

Còn chị T cho biết: “Khi kí hợp đồng mua bán căn hộ, dự án này được quảng bá, chào mời hứa hẹn với hình ảnh hoàn thiện là khu trung tâm văn hóa, thể thao của quận 8. Tuy nhiên, thực tế bên bán là Công ty Vạn Thái đã thực hiện không đúng theo nội dung hợp đồng mua bán với bên mua. Cụ thể: Thời gian bàn giao căn hộ đã trễ hạn hơn so với hợp đồng là 243 ngày; khi bàn giao nhà, công trình chưa hoàn thành, không đủ điều kiện an toàn và vệ sinh để sử dụng…”.
Các băng rôn chỉ căng lên được khoảng 15 giây sau thì bị giật nát.

Chị T cho biết thêm, tháng 5/2018, chị T nhiều lần đến Văn phòng Công ty Vạn Thái yêu cầu được trực tiếp gặp lãnh đạo Công ty để bày tỏ bức xúc, với tinh thần thiện chí và hợp tác cùng giải quyết. Tuy nhiên, chị T chỉ nhận được trả lời của nhân viên Công ty rằng, lãnh đạo không có mặt ở văn phòng để tiếp. Chị T đã gửi văn bản trực tiếp cho Công ty Vạn Thái yêu cầu được giải quyết theo nội dung hợp đồng như: Yêu cầu Công ty Vạn Thái tiến hành làm hồ sơ chủ quyền cho bên mua; theo Khoản 2, Mục a, Điều 8 của Hợp đồng thì nếu bên bán bàn giao căn hộ cho bên mua sau 120 ngày, thì bên bán phải trả cho bên mua lãi suất quá hạn trên khoản tiền mà bên mua đã trả cho bên bán; đề nghị Công ty Vạn Thái có công văn xác nhận chưa tiến hành làm thủ tục nộp hồ sơ chủ quyền căn hộ cho chị T, để đủ điều kiện cho chị T thực hiện hợp đồng mua bán chuyển nhượng căn hộ lại cho người khác tại Văn phòng Công chứng.
Cư dân chung cư Topaz yêu cầu Công ty Vạn Thái đối thoại về việc thành lập ban quản trị,
bàn giao Quỹ bảo trì và sổ hồng.

Từ tháng 5/2018 đến nay, chị T chưa nhận được bất kì công văn hồi đáp nào từ phía Công ty Vạn Thái, mà chỉ nhận được trả lời của nhân viên Trần Văn Long khi tiếp chị tại Văn phòng Công ty Vạn Thái và qua điện thoại rằng: Không giải quyết chuyện phạt chậm bàn giao theo hợp đồng, với các lí do như sau: Nếu thực hiện nội dung hợp đồng với chị T, các hộ khác biết thì họ sẽ phải thanh toán hết cho các hộ dân. Công ty không thể xác định là chị T đã hoàn tất thanh toán hay chưa? (Thực tế chị T đã hoàn tất thanh toán tiền đầy đủ tất cả nghĩa vụ theo từng tiến độ của hợp đồng, theo yêu cầu của Công ty Vạn Thái bằng hình thức chuyển khoản. Cụ thể, đợt thanh toán 7+8 đã thanh toán từ tháng 12/2016 và tháng 2/2018, nhưng đến tháng 5/2018, Công ty Vạn Thái mới xuất hóa đơn cho chị T). Như vậy, Công ty Vạn Thái đang thực hiện phương sách đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm để không thực hiện nội dung hợp đồng với khách hàng? 

Được biết, dự án khu chung cư Topaz City do Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư, đơn vị xây dựng là Công ty CP ĐT&XD giao thông Hồng Lĩnh. Dự án được phân phối và tiếp thị bởi Công ty CP ĐTTM & DV Đất Xanh Miền Nam. Trước đây, hơn 200 hộ dân sống tại chung cư Topaz City (đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8, TP Hồ Chí Minh) đã gửi đơn cầu cứu đến Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan thông tấn báo chí. Trong đơn, người dân cho biết, nhiều lần bị Ban quản lí chung cư đe dọa khi họ yêu cầu chủ đầu tư hướng dẫn kĩ năng xử lí tình huống phòng cháy chữa cháy khi có hoả hoạn xảy ra.

Báo Người cao tuổi trân trọng chuyển nội dung vụ việc trên đây đến cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả cho Báo theo quy định.
 Mai Thân

Tin đọc nhiều

Tỷ giá ngoại tệ